Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Chuyện “khó đỡ” quanh đường dây nóng
GiadinhNet - Ngày 22/11 vừa qua, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-BYT về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng.
![]() |
Việc lập đường dây nóng sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện.ảnh: Dương Ngọc |
“Bác sĩ ơi, em không ngủ được”
PGS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức kể: “Trong những lần trực đường dây nóng, bản thân tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi không liên quan tới tính chất của đường dây nóng. Nhưng vì đang trực đường dây nên các bác sĩ phải “chịu trận” trước cả những cuộc gọi gây rối của một số thành phần. Tới đây, chúng tôi có phương án sẽ ghi âm lại các cuộc gọi để liên hệ với công an trong trường hợp cần thiết để nhờ họ giải quyết việc cố tình gây rối của những đối tượng này...”.
PGS.TS Trịnh Hồng Sơn cũng chia sẻ, công việc của bác sĩ rất bận rộn, bệnh nhân cấp cứu đông nhưng không ít lần các bác sĩ trực lại nhận được những cuộc gọi qua đường dây nóng kiểu như: “Bác sĩ ơi, em mất ngủ triền miên thì phải làm sao?”; “Bác sĩ ơi, vợ em đau dạ dày thì đi khám ở đâu nhỉ?”. Rồi lại có những cuộc gọi “trời ơi đất hỡi” như: “Xin lỗi tôi gọi nhầm máy, đây là cơ quan nào ấy nhỉ?!” hoặc “Tôi gọi thử máy tí...”. Nhiều khi phải trả lời những câu hỏi không đúng tinh thần đường dây nóng cũng tạo nên áp lực về thời gian cho các bác sĩ.
“Bệnh viện Việt Đức đã có đường dây nóng 10 năm nay với 2 số máy công khai: Một của kíp trực cấp cứu 24/24 và một của lãnh đạo bệnh viện. Mỗi một kíp trực cấp cứu có khoảng 10 đến 30 bác sĩ đủ các chuyên khoa. Nếu quá thẩm quyền giải quyết thì các bác sĩ trực cấp cứu có thể gọi lên số máy trực của Ban giám đốc để xin phương án giải quyết”, PGS.TS Trịnh Hồng Sơn cho hay.
Theo PGS.TS Trịnh Hồng Sơn, Bệnh viện Việt Đức chủ yếu “nóng” bởi các ca cấp cứu thường xuyên nên những vấn đề gì liên quan tới thái độ, hay cấp cứu không kịp thời là người dân có thể phản ánh tức thì tới đường dây. “Tới đây Bệnh viện Việt Đức sẽ có phương án củng cố lại toàn diện đường dây nóng. Đường dây nội bộ phải duy trì 24/24 để nhân viên thuận tiện liên lạc.Ví dụ phòng trực có 3-4 điều dưỡng mà đến 30-60 giường, bệnh nhân cấp cứu đông, có dấu hiệu quá tải là phải báo qua đường dây nóng nội bộ để có phương án giải quyết kịp thời...”, PGS. TS Trịnh Hồng Sơn cho biết.
![]() |
Số điện thoại đường dây nóng được in trên bảng phân công lịch trực của Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: Hoài Nam. |
In số điện thoại đường dây nóng lên đơn thuốc
“Theo thống kê của bệnh viện, mỗi ngày bộ phận trực tiếp nhận được khoảng 200 cuộc gọi thì 20% là phản ánh thái độ của thầy thuốc, còn lại chủ yếu hỏi về đơn thuốc, cách chăm sóc người bệnh. Hiệu quả của việc in số điện thoại đường dây nóng lên đơn thuốc đã thấy rõ nên tới đây Khoa Khám bệnh sẽ kiến nghị lãnh đạo bệnh viện áp dụng cho đại trà ”, BS Cấn Phú Nhuận – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết. |
Chị Nguyễn Thị Nhiên (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) đưa con đi khám bệnh, chờ mãi chưa thấy đến số của con mình trong khi người trước đó khám khá lâu, chị Nhiên đã gọi điện cho Trưởng khoa Khám bệnh nói về thắc mắc của mình. BS Cấn Phú Nhuận – Trưởng khoa Khám bệnh cầm máy và giải thích, bác sĩ đang khám bệnh cho một cháu bé, một bệnh nhân khác lại đang chờ bác sĩ đọc phim nên bệnh nhân ở ngoài cần phải đợi thêm.
Theo BS Cấn Phú Nhuận, 3 năm nay, đường dây nóng đã phát huy hiệu quả trong việc xử lý những thắc mắc của bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt, vài tháng trở lại đây, Khoa Khám bệnh đã đưa ra sáng kiến in số điện thoại của bác sĩ một số phòng lên đơn thuốc để bệnh nhân gọi điện khi có thắc mắc. Bác sĩ sẽ giải đáp những vấn đề thuộc về chuyên môn như đơn thuốc, cách uống thuốc ra sao…
“Mặc dù làm như vậy sẽ “mua thêm việc” cho các bác sĩ, nhưng để phục vụ bệnh nhân tốt nhất nên Khoa Khám bệnh vẫn thử nghiệm. Nhưng người bệnh cũng rất “sáng tạo” trong việc này khi đưa đơn thuốc của mình cho bạn bè, hàng xóm, để họ gọi điện hỏi bác sĩ. “Con tôi cũng ốm với triệu chứng thế này thì có dùng được đơn thuốc này không?”. Những câu hỏi như thế bác sĩ lại phải ôn tồn giải thích rằng: “Phải đưa cháu đến bệnh viện khám, mặc dù bệnh có giống nhau nhưng không thể dùng cùng một đơn thuốc được”, BS Cấn Phú Nhuận cho biết.

