Phụ nữ hiếm muộn tăng khả năng thụ thai nhờ chế độ ăn này
Nghiên cứu của Hy Lạp cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải giúp tăng tỉ lệ thành công của thủ thuật IVF – thụ tinh trong ống nghiệm lên thêm 70%.
Chế độ ăn Địa Trung Hải được nhiều người áp dụng trong thời gian gần đây, như một kiểu ăn kiêng, với sự bổ sung nhiều rau tươi, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, cá, dầu ô liu.
Các nhà nghiên cứu ở Đại học Athens (Hy Lạp) đã thử nghiệm trên 244 phụ nữ đang điều trị vô sinh – hiếm muộn bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Họ được khảo sát chế độ ăn uống trong vòng 6 tháng trước khi tiến hành thủ thuật và tính điểm số MedDiet. Mức độ tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải càng cao, điểm MedDiet càng cao.

Chế độ ăn Địa Trung Hải rất tốt cho chuyện sinh sản.
Họ được chia thành 3 nhóm với mức điểm MedDiet thấp (18-30), trung bình (31-35) và cao (36-47).
Kết quả sau khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm cho thấy nhóm phụ nữ có điểm MedDiet thấp nhất có tỉ lệ mang thai là 29% và sinh con thành công là 26,6%, trong khi tỉ lệ tương ứng ở nhóm có điểm MedDiet cao nhất là 50% và 48,8% - tức hơn đến 70% so với nhóm thấp nhất.
Trước đây, từng có các nghiên cứu chứng minh rằng chế độ ăn Địa Trung Hải làm tăng khả năng thụ thai tự nhiên ở phụ nữ. Công trình lần này cũng nêu rõ thêm rằng với phụ nữ dưới 35 tuổi, họ nhận thấy mỗi 5 điểm MedDiet tăng thêm thì khả năng thành công trong việc thụ thai và sinh sản có thể tăng gấp 2,7 lần.
Các kết quả vừa được công bố trên tạp chí khoa học Human Reproduction.
Theo NLĐ
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 3 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 6 giờ trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏe - 8 giờ trướcGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.
Vinmec lập 'hat-trick' lần thứ ba nhận chứng nhận Trung tâm Xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng
Sống khỏe - 9 giờ trướcNgày 4/6/2026, Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng Vinmec Times City chính thức nhận chứng nhận AirwaysCARE Center of Excellence (Trung tâm Xuất sắc trong điều trị Hen phế quản và Dị ứng đường thở), đánh dấu cột mốc lần thứ ba liên tiếp được các mạng lưới chuyên môn quốc tế hàng đầu thế giới trao chứng nhận là Trung tâm Xuất sắc.
Người phụ nữ 63 tuổi phát hiện ung thư dạ dày từ dấu hiệu nhiều người Việt thường bỏ qua
Sống khỏe - 12 giờ trướcGĐXH - Chỉ với dấu hiệu rối loạn đại tiện nhẹ kéo dài, bà P.T.R. (63 tuổi) đi khám và bất ngờ phát hiện mắc ung thư dạ dày dạng biểu mô tế bào nhẫn, một thể bệnh nguy hiểm thường diễn tiến âm thầm.
Tại sao viêm họng dễ tái phát và biện pháp phòng ngừa hiệu quả
Sống khỏe - 12 giờ trướcViêm họng là tình trạng phổ biến, có thể gặp ở nhiều độ tuổi và thường có xu hướng tái phát nhiều lần. Nếu không nhận diện đúng nguyên nhân và chủ động phòng ngừa, tình trạng này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến giọng nói và sinh hoạt hằng ngày.
Vì sao nắng nóng kéo dài làm tăng nguy cơ suy thận cấp?
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Nắng nóng kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, kiệt sức mà còn có thể dẫn đến suy thận cấp - một tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe và tính mạng. Các chuyên gia khuyến cáo người lao động ngoài trời cần đặc biệt chú ý bổ sung nước, điện giải và nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể.
Đừng vội bỏ thứ này: Bộ phận ít ai ngờ lại là vị thuốc thanh nhiệt, lợi tiểu trong Đông y
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Dưa hấu là loại trái cây quen thuộc giúp giải khát trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y học cổ truyền, không chỉ phần ruột mà ngay cả vỏ dưa hấu - bộ phận thường bị bỏ đi - cũng có nhiều giá trị dược liệu, hỗ trợ thanh nhiệt, lợi tiểu và cải thiện một số vấn đề sức khỏe nếu được sử dụng đúng cách.
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.
Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.