Ông chủ hãng Bia Sài Gòn chi 3,3 tỷ mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị
Theo lãnh đạo Sabeco, nguyên nhân chính khiến doanh thu nửa đầu năm nay cao hơn cùng kỳ là gia tăng sản lượng tiêu thụ và tăng giá bán các sản phẩm.
Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco ) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với khoản lợi nhuận trước thuế đạt kỷ lục 1.872 tỷ đồng .
Lãi lớn nhờ tăng giá bán
Cụ thể, tính riêng quý II, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco đã giảm nhẹ 1%, đạt 9.088 tỷ đồng . Tuy vậy, giá vốn hàng bán giảm tới 6% giúp cho lãi gộp doanh nghiệp này thu về tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, và đạt 2.414 tỷ đồng .
Từ khi những lãnh đạo do tỷ phú người Thái Lan đề cử tham gia điều hành, Sabeco có xu hướng chi rất nhiều tiền cho hoạt động bán hàng, đồng thời tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp.
Quý II, trong khi chi phí bán hàng của hãng bia này tăng 12% (chủ yếu là chi phí quảng cáo và tiếp thị) thì chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm tương ứng 10% cùng kỳ.
Cùng với doanh thu tài chính và tiền lãi từ hoạt động liên doanh, liên kết, Sabeco thu về tổng cộng 1.872 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế quý II, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm 2018.
So với lợi nhuận thu về quý I, kết quả này cũng đã tăng tới 18%. Đây là con số lợi nhuận trong một quý cao nhất từ trước đến nay của Sabeco, kể cả thời điểm cổ đông Nhà nước chưa thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.
Thực tế, những năm gần đây, quý II luôn là quý Sabeco thu về lợi nhuận cao nhất trong năm.
Theo giải trình của ban lãnh đạo, doanh thu thuần trong quý II giảm nhẹ do sự giảm nhẹ của sản lượng tiêu thụ. Nhưng lợi nhuận gộp vẫn cao hơn do tiết kiệm từ chi phí sản xuất.
Tuy nhiên, lũy kế nửa đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của ông chủ hãng Bia Sài Gòn thu về ước đạt 18.425 tỷ đồng , vẫn tăng 9%. Qua đó giúp hãng bia này ghi nhận tổng cộng 3.456 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 16%, tương ứng gần 477 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Biên lãi gộp mà Sabeco thu về được trong cả quý II và lũy kế nửa đầu năm qua đều tăng khá nhiều so với cùng kỳ.
Một phần nguyên nhân đến từ việc doanh nghiệp này đã tăng giá bán với một số sản phẩm.
Lợi nhuận gộp của Sabeco tăng trưởng nhờ việc tăng giá bán bia. Ảnh: Reuter. |
Công ty cũng cho biết doanh thu thuần nửa đầu năm thu về được tăng so với cùng kỳ nhờ việc gia tăng sản lượng tiêu thụ và tăng giá bán bia.
Trong khi đó, lợi nhuận ròng cao hơn 6 tháng năm trước nhờ lợi nhuận gộp tăng trưởng cũng như doanh thu tài chính tăng cao, và kiểm soát tốt chi phí quản lý doanh nghiệp.
Hơn 600 tỷ cho quảng cáo, tiếp thị
Ngoài kết quả kinh doanh tăng mạnh, báo cáo bán niên của Sabeco cũng tiếp tục cho thấy sự chịu chi của các ông chủ Thái Lan trong việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm.
Cụ thể, nửa năm vừa qua, Sabeco đã chi ra tổng cộng 1.336 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 166 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Gần 50% trong số này là chi phí quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ hoạt động bán hàng.
Con số thực tế mà Sabeco đã chi ra cho hoạt động này trong nửa năm qua lên tới 603 tỷ đồng , tăng hơn 203 tỷ so với cùng kỳ. Đây cũng là chi phí tốn kém nhất của hãng bia này trong cơ cấu chi phí bán hàng hiện nay. Đồng thời là con số kỷ lục mà hãng bia này từng chi ra cho hoạt động tương tự.
Các ông chủ Thái Lan tại Sabeco đặc biệt quan tâm tới việc làm hình ảnh cho thương hiệu bia Sài Gòn. Ảnh: Leicester City FC. |
Tính bình quân, cứ mỗi ngày Sabeco chi hơn 3,3 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm bia, nước giải khát.
Trước đó, tại Đại hội cổ đông 2019, lãnh đạo Sabeco cũng đã khẳng định sẽ tăng mạnh chi phí marketing so với năm trước và nhấn mạnh vấn đề không phải là tăng bao nhiêu mà là đem lại hiệu quả thế nào.