Chuyện về sản phụ chuyển dạ giữa bão Bualoi được xe công an đưa đi cấp cứu 'vượt cạn' an toàn
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Nhận thấy tình huống khẩn cấp, các chiến sĩ đã không ngần ngại dùng chính xe ô tô của đơn vị để đưa sản phụ nhanh chóng đến bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, bất chấp mưa to và tình trạng ngập sâu.

Nhiễm nấm và bị 3 virus tấn công, người đàn ông rơi vào nguy kịch
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng xơ gan cổ trướng, suy gan cấp, vàng da, vàng mắt, chức năng gan suy giảm, bilirubin tăng cao, viêm phổi.

Cấp cứu chấn thương sọ não vì cây đổ trúng đầu khi đi đường trời bão
Y tế - 2 ngày trướcĐang di chuyển trên đường trong trời mưa bão, chị N.T.P, 37 tuổi, gặp nạn vì cây đổ trúng đầu khiến chị choáng váng, phải đi cấp cứu, chẩn đoán chấn thương sọ não.

Người đàn ông mắc bệnh lý mạch máu hiếm gặp, khối u 17 năm ăn mòn xương ngón tay
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH – Tại bệnh viện, hình ảnh X-quang cho thấy xương đốt 1 của ngón tay bị ăn mòn nặng, kích thước chỉ bằng ngón út và mất khoảng 1/2 thể tích so với bên lành.

Kết quả bất ngờ: 130 viên sỏi chi chít được lấy ra từ túi mật của nữ bệnh nhân 40 tuổi
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Hình ảnh dưới đây là số lượng sỏi túi mật được lấy ra từ cơ thể nữ bệnh nhân 40 tuổi sau ca phẫu thuật.

Người đàn ông 33 tuổi phải nhập viện sau khi chơi cầu lông
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị trợt biểu mô giác mạc mắt trái, kèm theo tình trạng mi mắt sưng nề sau khi bị quả cầu rơi trúng mắt.

Bệnh viện E chính thức triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Với người bệnh, thay vì phải mang nhiều loại giấy tờ khác nhau như: Căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế…thì nay chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh đăng ký khám trực tuyến hoặc thẻ căn cước công dân để đăng ký khám trên cây lấy số tự động.

Thành lập Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Sự ra đời của Hội Can thiệp mạch thần kinh Việt Nam là một minh chứng cho sự trưởng thành vượt bậc của chuyên ngành; là diễn đàn khoa học uy tín để trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, nghiên cứu và ứng dụng kỹ thuật tiên tiến…

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn
Y tế - 4 ngày trướcSau vụ 40 học sinh nhập viện ở Quảng Trị, nhân viên y tế học đường tiết lộ nhiều bất thường quanh vai trò nữ phó hiệu trưởng trong bếp ăn bán trú.

Hào hứng cùng các hoạt động tại Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5
Y tế - 5 ngày trướcNgày 28/9, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Báo Sức khỏe & Đời sống phối hợp cùng Herbalife Việt Nam đã chính thức khai mạc Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần thứ 5.

Vụ 40 học sinh nhập viện: Nhân viên y tế nói lời "gan ruột" về nữ hiệu phó bao trọn bếp ăn
Y tếSau vụ 40 học sinh nhập viện ở Quảng Trị, nhân viên y tế học đường tiết lộ nhiều bất thường quanh vai trò nữ phó hiệu trưởng trong bếp ăn bán trú.