Những câu hỏi đặt ra trong vụ mất tích của máy bay AirAsia
Một ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia Indonesia mất tích khi đang trên đường từ Indonesia tới Singapore. Các chuyên gia đã đưa ra những giả thuyết liên quan đến vụ mất tích bí ẩn này.

Những nguy cơ có thể xảy ra?
Còn quá sớm để đưa ra những kết luận cuối cùng, song các chuyên gia đã trích dẫn một số thông tin từ nghiên cứu của hãng Boeing hồi tháng Tám vừa qua. Theo đó, chỉ có chiếc máy bay số hiệu QZ8501 đang trên một lộ trình khá an toàn. Chỉ có 10% nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng theo tính toán của Boeing sau khi phân tích dữ liệu các chuyến bay trong giai đoạn từ năm 2004 tới năm 2013.
Thời tiết xấu có thể là một nguyên nhân dẫn tới vụ mất tích. Các máy bay của hãng Airbus có những máy tính hiện đại để tự động điều chỉnh các thông số sao cho phù hợp với sức gió trong điều kiện thời tiết thất thường. Tuy nhiên, thời tiết cùng với lỗi xử lý của phi công từng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn hàng không, trong đó phải kể đến vụ tai nạn máy bay của hãng Air France hồi năm 2009.
Một giả thuyết khác là chất lượng các loại kim loại trong máy bay, như thân hay vỏ máy bay... đã bị ảnh hưởng theo thời gian. Chiếc A320 gặp nạn của hãng AirAsia đã có 13.600 lần cất và hạ cánh. Trong khi đó, nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra trong môi trường ẩm ướt, vốn đẩy nhanh quá trình ăn mòn kim loại. Tuy nhiên, giả thuyết này xem chừng không hợp lý vì chiếc máy bay A320 mới được sử dụng trong sáu năm qua.
Cuối cùng, khả năng máy bay bị tấn công khủng bố hoặc phi công lên kế hoạch tấn công hành khách để trả thù một điều gì đó. Dẫu tới lúc này, chưa có thông tin hay bằng chứng cụ thể song không thể loại trừ khả năng này. Tuy nhiên, riêng cơ trưởng của chuyến bay mất tích được mô tả là "người chu đáo" và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác.
Phi công đã nói gì với trạm kiểm soát không lưu?
Lần liên lạc cuối cùng giữa phi công và trạm kiểm soát không lưu là vào lúc 6 giờ 13 phút sáng giờ địa phương (28/12). Khi đó, phi công đã đề nghị "được đổi hướng bay sang trái để tránh mây và bay cao lên độ cao 10.360m". Sau đó ba phút, trạm kiểm soát không lưu đã liên lạc lại. Tuy nhiên, không có ai trả lời.

Một nhân viên của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia đang nghiên cứu bản đồ bay của chiếc QZ8501. Ảnh Getty Images
Liệu có một sự liên kết giữa các vụ tai nạn hàng không thời gian qua?
Câu trả lời là: Không. Đây chỉ là một năm không may mắn với ngành hàng không ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, những vụ tai nạn đáng tiếc này đang trở thành cơ hội để các "thuyết âm mưu" hay tin đồn lan nhanh. Nếu không thể tìm ra được chiếc QZ8501 này, chắc chắn sẽ có người liên kết vụ này với vụ máy bay MH370, từ đó thêu dệt nên các câu chuyện.
Chiếc máy bay số hiệu QZ8501 có thể bay bao xa?
Ông Phil Derner Jr, đồng sáng lập trang mạng về hàng không có tên NYCAviation.com, dẫn một số nguồn tin cho biết chiếc máy bay đủ nhiên liệu để bay tiếp 3 tiếng rưỡi nữa kể từ khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.
Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?
Indonesia, Sinagapore và Malaysia đang cùng phối hợp thực hiện quá trình tìm kiếm chiếc máy bay ở khu vực biển Java gần đảo Belitung, địa điểm cuối cùng của chiếc máy bay trên màn hình radar. Trong trường hợp chiếc máy bay không đi quá xa so với địa điểm này, các đội tìm kiếm sẽ có cơ hội tìm thấy các mãnh vỡ, từ đó có thể lần ra các manh mối lý giải cho điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay.
Ngoài ra, các nhà điều tra cũng sẽ cố gắng khôi phục lại dữ liệu chuyến bay và dữ liệu ghi lại trong buồng lái. Để làm được điều này, các nhà điều tra sẽ phải chờ đợi vào khả năng tìm được hai hộp đen của máy bay từ các đội tìm kiếm.
Máy bay Airbus A320 có an toàn?
Câu trả lời là: Có. Đây là mẫu máy bay có nhiều điểm thiết kế tương tự như mẫu Boeing 737. Trên thế giới, có khoảng 3.606 chiếc A320 đang hoạt động. Ngoài ra, A320 cũng là mẫu máy bay có thông số bay an toàn khi chỉ xảy ra 0,14% vụ tai nạn trong 1 triệu lần cất cánh.
Theo Dân trí

