Ô tô con được đà giảm giá mạnh, riêng dòng xe này lập tức tăng lên
Giá xe ô tô năm 2019 như thế nào, có giảm hay không là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Giới chuyên môn cho rằng, xu hướng giảm giá chưa rõ ràng, ngược lại sẽ có những dòng xe tăng giá.
Pick up tăng giá
Tại Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải (pick up) bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh. Năm 2019, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung, như vậy giá xe pick up dự báo sẽ đồng loạt tăng.
Xe pick up nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam đang phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, 20% và 25%.Với đề nghị của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe pick up sẽ tăng lên 3 mức mới là 30%, 33% và 54% (tùy dung tích xi lanh).
Giá xe bán tải dự kiến sẽ tăng.
Theo tính toán của các DN, xe có dung tích xi lanh từ 2.0-3.0L sẽ tăng khoảng 7-8% và xe có dung tích xi lanh trên 3.0L tăng khoảng 15%. Như vậy, một chiếc xe dung tích xi lanh từ 2.0-3.0L có giá bán 600-800 triệu đồng sẽ tăng thêm khoảng 40-64 triệu đồng; xe có dung tích xi lanh 3.2L giá bán 900 triệu sẽ tăng thêm khoảng 135 triệu đồng.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với xe pick up chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối xe bán tải đăng ký lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con.
Đề xuất này sẽ được Chính phủ thông qua và áp dụng từ năm 2019, đồng nghĩa với chi phí để sở hữu xe pick up sẽ tăng lên. Ví dụ: một chiếc bán tải có giá 650 triệu đồng, người mua sẽ phải đóng lệ phí từ 39-58 triệu đồng, thay vì chỉ nộp 13 triệu đồng như năm 2018.
Xe con giảm giá?
Trong khi đó, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đứng trước cơ hội giảm giá nếu được ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện nội địa hóa. Các cơ quan chức năng đã đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước. Khi thuế giảm sẽ giúp giá xe giảm.
Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20% có giá bán 600 triệu đồng, mức giảm giá từ 10-12%. Nếu tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% thì mức giảm giá lên tới 15-20%.
Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam đã được hưởng thuế 0%. Theo tính toán, giá xe sẽ giảm từ 20-23% nhưng thời gian qua chỉ giảm 10-15%. Xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm giá sẽ tạo cạnh tranh khiến giá xe nhập khẩu cũng phải giảm theo.
Trong khi đó, giá xe con có nhiều cơ hội giảm giá
Cùng với đó, xe nhập khẩu từ châu Âu cũng có cơ hội giảm giá khi thuế nhập khẩu giảm. Năm 2019, dự kiến Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ được phê duyệt và có hiệu lực. Theo cam kết của Việt Nam trong EVFTA, ô tô con sẽ giảm thuế về 0% trong vòng 10 năm.
Hiện ô tô con từ châu Âu nhập khẩu về Việt Nam phải chịu thuế suất từ 70-78% tùy loại. Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay. Với 10 năm thuế về mức 0% thì bình quân một năm sẽ phải giảm 7%. Theo dự tính, năm 2019 xe nhập khẩu từ châu Âu về Việt Nam sẽ giảm thuế 7% và giá xe có điều kiện giảm.
Chẳng hạn, một chiếc xe nhập từ châu Âu, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD đang phải chịu thuế nhập khẩu 78%. Nếu giảm thuế 7%, giá sẽ giảm 2.100 USD. Tuy nhiên, do thuế chồng thuế nên tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD (khoảng 70 triệu đồng). Xe siêu sang hay siêu xe sẽ được hưởng lợi lớn. Một chiếc siêu sang nhập khẩu có giá khai báo 300.000 USD thì mức giảm là trên 30.000 USD.
Những ẩn số
Tuy nhiên, năm 2019, vẫn còn những yếu tố khiến giá xe khó giảm . Với ô tô trong nước, từ tháng 4/2019, các DN sản xuất sẽ phải thực hiện quy định mới tại Nghị định 116. Theo đó, phải có đường thử xe với chiều dài tối thiểu 800m, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và dây chuyền sơn đạt tiêu chuẩn. Những DN chưa đủ điều kiện phải đầu tư và chi phí được tính vào giá thành, thì khó có điều kiện giảm giá xe.
Với xe nhập khẩu, sẽ bị siết chặt. Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định 116, trong đó bắt buộc phải kiểm định theo lô. Khi xe nhập về nhiều thời gian chờ kiểm định sẽ kéo dài, chi phí tăng và hạn chế xe nhập tràn vào.
