Những chứng nhân huyền thoại: Mắc cạn và hủy tàu
GiadinhNet - Dù công tác bảo mật, ngụy trang được đặt lên hàng đầu nhưng 1 số 'tàu không số' của ta vẫn bị địch phát hiện.
Ông Vũ Đăng Khoa vui vẻ khoe với tôi về cái sự sung sướng lúc nhận quân trang toàn "hàng xịn" thời bấy giờ khi được biên chế xuống tàu 67. Nhưng rồi ông ngậm ngùi tiếc nuối cho biết, không ngờ chuyến đi đầu tiên của mình lại là chuyến đi định mệnh với con tàu 67. Nó đã phải hi sinh giữa cồn cát phương Nam sau khi hoàn thành sứ mạng.
Tháng 9/1964, pháo thủ Vũ Đăng Khoa cùng đồng đội đến K35 Đồ Sơn lấy vũ khí cho tàu 67. Tại đây, cấp trên ra lệnh tập trung 3 tàu cùng đi nhận hàng một lúc. Tàu của ông Khoa gồm 15 chiến sĩ, Thuyền trưởng là Hoàng Đình Nguyên, Chính trị viên là Lê Hồng Phước. Đã 47 năm trôi qua nhưng ông Khoa vẫn đọc vanh vách họ tên đầy đủ của từng đồng đội. Ai phụ trách máy, ai cơ điện, ai y tá... ai quê ở đâu, ăn ngủ thế nào, tất tật không sót một người. Đặc biệt, trên tàu của ông Khoa còn có 3 cán bộ của đoàn 126 do Trung ương cử vào Nam công tác, gồm Đại tá Nguyễn Văn Trang người Hải Dương - vào phụ trách chỉ huy miền tại Bến Tre và 2 Trung tá khác.
![]() Các cựu chiến sĩ “tàu không số” ôn chuyện chiến đấu tại nhà riêng của ông Vũ Văn Đức (giữa). Ảnh: V.Nguyễn |
Đêm ngày 14/9/1964, tàu của ông Khoa xuất phát từ Đồ Sơn, sang đến khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) và gặp 2 "tàu không số" là tàu 54 (Thuyền trưởng Đinh Đạt) và tàu 69 (Thuyền trưởng Nguyễn Hồng Phước). Tại đây, 3 chiếc tàu không số này cùng lấy nước ngọt, thực phẩm để sẵn sàng Nam tiến. Bất ngờ biển bão lớn khiến cả 3 chiếc phải nằm im chờ đợi. Sóng và gió to đến mức không mở nổi cánh cửa. Họ phải chờ đến 7-8 ngày thì thời tiết mới thuận lợi để có thể xuất phát, lúc ấy là đầu tháng 10/1964.
Mắc cạn
Trong hành trình nhiều ngày lênh đênh trên biển, tàu 67 không ít lần đụng độ với máy bay trinh sát của địch, nhưng các phi công trên trời chỉ thấy một con tàu dân sự bình thường, phía trên treo lủng lẳng cá gỗ, lưới đánh cá trùm khắp hai đầu tàu. Chúng không hề biết rằng, dưới lớp bạt và lưới phủ kín kia là nòng pháo 12 ly 7 mà ông Khoa phụ trách một khẩu, sẵn sàng khạc lửa đáp trả nếu bị phát hiện. Cứ như vậy, con tàu không số dần tiến vào vùng chiến dịch mà địch không hề biết. Mỗi khi phát hiện đang ở gần tàu tuần tra của Mỹ và quân đội Việt Nam cộng hòa, tàu lại lảng ra ngoài khơi xa, đến tối, lợi dụng điều kiện thời tiết để về gần bờ.
