Những chứng nhân huyền thoại: Mắc cạn và hủy tàu
GiadinhNet - Dù công tác bảo mật, ngụy trang được đặt lên hàng đầu nhưng 1 số 'tàu không số' của ta vẫn bị địch phát hiện.
Ông Vũ Đăng Khoa vui vẻ khoe với tôi về cái sự sung sướng lúc nhận quân trang toàn "hàng xịn" thời bấy giờ khi được biên chế xuống tàu 67. Nhưng rồi ông ngậm ngùi tiếc nuối cho biết, không ngờ chuyến đi đầu tiên của mình lại là chuyến đi định mệnh với con tàu 67. Nó đã phải hi sinh giữa cồn cát phương Nam sau khi hoàn thành sứ mạng.
Tháng 9/1964, pháo thủ Vũ Đăng Khoa cùng đồng đội đến K35 Đồ Sơn lấy vũ khí cho tàu 67. Tại đây, cấp trên ra lệnh tập trung 3 tàu cùng đi nhận hàng một lúc. Tàu của ông Khoa gồm 15 chiến sĩ, Thuyền trưởng là Hoàng Đình Nguyên, Chính trị viên là Lê Hồng Phước. Đã 47 năm trôi qua nhưng ông Khoa vẫn đọc vanh vách họ tên đầy đủ của từng đồng đội. Ai phụ trách máy, ai cơ điện, ai y tá... ai quê ở đâu, ăn ngủ thế nào, tất tật không sót một người. Đặc biệt, trên tàu của ông Khoa còn có 3 cán bộ của đoàn 126 do Trung ương cử vào Nam công tác, gồm Đại tá Nguyễn Văn Trang người Hải Dương - vào phụ trách chỉ huy miền tại Bến Tre và 2 Trung tá khác.
Các cựu chiến sĩ “tàu không số” ôn chuyện chiến đấu tại nhà riêng của ông Vũ Văn Đức (giữa). Ảnh: V.Nguyễn |
Đêm ngày 14/9/1964, tàu của ông Khoa xuất phát từ Đồ Sơn, sang đến khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc) và gặp 2 "tàu không số" là tàu 54 (Thuyền trưởng Đinh Đạt) và tàu 69 (Thuyền trưởng Nguyễn Hồng Phước). Tại đây, 3 chiếc tàu không số này cùng lấy nước ngọt, thực phẩm để sẵn sàng Nam tiến. Bất ngờ biển bão lớn khiến cả 3 chiếc phải nằm im chờ đợi. Sóng và gió to đến mức không mở nổi cánh cửa. Họ phải chờ đến 7-8 ngày thì thời tiết mới thuận lợi để có thể xuất phát, lúc ấy là đầu tháng 10/1964.
Mắc cạn
Trong hành trình nhiều ngày lênh đênh trên biển, tàu 67 không ít lần đụng độ với máy bay trinh sát của địch, nhưng các phi công trên trời chỉ thấy một con tàu dân sự bình thường, phía trên treo lủng lẳng cá gỗ, lưới đánh cá trùm khắp hai đầu tàu. Chúng không hề biết rằng, dưới lớp bạt và lưới phủ kín kia là nòng pháo 12 ly 7 mà ông Khoa phụ trách một khẩu, sẵn sàng khạc lửa đáp trả nếu bị phát hiện. Cứ như vậy, con tàu không số dần tiến vào vùng chiến dịch mà địch không hề biết. Mỗi khi phát hiện đang ở gần tàu tuần tra của Mỹ và quân đội Việt Nam cộng hòa, tàu lại lảng ra ngoài khơi xa, đến tối, lợi dụng điều kiện thời tiết để về gần bờ.
Tàu 67 dùng hết tốc lực để vượt cồn nhưng cuối cùng cũng mắc kẹt tại khu vực Cồn Lợi (giáp ranh Trà Vinh và Bến Tre). Đây là nơi xuất phát đầu tiên của những chuyến tàu từ Nam ra Bắc xin vũ khí nên địch rất lưu ý. "Thôi chết, bị cạn rồi. Nếu không tính cách sơ tán thì sáng ra là lộ. Bốt Trà Vinh xuống kiểm tra, sẽ mất hết hàng, hi sinh người". Nhiều thủy thủ tàu 67 kêu lên như vậy. Một cuộc họp chi bộ lập tức diễn ra để lên phương án đối phó với địch, cứu tàu, cứu hàng.
Sáng hôm sau, các cán bộ, chiến sĩ được bố trí bí mật lên bờ. Trên tàu lúc này chỉ còn Chính trị viên Lê Hồng Phước, máy trưởng Hoàng Anh Dũng và một người xung phong ở lại là pháo thủ Vũ Đăng Khoa. Tất cả đều mặc trang phục của dân Nam Bộ, che lấp tàu kỹ càng, sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất. Tờ mờ sáng, theo lệnh của Chính trị viên, ông Khoa vừa treo lên một chiếc cờ "ba sọc" thì bỗng xuất hiện 2 người mặc áo bà ba đen vác súng (dân vệ của ngụy quyền Sài Gòn) tiến tới. Một tên hỏi: "Tàu to thế nhỉ?". Ông Khoa thản nhiên quát: "Các anh không có việc gì thì đi chỗ khác. Tàu chúng tôi bị cạn chứ có gì mà ngó nghiêng". Hai người kia bỏ đi.
