Nữ Thủ khoa Văn học: Đứng dậy từ "cú ngã" và bài học về sự tự cao
Nguyễn Đức Lam Thảo cho rằng, thông qua văn chương, người ta có thể bộc bạch nỗi lòng, giải tỏa tâm sự. Cô từng trải qua những "cú ngã" để trưởng thành và dần hoàn thiện bản thân.
Nguyễn Đức Lam Thảo (sinh năm 2002, TPHCM) khiến nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ bởi không chỉ sở hữu ngoại hình ưa nhìn mà còn có thành tích học tập tốt. Cô từng giành giải Khuyến khích kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ văn và giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp Thành phố khi học cấp 3.
Bên cạnh đó, cô cũng xuất sắc đoạt Huy chương Vàng (năm 2018) và Huy chương Bạc (năm 2019) cuộc thi Olympic 30/4.

Lam Thảo cũng được nhiều người biết đến khi trở thành thủ khoa đầu vào khoa Văn học với phương thức Ưu tiên xét tuyển của trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia TPHCM) năm 2020.
Lam Thảo chia sẻ rằng cô thích đọc sách từ nhỏ và thói quen này được hình thành, duy trì nhờ mẹ rèn cho. Nhưng để nói nghiêm túc xác định theo đuổi lĩnh vực Văn học thì đến năm lớp 9 Thảo mới quyết tâm cao.
Cô kể: "Người truyền cảm hứng cho em là cô giáo luyện thi Văn cho em trong kì thi Tuyển sinh lớp 10. Cô cũng là "thần tượng" duy nhất của em. Vì là một cựu sinh viên Khoa Văn và hiện đang giảng dạy tại trường nên với em, cô vừa là một người định hướng cho em trong việc theo đuổi đam mê, vừa là một tiền bối thân thiết mà em chia sẻ được tất cả những vấn đề trong cuộc sống".

Trong quan điểm của thiếu nữ Sài thành, để học tốt bất kỳ môn học nào, người học cũng cần có sự chú tâm và tinh thần cởi mở, chịu khó. Chú tâm để nắm bắt những trọng điểm trong môn học, cởi mở để đón nhận tất cả những kiến thức thay vì có sự bài xích hay định kiến với bài học và chịu khó để kiên nhẫn vượt qua những khó khăn gặp phải.
Trong suốt hành trình theo đuổi "thế giới ngôn ngữ', có câu chuyện năm học lớp 9 khiến Lam Thảo nhớ mãi không quên. Nữ sinh kể lại: "Vì đọc sách từ nhỏ nên em đã từng rất tự tin với vốn từ ngữ, khả năng diễn đạt của mình, suốt thời gian đi học em cũng được các thầy cô dạy Ngữ văn đánh giá cao. Thế nên, em đã quyết tâm thi vào đội tuyển học sinh giỏi năm lớp 9 nhưng em thi rớt ngay từ vòng đội tuyển trường.
Tuy nhiên, em xem kỳ thi đó như một lần "học tài thi phận", "xui rủi nhất thời" và rất bình thản tiếp nhận nó. Em đặt mục tiêu tiếp theo là thi đậu lớp Văn trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia. Và em tiếp tục rớt.
Trong kỳ thi tuyển sinh năm đó, thành tích môn Văn của em ở tất cả các bài thi đều rất tệ, may mắn duy nhất là em nằm ở top cuối những bạn đậu vào Chuyên Văn trường Trung học Thực Hành - ĐH Sư phạm TPHCM.
Lúc biết mình không đậu vào ngôi trường mơ ước em đã khóc rất nhiều, em nhận ra bản thân đã quá tự cao trong quá trình ôn tập, em không rèn luyện nhiều, không tập trung; sát ngày thi vẫn đọc tiểu thuyết thay vì ôn tập. Kết quả đó khiến em hiểu rằng mình không có thiên phú cao như mình tưởng, chỉ có chăm chỉ và quyết tâm mới có thể thành công".

Học Văn để thấu hiểu và yêu thương chính mình.
Từ câu chuyện trên, Lam Thảo rút ra được nhiều bài học cho mình, có thêm phương pháp học tập hiệu quả hơn. Cô bắt đầu đọc nhiều sách văn học kinh điển, tự nghiên cứu lý thuyết văn học và tập trung thời gian để viết nhiều hơn. Thảo thay đổi "chiến thuật" học tập với phương châm "cần cù bù thông minh", chăm chỉ và tin tưởng vào năng lực của bản thân.
Trong cách nhìn nhận của nữ sinh, những cô gái học Văn như Thảo thường có điều kiện hơn trong việc bày tỏ cảm xúc. Nhưng cô không đồng tình với ý kiến: "Con gái học Văn sẽ sến sẩm, yếu đuối", bởi: "Dù hiển nhiên ai cũng có đôi lúc yếu lòng, nhưng giàu tình cảm không có nghĩa là yếu đuối, nhút nhát. Với em, con gái học Văn giỏi dùng từ ngữ để thể hiện cảm xúc, nhưng đó không chỉ là cảm xúc mơ hồ hay những nỗi buồn vẩn vơ mà còn bày tỏ được sự quyết liệt, mạnh mẽ khi cần thiết".
Thảo cũng hãnh diện lý giải ý nghĩa tên của mình: "Mọi người thường nghĩ tên em là Cỏ Xanh nhưng mà nó thực chất là Cỏ Lam chiều, không phải màu xanh mát rượi mà là màu xanh ngả thành xám tro vì cỏ bị đốt cháy trong khói lam chiều. Em nghĩ mẹ đặt tên này với hy vọng em sẽ là một ngọn cỏ dù có bị vùi trong đám cháy thì vẫn sẽ mạnh mẽ để đợi ngày hồi sinh. Thay vì hy vọng em một đời suôn sẻ, bình yên thì mẹ muốn em dù có không vui vẻ, không như ý cả đời thì vẫn vững vàng để vượt qua tất cả".

