Ngang nhiên quảng cáo thực phẩm chức năng Fucoidan có thể “tiêu diệt tế bào ung thư”
Dù chỉ là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng các sản phẩm như Kibou Fucoidan hay Kuren Fucoidan do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên phân phối vẫn quảng cáo có công dụng tối ưu hơn cả thuốc, thậm chí giúp tiêu diệt tế bào ung thư.
TPCN Kuren Fucoidan, Kibou Fucoidan được quảng cáo như "thần dược"
Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm TPBVSK Kuren Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên chịu phân phối, được Cục An toàn thực phẩm cấp xác nhận quảng cáo số 1566/2021/XNQC-ATTP ngày 10/6/2021 với công dụng sản phẩm được nêu rõ là: Hỗ trợ chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức khỏe và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Tuy nhiên, thực tế sản phẩm này đang được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng website, youtube và mạng xã hội. Cụ thể, trên các website thegioifucoidan.com, pubmist.org, amdgroup.vn, thebeaumont.org, fucoidanchinhhang.com… xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm Kuren Fucoidan với công dụng khác xa giấy phép.

Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên thành lập năm 2019, đăng ký địa chỉ tại số 36 phố Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội do bà Phạm Thị Phương Hoa (sinh năm 1992) làm Giám đốc.
Điều đáng nói, dù chỉ được Cục An toàn thực phẩm cấp phép với vài công dụng ít ỏi nhưng những quảng cáo sản phẩm Kuren Fucoidan vẫn ngang nhiên đưa ra hàng loạt công dụng "thần thánh" như: Hỗ trợ làm chậm sự phát triển và kích thước của tế bào ung thư; Hỗ trợ ngăn chặn tế bào ung thư di căn, lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể; Cải thiện hệ thống miễn dịch giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn; Tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho các bệnh nhân ở giai đoạn cuối; Giảm nhẹ đau đớn cho bệnh nhân sau mỗi lần hóa – xạ trị.
Thậm chí, những quảng cáo này còn tự đưa ra cả liệu trình có thể "tiêu diệt tế bào ung thư" hay "Kuren Fucoidan là liệu pháp miễn dịch giúp phòng và ngăn ngừa di căn tốt nhất".



TPCN Kuren Fucoidan và Kibou Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên chịu trách nhiệm phân phối quảng cáo giúp “tiêu diệt tế bào ung thư”.
Tự ý đưa thêm cộng dụng cho TPCN dường như là công thức chung cho việc quảng cáo sản phẩm Kuren Fucoidan của Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên sau khi mới thành lập. Các từ ngữ "điều trị", "tiêu diệt tế bào ung thư", "giảm nhẹ đau đớn"... được xuất hiện liên tục, dày đặc với công dụng như thuốc chữa bệnh. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho người tiêu dùng khi tiếp cận các thông tin sản phẩm với nhu cầu chính đáng và hi vọng cải thiện tình trạng sức khỏe bản thân.
Tương tự, một sản phẩm chuyên hỗ trợ cho người bị ung thư khác là Kibou Fucoidan do Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên nhập khẩu được quảng có thể: Tăng cường miễn dịch và phục hồi sau xạ trị; Kích thích tế bào ung thư tự chết theo chu trình; ngăn ngừa di căn và hình thành các tế bào K mới, hạn chế tái phát.



TPCN Kuren Fucoidan và Kibou Fucoidan được quảng cáo công dụng “thần thánh” và bày bán ở Nhà thuốc 168 Phùng Hưng (quận Hà Đông, TP Hà Nội).
Sử dụng hình ảnh bác sĩ, so sánh trực tiếp với sản phẩm cạnh tranh để quảng cáo
Không chỉ thổi phồng công dụng của sản phẩm, TPCN Kibou Fucoidan của Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên còn xây dựng các liệu trình và để lại số điện thoại để nhận được tư vấn của chuyên gia. Cụ thể, trên website kiboufucoidan.com.vn đã sử dụng hình ảnh bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Anh (nguyên Trưởng khoa Ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Nhân dân 115) với hình ảnh cố vấn chuyên môn kèm số hotline.
Tuy nhiên, khi liên hệ đến số điện thoại 1800.xxxx trên website này, phóng viên không hề nhận được tư vấn của bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh mà người tư vấn là một người hoàn toàn khác tự xưng là "dược sĩ". Theo người này, bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh bây giờ đã là giáo sư, rất bận nên không có thời gian tư vấn trực tiếp. Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ được đội ngũ "dược sĩ" có kinh nghiệm về fucoidan tư vấn nhiệt tình.



Theo Cục An toàn thực phẩm, một số trang wedsite sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của bác sỹ, dược sỹ để quảng cáo TPCN Kuren Fucoidan và Kibou Fucoidan gây hiểu lầm cho người sử dụng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhiều lần khẳng định: "Đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng nhiều cán bộ y tế vẫn tham gia vì nhiều lý do khác nhau. Cục An toàn thực phẩm từng nhiều lần có công văn gửi giám đốc, trưởng đơn vị có cán bộ y tế quảng cáo TPCN để chấn chỉnh, quản lý cán bộ".
Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, các sản phẩm TPBVSK, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều vi phạm quy định.