“Chúng tôi đảm bảo hiệu quả nhất trong mỗi đồng kinh phí đầu tư vào marketing chứ không phải tiêu vào đó”, Tổng giám đốc Sabeco Neo Bennett cho biết.
CEO Sabeco cũng từng chia sẻ các thương hiệu bia của Sabeco đã hơi cũ và thiếu cá tính so với một số đối thủ trên thị trường trong khi lại không hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể nào cả nên cần phải được định vị, phân loại rõ ràng, khác biệt hơn.
Đi kèm với việc tăng mạnh chi phí quảng cao và tiếp thị Sabeco cũng cắt giảm được tương đối nhiều tiền từ chi phí bao bì hao bể, hay chi phí thuê kho vận với các sản phẩm của mình.
Hiện tại, trên sàn chứng khoán cổ phiếu SAB được giao dịch với giá 278.000 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng khoảng 12%.
Tại mức định giá trên, vốn hóa của Sabeco đạt 179.000 tỷ đồng và nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất hiện nay.
Theo Quang Thắng
Zing
Sun Group sắp khởi công tuyến tàu điện đô thị 9.000 tỷ đồng tại Phú Quốc
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcVào ngày 19/12 tới đây, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Sun Group sẽ khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại Phú Quốc. Dự án được xem là một trong những bước phát triển hạ tầng quan trọng bậc nhất của đảo Ngọc trong giai đoạn mới, khi thành phố này chuẩn bị trở thành nơi đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2027.
Vì sao hàng nghìn người chọn Hiền Nhung TOEIC thay vì tự học lan man?
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcNhiều người dành hàng tháng trời học TOEIC nhưng điểm vẫn không tăng. Nguyên nhân thường nằm ở cách học thiếu định hướng và không bám sát năng lực thật
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 17/12/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 17/12/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Nồi chiên không dầu BlueStone - Chọn chuẩn sống khỏe, trọn an tâm mỗi ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcKhi “sống khỏe” trở thành tiêu chuẩn của mọi gia đình, việc lựa chọn bữa ăn và thiết bị bếp an toàn càng được chú trọng. Nồi chiên không dầu BlueStone mang đến giải pháp nấu ăn ít dầu mỡ, giữ trọn vị ngon, giúp cả nhà an tâm tận hưởng bữa ngon mỗi ngày.
Một loại quả giúp tăng sức đề kháng đang vào mùa, bán đầy chợ Việt giá chỉ bằng cốc trà sữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trướcGĐXH - Loại quýt này đang vào mùa, bán đầy thị trường với mức giá phải chăng nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Spa 15 năm tại Đà Nẵng giành giải thưởng quốc tế 'Best Spa Experience 2025'
Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trướcGiữa thị trường spa Đà Nẵng cạnh tranh, Queen Spa hơn 15 năm tuổi được hội đồng quốc tế vinh danh Best Spa Experience in Vietnam 2025, nhờ sự kết hợp giữa liệu pháp trị liệu Việt Nam và không gian trải nghiệm cảm xúc.
Hà Nội: Bất ngờ với giá bán nhà mặt phố tại 4 xã Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, giá nhà mặt phố tại 4 xã mới: Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa được hình thành từ huyện Hoài Đức cũ tiếp tục ấm nóng.
Giá đất ở tại huyện Hoài Đức cũ: Xã An Khánh, Sơn Đồng, Dương Hòa đang biến động như thế nào?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, thị trường bất động sản tại 4 xã mới: Hoài Đức, An Khánh, Sơn Đồng và Dương Hòa được hình thành từ huyện Hoài Đức cũ tiếp tục “nổi sóng”, đặc biệt ở phân khúc đất ở.
Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV tăng mạnh lãi suất: Gửi 100 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền là nhiều nhất?
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV vừa đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm tại quầy, đặc biệt ở các kỳ hạn dài.
Giá bạc hôm nay (17/12): Thị trường trong nước tiếp tục biến động, giá giao dịch vượt 68 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 13 giờ trướcGĐXH - Giá bạc hôm nay tiếp tục ghi nhận những biến động đáng chú ý khi mặt bằng giá giao dịch trong nước duy trì ở mức cao, có thời điểm vượt ngưỡng 68 triệu đồng/kg.
SUV cỡ nhỏ giá 252 triệu đồng thiết kế đẹp, trang bị tiện nghi, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 sẽ khiến khách Việt mê đắm nếu bán trên thị trường
Giá cả thị trườngGĐXH - SUV điện Wuling Bingo S vừa ra mắt với bốn phiên bản, giá bán tại Trung Quốc dao động từ 253 đến 301 triệu đồng.