Tàu 67 dùng hết tốc lực để vượt cồn nhưng cuối cùng cũng mắc kẹt tại khu vực Cồn Lợi (giáp ranh Trà Vinh và Bến Tre). Đây là nơi xuất phát đầu tiên của những chuyến tàu từ Nam ra Bắc xin vũ khí nên địch rất lưu ý. "Thôi chết, bị cạn rồi. Nếu không tính cách sơ tán thì sáng ra là lộ. Bốt Trà Vinh xuống kiểm tra, sẽ mất hết hàng, hi sinh người". Nhiều thủy thủ tàu 67 kêu lên như vậy. Một cuộc họp chi bộ lập tức diễn ra để lên phương án đối phó với địch, cứu tàu, cứu hàng.
Sáng hôm sau, các cán bộ, chiến sĩ được bố trí bí mật lên bờ. Trên tàu lúc này chỉ còn Chính trị viên Lê Hồng Phước, máy trưởng Hoàng Anh Dũng và một người xung phong ở lại là pháo thủ Vũ Đăng Khoa. Tất cả đều mặc trang phục của dân Nam Bộ, che lấp tàu kỹ càng, sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất. Tờ mờ sáng, theo lệnh của Chính trị viên, ông Khoa vừa treo lên một chiếc cờ "ba sọc" thì bỗng xuất hiện 2 người mặc áo bà ba đen vác súng (dân vệ của ngụy quyền Sài Gòn) tiến tới. Một tên hỏi: "Tàu to thế nhỉ?". Ông Khoa thản nhiên quát: "Các anh không có việc gì thì đi chỗ khác. Tàu chúng tôi bị cạn chứ có gì mà ngó nghiêng". Hai người kia bỏ đi.
Ông Khoa vừa tranh thủ nấu được nồi cơm cho anh em thì thấy 5 chiếc máy bay địch kéo tới. Chúng lượn lờ xung quanh tàu, súng máy và các cửa thả bom như sẵn sàng trút lửa xuống bất kỳ lúc nào. Chính trị viên Lê Hồng Phước bỗng nhảy chồm chồm, miệng hớn hở vẫy tay chào. Phía trên cột tàu, chiếc cờ "ba sọc" vẫn tung bay trong gió. Đám phi cơ không nghi ngờ gì nữa, chúng kéo vào ngôi làng Thành Phú gần đó, oanh tạc tan nát một cái chợ để trả thù một vụ máy bay của chúng bị bắn rơi tại đây.
Ngay sau đó, nước lên, mất đến 2 tiếng loay hoay, con tàu 67 vẫn nằm chình ình giữa cồn cát. Đến tầm trưa lại xuất hiện thêm một đám tàu lố nhố ngoài khơi xa, rất may chúng không tiến về phía tàu. Rồi nước rút. Tất cả bất lực. Đến lúc này, khả năng bị lộ là rất cao, nếu không xử lý được sẽ mất toàn bộ hơn 100 tấn hàng. Mọi người đã nghĩ đến phương án hủy tàu để bảo toàn lực lượng. Thật may, đến chập tối, các chiến sĩ đã lên bờ khi trước quay trở lại để bàn cách di tản hàng. Vậy là suốt một đêm, hơn 100 bộ đội và dân quân du kích được huy động bốc hàng vào trong căn cứ, đến sáng ngày hôm sau mới xong.
Hàng hóa di tản xong, chiếc tàu vẫn trơ trơ giữa cồn. Các chiến sĩ nhận định, suốt cả đêm có đông người đến tàu như vậy, kiểu gì địch cũng biết, nên không thể để tàu lại được. Họ quyết định phá tàu. Đêm hôm sau, ông Khoa lên nhà căn cứ rồi hành quân qua Bến Tre gặp tàu 54 của Thuyền trưởng Đinh Đạt. Đúng khi anh em đang ăn cơm và kể lại hành trình gian nan thì bỗng nghe thấy một tiếng nổ lớn, chai lọ trên bàn rơi cả xuống đất. Tiếng nổ đó cách chỗ ông Khoa, ông Đạt tới 20km. Một tấn bộc phá đã kết thúc cuộc đời của con tàu không số mang... số hiệu 67. (Còn nữa)
Việt Nguyễn

