Sản phẩm Suntory PepsiCo Việt Nam không ghi nơi sản xuất: Nếu đúng cần xử lý nghiêm theo quy định
GiadinhNet- Việc các sản phẩm đồ uống của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam không ghi rõ nơi sản xuất trên nhãn mác đang được dư luận quan tâm. Các chuyên gia về pháp lý và đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có quan điểm các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải làm rõ vụ việc này, xử lý nghiêm minh theo quy định.
Vì sao phải "bí mật"?
Liên quan đến việc các sản phẩm mang thương hiệu nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam do Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam sản xuất không ghi rõ địa chỉ sản xuất như quy định, ngày 19/10, trao đổi với phóng viên Báo Gia đình và Xã hội, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết hiện tại Hội chưa nắm bắt được thông tin này.
Theo ông Hùng thì do ông không có các sản phẩm trong tay nên không thể có nhận định chính xác. Ông Hùng phân tích: Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về ghi nhãn hàng hóa đã quy định rất rõ về ghi nhãn hàng hóa và các nhà sản xuất sản phẩm phải tuân thủ tuyệt đối các quy định này. Về sự việc này, cơ quan quản lý Nhà nước cần phải kiểm tra, làm rõ, nếu có vi phạm thì phải xử lý nghiêm.
Ông Hùng cũng đặt ra tình huống: “Nếu các sản phẩm đồ uống giải khát có dán nhãn của Suntory PepsiCo Việt Nam, nhưng trên nhãn bao bì sản phẩm không có địa chỉ sản xuất (tại nhà máy nào, ở đâu) có thể là sản phẩm làm giả thì sao. Người, tổ chức làm giả họ không ghi nơi sản xuất là để che giấu hành vi làm giả. Điều này cần phải được xem xét kỹ”- ông Hùng nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. (Ảnh: TL)
Theo luật sư Ngụy Thành Thắng - Đoàn luật sư Hà Nội thì các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất ngành hàng thực phẩm nói riêng buộc phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm: nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, các thành phần có trong sản phẩm, đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm… trên nhãn hàng hóa sản phẩm. Tất cả những thông tin này buộc phải có trên nhãn bao bì sản phẩm.
Điều này được quy định rõ trong Nghị định 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 của Chính phủ về nghi nhãn hàng hóa. Đó là việc trên nhãn hàng hóa của sản phẩm phải thể hiện rõ nội dung: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Hàng hoá được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hoá đó. Đây là các điều kiện bắt buộc mà nhà sản xuất phải cung cấp, ghi đầy đủ, rõ ràng trên nhãn hàng hóa sản phẩm.
Theo luật sư Thắng thì nếu như Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam không cung cấp thông tin về địa chỉ sản xuất (nhà máy) sản phẩm của họ là đã không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam về quy định ghi nhãn hàng hóa. Việc này cần được cơ quan quản lý Nhà nước kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. “Tôi được biết Suntory PepsiCo Việt Nam có nhiều nhà máy sản xuất đồ uống trong cả nước, mỗi nhà máy, cơ sở của họ có thể sản xuất các sản phẩm đồ uống khác nhau, vì lý do gì họ không cung cấp thông tin về nhà máy, cơ sở sản xuất sản phẩm trên nhãn bao bì thì cần phải làm rõ. Nếu không địa chỉ rõ ràng về nhà máy, cơ sở sản xuất sản phẩm được in trên bao bì thì không thể khiến dư luận không hoài nghi về việc sản phẩm được gia công tại những cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm bị làm giả, làm nhái”- luật sư Ngụy Thành Thắng nói.
Các sản phẩm có dán nhãn của PepsiCo Việt Nam, không thể hiện nơi sản xuất trên bao bì. (ảnh: HC)
Liên quan đến vụ việc này, luật sư Xuân Bính - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết nếu Suntory PepsiCo Việt Nam có vi phạm về ghi nhãn hàng hóa thì các cơ quan như Công an, Hải quan, Quản lý thị trường, Quản lý chất lượng hàng hóa, Thanh tra chuyên ngành và các cơ quan khác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về nhãn hàng hóa được quyền xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Như trước đó đã thông tin, thời gian gần đây có nhiều bạn đọc phản ánh đến đường dây nóng Báo Gia đình & Xã hội về các nghi ngại liên quan đến sản phẩm đồ uống của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam khi các sản phẩm này không ghi rõ nơi sản xuất như quy định. Người tiêu dùng lo ngại về sự minh bạch nguồn gốc sản phẩm mang tên Suntory Pepsico Việt Nam. Phóng viên đã tìm đến các siêu thị, cửa hàng bán đồ uống tìm mua các sản phẩm nước giải khát đóng chai của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, ghi nhận trên nhãn hàng các dòng sản phẩm của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam không có thông tin về nơi sản phẩm được sản xuất.
Như với sản phẩm là nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ. Trên nhãn của chai nước này chỉ ghi là sản xuất bởi Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam, cao ốc Sheraton, số 88 đường Đồng Khởi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra trên nhãn sản phẩm này còn có thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, thành phần. Quan sát của phóng viên cho thấy trên nhãn sản phẩm này không có dòng nào cho thấy có thông tin về địa chỉ sản xuất ra sản phẩm.
