Ngày nào cũng ăn cá có tốt cho sức khoẻ?
Cá là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, vậy nhưng ngày nào cũng ăn cá có tốt không?
Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ cá
Cá là nguồn protein tuyệt vời, rất quan trọng để duy trì cơ bắp, các cơ quan và mạch máu khỏe mạnh. Protein giúp hỗ trợ quá trình phân chia tế bào, tăng trưởng tóc và thậm chí cả tín hiệu hormone.
Cá cũng rất giàu iốt, là khoáng chất quan trọng mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Iốt rất quan trọng đối với chức năng của tuyến giáp, nơi kiểm soát những thứ như cảm giác thèm ăn và hệ thống miễn dịch của cơ thể. Cá cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào như:
- Vitamin D
- Vitamin B12
- Phốt pho
- Niacin
Tùy thuộc vào loài, cá có thể có các mức độ dinh dưỡng khác nhau. Sự khác biệt đáng kể nhất là hàm lượng chất béo: các loại như cá hồi và cá ngừ được coi là các loại cá béo, trong khi cá tuyết và cá da trơn là nạc. Điều này dẫn đến sự thay đổi về lượng calo cần cung cấp cho cơ thể.
Ăn cá có tác dụng gì với sức khoẻ?
Cá được cho là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất hiện nay với nguồn protein tốt cho sức khỏe nhưng điều đó không đồng nghĩa ăn cá hằng ngày sẽ thay đổi toàn bộ cơ thể của bạn.
Dưới đây là những lợi ích của việc ăn cá đối với sức khoẻ:
Tăng cường sức khỏe não bộ
Cá có nhiều omega-3 nên não của bạn có thể được hưởng lợi từ việc ăn loại thực phẩm này đều đặn. Báo Vietnamnet dẫn nguồn trang Healthline cho biết, một nghiên cứu được công bố trên JAMA Neurology chỉ ra ăn cá thường xuyên giúp kiểm soát suy giảm nhận thức có xu hướng xảy ra theo tuổi tác. Phân tích đã tính tới các yếu tố như giới tính, chủng tộc, trình độ học vấn, hoạt động nhận thức, thể chất, mức tiêu thụ rượu và tổng năng lượng hấp thụ.
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa ăn cá mỗi ngày sẽ nâng cao chỉ số IQ của bạn một cách kỳ diệu hoặc giúp bạn vượt qua bài kiểm tra khó.
Ăn cá thường xuyên rất tốt cho sức khoẻ
Giúp mắt khỏe mạnh
Bộ não và khả năng nhận thức có xu hướng suy giảm khi bạn già đi, thị lực cũng vậy. Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người lớn tuổi. Một cách để giảm nguy cơ này là thêm cá vào chế độ ăn hằng ngày.
Báo Vietnamnet dẫn nguồn trang Healthline cho biết, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, cá là nguồn cung cấp DHA và EPA có thể làm giảm nguy cơ lão hóa - thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Cụ thể, ăn dầu cá ít nhất một lần mỗi tuần có liên quan đến giảm một nửa tỷ lệ mắc tình trạng trên.
Giảm nguy cơ đau tim
Hầu như ai cũng mong muốn có một trái tim khỏe mạnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn cầu. Do chứa omega-3, cá là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất cho trái tim của bạn.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Y tế Công cộng, dù chỉ ăn một lượng cá nhỏ mỗi tuần vẫn có tác dụng đáng kể ngăn ngừa tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch.
Một phân tích khác được công bố trên Giám sát Khoa học Y tế ghi nhận ăn cá trong thời gian dài có liên quan đến giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh tim mạch ở người cao tuổi.
Ngày nào cũng ăn cá có tốt không?
Cá tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng không nên ăn hàng ngày. Báo VnExpress dẫn lời tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, người cân nặng 50-70kg, lao động cường độ trung bình, ăn 100g thịt cho mỗi bữa trưa hoặc tối, thì lượng cá được khuyến nghị ít nhất bằng hoặc nhiều hơn 1,2 lần so với thịt, tức 100-120g cá mỗi bữa. Nên ăn ít nhất 2-3 bữa cá mỗi tuần, tương đương 300-350g cá.