Bảng lương mới nhất giáo viên các cấp sắp áp dụng từ 2026
Giáo dục - 40 phút trướcGĐXH - Quốc hội đã thông qua Luật Nhà giáo với nhiều quy định ưu đãi về lương, phụ cấp cho ngành giáo dục. Từ 2026, bảng lương của giáo viên sẽ ở các mức nào?

Tin vui về thời tiết cho hàng chục triệu người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới
Thời sự - 41 phút trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới thời tiết cả nước ban ngày có nắng, trời ít mưa. Đến chiều tối và đêm khả năng có mưa rào và dông.

Xử phạt 23 triệu đồng tài xế ô tô che biển số bằng dòng chữ 'Happy Wedding'
Pháp luật - 53 phút trướcVới hành vi dùng bảng chữ "Happy Wedding" nhằm che biển số, tài xế ô tô Hyundai Santa Fe bị xử phạt 23 triệu đồng, trừ 6 điểm Giấy phép lái xe.

Tin sáng 19/8: Áp thấp nhiệt đới vào đất liền, Đông Bắc Bộ mưa lớn; Bé trai 6 tuổi ở Cần Thơ bị thủng ruột do nuốt 4 viên nam châm
Xã hội - 54 phút trướcGĐXH - Áp thấp nhiệt đới vào đất liền Quảng Ninh - Lạng Sơn, gây mưa lớn khắp Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa; Quá trình phẫu thuật, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng phát hiện 4 viên nam châm nằm sát dính vào nhau gây tắc ruột của một bệnh nhân 6 tuổi.

Công an Hà Nội bắt giữ "con nghiện" trộm xe máy, có 3 tiền án
Pháp luật - 58 phút trướcNgày 18/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Văn Dương (SN 1992, thường trú tại xã Quỳnh Phụ, tỉnh Hưng Yên) về tội trộm cắp tài sản.

Cụ ông 96 tuổi suýt mất mạng sau khi bị ngã ở nhà
Xã hội - 10 giờ trướcSau ngã 2 ngày, cụ ông 96 tuổi ở Quảng Ninh được đưa đến TTYT cấp cứu. Qua thăm khám và kết quả cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bị chấn thương ngực kín, gãy xương sườn 6, 7, 8, 9, tràn khí - tràn máu màng phổi, dập thùy dưới phổi trái.

Mâu thuẫn cá nhân, gã thanh niên đến nhà truy sát 3 đồng nghiệp cũ
Pháp luật - 11 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận, do mẫu thuẫn cá nhân trong cuộc sống, nên sáng ngày 17/8, Tú một mình đi xe máy, mang theo dao và xông vào chém 3 đồng nghiệp cũ khi những người này đang ngồi làm việc.

10 thiếu niên che biển số xe, hành hung người gây thương tích
Xã hội - 11 giờ trướcGĐXH - Sau khi đánh người tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, nhóm 10 thiếu niên che, tháo biển số xe nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

18 giờ ngày 18/8, đóng 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình
Xã hội - 11 giờ trướcNgày 18/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành Công điện số 5633/CĐ-BNNMT gửi Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình về việc đóng cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình.

CSGT Hà Nội xử lý trên 1.600 xe kinh doanh vận tải vi phạm sau 20 ngày tổng kiểm soát
Xã hội - 11 giờ trướcSau khoảng 20 ngày cao điểm tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải trên đường bộ, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý trên 1.600 trường hợp xe vi phạm, phạt tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Dự báo thời điểm miền Bắc xuất hiện không khí lạnh gây rét đậm, rét hại trong mùa Đông tới
Thời sựGĐXH - Theo dự báo thời tiết, năm nay, không khí lạnh hoạt động sớm hơn trung bình nhiều năm và mạnh dần từ khoảng tháng 10, gia tăng mạnh từ tháng 11.