Nhùng nhằng giải pháp “cứu” trạm BOT T2
GiadinhNet - Người dân cho rằng việc đặt trạm BOT T2 trên Quốc lộ 91 (TP Cần Thơ) là thiếu công bằng và thiếu minh bạch, bởi sự tính toán “nắm đằng chuôi” của chủ đầu tư. Cho dù hiện nay Bộ GTVT quyết định tạm dừng thu phí để thống kê xe qua trạm nhằm thực hiện chính sách miễn giảm nhưng “lòng dân” vẫn không yên.

Trạm thu phí BOT T2 Quốc lộ 91 đang phải dừng thu phí vì bị tài xế phản ứng. Ảnh: Phạm Thanh
Bất ổn rình rập
Thời gian qua, một số trạm BOT đang trở thành điểm nóng về mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông như: Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trạm BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, trạm BOT Ninh Lộc, trạm BOT Quốc lộ 5, trạm BOT Quốc lộ 18, trạm BOT Cai Lậy, trạm BOT T2 Quốc lộ 91… Trong khi đó, một số trạm BOT thu vượt số tiền đầu tư và lợi nhuận, phải dừng thu khẩn cấp như: Trạm BOT Tào Xuyên (sau di dời ra Dốc Xây, Thanh Hóa), trạm BOT Cầu Rác (Hà Tĩnh), trạm BOT hầm Đèo Ngang…
Mới đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc tài xế phản đối trạm BOT T2 Quốc lộ 91. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trước đây chưa có cầu Vàm Cống, dự án này hoạt động ổn định. Tuy nhiên, khi cầu Vàm Cống đi vào hoạt động, còn tuyến tránh TP Long Xuyên (An Giang) chưa thi công, nên có một số tài xế phản đối vì họ qua lại An Giang - cầu Vàm Cống chỉ sử dụng khoảng 1,3km BOT Quốc lộ 91 phía Cần Thơ vẫn phải trả phí qua trạm BOT T2.
Nhiều chuyên gia chỉ ra, việc tạm dừng thu phí trạm BOT T2 từ ngày 25/5 vừa qua với lý do để thống kê xe qua trạm nhằm thực hiện chính sách miễn giảm sẽ chỉ tạm thời làm giảm “sức nóng”. Tuy nhiên, với trạm BOT T2, người dân rất “tâm tư”, bởi phần gốc của vấn đề vẫn là tính minh bạch và lẽ công bằng.
Về phía tỉnh An Giang, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Việt Trí nêu rõ, hiện nay kinh tế An Giang vẫn còn khó khăn. Thế nhưng với trạm BOT T2, liên tục có những phản ứng của lái xe, mà những xe này thuộc trong Hiệp hội, xe của các công ty và cả xe của tư nhân. Vì vậy, theo ông Trí, những giải pháp để xử lý, tạo một đồng thuận thì cần phải được xem xét lại một cách thấu đáo.
“Chúng tôi đề xuất một giải pháp đơn giản là: Những xe từ kiên Giang, xe từ cầu Vàm Cống rẽ xuống để về An Giang sẽ phát một cái thẻ, khi tới trạm T2 thì họ sẽ trả thẻ và mua vé 2.000 đồng, tương đương với 300m đường. Đối với xe đi hướng đi cầu Vàm Cống hoặc đi về Cần Thơ, thì có 2 phương án: Bán vé 2.000 đồng, nếu họ đi Kiên Giang, Cầu Vàm Cống thì đi tự do. Còn xe đi về Cần Thơ, khi xuống tới trạm T1 thì họ mua tiếp một vé 33.000 đồng vậy là đủ 35.000 đồng, đó là phương án một”, Giám đốc Sở GTVT An Giang nói.
Xin nhắc lại cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn thuộc địa phận TP Cần Thơ được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Đầu năm 2016, dự án hoàn thành và trạm BOT T1 được đặt tại Km 16 905 QL91 để hoàn vốn. Cùng với đó, năm 2015, cũng liên doanh này tiến hành khởi công dự án tăng cường 15km mặt đường Quốc lộ 91B theo hình thức BOT. Cuối năm 2016, khi dự án này hoàn tất, Bộ GTVT có quyết định lập trạm BOT T2 thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt.
Tổng mức đầu tư hai dự án nâng cấp Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B nói trên là trên 1.700 tỷ đồng. Mức phí ở 2 trạm này thấp nhất 35.000 đồng/lượt xe, cao nhất 200.000 đồng/lượt xe. Từ khi đi vào khai thác, trước sự bất hợp lý của trạm BOT T2, đầu tháng 12/2017, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương có liên quan kiểm tra, đánh giá để có đề án đặt trạm BOT T2 phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống. Tuy nhiên, đến nay, cầu Vàm Cống đã khánh thành, nhưng trạm BOT T2 vẫn nằm ở vị trí cũ.
Đâu là giải pháp?

