Ngân hàng cảnh báo lừa đảo gia tăng dịp Tết Nguyên đán
Theo thống kê của các ngân hàng, số lượng trường hợp lừa đảo công nghệ cao tăng nhanh trong giai đoạn cận Tết. Với thủ đoạn tinh vi, kẻ gian sử dụng 'bẫy' tâm lý cùng nhiều hình thức lợi dụng lòng tin để tiếp cận, lừa đảo khách hàng.
Nhận diện các hành vi lừa đảo mới
Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch với ngân hàng, đặc biệt là các giao dịch online, và bảo vệ thông tin, tài sản cá nhân, hàng loạt ngân hàng thương mại vừa đưa ra cảnh báo và tổng hợp các hình thức lừa đảo mới diễn ra gần đây, đồng thời khuyến cáo tới khách hàng.
Các ngân hàng đặc biệt lưu ý khách hàng không thực hiện các hành vi bị cấm như mua, bán, thuê, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc thông tin thẻ,... tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản, thẻ ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp như tổ chức đánh bạc, mạo danh cơ quan công an,... trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Các chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay gồm: Giả mạo đầu số tin nhắn SMS ngân hàng gửi tin nhắn có nội dung thông báo về dịch vụ, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn (link) giảo mạo gần giống với website của ngân hàng; hoặc mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online, mời rút tiền từ thẻ tín dụng.
Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra tin nhắn SMS nhận được có phải của ngân hàng gửi hay không bằng cách: Sao chép tin nhắn BrandName đang nghi là giả mạo; gửi tin nhắn đã sao chép đến đầu số của nhà mạng để kiểm tra: 9548 (mạng Viettel), 9241 (mạng Mobifone), 1551 (mạng Vinaphone). Sau khi gửi tin, nhà mạng sẽ phản hồi cho biết tin nhắn đó có phải giả mạo hay không.
Với chiêu thức lừa đảo mạo danh ngân hàng để cho vay tiền online, mời rút tiền từ thẻ tín dụng, kẻ gian thường mạo danh ngân hàng trên nền tảng số (Facebook, Zalo, Telegram, Viber, Email,... ) bằng cách sử dụng tên gọi, logo, hình ảnh đại diện, giả mạo yếu tố xác thực (dấu tick xanh/cam,... ) giống với ngân hàng hoặc số điện thoại có đầu số 1900**** (dạng như tổng đài) để gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Từ các tài khoản mạng xã hội (MXH) và tổng đài mạo danh này, kẻ gian gửi tin nhắn hoặc gọi điện chào mời khách hàng vay tiền với lãi suất hấp dẫn, hoặc mời rút tiền từ thẻ tín dụng với cam kết dễ dàng đáo hạn hàng tháng, dễ dàng chuyển trả góp với phí và lãi suất cực thấp. Sau đó, kẻ gian yêu cầu “con mồi” cung cấp số CCCD/CMND, sổ hộ khẩu, số tài khoản, số thẻ ngân hàng,... để lập hồ sơ vay và thực hiện các hành vi lừa đảo.
Các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp các khoản phí làm hồ sơ, phí ứng trước khoản vay, nhập số tiền cần rút từ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền “phí” các loại, khách hàng chờ mòn mỏi không thấy giải ngân, hoặc chỉ được giải ngân một phần, số tiền còn lại sẽ bị chúng chiếm đoạt, đồng thời chặn mọi liên lạc từ phía khách hàng.
Chú ý những tên miền bất thường
Để phân biệt được thật, giả, khách hàng cần lưu ý website của ngân hàng không bao giờ có tên miền bất thường và thường được đánh dấu an toàn bằng hình “ổ khoá” bên cạnh. Tài khoản MXH của ngân hàng gồm Facebook, Tiktok luôn có dấu tick xanh bên phải, trong khi tài khoản Zalo có dấu tick cam.
Khách hàng cũng có thể kiểm tra chính xác email, số hotline của ngân hàng thông qua truy cập website hoặc tài khoản MXH chính thức của ngân hàng.
Để tránh bị kẻ gian lừa đảo, khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các chiêu thức như cảnh báo trên, đồng thời chủ động quản lý thông tin, sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng an toàn hơn bằng cách: Sử dụng ứng dụng xác thực qua tin nhắn SMS; cài đặt phương thức bảo mật hai lớp trên app; xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông; liên lạc trực tiếp và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng.
