Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những con số thú vị về cách tiêu tiền của người Việt

Chủ nhật, 08:00 15/02/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Quần áo, các dịch vụ giải trí là hai nhu cầu bị cắt giảm nhiều nhất, sau đó đến điện và ga, điện thoại "xịn", mua đồ công nghệ mới. Người dân Việt Nam ngày càng chắt bóp chi tiêu.

Theo những con số mới nhất được công bố từ công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, 85 trên 100 người Việt đang thay đổi thói quen tiêu dùng của mình. Người Việt trong năm 2014 sử dụng phần lớn thu nhập của mình cho các chi phí duy trì cuộc sống cơ bản cá nhân thay vì chi tiêu cho các hạng mục khác như mua sắm những mặt hàng cao cấp hay đồ điện tử.

Cụ thể, 62-63% dân số cắt giảm chi tiêu cho việc sắm sửa quần áo cũng như các dịch vụ giải trí bên ngoài. Đây là 2 nhóm nhu cầu bị cắt giảm nhiều nhất, bên cạnh việc người dân cũng cố gắng sử dụng ít điện và gas hơn. Ngoài ra, chi phí sử dụng điện thoại, mua mới đồ công nghệ hay ăn uống bên ngoài cũng được hơn 40% dân số cắt giảm. Có thể thấy, đây đều là những nhóm hàng có chi phí giá trị gia tăng cao hơn rất nhiều so với giá trị cơ bản, và cũng dễ hiểu khi người dân có thể tạm thời tiết kiệm tiền bạc dành cho chúng.

Bên cạnh đó, khoảng 20% dân số cũng chi ra ít tiền hơn cho các nhu yếu phẩm hàng ngày, thông qua việc không sử dụng hoặc tìm đến các nhãn hàng có giá thành thấp hơn. 22% người Việt bỏ hút thuốc để tiết kiệm tiền. 21% tìm đến các nhãn hàng thực phẩm có giá rẻ hơn. 16% sẵn sàng uống những loại rượu giá mềm hơn. Đó là những con số cho thấy chúng ta đang trong thời kỳ mà khẩu hiệu "tiết kiệm là quốc sách" lên ngôi.

Những con số thú vị về cách tiêu tiền của người Việt
Trong thời kỳ khẩu hiệu "tiết kiệm là quốc sách" lên ngôi, nhu cầu của người dân cũng dần giảm bớt. Ảnh: Anh Tuấn

So với các quốc gia lân cận, Việt Nam đang trong top các quốc gia tiết kiệm nhất, chỉ đứng trên Thái Lan khi 92% dân số nước này đang thay đổi xu hướng tiêu dùng sang hướng tằn tiện cho chi phí sinh hoạt.

Nhìn sang các quốc gia láng giềng có nền kinh tế mạnh như HongKong hay Singapore, dân số các nước bạn vẫn có xu hướng chi tiêu thoải mái khi chỉ 50% dân số quan tâm tới vấn đề tiết kiệm cho chi phí sinh hoạt cá nhân. Các quốc gia trong khối ASEAN như Myanmar, Philippines hay Indonesia đều có tỷ lệ 80%, nhỉnh hơn một chút so với Việt Nam.

Điểm đáng chú ý trong báo cáo trên là việc những người thuộc tầng lớp trung lưu đa số có xu hướng tiêu nhiều tiền hơn trước, kể cả trong chi phí bắt buộc lẫn chi phí dành cho mua sắm hay du lịch. Tuy vậy, khảo sát cũng chỉ ra rằng, người Việt đang trở nên "thông minh" hơn khi mua sắm. 83% số người trước khi chi tiền mua sắm đều làm phép so sánh giữa các mặt hàng. 81% tự tin nắm rõ giá cả và 55% luôn kiểm tra giá thành cẩn thận.

Bên cạnh giá cả, chất lượng mặt hàng cũng là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm khi 73% số người được hỏi thừa nhận có thể chi nhiều tiền hơn với điều kiện chất lượng mặt hàng thực sự tốt hơn. Điều này cho thấy người Việt có sự quan tâm đồng đều giữa giá cả và chất lượng, cũng như sử dụng đồng tiền "thông thái" hơn trước.