Vị trí đặt trạm BOT T2 gây bức xúc dư luận.
Ông Mai Bá Thiện, Phó Chủ nhiệm HTX vận tải Quang Thanh ở tỉnh An Giang cho rằng: “HTX của tôi có 200 xe tải, tính mức đóng phí như hiện nay thì hàng năm phải chi số tiền rất lớn. Khi cầu Vàm Cống hoàn thành thì có sự bất hợp lý. Từ An Giang đi xuống chỉ sử dụng có 300m thôi mà lại đóng phí. Ví dụ một chiếc xe tải của tôi, mặc dù đã miễn giảm 50% phí nhưng vẫn đóng 70.000 đồng/xe. Vậy một tua chúng tôi phải đóng 140.000 đồng/xe. Một tháng chúng tôi phải mất 1,4 triệu đồng/xe; một năm mất gần 20 triệu đồng/ xe. Nếu nhân cho 200 xe thì số tiền này không phải nhỏ và chúng tôi mất doanh thu. Không chỉ riêng HTX tôi mà cả An Giang có gần 7.000 chiếc, thiệt hại bao nhiêu?”.
Diễn biến mới nhất, Bộ GTVT vừa đưa ra 2 phương án xử lý những bất cập tại dự án trạm BOT T2. Theo đó, phương án 1 là mở rộng diện miễn giảm giá vé qua trạm BOT T2 cho phương tiện của người dân khu vực An Giang, Đồng Tháp quanh trạm thu phí, với bán kính 8-10km (như đang áp dụng với phương tiện của người dân Cần Thơ). Phương án này cần phải kiểm đếm lưu lượng xe, sau đó tính toán số phương tiện miễn giảm, mức giảm, phương án tài chính...
Phương án 2 là tính toán có thể di dời trạm BOT T2 lùi về phía cầu Vàm Cống khoảng 500m (xe qua lại đoạn An Giang - cầu Vàm Cống không phải qua trạm BOT T2). Phương án này phải tính toán về chi phí đầu tư di dời trạm, phương án tài chính, mức thu phí có đủ trả tiền vay ngân hàng…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đơn vị sẽ tính toán để lựa chọn phương án nào hợp lý nhất, đảm bảo hài hoà lợi ích các bên. Ông Nhật giải thích: “Cụ thể, phương án nào giải quyết được bất cập, nhận được sự đồng tình của người dân, nhưng vẫn đảm bảo để chủ đầu tư thu hồi vốn, trả nợ sẽ được lựa chọn. Vì nếu doanh thu thu phí không đạt để trả nợ có thể đẩy doanh nghiệp vào khó khăn, khoản vay ngân hàng đầu tư dự án trở thành nợ xấu”.
Ảnh hưởng đến đầu tư kinh tế xã hội của địa phương
“Bất cập tại trạm BOT T2 không chỉ doanh nghiệp chúng tôi thiệt mà thiệt cho đầu tư kinh tế xã hội của tỉnh. An Giang có nhiều khu du lịch tâm linh, hàng năm hàng triệu du khách đến đây, mà An Giang tập trung phát triển kinh tế lấy du lịch là mũi nhọn, những công ty lữ hành ai mà đi cầu Vàm Cống. Anh thu trên xe như này thì người ta kiếm đường khác để đi. Thu như này là kẹt cho phát triển kinh tế của tỉnh. Có cầu miễn thu phí mà tự nhiên qua một đoạn đường này lại phải trả phí thì cực kỳ vô lý”, ông Lê Thành Mẫn, Công ty TNHH Nguyễn Huệ, tỉnh An Giang chia sẻ.
Nhóm Phóng Viên

Ngày sinh Âm lịch của người có sự nghiệp thuận buồm xuôi gió, càng làm càng phát đạt
Đời sống - 22 phút trướcGĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch dưới đây thường có sự nghiệp thăng hoa, kinh doanh phát đạt, cuộc sống sung túc và viên mãn.