Tương tự với nhãn hàng của chai nước tăng lực Sting hương dâu tây đỏ là các sản phẩm như thực phẩm bổ sung nước uống Isotonic 7Up Revive hay chai nước tăng lực Sting…. Cũng của Cty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam trên nhãn mác đều không có thông tin về nơi sản xuất.
Thổi phồng "Thần dược"
Vừa qua, việc PepsiCo Việt Nam quảng cáo sản phẩm trà Ô long TEA Plus có hoạt chất OTPP như là “thần dược” với sức khỏe con người đã được các cơ quan truyền thông bóc mẽ
Hình ảnh quảng bá trà Ô Long TEA Plus có chất OTPP được cho là lừa dối người tiêu dùng. (ảnh: TL)
Khi tung ra sản phẩm “Trà Ô long TEA Plus”, Công ty PepsiCo Việt Nam đã cho rằng OTPP - thành phần tự nhiên chiết xuất từ trà Ô Long - có tác dụng giúp hạn chế hấp thu chất béo, đem lại cảm giác nhẹ nhàng.
Tuy nhiên, theo khẳng định của các nhà khoa học, trong nghiên cứu sinh hóa phẩm thì trong trà không hề có chứa chất nào tên OTPP. Việc Công ty TNHH PepsiCo Việt Nam khuếch đại công dụng của trà Ô long TEA Plus là “qua mặt” cơ quan chức năng và lừa dối người tiêu dùng.
Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) thì cụm từ “OTPP” như PepsiCo Việt Nam biến thành “thần dược” thực chất là kiểu ghép đơn giản từ những “thành phần” sau: O, tức là “Ô long”, tên của một loại trà được lên men bán phần từ trà xanh, còn chữ T là chữ đầu tiên của từ tiếng Anh- Tea. Hai từ PP còn lại viết tắt từ hoạt chất hóa học Polymerized Polyphenols.
“Tuy nhiên, trong bất kỳ loại trà nào thì cũng đều có chứa chất Polyphenols, đây là chất chống oxy hóa”- tiến sỹ Thịnh khẳng định. “Các nhà khoa học nói chung và cá nhân tôi đã phát hoảng khi nghe quảng cáo sản phẩm trà Ô Long TEA Plus. Nhiều năm làm khoa học, nghiên cứu, tôi chưa bao giờ nghe một loại trà nào mà có chứa công thức hóa học mang hoạt chất OTPP. Nếu như quảng cáo trà có chứa OTPP thì chỉ là bịa ra, vì trong thành phần hóa học không hề có chất này. Khi quảng cáo họ đặt tên kiểu “giật gân” như vậy thôi”, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.
Theo tiến sỹ Nguyễn Duy Thịnh thì về nguyên tắc, bất cứ một chất nào khi đưa ra đều phải có tên, có công thức hóa học, và có thể định tính, định lượng hay nói cách khác chất đó tính chất hóa học là gì, tính chất vật lí như thế nào và phản ứng với các thành phần hóa học ra sao?
Các chuyên gia về hóa học khác khi được hỏi đều khẳng định chất OTPP chỉ là một “hoạt chất” trong trí tưởng tượng mà nhà sản xuất quảng cáo nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Hà Châu
Phòng trưng bày 'hiểu hàng thật, tránh hàng giả' phục vụ người tiêu dùng Thủ đô từ nay đến hết 29/11
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 phút trướcGĐXH - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường mở phòng trưng bày nhận diện hàng thật, hàng giả đối với các mặt hàng sữa, thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm… Thời gian mở cửa kéo dày đến hết ngày 29/11.
Black Friday năm 2024 rơi vào ngày nào?
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 phút trướcGĐXH - Black Friday năm 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
Giá vàng hôm nay 22/11: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp tục tăng với biên độ lớn
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn và miếng SJC trong nước tiếp tục tăng dựng đứng.
Lịch cúp điện Cà Mau ngày 22 - 24/11/2024: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.
Lịch cúp điện Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 22 – 24/11/2024: Cúp điện 13 tiếng/ngày một số khu vực để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), cuối tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ mất điện cả ngày.
Chi tiết xe ga Vision mới giá 31,3 triệu đồng đẹp đỉnh, màu sắc độc đáo, trang bị đẳng cấp sẽ thống trị thị trường?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe ga Vision của Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt phiên bản 2025 với loạt màu mới cực độc đáo và lạ mắt, xe cũng được nâng cấp thêm tiện ích, giá bán từ 31,3 triệu đồng.
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 4 giờ trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Đồng Hồ Hải Triều - Cửa hàng đồng hồ đeo tay cao cấp
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcVới kim chỉ nam mang sự an tâm về chất lượng đồng hồ đeo tay và dịch vụ chuyên nghiệp, Hải Triều không ngừng nâng cao 4 yếu tố khiến khách hàng tin tưởng.
Diễn biến giá đất nền tại Đan Phượng, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trường - 17 giờ trướcGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của các khu vực trung tâm, giá đất nền ngoại thành Hà Nội nói chung, tại huyện Đan Phượng nói riêng những tháng cuối năm 2024 cũng ghi nhận sự tăng giá.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 18 giờ trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Diễn biến giá nhà riêng lẻ tại Long Biên, Hà Nội những tháng cuối năm 2024
Giá cả thị trườngGĐXH - Cùng chung tốc độ tăng giá của nhiều loại hình bất động sản trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá nhà riêng tại quận Long Biên thời điểm tháng 11/2024 cũng ghi nhận ở mức khá cao.