Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ông chủ hãng Bia Sài Gòn chi 3,3 tỷ mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị

Thứ ba, 14:15 30/07/2019 | Sản phẩm - Dịch vụ

Theo lãnh đạo Sabeco, nguyên nhân chính khiến doanh thu nửa đầu năm nay cao hơn cùng kỳ là gia tăng sản lượng tiêu thụ và tăng giá bán các sản phẩm.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn ( Sabeco ) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với khoản lợi nhuận trước thuế đạt kỷ lục 1.872 tỷ đồng .

Lãi lớn nhờ tăng giá bán

Cụ thể, tính riêng quý II, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco đã giảm nhẹ 1%, đạt 9.088 tỷ đồng . Tuy vậy, giá vốn hàng bán giảm tới 6% giúp cho lãi gộp doanh nghiệp này thu về tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, và đạt 2.414 tỷ đồng .

Từ khi những lãnh đạo do tỷ phú người Thái Lan đề cử tham gia điều hành, Sabeco có xu hướng chi rất nhiều tiền cho hoạt động bán hàng, đồng thời tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp.

Quý II, trong khi chi phí bán hàng của hãng bia này tăng 12% (chủ yếu là chi phí quảng cáo và tiếp thị) thì chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm tương ứng 10% cùng kỳ.

Ông chủ hãng Bia Sài Gòn chi 3,3 tỷ mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị - Ảnh 1.

Cùng với doanh thu tài chính và tiền lãi từ hoạt động liên doanh, liên kết, Sabeco thu về tổng cộng 1.872 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế quý II, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm 2018.

So với lợi nhuận thu về quý I, kết quả này cũng đã tăng tới 18%. Đây là con số lợi nhuận trong một quý cao nhất từ trước đến nay của Sabeco, kể cả thời điểm cổ đông Nhà nước chưa thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Thực tế, những năm gần đây, quý II luôn là quý Sabeco thu về lợi nhuận cao nhất trong năm.

Theo giải trình của ban lãnh đạo, doanh thu thuần trong quý II giảm nhẹ do sự giảm nhẹ của sản lượng tiêu thụ. Nhưng lợi nhuận gộp vẫn cao hơn do tiết kiệm từ chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, lũy kế nửa đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của ông chủ hãng Bia Sài Gòn thu về ước đạt 18.425 tỷ đồng , vẫn tăng 9%. Qua đó giúp hãng bia này ghi nhận tổng cộng 3.456 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 16%, tương ứng gần 477 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Biên lãi gộp mà Sabeco thu về được trong cả quý II và lũy kế nửa đầu năm qua đều tăng khá nhiều so với cùng kỳ.

Một phần nguyên nhân đến từ việc doanh nghiệp này đã tăng giá bán với một số sản phẩm.

Ông chủ hãng Bia Sài Gòn chi 3,3 tỷ mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị - Ảnh 2.

Lợi nhuận gộp của Sabeco tăng trưởng nhờ việc tăng giá bán bia. Ảnh: Reuter.


Công ty cũng cho biết doanh thu thuần nửa đầu năm thu về được tăng so với cùng kỳ nhờ việc gia tăng sản lượng tiêu thụ và tăng giá bán bia.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng cao hơn 6 tháng năm trước nhờ lợi nhuận gộp tăng trưởng cũng như doanh thu tài chính tăng cao, và kiểm soát tốt chi phí quản lý doanh nghiệp.

Hơn 600 tỷ cho quảng cáo, tiếp thị

Ngoài kết quả kinh doanh tăng mạnh, báo cáo bán niên của Sabeco cũng tiếp tục cho thấy sự chịu chi của các ông chủ Thái Lan trong việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm.

Cụ thể, nửa năm vừa qua, Sabeco đã chi ra tổng cộng 1.336 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 166 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Gần 50% trong số này là chi phí quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ hoạt động bán hàng.

Con số thực tế mà Sabeco đã chi ra cho hoạt động này trong nửa năm qua lên tới 603 tỷ đồng , tăng hơn 203 tỷ so với cùng kỳ. Đây cũng là chi phí tốn kém nhất của hãng bia này trong cơ cấu chi phí bán hàng hiện nay. Đồng thời là con số kỷ lục mà hãng bia này từng chi ra cho hoạt động tương tự.

Ông chủ hãng Bia Sài Gòn chi 3,3 tỷ mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị - Ảnh 3.

Các ông chủ Thái Lan tại Sabeco đặc biệt quan tâm tới việc làm hình ảnh cho thương hiệu bia Sài Gòn. Ảnh: Leicester City FC.


Tính bình quân, cứ mỗi ngày Sabeco chi hơn 3,3 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm bia, nước giải khát.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông 2019, lãnh đạo Sabeco cũng đã khẳng định sẽ tăng mạnh chi phí marketing so với năm trước và nhấn mạnh vấn đề không phải là tăng bao nhiêu mà là đem lại hiệu quả thế nào.