Chi tiết quy định thủ tục nâng hạng giấy phép lái xe mới nhất 2025, lái xe cần nắm rõ các quy trình
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Nâng hạng giấy phép lái xe là hình thức giúp cho giấy phép lái xe có thêm nhiều chức năng. Để được nâng hạng tài xế cần nắm bắt những thông tin gì?

Thời tiết Hà Nội hôm nay: Nhiệt độ Thủ đô hạ thấp nhất bao nhiêu khi không khí lạnh liên tiếp tràn về?
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, không khí lạnh tăng cường mạnh tràn về thời tiết Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng trời lạnh, nhiệt độ thấp nhất 19-21°C.

Khởi tố 2 thanh thiếu niên đấm đá, ép nam sinh lớp 10 bò quanh xe máy
Pháp luật - 2 giờ trướcHai thanh thiếu niên sinh năm 2007 và 2008, ở xã Sóc Sơn (Hà Nội) bị khởi tố vì hành hung, làm nhục 2 nam sinh rồi quay clip đăng lên mạng xã hội.

Tin sáng 21/10: Bão số 12 'gặp' không khí lạnh, nhận định tâm điểm mưa lũ rất lớn ở miền Trung; Công an cảnh báo tới tất cả người dân khi quét mã QR
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Khi đổ bộ vào đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi ngày 23/10, bão số 12 được dự báo sẽ giảm còn cấp 6, giật cấp 8; Cơ quan công an khuyến cáo người dân và chủ cơ sở kinh doanh tuyệt đối không sử dụng, treo, trưng bày bảng hiệu, pano, vật dụng có logo hoặc mã QR lạ.

Từ nữ sinh chuyên Toán đến "bông hồng" của ngành STEM
Giáo dục - 3 giờ trướcCon đường chinh phục STEM chưa bao giờ bằng phẳng, nhất là với những người phụ nữ phải bước đi giữa định kiến giới. Song, Trần Thị Như Quỳnh (SN 2002, ở Hà Nội) đã vượt qua mọi rào cản để theo đuổi đam mê, khẳng định năng lực bằng hàng loạt học bổng và thành tích đáng ngưỡng mộ. Cô đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dám mơ ước và dám dấn thân vào thế giới công nghệ.

Danh tính người đàn ông vừa đánh người vừa đe doạ: ‘Mày biết tao là ai không?’
Pháp luật - 12 giờ trướcNgười thân của người đàn ông vừa đánh người vừa đe doạ "Mày biết tao là ai không?" cung cấp nhiều giấy xuất viện liên quan đến bệnh tâm thần.

Bé trai 4 tuổi bị bỏ lại trên taxi, giấy tờ trong hành lý hé lộ thông tin bất ngờ
Thời sự - 14 giờ trướcSau khi người phụ nữ thuê taxi chở con đi gặp cha rồi bặt tin, tài xế bất ngờ phát hiện bé trai 4 tuổi bị bỏ lại trên xe, bên cạnh là giấy tờ mang quốc tịch Nhật Bản.

Lật tẩy đường dây hôn nhân 'xuyên biên giới' nhằm chiếm đoạt tiền sính lễ
Pháp luật - 14 giờ trướcGĐXH - Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Lào Cai khởi tố 3 đối tượng lừa đảo xuyên quốc gia qua hình thức hôn nhân giả.

Chiêm ngắm 'báu vật xanh' hàng trăm tuổi 'ngự' tại chùa Tháp ở Ninh Bình
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Cùng với di tích đền Trần, chùa Phổ Minh ở Ninh Bình một trong những địa chỉ tâm linh nổi tiếng, gây ấn tượng với du khách và là nơi lưu giữ những “báu vật xanh vô giá” nhưng không phải ai cũng biết.

4 con giáp cực may mắn, đón tin vui trên mọi mặt trận từ ngày 20/10
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, từ ngày 20/10 có 4 con giáp dưới đây được quý nhân phù trợ, đón nhận nhiều tin vui trên mọi phương diện của cuộc sống.