Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nỗi ám ảnh mang tên...VNEN

Thứ sáu, 15:00 05/08/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Mô hình trường học mới (VNEN) được coi là “cứu cánh” cho đổi mới giáo dục mở bậc tiểu học, THCS của ngành Giáo dục Việt Nam trong mấy năm qua. Trong lộ trình triển khai tại 100% trường tiểu học, THCS một số địa phương lại đột ngột dừng triển khai. Thậm chí, nhiều nơi phụ huynh nằng nặc đòi nhà trường bỏ thực hiện mô hình VNEN nếu không sẽ chuyển lớp, thậm chí chuyển trường cho con.

Một lớp học theo mô hình VNEN tại Hải Phòng. Ảnh: Minh Lý
Một lớp học theo mô hình VNEN tại Hải Phòng. Ảnh: Minh Lý

Phụ huynh, giáo viên “sợ hãi”

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ đưa con tới trường nhận lớp mới nhưng vợ chồng anh Hoàn (ở quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) đứng ngồi không yên khi biết tin lên lớp 2, con út nhà anh chị sẽ phải học theo mô hình VNEN. Thậm chí, phương án chuyển trường cho con cũng được đưa ra bàn bạc trong cả gia đình suốt tháng nay.

Anh Hoàn chia sẻ: “Việc triển khai mô hình VNEN tại trường con đã diễn ra được mấy năm nhưng chất lượng giáo dục cho các cháu lại không đạt được hiệu quả như ý vì sĩ số một lớp quá đông (khoảng 40-50 cháu/lớp), trình độ giảng dạy của giáo viên còn hạn chế, không đồng đều. Vì lẽ đó, hầu hết các cô giáo chỉ đào tạo, hướng dẫn cho một nhóm và chính nhóm này làm nhiệm vụ “chim mồi” cho cả lớp. Chất lượng giáo dục VNEN thực sự chưa phù hợp và mang lại hiệu quả cho các con”.

Cùng chung nỗi ám ảnh, chị Nguyễn Thị Anh T, 40 tuổi (ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) nói như khóc: “Tôi sợ cái VNEN này lắm rồi! Con tôi được các cô lớp 1 đánh giá thông minh, tư duy tốt nhưng kể từ khi vào học VNEN, việc học của cháu sa sút hẳn. Cùng trang lứa nhưng cũng bài Toán đó, bài tiếng Việt đó… mà con tôi làm không nhanh, không đúng như những đứa trẻ khác. Tối đến, cả hai vợ chồng tôi cùng đánh vật với con, giảng cho con hiểu đến phát mệt. Hỏi con về việc học trên lớp, con bé ngây thơ thú nhận con học không hiểu gì”.

Là người được phân công dạy lớp học VNEN từ những ngày đầu dự án đưa vào Hải Phòng, cô L.T.H.L (Trường tiểu học C, quận H) bộc bạch: “Học sinh khi học VNEN hầu hết đều trở nên bạo dạn, tự tin và chủ động hơn. Tuy nhiên, nếu học sinh nhút nhát hay chậm tư duy đây sẽ là nỗi vất vả của cả cô và trò. Ngược lại, trẻ hiếu động, nhanh nhẹn sẽ phát huy rất tốt được năng lực và sở trường của mình. Việc học và dạy nếu kết hợp cùng giáo dục phổ thông hiện hành thì sẽ rất tốt cho học sinh vì vừa có kiến thức cơ bản vừa có phong cách học tư duy tốt”.

Được biết, mô hình này được đánh giá khá cao ở một vài trường. Từ năm học 2012 - 2013, Trường Tiểu học Đằng Lâm (quận Hải An, Hải Phòng) thực hiện theo mô hình VNEN. Cô Trịnh Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Khi triển khai mô hình, chúng tôi rất lo lắng. Song nhà trường đã nỗ lực cố gắng, sáng tạo trong cách thực hiện để học sinh hiểu và nắm bắt được kiến thức từ bài học. Nhà trường tổ chức tuyên truyền, kêu gọi các bậc phụ huynh tham gia phối hợp. Đến giờ, qua mô hình VNEN, số học sinh xin vào Trường Đằng Lâm đã tăng lên rất nhiều”.

