Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những thực phẩm tốt cho răng miệng

Thứ tư, 11:23 04/04/2012 | Sống khỏe

Thông thái trong việc lựa chọn thực phẩm sẽ giúp hàm răng của bạn khỏe mạnh, hơi thở thơm tho,… và một nụ cười tỏa nắng.

 
Thực phẩm giòn và dai
 
Những loại thực phẩm giòn và dai như cần tây, cà-rốt và các loại hạt là những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của răng. Chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm này tạo các phản ứng hóa học giúp trung hòa các axit được hình thành bởi các vi khuẩn gây sâu răng. Ngược lại, những thực phẩm dính và ngọt giúp vi khuẩn phát triển và tăng quá trình tích tụ mảng bám khiến vi khuẩn phát triển và gây sâu răng.

Sữa và pho mát

Sữa và pho mát tự nhiên tốt cho răng của bạn. Chúng không chỉ là nguồn thực phẩm giàu canxi giúp cung cấp canxi cho cơ thể, từ đó giúp xương và răng chắc khỏe, mà còn chứa nhiều casein, một loại protein giúp làm giảm tình trạng xuất hiện các lỗ trên răng.

Tỏi, táo, nho, nấm shiitake, ca cao và trà

Có một số loại thực phẩm có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây sâu răng, hôi miệng và các bệnh về nướu răng. Tỏi, táo, nho, nấm shiitake và ca cao là những loại thực phẩm có chứa hợp chất có thể ngăn chặn vi khuẩn gây sâu răng bám vào răng.
 
Nho khô có chứa chất chống oxy hóa chống lại sự phát triển của các loại vi khuẩn có thể gây ra viêm và bệnh nướu răng. Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa gọi là catechins có thể ngăn chăn hoặc giảm tình trạng phản ứng viêm của cơ thể do vi khuẩn gây bệnh ở nướu răng gây ra.
 
Một nghiên cứu ở Nhật Bản cũng chỉ ra rằng, uống một tách trà xanh mỗi ngày sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh về lợi ở nam giới. Chất polyphenols có trong trà đen cũng có thể giúp tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng.

Nước

Nước giữ cổ họng, môi bạn ngậm nước và giúp bạn tránh khỏi cảm giác khô miệng. Khô miệng là một trong những nguyên nhân chính khiến hơi thở hôi, có mùi và thậm chí là tăng nguy cơ bị sâu răng. Vì vậy, uống nước đầy đủ là cách để bạn có một nụ cười tỏa nắng. Uống 8 cốc nước mỗi ngày không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng mà còn giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh toàn diện.

Sữa chua

Các nhà nghiên cứu của Nhật Bản đã công bố kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Journal of Periodontology về tác động của chế độ ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe con người. Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã chỉ ra, các chế phẩm sinh học (hay còn gọi là vi khuẩn tốt) có trong sữa chua giúp bảo vệ nướu răng. Một cuộc nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, sữa chua có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa vi khuẩn khiến hơi thở có mùi.
 
Theo TTVN
hoaianh
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật

Sống khỏe - 10 giờ trước

GĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 12 giờ trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày

Bệnh thường gặp - 14 giờ trước

GĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK

Sống khỏe - 15 giờ trước

Vừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.

Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!

Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!

Bệnh thường gặp - 21 giờ trước

GĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.

Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco

Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco

Sống khỏe - 23 giờ trước

Đau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.

Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.

Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ

Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.

Top