Một điểm thú vị nữa, chính là việc đại bộ phận dân số có xu hướng gia tăng tiêu dùng cho trẻ em. Ngày càng nhiều các cửa hàng chuyên buôn bán các mặt hàng cho bé mọc lên, bên cạnh doanh số bán hàng cho nhóm này cũng tăng chóng mặt. Nếu chúng ta vẫn thường hay nói "vì tương lai con em chúng ta", thì những con số như 6.338 cửa hàng dành cho trẻ em hay 56% tăng trưởng trong nhóm hàng dinh dưỡng dành cho các bé là các bằng chứng hùng hồn nhất cho nhận định trên.

Theo Tô Đức

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loại lá mọc hoang bờ rào nay bỗng thành đặc sản, giá tới 120.000 đồng/kg, chị em thành phố săn lùng làm đủ món ngon

Loại lá mọc hoang bờ rào nay bỗng thành đặc sản, giá tới 120.000 đồng/kg, chị em thành phố săn lùng làm đủ món ngon

Giá cả thị trường - 20 phút trước

GĐXH - Lá mơ trước kia mọc hoang bờ rào nay được chị em thành phố săn lùng để làm bánh mang hương vị thơm ngon, độc đáo.

Một loại quả non ở chợ Việt giá 850 nghìn/kg, hàng vẫn ‘đắt như tôm tươi’

Một loại quả non ở chợ Việt giá 850 nghìn/kg, hàng vẫn ‘đắt như tôm tươi’

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Cứ tưởng cơm sầu riêng là loại trái cây đắt nhất chợ Việt, nhưng một loại quả non của nước ta cũng đang được bán với giá lên tới 850.000 đồng/kg mà hàng vẫn “đắt như tôm tươi”.

Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng, người dân 'nín thở' chờ vàng xuống giá

Ngân hàng Nhà nước sắp đấu thầu vàng miếng, người dân 'nín thở' chờ vàng xuống giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Sau thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng ngày 22/4 sắp tới đây, tình hình giá vàng đang có nhiều biến động. Người mua lẫn người bán "nín thở" chờ thị trường ổn định.

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá vàng hôm nay 20/4: Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ, SJC duy trì giá mua vàng nhẫn ở mức cao

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - So với mở cửa phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh tăng 280.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Chung cư sốt giá, để đảm bảo quyền lợi người mua nhất định phải lưu ý tới những điều này

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Giá chung cư ở Hà Nội đang tăng nóng, để bảo vệ quyền lợi, tránh những rủi ro khó lường, người mua nhà trong giai đoạn này nhất định phải cân nhắc thật kỹ.

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Cận cảnh xe ga 125cc đẹp hơn Vario, rẻ như Vision sẽ thay thế Honda Air Blade

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc của Suzuki vừa chính thức gia nhập thị trường với giá bán rẻ như Honda Vision, chắc chắn sẽ là đối thủ nặng ký cạnh tranh thị phần với Honda Vario và Air Blade.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định 'phải mua luôn và ngay'

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Biệt thự, liền kề ở Hà Nội tăng giá mạnh

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

Cùng với sự tăng giá của nhà chung cư, sau thời gian dài chững lại, từ đầu năm nay, giá biệt thự, liền kề trên thị trường Hà Nội cũng tăng mạnh.

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

'Cây xăng di động' bán giá cắt cổ, mọc trên vỉa hè Hà Nội

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Cứ mỗi khi cây xăng trên đường Giải Phóng (quận Đống Đa, Hà Nội) ngừng bán để nhập hàng thì những "cây xăng di động" này lại mọc lên, bán giá đắt hơn hẳn quy định.

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Gen Z chi bao nhiêu tiền cho các dịch vụ đăng ký trên Internet mỗi tháng?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh công nghệ và mạng xã hội đang ngày càng phát triển, Gen Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012), thế hệ của những công dân thời đại kỹ thuật số càng thêm ưa chuộng các gói dịch vụ trả phí để tối ưu trải nghiệm cá nhân.

Top