Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều người không say vẫn thuê lái xe về nhà

Chủ nhật, 10:39 05/01/2020 | Xã hội

Đêm 4/1, gần 100 lái xe làm dịch vụ đưa người say về nhà của chị Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội) vẫn tất bật dù mỗi người đã chạy 4-6 chuyến.

Nhiều người không say vẫn thuê lái xe về nhà  - Ảnh 1.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn của một tài xế. Ảnh: Ngọc Thành.


Chị Phượng, 32 tuổi, người sáng lập công ty dịch vụ đưa người say về nhà tại các quận nội thành Hà Nội, cho biết: "Hôm nay có 94 trong số 200 lái xe của tôi đi làm nên nhiều lúc đáp ứng không xuể. Gần 12 giờ đêm vẫn đang có khách gọi". Khách hàng của chị đa phần là người đi ôtô nhưng không thể lái về.

Hàng đêm, lái xe của chị Phượng - chủ yếu là công chức làm thêm - sẽ túc trực sẵn tại các quán nhậu. Riêng khu vực các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, có trên 40 quán thường xuyên gọi dịch vụ của chị cho khách của họ.

"Chi phí cho 5 km là 150 nghìn đồng, càng xa thì càng đắt. Còn khách đi dưới 2 km luôn phải chịu 100 nghìn", chị Phượng tiết lộ.

Trong bốn năm qua, lái xe của Phượng từng trải qua nhiều tình huống "dở khóc, dở cười". Có khách kêu mất tiền, chửi bới khi say, hoặc nôn mửa phải dọn, có khách không chịu thanh toán. "Đau đầu nhất là những người say quá quên luôn cả địa chỉ nhà mình. Lái xe đành phải chờ, có lần tới 2 tiếng, cho họ tỉnh dậy mới đưa được về nhà", chị Phượng nói. Để giảm rắc rối, bên Phượng thường có hai tài xế đưa một khách về.

Từ ngày 1/1, Luật phòng chống tác hại rượu, bia và Nghị định 100 có hiệu lực, khách tìm đến dịch vụ của Phượng tăng thấy rõ so với trước. Có những khách chỉ uống vài chén cũng thuê người lái. Hiện Phượng đang tuyển thêm lái xe đáp ứng nhu cầu khách hàng. Chị cũng vừa ở rộng dịch vụ này tại Uông Bí và Hạ Long (Quảng Ninh).

Nhiều người không say vẫn thuê lái xe về nhà  - Ảnh 2.

Võ Hào cùng hơn 30 tài xế mở dịch vụ đưa đón khách say về nhà. Ảnh: Nhân vật cung cấp.


21h45 ngày 4/1, tại Hà Tĩnh, nhận điện thoại của một khách quen, Võ Hào cùng một đồng đội lên xe máy chạy đến quán nhậu trên đường Nguyễn Công Trứ. Hơn 5 phút sau họ tới nơi, người vừa gọi điện cho Hào là anh Nguyễn Viết Huỳnh, 45 tuổi chào nhóm bạn rồi trao chìa khoá xe ôtô cho Hào. Thay vì chở như mọi lần, anh để đồng đội cầm lái đưa khách cùng chiếc ôtô đi về, còn anh chạy xe máy theo sau.

"Từ quán nhậu này về với nhà khách ở xã Mai Phụ, Lộc Hà khoảng 10 km, chúng tôi lấy 200.000 đồng. Nhưng lần nào anh ấy cũng cho thêm 100.000 đồng", Hào nói.

Anh Huỳnh là khách quen của Hào từ tháng 5/2019, lúc anh lên ý tưởng mở dịch vụ đưa người say về nhà. "Anh ấy từng vì say mà bị tai nạn lúc có vợ con trên xe, may mắn không sao. Khi mở dịch vụ tôi báo anh ấy ngay. Từ đó, mỗi tuần anh ấy gọi chúng tôi chở về một đến hai lần", Hào cho biết. Khoảng 30 người bạn khác của anh Huỳnh cũng đã trở thành khách quen của Hào.

Võ Hào, 32 tuổi quê Thạch Hà, Hà Tĩnh làm nghề lái taxi 5 năm kể, trước tháng 5/2019, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, chấn động dư luận liên tiếp xảy ra mà nguyên nhân đều do người điều khiển xe uống rượu, bia nên anh bàn với những đồng nghiệp mở dịch vụ đưa đón người uống rượu say về nhà, với mong muốn làm giảm đi những tai nạn.

Không chạy quảng cáo rầm rộ, anh và các tài xế khác đi tuyên truyền về dịch vụ đưa đón người say tại các quán nhậu, đồng thời nhờ người thân, bạn bè truyền miệng.

Ở TP HCM, nhóm của Hào tiếp cận các quận Bình Tân và Tân Phú. Tại thành phố Hà Tĩnh, họ tuyên truyền đến được 25 quán nhậu lớn. Dịch vụ của Hào cũng cam kết thời gian chờ như một chiếc xe taxi thông thường, tức không quá 5 phút. "Chúng tôi tính giá 2 chiều, đắt gấp đôi giá taxi thông thường. Tức taxi thông thường 10.000 đồng/km thì dịch vụ của chúng tôi là 20.000 đồng/km. Giá đưa đón khách xe máy bằng khách ôtô", Hào cho biết.