“Chúng tôi đảm bảo hiệu quả nhất trong mỗi đồng kinh phí đầu tư vào marketing chứ không phải tiêu vào đó”, Tổng giám đốc Sabeco Neo Bennett cho biết.

CEO Sabeco cũng từng chia sẻ các thương hiệu bia của Sabeco đã hơi cũ và thiếu cá tính so với một số đối thủ trên thị trường trong khi lại không hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể nào cả nên cần phải được định vị, phân loại rõ ràng, khác biệt hơn.

Đi kèm với việc tăng mạnh chi phí quảng cao và tiếp thị Sabeco cũng cắt giảm được tương đối nhiều tiền từ chi phí bao bì hao bể, hay chi phí thuê kho vận với các sản phẩm của mình.

Hiện tại, trên sàn chứng khoán cổ phiếu SAB được giao dịch với giá 278.000 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng khoảng 12%.

Tại mức định giá trên, vốn hóa của Sabeco đạt 179.000 tỷ đồng và nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất hiện nay.

Theo Quang Thắng

Zing

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Xe máy điện giá 22,9 triệu đồng ở Việt Nam đáng khỏe như Air Blade, trang bị tiện ích, cốp rộng, động cơ mạnh, pin bền, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Xe máy điện giá 22,9 triệu đồng ở Việt Nam đáng khỏe như Air Blade, trang bị tiện ích, cốp rộng, động cơ mạnh, pin bền, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Xe máy điện gây chú ý nhờ động cơ mạnh vượt tầm giá, pin bền cho quãng đường tới 150 km mỗi lần sạc, trong khi giá bán chỉ hơn 22 triệu đồng.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 24 – 28/12/2025: Cúp điện gần 12 tiếng/ngày một số khu dân cư

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 24 – 28/12/2025: Cúp điện gần 12 tiếng/ngày một số khu dân cư

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Tài xế tìm phụ tùng theo xe ô tô nhanh chóng tiện lợi tại Xe5s.vn

Tài xế tìm phụ tùng theo xe ô tô nhanh chóng tiện lợi tại Xe5s.vn

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

Việc tìm kiếm và mua sắm phụ tùng ô tô trong thời đại công nghệ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với tính năng tìm kiếm phụ tùng theo xe ô tô nhanh chóng, tiện lợi và chính xác của Xe5s.vn.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.

Từ 1/1/2026 một quy định mới chính thức có hiệu lực, người chuyển tiền, rút tiền cần đặc biệt chú ý

Từ 1/1/2026 một quy định mới chính thức có hiệu lực, người chuyển tiền, rút tiền cần đặc biệt chú ý

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 1/1/20226 một loại giấy tờ sẽ không được chấp nhận khi giao dịch tại ngân hàng, người dân cần đặc biệt chú ý.

Túi giấy chất lượng cao – Giải pháp bao bì thân thiện từ xưởng sản xuất trực tiếp

Túi giấy chất lượng cao – Giải pháp bao bì thân thiện từ xưởng sản xuất trực tiếp

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Trong bối cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, túi giấy xuất hiện như một giải pháp thông minh thay thế túi nilon.

Dịch vụ in thẻ cào: iPS cam kết chất lượng từ xưởng sản xuất

Dịch vụ in thẻ cào: iPS cam kết chất lượng từ xưởng sản xuất

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Thị trường in thẻ cào tại TP.HCM phát triển nhưng khách hàng vẫn khó tìm đơn vị uy tín. iPS với xưởng in trực tiếp và quy trình minh bạch đảm bảo chất lượng cao và mang đến sự an tâm cho khách hàng.

Giải mã những lý do giúp thương hiệu 'Ăn Cùng Bà Tuyết' đứng vững trên thị trường

Giải mã những lý do giúp thương hiệu 'Ăn Cùng Bà Tuyết' đứng vững trên thị trường

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng khắt khe, những thương hiệu có khả năng chạm đến cảm xúc và ký ức của khách hàng luôn tạo được dấu ấn bền vững.

Có nên đăng ký lắp mạng FPT không? Đăng ký Internet FPT ở đâu uy tín, giá tốt?

Có nên đăng ký lắp mạng FPT không? Đăng ký Internet FPT ở đâu uy tín, giá tốt?

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Trong thời đại số, Internet không chỉ phục vụ nhu cầu giải trí mà còn đóng vai trò thiết yếu trong học tập, làm việc và kinh doanh.

Hoàng Minh LS & Phú Cường – Đồng hành cùng phát triển đô thị xanh

Hoàng Minh LS & Phú Cường – Đồng hành cùng phát triển đô thị xanh

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Trong bối cảnh đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Bộ, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh đang ngày càng chú trọng đến yếu tố môi trường và cảnh quan.

Top