Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngang nhiên quảng cáo thực phẩm chức năng Fucoidan có thể “tiêu diệt tế bào ung thư”

Thứ tư, 12:11 20/10/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

Dù chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng các sản phẩm như Kibou Fucoidan hay Kuren Fucoidan do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên phân phối vẫn quảng cáo có công dụng tối ưu hơn cả thuốc, thậm chí giúp tiêu diệt tế bào ung thư.

TPCN Kuren Fucoidan, Kibou Fucoidan được quảng cáo như "thần dược"

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm TPBVSK Kuren Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên chịu phân phối, được Cục An toàn thực phẩm cấp xác nhận quảng cáo số 1566/2021/XNQC-ATTP ngày 10/6/2021 với công dụng sản phẩm được nêu rõ là: Hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Tuy nhiên, thực tế sản phẩm này đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng website, youtube và mạng xã hội. Cụ thể, trên các website thegioifucoidan.com, pubmist.org, amdgroup.vn, thebeaumont.org, fucoidanchinhhang.com… xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm Kuren Fucoidan với công dụng khác xa giấy phép.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 1.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên thành lập năm 2019, đăng ký địa chỉ tại số 36 phố Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội do bà Phạm Thị Phương Hoa (sinh năm 1992) làm Giám đốc.

Điều đáng nói, dù chỉ được Cục An toàn thực phẩm cấp phép với vài công dụng ít ỏi nhưng những quảng cáo sản phẩm Kuren Fucoidan vẫn ngang nhiên đưa ra hàng loạt công dụng "thần thánh" như: Hỗ trợ làm chậm sự phát triển và kích thước của tế bào ung thư; Hỗ trợ ngăn chặn tế bào ung thư di căn, lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể; Cải thiện hệ thống miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn; Tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối; Giảm nhẹ đau đớn cho bệnh nhân sau mỗi lần hóa – xạ trị. 

Thậm chí, những quảng cáo này còn tự đưa ra cả liệu trình có thể "tiêu diệt tế bào ung thư" hay "Kuren Fucoidan là liệu pháp miễn dịch giúp phòng và ngăn ngừa di căn tốt nhất".

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 2.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 3.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 4.

TPCN Kuren Fucoidan và Kibou Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên chịu trách nhiệm phân phối quảng cáo giúp “tiêu diệt tế bào ung thư”.

Tự ý đưa thêm cộng dụng cho TPCN dường như là công thức chung cho việc quảng cáo sản phẩm Kuren Fucoidan của Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên sau khi mới thành lập. Các từ ngữ "điều trị", "tiêu diệt tế bào ung thư", "giảm nhẹ đau đớn"... được xuất hiện liên tục, dày đặc với công dụng như thuốc chữa bệnh. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho người tiêu dùng khi tiếp cận các thông tin sản phẩm với nhu cầu chính đáng và hi vọng cải thiện tình trạng sức khỏe bản thân.

Tương tự, một sản phẩm chuyên hỗ trợ cho người bị ung thư khác là Kibou Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên nhập khẩu được quảng có thể: Tăng cường miễn dịch và phục hồi sau xạ trị; Kích thích tế bào ung thư tự chết theo chu trình; ngăn ngừa di căn và hình thành các tế bào K mới, hạn chế tái phát.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 5.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 6.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 7.

TPCN Kuren Fucoidan và Kibou Fucoidan được quảng cáo công dụng “thần thánh” và bày bán ở Nhà thuốc 168 Phùng Hưng (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Sử dụng hình ảnh bác sĩ, so sánh trực tiếp với sản phẩm cạnh tranh để quảng cáo

Không chỉ thổi phồng công dụng của sản phẩm, TPCN Kibou Fucoidan của Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên còn xây dựng các liệu trình và để lại số điện thoại để nhận được tư vấn của chuyên gia. Cụ thể, trên website kiboufucoidan.com.vn đã sử dụng hình ảnh bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Anh (nguyên Trưởng khoa Ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115) với hình ảnh cố vấn chuyên môn kèm số hotline.

Tuy nhiên, khi liên hệ đến số điện thoại 1800.xxxx trên website này, phóng viên không hề nhận được tư vấn của bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh mà người tư vấn là một người hoàn toàn khác tự xưng là "dược sĩ". Theo người này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh bây giờ đã là giáo sư, rất bận nên không có thời gian tư vấn trực tiếp. Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ được đội ngũ "dược sĩ" có kinh nghiệm về fucoidan tư vấn nhiệt tình.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 8.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 9.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 10.

Theo Cục An toàn thực phẩm, một số trang wedsite sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của bác sỹ, dược sỹ để quảng cáo TPCN Kuren Fucoidan và Kibou Fucoidan gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhiều lần khẳng định: "Đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều cán bộ y tế vẫn tham gia vì nhiều lý do khác nhau. Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần có công văn gửi giám đốc, trưởng đơn vị có cán bộ y tế quảng cáo TPCN để chấn chỉnh, quản lý cán bộ". 

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm TPBVSK, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều vi phạm quy định.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 11.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 12.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên: Ngang nhiên công bố thực phẩm chức năng có thể “tiêu diệt tế bào ung thư” - Ảnh 13.

Với những chiêu trò tinh vi sử dụng đánh giá của người dùng, nhiều bệnh nhân tin và sử dụng TPCN như là thuốc nên đã không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất.

Ngoài ra, để lấy được lòng tin của người tiêu dùng, các quảng cáo sản phẩm Kibou Fucoidan không ngần ngại so sánh với các dòng sản phẩm Fuicoidan khác trên thị trường. Theo đó, Kibou Fucoidan tự nhận mình là sản phẩm thế hệ mới 3 thành phần và tự cho rằng các sản phẩm khác chỉ là sản phẩm fuicoidan 2 thành phần, thậm chí 1 thành phần. Từ đó để quảng cáo "chọn Kibou Fuicoidan – lợi thể cả về giá cả lẫn chất lượng".

Theo Khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo đã có quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. 

Các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cho biết, bản chất của hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp được biểu hiện thông qua việc cố ý đưa vào các sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp mình các thông tin mang tính chất so sánh trực tiếp giữa hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác theo hướng có lợi cho doanh nghiệp mình. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên thành lập năm 2019, đăng ký địa chỉ tại số 36 phố Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội do bà Phạm Thị Phương Hoa (sinh năm 1992) làm Giám đốc.

Là đơn vị chịu trách nhiệm công bố, phân phối và quảng cáo TPCN Kuren Fucoidan, Kibou Fucoidan nhưng khi phóng viên liên hệ làm việc, bà Phạm Thị Phương Hoa một mực cho rằng công ty "không liên quan".

"Chúng tôi chỉ là bên nhập khẩu và đăng ký quảng cáo. Mọi vấn đề liên quan phóng viên phải làm việc với bên phân phối và bán hàng", Giám đốc Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên trả lời.

Báo Sức khỏe & Đời sống của Bộ Y tế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Theo Sức khỏe & Đời sống
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Cận cảnh mỹ phẩm xuất xứ Nhật Bản được sản xuất giả tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường

Bảo vệ người tiêu dùng - 55 phút trước

GĐXH - Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả khai mạc ngày 21/10 tại Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã thu hút sự chú ý khi trưng bày loạt sản phẩm Nhật Bản quen thuộc với người tiêu dùng Việt.

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.

Top