Ông Khoa vừa tranh thủ nấu được nồi cơm cho anh em thì thấy 5 chiếc máy bay địch kéo tới. Chúng lượn lờ xung quanh tàu, súng máy và các cửa thả bom như sẵn sàng trút lửa xuống bất kỳ lúc nào. Chính trị viên Lê Hồng Phước bỗng nhảy chồm chồm, miệng hớn hở vẫy tay chào. Phía trên cột tàu, chiếc cờ "ba sọc" vẫn tung bay trong gió. Đám phi cơ không nghi ngờ gì nữa, chúng kéo vào ngôi làng Thành Phú gần đó, oanh tạc tan nát một cái chợ để trả thù một vụ máy bay của chúng bị bắn rơi tại đây.
Ngay sau đó, nước lên, mất đến 2 tiếng loay hoay, con tàu 67 vẫn nằm chình ình giữa cồn cát. Đến tầm trưa lại xuất hiện thêm một đám tàu lố nhố ngoài khơi xa, rất may chúng không tiến về phía tàu. Rồi nước rút. Tất cả bất lực. Đến lúc này, khả năng bị lộ là rất cao, nếu không xử lý được sẽ mất toàn bộ hơn 100 tấn hàng. Mọi người đã nghĩ đến phương án hủy tàu để bảo toàn lực lượng. Thật may, đến chập tối, các chiến sĩ đã lên bờ khi trước quay trở lại để bàn cách di tản hàng. Vậy là suốt một đêm, hơn 100 bộ đội và dân quân du kích được huy động bốc hàng vào trong căn cứ, đến sáng ngày hôm sau mới xong.
Hàng hóa di tản xong, chiếc tàu vẫn trơ trơ giữa cồn. Các chiến sĩ nhận định, suốt cả đêm có đông người đến tàu như vậy, kiểu gì địch cũng biết, nên không thể để tàu lại được. Họ quyết định phá tàu. Đêm hôm sau, ông Khoa lên nhà căn cứ rồi hành quân qua Bến Tre gặp tàu 54 của Thuyền trưởng Đinh Đạt. Đúng khi anh em đang ăn cơm và kể lại hành trình gian nan thì bỗng nghe thấy một tiếng nổ lớn, chai lọ trên bàn rơi cả xuống đất. Tiếng nổ đó cách chỗ ông Khoa, ông Đạt tới 20km. Một tấn bộc phá đã kết thúc cuộc đời của con tàu không số mang... số hiệu 67. (Còn nữa)
Việt Nguyễn
Lịch cắt điện Hải Dương tuần này (từ 6 - 12/5/2024): Nắng nóng quay trở lại, hàng loạt khu dân cư nằm trong danh sách mất điện
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hải Dương, tuần này một số khu vực mất điện liên tục gồm có: TP. Hải Dương, Chí Linh, Thị xã Kinh Môn, huyện Bình Giang, Ninh Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành…
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 7/5/2024
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 7/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Với tính chất nguy hiểm, nhưng có một số ngành nghề vẫn được ưa chuộng và có số lượng ứng viên đăng ký ứng tuyển cao.
Đánh ghen rồi quay clip tung lên mạng: Dễ dính vào lao lý
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip đánh ghen khiến cộng đồng xôn xao. Theo chuyên gia pháp lý, đây là hành vi vi phạm pháp luật, những người tham gia đánh ghen rất dễ dính vào vào lao lý.
Điểm mới về đăng kiểm xe cơ giới từ 15/6, hàng triệu lái xe cần biết
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT khi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định lần đầu phải trả phí dịch vụ lập hồ sơ kiểm định cho đơn vị đăng kiểm.
Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng khiến 3 người chết ở Hà Tĩnh
Thời sự - 3 giờ trướcTại hiện trường vụ sạt lở, đồi núi bị đào xới nham nhở, quần áo, vật dụng của các nạn nhân nằm vương vãi khắp nơi.
Hà Nội: Xe máy bốc cháy ngùn ngụt giữa phố sau tai nạn giao thông
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Vụ tai nạn giao thông giữa 3 phương tiện trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 1 xe máy bị rò rỉ xăng, bốc cháy dữ dội giữa phố.
Dùng mã độc đánh cắp tài khoản Facebook giá trị cao, thu lợi 90 tỉ đồng
Pháp luật - 3 giờ trướcDùng mã độc đánh cắp tài khoản người dùng Facebook, sau đó bán các tài khoản có giá trị cao, nhóm do Đặng Đình Sơn cầm đầu đã thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng
Hà Nội: Phát hiện thi thể nữ sinh ở hồ Láng, nạn nhân đeo ba lô có nhiều viên gạch
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Người dân đi qua khu vực ven hồ Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ phát hiện dưới mặt hồ nổi lên một phần thi thể người.
Một người mẹ bị khởi tố vì giao xe cho con điều khiển, gây tai nạn chết người
Pháp luật - 5 giờ trướcGĐXH - Dù con trai chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bà Lan vẫn giao xe dẫn đến vụ tai nạn làm một người chết.
Diễn biến mới nhất vụ hai mẹ con tử vong bất thường trong ngôi nhà bốc cháy ở Thanh Hóa
Xã hộiGĐXH - Bước đầu cơ quan chức năng nhận định B. V. G. đã phóng hỏa đốt nhà khiến người mẹ đẻ ngủ dưới tầng 1 chết cháy, sau đó dùng dao tự sát.