Với những chiêu trò tinh vi sử dụng đánh giá của người dùng, nhiều bệnh nhân tin và sử dụng TPCN như là thuốc nên đã không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất.
Ngoài ra, để lấy được lòng tin của người tiêu dùng, các quảng cáo sản phẩm Kibou Fucoidan không ngần ngại so sánh với các dòng sản phẩm Fuicoidan khác trên thị trường. Theo đó, Kibou Fucoidan tự nhận mình là sản phẩm thế hệ mới 3 thành phần và tự cho rằng các sản phẩm khác chỉ là sản phẩm fuicoidan 2 thành phần, thậm chí 1 thành phần. Từ đó để quảng cáo "chọn Kibou Fuicoidan – lợi thể cả về giá cả lẫn chất lượng".
Theo Khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo đã có quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
Các chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo cho biết, bản chất của hành vi quảng cáo so sánh trực tiếp được biểu hiện thông qua việc cố ý đưa vào các sản phẩm quảng cáo của doanh nghiệp mình các thông tin mang tính chất so sánh trực tiếp giữa hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác theo hướng có lợi cho doanh nghiệp mình.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên thành lập năm 2019, đăng ký địa chỉ tại số 36 phố Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội do bà Phạm Thị Phương Hoa (sinh năm 1992) làm Giám đốc.
Là đơn vị chịu trách nhiệm công bố, phân phối và quảng cáo TPCN Kuren Fucoidan, Kibou Fucoidan nhưng khi phóng viên liên hệ làm việc, bà Phạm Thị Phương Hoa một mực cho rằng công ty "không liên quan".
"Chúng tôi chỉ là bên nhập khẩu và đăng ký quảng cáo. Mọi vấn đề liên quan phóng viên phải làm việc với bên phân phối và bán hàng", Giám đốc Cty TNHH xuất nhập khẩu y tế Khôi Nguyên trả lời.
Báo Sức khỏe & Đời sống của Bộ Y tế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Nhóm PV

Từ Quý IV/2025, ngân hàng không có quyền thu giữ nhà ở duy nhất của 'con nợ'
Bảo vệ người tiêu dùng - 33 phút trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước đề xuất, quy định mới về điều kiện tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu được thu giữ không phải là nhà ở duy nhất và là công cụ lao động chủ yếu của bên bảo đảm có hiệu lực từ 15/10/2025, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật số 96/2025/QH15.

Na 'dởm' gắn mác Đồng Bành bán đầy chợ Việt, giá chỉ 20.000 đồng/kg
Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trướcGĐXH - Trong khi na Đồng Bành (Lạng Sơn) có giá bán đắt đỏ, thiếu nguồn cung thì tại nhiều chợ đầu mối và chợ dân sinh ở Hà Nội, loại quả này bị làm giả nhãn mác, khiến người tiêu dùng khó phân biệt thật – giả.

Người dùng điện lo lắng 'cuộc chiến' tiết kiệm giữa Thủ đô và giá hàng hóa tăng nếu 'áp' khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính giá điện
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngay sau khi đề xuất đưa khoản lỗ 44.792 tỷ đồng vào chi phí tính điện, không ít người dân đã bày tỏ sự lo lắng những tác động không tích cực đối với đời sống người dân, giá hàng hóa…

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng xe ô tô chở 35 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi tại Cao Bằng; hơn 2 tấn mỡ bò và da bò tại Hà Nội.

Kem phô mai 'thượng hạng' Snow Baby: 'Phớt lờ' định lượng thành phần, thông tin không khớp thực tế
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Kem phô mai Snow Baby premium (thượng hạng – PV) đang được bày bán tại các siêu thị, hệ thống các cửa hàng bán lẻ trên cả nước có nhãn bao bì bắt mắt nhưng thành phần ghi trên nhãn chưa rõ ràng, thông tin địa chỉ cũng không khớp thực tế. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính minh bạch và trung thực trong cung cấp thông tin tới người tiêu dùng.

Hà Nội: Thu hồi khẩn cấp thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sở Y tế Hà Nội thông báo khẩn thu hồi thuốc Viên nang cứng DICELLNASE do Công ty TNHH Thương mại Nam Đồng nhập khẩu và phân phối. Đây là thuốc kê đơn, sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp.

Tiểu thương công khai bán kính mắt, xe đạp điện nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 14/8, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện 2 hộ kinh doanh tại Đồng Tháp công khai bày bán kính mắt và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiến nghị miễn thuế VAT cho nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, con giống và sản phẩm chăn nuôi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số chính sách về thuế giá trị gia tăng (VAT) nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành chăn nuôi.

Thu hồi thuốc điều trị các bệnh lý xương khớp do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Để đảm bảo sức khỏe cũng như quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội thông báo thu hồi thuốc Projoint 750 (Glucosamin sulfat 750mg) do Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất.

Người bán TikTok Shop 'tiến thoái lưỡng nan' vì phí sàn tăng mạnh
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày qua, người bán hàng, không giấu được sự hoang mang khi các chi phí bán hàng trên sàn thương mại Tiktok Shop bất ngờ bị áp mức tăng 2-3 lần.