Với thủ đoạn tinh vi, kẻ gian sử dụng "bẫy" tâm lý cùng nhiều hình thức lợi dụng lòng tin để tiếp cận, lừa đảo khách hàng. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo cuộc gọi từ cơ quan điều tra; mạo danh nhân viên mạng viễn thông chuyển đổi, nâng cấp SIM miễn phí để chiếm đoạt quyền sử dụng SIM và sử dụng thông tin để đăng nhập, chiếm đoạt tiền trong tài khoản, các ví điện tử liên kết; Lừa đảo mua bán hàng, tuyển cộng tác viên "việc nhẹ lương cao" trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội (Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok... ); Lập tài khoản giả mạo hoặc hack tài khoản để nhắn tin vay mượn tiền, nhận tiền từ nước ngoài.
Ngân hàng khuyến cáo khách ưu tiên sử dụng ứng dụng trên điện thoại để thực hiện các giao dịch trực tuyến hoặc truy cập dịch vụ Internet Banking duy nhất tại địa chỉ website chính thức của ngân hàng. Không cung cấp mọi thông tin, hình ảnh cá nhân qua Facebook/Zalo vì bất cứ mục đích gì. Không đăng nhập tài khoản ngân hàng điện tử tại các thiết bị của người khác.
Hà Nội: Xén hè, di dời 52 cây xanh để 'giải cứu' điểm nóng ùn tắc giao thông
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đang gấp rút triển khai phương án xén vỉa hè, mở rộng lòng đường tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Tuân (TP Hà Nội). Trong quá trình thi công, hàng chục cây xanh đã được chặt hạ hoặc đánh chuyển.
Nghệ An siết chặt quản lý đội tàu, quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh giám sát hành trình tàu cá 24/24 giờ, kiểm soát nghiêm truy xuất nguồn gốc và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm IUU, quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' thủy sản.
Hà Nội và miền Bắc tiếp tục lặp lại kiểu thời tiết đặc trưng, người dân cần đặc biệt chú ý
Thời sự - 10 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, Hà Nội và Bắc Bộ đêm và sáng trời rét, có sương mù. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng cao có nơi đến 27 độ.
Lật thuyền, hai ngư dân rơi xuống biển
Thời sự - 20 giờ trướcGĐXH - Trong lúc đánh bắt cá trên vùng biển TP Huế, hai ngư dân Quảng Trị không may bị lật thuyền nan. Nhờ sự phát hiện và ứng cứu kịp thời của người dân địa phương, cả hai được đưa vào bờ an toàn.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sự - 21 giờ trướcGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.
Sau 7 ngày vận hành, camera AI ở Hà Nội phát hiện 1.020 trường hợp vi phạm
Thời sự - 23 giờ trướcGĐXH - Sau 7 ngày Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), tình hình giao thông tại nhiều nút giao trọng điểm trên địa bàn Thủ đô ghi nhận những chuyển biến tích cực.
Phát hiện vàng trong két sắt, người thu mua phế liệu mang nộp công an
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Phát hiện két sắt cũ chứa vàng trong lúc thu mua phế liệu, người phụ nữ ở Hà Tĩnh chủ động mang toàn bộ tài sản đến trình báo công an.
Tin sáng 21/12: Miền Bắc chuyển mưa rét dịp Noel; 'Báu vật' trong Sách Đỏ quý hiếm bậc nhất Việt Nam xuất hiện trong đêm ở khu rừng lớn nhất xứ Nghệ
Thời sự - 1 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến 23/12 miền Bắc tiếp tục thời tiết rét về đêm và sáng, trưa chiều hửng nắng, đêm 23 và ngày 24/12 trời chuyển mưa rải rác; Lần đầu bẫy ảnh ghi nhận "báu vật" – beo lửa cực kỳ nguy cấp tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Đi câu cá, câu trúng thi thể người dưới hồ nước ở TPHCM
Thời sự - 1 ngày trướcMột thi thể người dính vào câu của người câu cá, vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.
Lý giải hiện tượng kỳ lạ vừa xuất hiện ở Quảng Trị khiến người dân xôn xao
Thời sự - 2 ngày trướcTheo cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện tượng giun trồi lên mặt đất và chết khô bất thường cơ bản không xuất phát từ ô nhiễm môi trường.
Clip nhóm người dùng mái chèo đánh nhau tại giải đua ghe ở Huế
Thời sựGĐXH - Trong quá trình thi đấu giải đua ghe tại Huế, một số vận động viên sử dụng mái chèo để đánh nhau. Ban tổ chức kịp thời can thiệp, áp dụng hình thức xử lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho giải đấu.