Nghiên cứu mới cho thấy hành và tỏi giúp chống lại ung thư vú
Có mùi thơm và vị cay nồng, những loại rau gia vị hành và tỏi này cũng có thể chống lại nhiều bệnh, như đái tháo đường, bệnh tim và ung thư, theo các bằng chứng mới được phát hiện.
Liên quan đến ung thư, một số nghiên cứu đã tìm hiểu cụ thể về mối liên hệ giữa việc ăn hành tây và tỏi và nguy cơ ung thư đại trực tràng, dạ dày và tuyến tiền liệt.
Nhìn chung, các nghiên cứu đều cho thấy càng ăn nhiều hành tỏi thì nguy cơ mắc các bệnh ung thư này càng thấp.

Tuy nhiên, nghiên cứu còn chưa tìm hiểu kỹ mối liên quan với ung thư vú, theo như nhóm nghiên cứu tại Đại học Buffalo (UB), một thành viên của Đại học Bang New York cho biết.
Vì vậy, nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Gauri Desai, nghiên cứu sinh ngành dịch tễ đã xem xét một quần thể phụ nữ ở Puerto Rico.
Có hai lý do để chọn quần thể này. Thứ nhất, Puerto Rico có tỷ lệ ung thư vú thấp hơn, so với lục địa Hoa Kỳ, khiến đây trở thành một quần thể quan trọng để nghiên cứu.
Thứ hai, một loại gia vị gọi là "sofrito", bao gồm đa phần là tỏi và hành tây, là một loại nước sốt truyền thống của Puerto Rico được tiêu thụ rộng rãi trên hòn đảo này.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition and Cancer.
Nghiên cứu về hành tây, tỏi và nguy cơ ung thư
Desai và nhóm nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ bệnh án của bệnh viện và phòng khám để xác định 314 phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 79 bị ung thư vú trong thời gian từ năm 2008 đến 2014.
Nghiên cứu cũng bao gồm 346 người đối chứng tương ứng về độ tuổi và nơi cư trú. Những người đối chứng không có tiền sử ung thư, trừ ung thư da không phải u hắc tố.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm để hỏi về mô hình ăn uống và tổng lượng hành và tỏi, bao gồm tiêu thụ sofrito.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng hồi quy logistic vô điều kiện để kiểm tra mối liên quan giữa lượng hành tây và tỏi và sự xuất hiện của ung thư vú, hiệu chỉnh các yếu tố như tuổi, giáo dục, tiền sử gia đình, chỉ số khối cơ thể, tình trạng hút thuốc lá và các yếu tố khác.
Sofrito liên quan đến giảm 67% nguy cơ ung thư vú
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan nghịch giữa mức tiêu thụ tỏi và hành vừa và cao và các trường hợp ung thư vú, so với mức tiêu thụ thấp các loại rau này.
Các phát hiện là nhất quán sau khi phân tầng kết quả theo tình trạng mãn kinh, cho thấy "ăn nhiều hành tây và tỏi có tác dụng bảo vệ chống ung thư vú trong quần thể nghiên cứu.
Cụ thể, các tác giả viết, "khẩu phần sofrito có liên quan tỷ lệ nghịch với ung thư vú, đối với những người ăn sofrito nhiều hơn một lần/ngày, nguy cơ giảm 67% so với người không ăn bao giờ"; "Chúng tôi thấy rằng ở phụ nữ Puerto Rico, việc ăn kết hợp hành tây và tỏi, như sofrito, có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư vú", Gauri Desai nói; "Nghiên cứu phụ nữ Puerto Rico ăn nhiều hành và tỏi như sofrito là rất đặc biệt", Desai nói thêm, đề cập đến một thế mạnh của nghiên cứu.
Tại sao hành tây và tỏi lại làm giảm nguy cơ ung thư?
Mặc dù đây là nghiên cứu quan sát và không thể giải thích các cơ chế đằng sau những các phát hiện này, song các nhà nghiên cứu cho rằng các hợp chất flavonol và organosulfur có nhiều trong hành và tỏi có thể là nguyên nhân mang đến tác dụng chống ung thư.
Cụ thể, S-allylcystein, diallyl disulfide và diallyl sulfide trong tỏi và alk(en)yl cysteine sulphoxide trong hành tây đã cho thấy "đặc tính chống ung thư ở người, cũng như trong các nghiên cứu trên động vật".
Một số hạn chế của nghiên cứu
Tuy nhiên, các tác giả cũng thừa nhận một số hạn chế của nghiên cứu. Ví dụ, họ viết, "Quy mô của nghiên cứu là nhỏ, đặc biệt đối với các phân tích phân tầng về tình trạng mãn kinh".
Thứ hai, số người chưa bao giờ ăn tỏi hoặc hành tây là quá ít để sử dụng làm nhóm đối chứng. Do đó, nhóm ít tiếp xúc vẫn tiêu thụ một lượng hành tây và tỏi nhất định.Vì lý do này, các nhà nghiên cứu cho biết, kết quả "có thể đã đánh giá thấp mối liên quan thực sự giữa lượng tỏi và hành tây và ung thư vú".
"Hơn nữa, không có một công thức chuẩn hóa cho sofrito, một loại gia vị thường được làm tại nhà và do đó sẽ có thay đổi chút ít trong công thức từ người này sang người khác", các tác giả thêm.
"Do đó, chúng tôi cũng không thể ước tính lượng hành và tỏi trong sofrito.""Mặc dù công thức cho sofrito thay đổi ở một mức độ nào đó, các thành phần khác, chẳng hạn như ớt chuông, cà chua, rau mùi và hạt tiêu đen thường được thêm vào. Vì chúng tôi không hiệu chỉnh mô hình của mình cho các thành phần này, nên không thể chắc chắn rằng kết quả hoàn toàn là từ tác dụng của hành và tỏi".
Theo MNT/Dân Trí
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 7 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 10 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 11 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 13 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 16 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.