“Đua nhau” tạm dừng đại trà

Ở một số địa phương, nhiều phụ huynh tỏ ra cương quyết trong việc xin con ra khỏi lớp học mô hình VNEN. Cho rằng con em mình không phù hợp với mô hình VNEN, mới đây 71 phụ huynh hai lớp 6 ở Trường THCS Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đề nghị Sở GD&ĐT, nhà trường rút mô hình VNEN chỉ sau một năm học triển khai. Nếu không ngừng sẽ cho con chuyển sang lớp bình thường hoặc chuyển trường khác. TP Vũng Tàu cũng kiến nghị tạm dừng mở rộng mô hình trường học mới VNEN năm học 2016-2017.

Hà Tĩnh là địa phương mới nhất tạm dừng triển khai đại trà mô hình VNEN cho 100% trường tiểu học, THCS công lập trên địa bàn toàn tỉnh cho năm học 2016 - 2017. Thậm chí, trong thông báo của UBND tỉnh Hà Tĩnh mới nhất còn nói rõ: Yêu cầu Sở GD&ĐT tổ chức kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai đại trà trong toàn tỉnh mô hình trường học mới VNEN.

Sau khi có quyết định của tỉnh, nhiều giáo viên, phụ huynh tại Hà Tĩnh tỏ ra đồng tình, vui mừng và cho rằng cần đánh giá một cách toàn diện trước khi triển khai VNEN. Bởi trên thực tế, có nhiều trường học, nhất là ở những vùng còn khó khăn sẽ khó tiếp cận được những nét mới của mô hình, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo. Phụ huynh cũng không “mặn mà” với mô hình lớp học này, vì nhiều học sinh “đuối” so với những lớp học thông thường khác.

Trước đó, ngày 4/7, UBND tỉnh Hà Giang cũng đã ban hành văn bản đề nghị ngành GD&ĐT tỉnh nhà dừng việc sử dụng tài liệu theo mô hình trường học mới từ năm học 2016 - 2017. Lý do là năng lực của đội ngũ giáo viên không đồng đều nên rất khó tổ chức các hoạt động theo mô hình trường học mới; cơ sở vật chất, tài liệu chưa phù hợp để triển khai…

Tiếp tục triển khai không áp đặt

Dự án triển khai thí điểm VNEN tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên Hợp Quốc tài trợ không hoàn lại 84,6 triệu USD. Mô hình này khởi nguồn từ Colombia những năm 1995-2000 để dạy học sinh trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Sau hơn ba năm triển khai tại Việt Nam (từ năm học 2012-2013), cả nước có 54 tỉnh, thành triển khai mô hình này ở cấp tiểu học và THCS. Tuy nhiên, mô hình đã bộc lộ một số bất cập.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, từ 1.447 trường học trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, sau bốn năm, đến năm học 2015 - 2016, ngoài số trường trong dự án được hỗ trợ, cả nước có thêm 2.730 trường tiểu học áp dụng mô hình VNEN với tinh thần tự nguyện, nâng tổng số trường tiểu học triển khai VNEN lên 4.177 trường. Theo lộ trình, nhiều tỉnh, thành đã lên kế hoạch triển khai áp dụng thí điểm mô hình VNEN tại 100% trường tiểu học, THCS ngay trong năm học 2016-2017 hoặc những năm tiếp theo.

Đánh giá về mô hình VNEN, GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, qua quá trình triển khai mô hình VNEN, có những trường thấy mô hình phù hợp, nhưng cũng có nhiều tỉnh thấy chất lượng giáo dục đi xuống sau khi áp dụng... Điểm tích cực của mô hình là phát huy tính tích cực của người học, nó chú ý đến đặc điểm cá nhân của học sinh. “Tuy nhiên, chúng ta sẽ phải rút kinh nghiệm, sẽ chắt lọc những điểm tích cực, phù hợp với giáo dục của nước ta để áp dụng. Bộ cần công bố chương trình, bộ sách giáo khoa để giáo viên tham khảo”, GS Phạm Minh Hạc chia sẻ.

Liên quan tới thực hiện mô hình VNEN, trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An ngày 2/8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sau 3 năm làm thí điểm, Bộ GD&ĐT tổng kết đây là mô hình tốt, rút kinh nghiệm để áp dụng trên từng địa phương khác nhau. Bộ sẽ tiếp tục thực hiện VNEN, nhưng không áp đặt. Các địa phương có thể áp dụng một phần, còn bỏ tất cả là cực đoan. Sắp tới, Bộ có hướng dẫn sẽ không yêu cầu áp dụng đại trà mô hình VNEN vào các trường.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, VNEN là một mô hình học mới, trong đó, lấy người học làm trung tâm, giáo viên chỉ có nhiệm vụ định hướng, chỉ dẫn các em học sinh thu nhận kiến thức và hoàn thiện kỹ năng của mình. Mô hình này chia lớp ra nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm có khoảng từ 3 - 4 em. Trưởng nhóm đứng đầu, sẽ tự đọc sách theo sự hướng dẫn của giáo viên, sau đó giảng lại cho các bạn thành viên. Phương pháp dạy học mới này tạo cho các em học sinh thói quen tự học, tự tiếp thu kiến thức và tự tin ngay ở lớp học.

