Nghiên cứu mới: Ăn ít giảm cân nhanh hơn nhịn ăn gián đoạn
Nghiên cứu mới đây chỉ ra, mỗi bữa ăn ít calo có thể giảm cân nhanh hơn so với việc nhịn ăn gián đoạn.
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí New York Times cho biết, cắt giảm số lượng calo bạn ăn giảm cân nặng nhanh hơn phương pháp nhịn ăn gián đoạn .
Khi nói đến giảm cân mỗi người có cách lựa chọn phương pháp giảm cân khác nhau. Có người thực hiện nhịn ăn gián đoạn (16/8 – tức là 16 tiếng nhịn ăn và chỉ ăn 8 tiếng mỗi ngày), hoặc có người cắt bớt một bữa ăn, người lại cắt giảm lượng calo mỗi bữa….
Ăn ít calo giảm cân nhanh hơn nhịn ăn gián đoạn
Những người muốn giảm cân thường ăn từ 500-1500 calo mỗi ngày hoặc dưới 2000 calo (đối với nam giới) tùy trọng lượng cơ thể và sức khỏe. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu trên 550 người trưởng thành. Qua hồ sơ sức khỏe của những người tham gia các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người ăn từ 500-1000 calo và mức trên 1000 calo mỗi ngày đều không thể giảm cân nhanh so với những người ăn dưới 500 calo.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng, khoảng cách của bữa ăn đầu tiên và cuối cùng trong ngày không liên quan đến sự thay đổi cân nặng.
TS Chika V.Anekwe, chuyên gia thừa cân béo phì tại BV đa khoa Massachusetts, Giảng viên Y khoa tại Trường Y Harvard tại Boston, Mỹ - người không tham gia nghiên cứu cho biết, nghiên cứu mới này cho thấy tổng lượng calo bạn ăn mỗi ngày quan trọng hơn nhiều so với thời điểm mà bạn ăn để giảm cân.
Tuy nhiên TS Anekwe cũng vẫn lưu ý rằng, nhịn ăn gián đoạn (16/8) vẫn có lợi ích trong việc kéo dài tuổi thọ và kiểm soát lượng đường trong máu.
"Đối với một số người, việc hạn chế thời gian ăn uống sẽ giúp họ ăn ít hơn một cách tự nhiên, nên đối với những người đó, phương pháp nhịn ăn gián đoạn có thể đóng một vai trò trong việc giảm cân. Tuy nhiên, nếu một người có xu hướng ăn nhiều hơn trong một bữa thì việc giảm cân sẽ không đạt được như mong đợi. Đối với trường hợp này, tốt hơn hết là dàn trải năng lượng trong nhiều bữa."
TS Julia Zumpano, Trung tâm Dinh dưỡng con người, Cleveland, Mỹ cho biết: "Nhiều người nhịn ăn để giảm cân có suy nghĩ là họ đã nhịn cả ngày và sẽ ăn những gì họ muốn, tùy thích vào những thời điểm được phép ăn. Là bác sĩ lâm sàng, chúng tôi thường khuyên bệnh nhân của mình là hãy ăn những bữa ăn lành mạnh và phân bố đều trong 1 ngày".
TS. Anekwe cho biết: "Điều cần rút ra chính là tổng lượng năng lượng (do thực phẩm nạp vào) quan trọng hơn thời điểm ăn. Dù có muốn giảm cân, nhưng để giảm cân mà vẫn khỏe mạnh cần đảm bảo chất lượng của thực phẩm nạp vào, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và đường bổ sung."
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 giờ trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng
Sống khỏe - 4 giờ trướcNgày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.
Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua
Sống khỏe - 7 giờ trướcGĐXH - Chỉ với dấu hiệu rối loạn đại tiện nhẹ kéo dài, bà P.T.R. (63 tuổi) đi khám và bất ngờ phát hiện mắc ung thư dạ dày dạng biểu mô tế bào nhẫn, một thể bệnh nguy hiểm thường diễn tiến âm thầm.
Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả
Sống khỏe - 7 giờ trướcViêm họng là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường có xu hướng tái phát nhiều lần. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân và chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giọng nói và sinh hoạt hằng ngày.
Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?
Bệnh thường gặp - 10 giờ trướcGĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.