Ngang nhiên quảng cáo thực phẩm chức năng Fucoidan có thể “tiêu diệt tế bào ung thư”
Dù chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng các sản phẩm như Kibou Fucoidan hay Kuren Fucoidan do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên phân phối vẫn quảng cáo có công dụng tối ưu hơn cả thuốc, thậm chí giúp tiêu diệt tế bào ung thư.
TPCN Kuren Fucoidan, Kibou Fucoidan được quảng cáo như "thần dược"
Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm TPBVSK Kuren Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên chịu phân phối, được Cục An toàn thực phẩm cấp xác nhận quảng cáo số 1566/2021/XNQC-ATTP ngày 10/6/2021 với công dụng sản phẩm được nêu rõ là: Hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Tuy nhiên, thực tế sản phẩm này đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng website, youtube và mạng xã hội. Cụ thể, trên các website thegioifucoidan.com, pubmist.org, amdgroup.vn, thebeaumont.org, fucoidanchinhhang.com… xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm Kuren Fucoidan với công dụng khác xa giấy phép.
Điều đáng nói, dù chỉ được Cục An toàn thực phẩm cấp phép với vài công dụng ít ỏi nhưng những quảng cáo sản phẩm Kuren Fucoidan vẫn ngang nhiên đưa ra hàng loạt công dụng "thần thánh" như: Hỗ trợ làm chậm sự phát triển và kích thước của tế bào ung thư; Hỗ trợ ngăn chặn tế bào ung thư di căn, lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể; Cải thiện hệ thống miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn; Tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối; Giảm nhẹ đau đớn cho bệnh nhân sau mỗi lần hóa – xạ trị.
Thậm chí, những quảng cáo này còn tự đưa ra cả liệu trình có thể "tiêu diệt tế bào ung thư" hay "Kuren Fucoidan là liệu pháp miễn dịch giúp phòng và ngăn ngừa di căn tốt nhất".
Tự ý đưa thêm cộng dụng cho TPCN dường như là công thức chung cho việc quảng cáo sản phẩm Kuren Fucoidan của Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên sau khi mới thành lập. Các từ ngữ "điều trị", "tiêu diệt tế bào ung thư", "giảm nhẹ đau đớn"... được xuất hiện liên tục, dày đặc với công dụng như thuốc chữa bệnh. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho người tiêu dùng khi tiếp cận các thông tin sản phẩm với nhu cầu chính đáng và hi vọng cải thiện tình trạng sức khỏe bản thân.
Tương tự, một sản phẩm chuyên hỗ trợ cho người bị ung thư khác là Kibou Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên nhập khẩu được quảng có thể: Tăng cường miễn dịch và phục hồi sau xạ trị; Kích thích tế bào ung thư tự chết theo chu trình; ngăn ngừa di căn và hình thành các tế bào K mới, hạn chế tái phát.
Sử dụng hình ảnh bác sĩ, so sánh trực tiếp với sản phẩm cạnh tranh để quảng cáo
Không chỉ thổi phồng công dụng của sản phẩm, TPCN Kibou Fucoidan của Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên còn xây dựng các liệu trình và để lại số điện thoại để nhận được tư vấn của chuyên gia. Cụ thể, trên website kiboufucoidan.com.vn đã sử dụng hình ảnh bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Anh (nguyên Trưởng khoa Ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115) với hình ảnh cố vấn chuyên môn kèm số hotline.
Tuy nhiên, khi liên hệ đến số điện thoại 1800.xxxx trên website này, phóng viên không hề nhận được tư vấn của bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh mà người tư vấn là một người hoàn toàn khác tự xưng là "dược sĩ". Theo người này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh bây giờ đã là giáo sư, rất bận nên không có thời gian tư vấn trực tiếp. Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ được đội ngũ "dược sĩ" có kinh nghiệm về fucoidan tư vấn nhiệt tình.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhiều lần khẳng định: "Đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều cán bộ y tế vẫn tham gia vì nhiều lý do khác nhau. Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần có công văn gửi giám đốc, trưởng đơn vị có cán bộ y tế quảng cáo TPCN để chấn chỉnh, quản lý cán bộ".
Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm TPBVSK, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều vi phạm quy định.
Ngoài ra, để lấy được lòng tin của người tiêu dùng, các quảng cáo sản phẩm Kibou Fucoidan không ngần ngại so sánh với các dòng sản phẩm Fuicoidan khác trên thị trường. Theo đó, Kibou Fucoidan tự nhận mình là sản phẩm thế hệ mới 3 thành phần và tự cho rằng các sản phẩm khác chỉ là sản phẩm fuicoidan 2 thành phần, thậm chí 1 thành phần. Từ đó để quảng cáo "chọn Kibou Fuicoidan – lợi thể cả về giá cả lẫn chất lượng".
Theo Khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo đã có quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
Các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cho biết, bản chất của hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp được biểu hiện thông qua việc cố ý đưa vào các sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp mình các thông tin mang tính chất so sánh trực tiếp giữa hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác theo hướng có lợi cho doanh nghiệp mình.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên thành lập năm 2019, đăng ký địa chỉ tại số 36 phố Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội do bà Phạm Thị Phương Hoa (sinh năm 1992) làm Giám đốc.
Là đơn vị chịu trách nhiệm công bố, phân phối và quảng cáo TPCN Kuren Fucoidan, Kibou Fucoidan nhưng khi phóng viên liên hệ làm việc, bà Phạm Thị Phương Hoa một mực cho rằng công ty "không liên quan".
"Chúng tôi chỉ là bên nhập khẩu và đăng ký quảng cáo. Mọi vấn đề liên quan phóng viên phải làm việc với bên phân phối và bán hàng", Giám đốc Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên trả lời.
Báo Sức khỏe & Đời sống của Bộ Y tế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Nhóm PV
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.