Quang Huy - Minh Lý

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hàng chục triệu người dân miền Bắc phải hứng chịu kiểu thời tiết bất lợi kéo dài cả tuần

Hàng chục triệu người dân miền Bắc phải hứng chịu kiểu thời tiết bất lợi kéo dài cả tuần

Thời sự - 15 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, dông tiếp tục xảy ra tại nhiều khu vực trên cả nước, Trong đó Bắc Bộ có mưa cả tuần, cao điểm mưa lớn từ ngày 22-25/5. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại nhiều nơi.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025

Giáo dục - 16 phút trước

GĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.

Tin sáng 19/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa lớn trước khi bước vào đợt nắng nóng; Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ các sản phẩm thực phẩm chức năng giả

Tin sáng 19/5: Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa lớn trước khi bước vào đợt nắng nóng; Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ các sản phẩm thực phẩm chức năng giả

Đời sống - 38 phút trước

GĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ từ ngày 20 - 28/5 mưa rào rải rác, khả năng có nắng nóng diện rộng.

Bộ Công an khởi tố 'ông trùm' giang hồ miền Tây cùng 31 đồng phạm, thu giữ nhiều súng đạn

Bộ Công an khởi tố 'ông trùm' giang hồ miền Tây cùng 31 đồng phạm, thu giữ nhiều súng đạn

Pháp luật - 59 phút trước

Theo Bộ Công an, đường dây do Nguyễn Công Huân cầm đầu hoạt động tại tỉnh Tiền Giang và móc nối với một số đối tượng hình sự lân cận để hoạt động.

Gia cảnh khó khăn của hai cặp mẹ con bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở Lai Châu

Gia cảnh khó khăn của hai cặp mẹ con bị vùi lấp trong vụ sạt lở ở Lai Châu

Đời sống - 1 giờ trước

Bốn nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở ở Lai Châu là hai cặp mẹ con, họ ra đi để lại nỗi đau lớn cho gia đình vốn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

TPHCM chi gần 19.400 tỷ đồng mở tuyến đường rộng 60m nối Long An

Đời sống - 9 giờ trước

Dài gần 15km, quy mô mặt cắt ngang 60m, vận tốc thiết kế 80km/h cho làn xe cơ giới và 60km/h cho làn xe hỗn hợp... là những thông số nổi bật của dự án xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài từ quốc lộ 1 đến địa phận tỉnh Long An, dự kiến sẽ được TPHCM triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030.

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Hà Nội phê duyệt phương án hộ đê, bảo vệ điểm xung yếu trước mùa mưa bão

Đời sống - 10 giờ trước

Qua kiểm tra, đánh giá cũng như thực tế xử lý sự cố đê điều trong các mùa lũ, Hà Nội xác định còn 5 trọng điểm xung yếu cấp thành phố trong công tác phòng chống lụt bão năm 2025.

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

'Đẳng cấp thời 4.0': Thêm một công cụ biến ảnh tĩnh thành video sinh động chỉ trong vài giây

Đời sống - 10 giờ trước

GĐXH - TikTok ra mắt AI Alive công cụ trí tuệ nhân tạo giúp người dùng biến ảnh tĩnh thành video có chuyển động và âm thanh. Không cần kỹ năng dựng phim, bạn vẫn có thể tạo nội dung Story sống động và thu hút.

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

MC Khánh Vy và những chia sẻ thú vị trong Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ

Giáo dục - 11 giờ trước

Sáng 18/5, hàng ngàn học sinh của 30 trường đại học, học viện, học sinh và phụ huynh có mặt tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ đã vô cùng phấn khích trong phần giao lưu với MC Khánh Vy.

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Hàng triệu người cần lưu ý điều này nếu không muốn bị phạt lên đến hàng tỷ đồng

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Một bản dự thảo đang thu hút sự chú ý khi đề xuất tăng gấp đôi hình phạt đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Nếu được thông qua, pháp nhân vi phạm có thể bị phạt tới 6 tỷ đồng - mức xử lý cao nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Top