Giá xe 2019 vẫn là một ẩn số.
Không những thế, Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan chức năng, tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam, đối với ô tô nguyên chiếc nhập khẩu. Đây chính là hàng rào kỹ thuật, sẽ tạo ra rào cản nhất định, không cho xe nhập tràn về.
Về phía các DN ô tô, kinh doanh trải qua năm 2017 và 2018 đã “tỉnh” ra. Năm 2017 thị trường ô tô dư cung, tồn kho của các nhà sản xuất và hệ thống đại lý tăng rất nhiều, bán xe chỉ để cắt lỗ và giải phóng tồn kho. DN sản xuất phải đưa ra nhiều chính sách khuyến mãi, hỗ trợ,... nên lợi nhuận giảm mạnh.
Ngược lại, năm 2018 thiếu cung, hầu hết các mẫu xe bán đều có lãi. Một số mẫu xe ăn khách còn bị chênh giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Không những thế, nhờ tồn kho thấp, nên các chi phí tài chính cũng giảm. Dù doanh số bán giảm, nhưng lợi nhuận tăng cao hơn so với 2017.
Vậy nên chọn cách nào? Để cho cung thấp, bán xe lãi lớn, cùng với chi phí tồn kho giảm hay để dư thừa chịu tồn kho cao, rồi chỉ bán cắt lỗ và phải tăng quảng cáo, khuyến mãi, hỗ trợ,... ?
Rõ ràng, nếu các DN cứ duy trì cung thấp hơn cầu sẽ được hưởng lợi lớn. Chỉ khi nào người tiêu dùng bảo nhau ngừng mua xe, nhu cầu giảm mạnh, mới hy vọng giá giảm. Tuy nhiên, theo dự báo của các DN, năm 2019 thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng trên 15% so với 2018.
Theo Trần Thủy/Vietnamnet
Xe số 125cc giá hấp dẫn đẹp lấn át Wave Alpha, xịn hơn Wave RSX
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Xe số 125cc có giá bán hấp dẫn, thiết kế đẹp mắt hơn Honda Wave Alpha, cùng trang bị hiện đại 'ăn đứt' Wave RSX. Đây có phải là ‘siêu phẩm’ xứng tầm nhất để thay thế Future?
Ngân hàng Nhà nước tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trướcGĐXH - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch.
Mạnh dạn đầu tư nuôi loài 'siêu to khổng lồ', anh nông dân nhẹ nhàng lãi 2 tỷ đồng
Xu hướng - 3 giờ trướcNuôi loài "siêu to khổng lồ" trong bể rộng lớn, một anh nông dân Bạc Liêu thu lãi gần 2 tỷ đồng/năm.
Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 28/11/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 28/11/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Đất đấu giá ven Hà Nội hạ nhiệt: Người mua 'tỉnh giấc' hay chiêu đầu cơ mới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trướcGần đây, đất đấu giá ở ngoại thành Hà Nội có dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt khi giá trúng thấp hơn và số lượng người tham gia ít hơn hẳn những phiên đấu hồi tháng 8.
Bộ Công thương ban hành quy chế mới, nghiêm ngặt tại chương trình Online Friday 2024 để bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Ngày 28/11, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt tăng từ chiều nay, xăng E5RON92 có mức tăng cao nhất
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Chiều 28/11, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu mới có hiệu lực từ 15h cùng ngày. Kỳ điều hành này, xăng dầu đồng loạt tăng giá, mức tăng. Mạnh nhất là tăng 497 đồng/lít đối với xăng E5RON92, với giá bán ra chạm 20.000 đồng/lít.
2 trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân khi sang tên sổ đỏ
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, theo Luật Đất đai 2024 có 2 trường hợp được miễn thuế khi mua bán nhà đất.
Ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất: Có 800 triệu đồng gửi 6 tháng ở đâu để có lãi cao nhất?
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Với gần 30 ngân hàng trong hệ thống, mức lãi suất tiết kiệm 6 tháng đang dao động từ 3 - 5,65%/năm.
Diễn biến giá đất nền tại Đống Đa, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 23 giờ trướcGĐXH - Ghi nhận tại thời điểm cuối tháng 11/2024, giá đất nền trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội cũng đang ở ngưỡng khá cao.
Xe sedan hạng C rẻ nhất Việt Nam giảm giá còn 310 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe sedan hạng C đang hot nhất hiện tại vì giảm giá lại rẻ hơn Kia Morning hay Hyundai Grand i10.