Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những quảng cáo trên VTV khiến khán giả "ức chế"

Thứ năm, 14:00 17/03/2016 | Xã hội

GiadinhNet – Khán giả truyền hình không ít lần phẫn nộ bởi những quảng cáo có nội dung chưa phù hợp, ảnh hưởng không tốt đến hành vi, quan niệm đạo đức, nhận thức trong xã hội.

Gần đây nhất, đoạn clip quảng cáo sữa chua Ba Vì khẳng định 6-1=6 khiến nhiều phụ huynh phản ánh gay gắt vì cho rằng như vậy là phản toán học, không thực tế, gây ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ.


Quảng cáo sữa chua Ba Vì. Ảnh:TL

Quảng cáo sữa chua Ba Vì. Ảnh:TL

Trước đó, quảng cáo dầu gội X-Men được phát đi phát lại trên truyền hình với châm ngôn “X-Men đàn ông đích thực” làm nhiều trẻ học đòi. Thay vì tắm, gội đầu bằng những sản phẩm dành cho trẻ em thì các bé trai nằng nặc đòi mẹ cho sử dụng X-Men.


Dầu gội Xmen cũng là một trong những quảng cáo nhận được sự quan tâm của khán giả.

Dầu gội Xmen cũng là một trong những quảng cáo nhận được sự "quan tâm" của khán giả.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, chị Nguyễn Thị Ngân (Chùa Bộc, Đống Đa, Hà Nội) ức chế nói: “Con trai tôi mới có 6 tuổi, nghe quảng cáo về X-Men cứ đòi mẹ mua, mặc dù đây là sản phẩm dành cho người lớn. Ban đầu tôi cứ tưởng con đùa nên cứ ừ cho qua. Ai dè mãi không thấy tôi mua, cậu biểu tình không chịu gội bằng đầu bằng loại dầu khác”.

Chị cho biết thêm, các quảng cáo hiện nay thường tập trung quá nhiều vào đặc tính khác biệt của sản phẩm mà quên đi mất nguyên tắc của quảng cáo là hướng vào lợi ích của khách hàng.

Về cơ bản điều mà khách hàng quan tâm đầu tiên là lợi ích, những điều họ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Sau đó họ mới quan tâm đến những yếu tố khác.


Quảng cáo Rejoice

Quảng cáo Rejoice

Không thể bỏ qua clip quảng cáo dầu gội Rejoice, cũng từng bị phụ huynh ném đá kịch liệt khi hoa hậu Mai Phương Thúy trong vai một cô gái được người yêu đưa về ra mắt gia đình.

Mẹ chàng trai lần đầu gặp gỡ và rất ấn tượng với mái tóc dài óng mượt của cô gái nên đã hỏi bí quyết làm đẹp của cô gái: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?”. Đáp lại câu hỏi niềm nở của mẹ chồng tương lai, cô gái tươi cười trả lời cộc lốc:“À không, chỉ là Rejoice thôi mà”.

Sau khi phát sóng, người xem đều lên án khi thấy Hoa hậu Mai Phương Thúy trong nói trống không, vô lễ với người lớn tuổi.

Hay quảng cáo sữa Anlene, người mẫu Thúy Hằng cũng bị cho là bất hiếu, thiếu quan tâm đến cha mẹ khi cô tâm sự trong đoạn quảng cáo: “Nghe bác sĩ nói mẹ mình có nguy cơ loãng xương nên mình phải uống Anlene ngay”.

Dù lỗi này thuộc nhà sản xuất quảng cáo, doanh nghiệp hay nhân vật tham gia quảng cáo thì ít nhiều những quảng cáo này cũng ảnh hưởng không tốt đến trẻ em. Có người thì phê phán cho rằng quảng cáo thiếu tính giáo dục, làm tấm gương xấu cho trẻ con bắt chước.

Có một số quảng cáo cũng mắc lối nói sai sự thật. Tiêu biểu phải kể đến cách quảng cáo tâng bốc sản phẩm của các nhãn hiệu kem đánh răng. “Close up cam đoan làm nụ cười trắng sáng, hơi thở thơm mát”, “PS đẩy lùi vết ố” “Colgate cho răng chắc khỏe, không sâu răng...”. Kèm theo đó là câu “Tất cả đều được Hiệp Hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) và Viện Răng Hàm Mặt (thuộc Bộ Y Tế) chứng nhận”.

Trên thực tế, kem đánh răng chỉ làm sạch răng chứ không thể làm men răng trắng lên.

Đoạn quảng cáo sản phẩm Maggi 3 ngọt với nội dung trái thuần phong mỹ tục khi có phần khuyến khích các đấng mày râu cặp bồ, hình ảnh người chồng có hẹn với bạn gái nhưng sực nhớ đến vợ anh ta đang ở nhà nấu cơm. Anh ta đã quyết định tạm biệt cô bạn gái để về nhà ăn cơm với vợ. Về đến nhà, người chồng nói “Phở dài là của người ta, cơm ngon canh ngọt với là vợ anh”.

Nhận xét về clip quảng cáo này, chị Lành Thị Dương, Lạng Sơn, bức xúc: “Lúc tôi xem quảng cáo này thấy ức chế lắm, chẳng lẽ phụ nữ chúng tôi mà nấu cơm không ngon, canh không ngọt thì chồng đi ngoại tình hay sao. Đã thế lại còn so sánh cơm, phở”.

Rồi clip quảng cáo Comfort sáng tạo của Unilever phát trên sóng thể hiện hình ảnh của một gia đình có 3 người con, trong khi nước ta từng khuyến khích người dân chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con, nay là sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt.


Quảng cáo Comforn gia đình có 3 con.

Quảng cáo Comforn gia đình có 3 con.

Ngọc Thi/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'

Lan tỏa tinh thần sẻ chia cho trẻ em nghèo hiếu học với giải marathon 'Mỗi bước chân - một ước mơ'

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH – Hơn 1500 vận động viên đã tham gia giải Marathon thiện nguyện với chủ đề 'Mỗi bước chân – Một ước mơ" quyên góp vào Quỹ Khuyến học "Vì trẻ em nghèo vùng cao nguyên hiếu học".

Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang

Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.

Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk

Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk

Thời sự - 7 giờ trước

Một vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Pháp luật - 8 giờ trước

TAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 8 giờ trước

GĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Pháp luật - 10 giờ trước

GĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.

Top