Lam Thảo mến mộ nhà văn Nguyễn Tuân: "Nguyễn Tuân là một người theo đuổi sự độc đáo, em cũng vậy, em muốn mình là một người thật đặc biệt. Em cho phép mình thỏa sức phá vỡ những giới hạn, đó cũng là mục tiêu của em khi theo đuổi văn chương - không bao giờ dừng lại và không bao giờ trói buộc mình trong những giới hạn".
"Hành trình theo đuổi đam mê có thể là hành trình khó khăn nhất nhưng cũng là hành trình đẹp đẽ nhất và dù bạn là ai đi nữa, bạn đều có bên trong mình một sức mạnh không tưởng để hiện thực hóa những ước mơ", Lam Thảo nhắn gửi.






Theo Dân trí

Đã tìm thấy thi thể 2 mẹ con gặp nạn mất tích trên sông Hồng
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Sau hơn 2 ngày gặp nạn mất tích trên sông Hồng, đến rạng sáng hôm nay 19/5, thi thể cháu C. đã được Đội Cứu hộ cứu nạn miễn phí 116 tìm thấy, cách vị trí xảy ra sự việc khoảng hơn 2km.

Cháy ngùn ngụt tại xưởng sản xuất giày da 3.200m² ở Vĩnh Phúc
Thời sự - 2 giờ trướcNhà xưởng 4 tầng sản xuất giày da ở Vĩnh Phúc bốc cháy ngùn ngụt vào sáng sớm, thiêu rụi nhiều tài sản.

Tuyển sinh đại học 2025: Chọn ngành học này, thí sinh được miễn 100% học phí
Giáo dục - 3 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP học phí là khoản tiền mà người học phải nộp để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên nhiều ngành học thí sinh được miễn 100% học phí.

Khung giờ sinh của người luôn có Thần Tài kề bên, không bao giờ lo tương lai nghèo khó
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Người ta tin rằng, khi một đứa trẻ chào đời trong các khung giờ sinh này, Thần Tài sẽ dẫn lối cho chúng cuộc đời "không giàu cũng quý".

Hiện trạng dự án mở rộng đường 'huyết mạch' hơn 8.000 tỷ ở Hà Nội
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đi qua địa bàn quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội) có tổng kinh phí hơn 8.100 tỷ đồng. Sau khi mở rộng, tuyến đường sẽ có 8-10 làn đường, mặt cắt ngang 50-60 m, tốc độ thiết kế 80-100km/h.

Hà Nội: Hôm nay (19/5), chính thức khởi công cầu Tứ Liên nối huyện Đông Anh với quận Tây Hồ
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Theo kế hoạch, sáng nay (19/5), UBND TP Hà Nội sẽ khởi công cầu Tứ Liên. Đây là cây cầu đặc biệt nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ tạo điểm nhấn cho Thủ đô Hà Nội với thiết kế 2 trụ đài dây văng xoắn.

3 con giáp có tốc độ phát triển cấp số nhân, tài lộc rủng rỉnh trong thời gian này
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH – Theo chuyên gia, đây là 3 con giáp dự báo có những thay đổi tích cực thời gian này. Tốc độ phát triển của các con giáp theo cấp số nhân, tài lộc rủng rỉnh.

Tình yêu Bác qua những gam màu, chất liệu dân gian
Xã hội - 4 giờ trướcTháng Năm về, trong niềm xúc động hướng về ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người dân miền Tây lại có cách riêng để bày tỏ lòng kính yêu với Bác. Không phô trương, không ồn ào, tình cảm ấy thấm đẫm trong từng gam màu, từng chất liệu dân gian mộc mạc của mo cau, lá sen, hạt gạo, dây điện, đá núi… tạo nên những bức tranh sống động, chan chứa hồn quê và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.

Những dấu ấn và bài học từ sinh nhật Bác
Xã hội - 4 giờ trướcSuốt cuộc đời tận hiến cho dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa từng xem sinh nhật của mình là một ngày đặc biệt. Nhưng với đồng bào, đồng chí, mỗi dịp 19/5 là một khoảnh khắc thiêng liêng - không chỉ để bày tỏ lòng kính yêu với vị lãnh tụ vĩ đại, mà còn để soi lại chính mình qua tấm gương đạo đức trong sáng, đời sống thanh bạch và trái tim luôn rộng mở vì nước, vì dân của Bác.

Những trường hợp nào không được bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định mới của Luật Đất đai?
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Luật Đất đai 2024 quy định rõ các trường hợp không được bồi thường đất khi Nhà nước thu hồi đất. Đó là những trường hợp nào? Dưới đây là những thông tin cụ thể.

Lịch nghỉ hè chính thức của học sinh 63 tỉnh, thành trên toàn quốc năm 2025
Giáo dụcGĐXH - Lịch nghỉ hè 2025 của học sinh tại 63 tỉnh thành được xây dựng dựa trên khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT ban hành.