Thông tin bất ngờ về mặt trăng giả của Trái đất
Tiêu điểm - 21 phút trướcChuyên gia nhận xét đây "giống như một trò ảo thuật hấp dẫn".

Cảnh tượng rùng rợn khiến ai cũng ớn lạnh trên cao tốc đông người
Chuyện đó đây - 10 giờ trướcMột giáo viên nước ngoài đang làm việc tại Trung Quốc đã lên tiếng xin lỗi sau khi gây xôn xao trên mạng xã hội vì đeo mặt nạ kinh dị, mang phong cách phim kinh dị, trong khi ngồi trên ô tô chạy trên đường cao tốc.

Cái cây cô đơn nhất thế giới
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNó có thể chứa bí mật quan trọng khi là công cụ nghiên cứu quý giá về biến đổi khí hậu.

Một hành tinh được xác nhận “giống Trái Đất nhất từ trước đến nay”
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcHành tinh TRAPPIST-1e nằm cách Trái Đất chỉ 40 năm ánh sáng.

Loài động vật quý hiếm chưa từng thấy trước nay vừa xuất hiện, cả thành phố phải thay đổi kế hoạch
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcChúng thuộc nhóm động vật được bảo vệ cấp 1, mức cao nhất trong danh sách các loài nguy cấp.

Con người có thể hít tới 68.000 hạt vi nhựa mỗi ngày
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcMột nghiên cứu mới cho thấy, mỗi lần hít thở, con người đều có thể hít vào một lượng đáng kể vi nhựa đủ để bám sâu vào phổi.

Trái đất có đại dương thứ 5
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcNhiều tổ chức và các nhà khoa học đã công nhận đại dương thứ 5 của Trái đất từ năm 2021.

Đại lộ Thông Thiên: Cung đường lái xe 'điên rồ' nhất trên Trái Đất
Chuyện đó đây - 2 ngày trướcĐây là một cung đường vô cùng đặc biết, với 99 khúc cua gấp.

Con cá Koi được bán với giá 47 tỷ đồng, hé lộ lý do
Tiêu điểm - 3 ngày trướcCá Koi, đặc biệt là giống Kohaku, được đánh giá cao nhờ vẻ đẹp, tuổi thọ và tiềm năng sinh sản. Các yếu tố như huyết thống, hoa văn, kích thước và giới tính ảnh hưởng đến giá trị của chúng, trong đó cá cái thường có giá cao hơn.

Rùng mình trước sức tàn phá của bão Matmo: Lũ cuồn cuộn ập vào nhà dân như sóng thần trong vài giây
Tiêu điểm - 3 ngày trướcKhi đổ bộ, sức gió tối đa gần tâm bão đạt cấp 14 (42 mét/giây).

Ngôi nhà từng được gia chủ đòi đền bù 1.000 tỷ đồng mới chịu di dời hiện ra sao sau gần 20 năm?
Tiêu điểmGĐXH - Dù đã được trả giá cao gấp 10 lần nhưng chủ nhà vẫn rất ngoan cố, kết quả là “mất cả chì lẫn chài”.