Gia đình bạn ăn nhiều thịt mà bỏ qua cá là không tốt cho sức khỏe. Cần cân đối ba chất sinh năng lượng là bột đường, chất đạm, chất béo. Một người cần bổ sung từ 1,1g đến 1,3g đạm trên mỗi kg trọng lượng một ngày. Trong đó, đạm động vật chỉ nên chiếm 50% tổng nhu cầu đạm, bao gồm các loại thịt (heo, bò, gà, vịt), cá, trứng, hải sản, tôm cua.
Cá được cho là giàu giá trị dinh dưỡng nhưng tất nhiên bạn không nên chỉ ăn cá. Chế độ ăn lành mạnh là bổ sung đa dạng thực phẩm, điều này không chỉ giúp bổ sung đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng mà còn tạo cảm giác ngon miệng.
Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "ngày nào cũng ăn cá có tốt không?". Ăn cá rõ ràng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần ăn hợp lý. Ngoài cá bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm khác để cân bằng chế độ dinh dưỡng.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 13 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 16 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Uống nước rau dền gai có tác dụng gì? Sai lầm cần tránh kẻo rước họa
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Rau dền gai chứa nhiều dưỡng chất có lợi như chất xơ, vitamin A, vitamin C, sắt, canxi và các hợp chất chống oxy hóa được nhiều người lựa chọn để nấu nước uống hỗ trợ thanh nhiệt và chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
Bất ngờ với những công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ cây thuốc bỏng quen thuộc
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Cây lá bỏng được nhiều gia đình lựa chọn trồng để trang trí sân vườn. Tuy nhiên, loài cây này còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà không phải ai cũng biết.
Nước ép, nước dừa hay dưa hấu: Đâu mới là cách giải nhiệt đúng trong mùa hè?
Bệnh thường gặp - 4 ngày trướcGĐXH - Nhiều người tin rằng dưa hấu, nước dừa hay các loại nước ép trái cây có thể giúp cơ thể nhanh chóng hạ nhiệt trong những ngày hè oi bức. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, không có loại thực phẩm nào có khả năng thay thế cơ chế điều hòa thân nhiệt tự nhiên của cơ thể và việc lạm dụng các loại đồ uống, trái cây “giải nhiệt” chưa chắc đã mang lại lợi ích như mong muốn.
Loại bệnh đang âm thầm gia tăng: Bác sĩ chỉ ra 6 dấu hiệu cảnh báo tiền tiểu đường nhiều người bỏ qua
Bệnh thường gặp - 6 ngày trướcGĐXH - Tiền tiểu đường thường diễn tiến âm thầm và hầu như không gây triệu chứng rõ ràng. Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình (Giảng viên Đại học Y Hà Nội), có những nhóm đối tượng và dấu hiệu cảnh báo sớm mà nhiều người dễ bỏ qua. Việc nhận biết kịp thời có thể giúp phát hiện nguy cơ và chủ động thay đổi lối sống trước khi bệnh tiến triển thành tiểu đường type 2.
Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi uống 'nước mát' ngày nắng nóng: Không phải càng uống càng tốt
Bệnh thường gặp - 1 tuần trướcGĐXH - Trong những ngày nắng nóng kéo dài, nhiều người có xu hướng uống nước dừa, nước đậu đen hay các loại “nước mát” thay nước lọc để giải nhiệt. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng các loại đồ uống này có thể gây mất cân bằng điện giải, tăng gánh nặng cho cơ thể và tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe nếu dùng sai cách.
Thói quen uống nước dừa tưởng bổ dưỡng, chuyên gia cảnh báo uống sai cách có nguy cơ tăng kali máu
Sống khỏe - 1 tuần trướcGĐXH - Nước dừa được nhiều người xem là thức uống giải nhiệt tự nhiên trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều hoặc dùng nước dừa thay hoàn toàn nước lọc có thể làm tăng gánh nặng cho thận, gây mất cân bằng điện giải và tiềm ẩn nguy cơ tăng kali máu.
Loại quả nhiều người chê 'nhạt nhẽo' lại là kho dưỡng chất 'vàng' cho tim mạch và đôi mắt
Bệnh thường gặpGĐXH - Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Bình, bí ngòi không chỉ là thực phẩm dễ chế biến mà còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Từ hỗ trợ thị lực, tăng cường sức khỏe tim mạch đến cải thiện tiêu hóa và bổ sung chất chống oxy hóa, bí ngòi được xem là lựa chọn tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh hằng ngày.