Từ khi đi vào hoạt động tới nay, trung bình nhóm của anh Hào tiếp nhận 500 khách/tháng. Vào những ngày lễ, cuối tuần, có thể lên tới 50-60 khách/đêm. Riêng đối với khách xe ô tô - liên quan tới tài sản lớn - nhóm của anh Hào thường sẽ lấy camera quay toàn bộ xe trước khi nhận bàn giao chìa khoá. Sau đó trong quá trình đưa khách và xe về, camera luôn bật, đặt ở táp lô của xe, đảm bảo từ khi vào cửa, tài xế chỉ làm nhiệm vụ lái.

"Cũng có những khách chúng tôi không nhận, thường là khách lạ, say không biết trời đất gì và không có người đi kèm", người tài xế cho biết thêm.

Mấy ngày gần đây, dịch vụ của anh Hào ghi nhận lượng khách tăng gấp rưỡi thông thường. Đêm 1/1 vừa qua, hơn 100 khách đặt xe. "Nếu như trước kia say mềm họ mới tìm đến chúng tôi thì giờ chỉ uống rượu đã thấy gọi rồi", anh Hào cho hay.

Anh Hào kỳ vọng, với quy định xử phạt mới, dịch vụ của anh sẽ tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đặc biệt ở Hà Tĩnh, nơi mà xe ôm công nghệ chưa có nhiều như ở Hà Nội hay TP HCM.

Theo Phan Dương/VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Tĩnh dự kiến có bao nhiêu đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp?

Hà Tĩnh dự kiến có bao nhiêu đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp?

Thời sự - 33 phút trước

GĐXH - Theo dự thảo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Tĩnh dự kiến giảm 139 đơn vị, còn 70 đơn vị.

Cái kết đắng cho thanh niên buông tay, 'diễn xiếc' trên xe máy ở Bình Dương

Cái kết đắng cho thanh niên buông tay, 'diễn xiếc' trên xe máy ở Bình Dương

Pháp luật - 43 phút trước

GĐXH - Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã làm việc và xử phạt đối với X.X.H (SN 1996, quê An Giang) - người điều khiển xe máy buông hai tay “diễn xiếc” trên đường gây xôn xao dư luận.

Hà Nội: Mưa tầm tã xua tan cái nắng 'đầu' hè

Hà Nội: Mưa tầm tã xua tan cái nắng 'đầu' hè

Thời sự - 47 phút trước

GĐXH - Chiều ngày 21/4, trời đang nắng nóng bỗng kéo mây đen rồi sau đó mưa tầm tã, xua tan cái nắng nóng oi bức, khó chịu ở Hà Nội những ngày qua.

Xả rác bừa bãi trên vỉa hè Hà Nội khi lối sống tùy tiện cần xử lý nghiêm

Xả rác bừa bãi trên vỉa hè Hà Nội khi lối sống tùy tiện cần xử lý nghiêm

Đời sống - 53 phút trước

GĐXH - Tại Hà Nội, tình trạng các quán ăn, hàng quán vỉa hè hoạt động gần các điểm tập kết rác thải đã và đang gây ra nhiều vấn đề về môi trường, sức khỏe cộng đồng. Sự kết hợp giữa hoạt động kinh doanh ăn uống và sự hiện diện của rác thải không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Hà Nội chìm trong sắc đỏ sao vàng trước ngày 30/4

Hà Nội chìm trong sắc đỏ sao vàng trước ngày 30/4

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Những ngày này, không khí ở thủ đô Hà Nội đã ngập tràn sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc. Khắp các con phố trung tâm đã bắt đầu khoác lên mình một diện mạo đầy hào hứng và tự hào.

TP.HCM cấm lưu thông nhiều tuyến đường dịp đại lễ 30/4

TP.HCM cấm lưu thông nhiều tuyến đường dịp đại lễ 30/4

Thời sự - 1 giờ trước

Để đảm bảo an ninh, trật tự giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, TP.HCM cấm, hạn chế lưu thông nhiều tuyến đường từ 22/4 đến 30/4/2025.

5 con giáp thích dùng hàng hiệu để trở nên nổi bật hơn người khác

5 con giáp thích dùng hàng hiệu để trở nên nổi bật hơn người khác

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Những con giáp thích thể hiện mình này thường không tiếc tiền để mua sắm hàng hiệu.

Người đàn ông bị xử lý do đăng tải thông tin bịa đặt liên quan đến sáp nhập tỉnh Thái Bình và Hưng Yên

Người đàn ông bị xử lý do đăng tải thông tin bịa đặt liên quan đến sáp nhập tỉnh Thái Bình và Hưng Yên

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Công an xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương, Thái Bình vừa xử lý trường hợp đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật liên quan đến việc sáp nhập 2 tỉnh Thái Bình và Hưng Yên.

Người đàn ông tử vong bất ngờ khi đi săn ếch

Người đàn ông tử vong bất ngờ khi đi săn ếch

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Sau khi cùng đi săn ếch và mắc võng ngủ lại qua đêm trong rừng, sáng hôm sau, người đi cùng phát hiện ông M. đã tử vong trên võng. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Xử lý tài xế nhà xe Hải Hạnh ở Thanh Hóa do ép xe con trên cao tốc nhằm 'trả đũa'

Xử lý tài xế nhà xe Hải Hạnh ở Thanh Hóa do ép xe con trên cao tốc nhằm 'trả đũa'

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Điều khiển phương tiện gây nguy hiểm trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ – Mai Sơn – QL45, tài xế nhà xe Hải Hạnh (Thanh Hóa) bị xử phạt và trừ điểm giấy phép lái xe.

Top