Sau “chiến dịch” đòi lại vỉa hè tại Hà Nội: Đường lớn thông thoáng nhưng nhiều ngõ nhỏ kẹt cứng
GiadinhNet - Một tháng, sau ngày TP Hà Nội ra quân xử lý, dọn dẹp vỉa hè, ngoài mặt đường lớn đã thông thoáng. Tuy nhiên, trong các ngõ nhỏ lại rơi vào tình trạng quá tải, kẹt xe do xuất hiện các bãi đỗ xe. Lời giải cho việc cân bằng giữa nhu cầu đỗ xe chính đáng của người dân và khả năng đáp ứng về bãi đỗ “chuẩn chỉ”ở Hà Nội vẫn đang chờ lời giải.
Ngõ nhỏ “ngạt thở” vì quá nhiều bãi đỗ
Khởi phát từ quận Hoàn Kiếm, “chiến dịch” đòi lại vỉa hè cho người đi bộ được diễn ra đồng loạt ở các quận, huyện của TP Hà Nội. Sau một tháng triển khai, không những cơ sở kinh doanh, bán hàng ăn, quán nước lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bị xử lý mà nhiều bãi trông xe sai phép trên các đường lớn cũng dần được xoá bỏ. Không còn được đỗ xe thoải mái, vô tội vạ như trước đây, nhiều chủ phương tiện chấp nhận tìm điểm xa hoặc men vào các con ngõ nhỏ.
Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, quanh cụm chung cư tái định cư của phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) là các bãi đỗ xe của Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội. Các bãi đỗ xe này không chỉ khai thác dưới lòng đường, mà còn tận dụng vỉa hè các khu chung cư để cho xe đỗ. Những con ngõ dẫn vào các tòa chung cư vốn đã rất nhỏ hẹp, nay hai bên lòng đường đều xuất hiện hàng dài phương tiện ô tô khiến việc đi lại của cư dân gặp nhiều khó khăn.
Tại tòa nhà N1 của cụm chung cư này, bãi ô tô kéo dài từ đầu ngõ đến cuối ngõ 64 đường Nguyễn Phong Sắc. Không còn vỉa hè, người đi bộ buộc phải luồn lách dưới lòng đường chật cứng xe ô tô. Theo chia sẻ của bà Lê Thị Tâm (cư dân tòa nhà N1), tình trạng con ngõ dày đặc các phương tiện ô tô xuất hiện trong khoảng gần một tháng trở lại đây. Mỗi chiều tối, các phương tiện chạy vòng các khu chung cư tìm bãi đỗ xe, đường xá cũng trở nên đông đúc, ồn ào gấp bội so với trước đây. “Giờ đây, buổi tối chúng tôi không dám cho bọn trẻ xuống đường và sân chung cư chơi vì phương tiện đi lại rất nguy hiểm. Kể cả có người lớn đi cùng thì cũng khó tìm được nơi cho bọn trẻ vui đùa vì sân chung cư hay các khu vực thông thoáng đã bị tận dụng hết làm nơi đỗ xe rồi”, bà Tâm nói.
Cách đó không xa, tại phố Duy Tân (quận Cầu Giấy), hàng loạt con ngõ nhỏ đã bị tận dụng tối đa để biến thành các bãi đỗ xe. Ví dụ tại ngõ 76, bãi gửi xe của tòa nhà CMC kéo dài từ đầu đến cuối ngõ, tràn kín vỉa hè. Vào giờ cao điểm, do xe máy, ô tô đỗ kín vỉa hè buộc người đi bộ xuống lòng đường... Một số người dân cho biết, trước đây chỉ có ô tô của cư dân trong khu vực gửi, tuy nhiên bây giờ người ở khắp nơi đến đây gửi xe gây ùn ứ cả khu vực. “Sau khi ban ngành chức năng Hà Nội ra quân đòi lại vỉa hè thì tình trạng “khát” chỗ gửi xe trở nên trầm trọng. Trong khi đó, việc quy hoạch các bãi gửi xe thì cứ bàn mãi mà chẳng triển khai. Vô hình chung, lợi ích của cộng đồng bị “nhường chỗ” cho lợi ích của doanh nghiệp khai thác điểm trông giữ xe. Thực trạng này khiến không gian ở nhiều khu vực đường ngõ của cư dân bị quá tải, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông”, ông Hoàng Văn Long, một cán bộ về hưu tại phố Duy Tân cho biết.
Bài toán chờ đáp án?
Theo ước tính, tại Hà Nội có hơn 500.000 ô tô, chưa kể số lượng xe của ngoại tỉnh hằng ngày ra vào thành phố. Con số thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, các bãi đỗ xe hiện nay mới chỉ đáp ứng được từ 10 đến 15% nhu cầu của người dân, do đó việc “đỏ mắt” để tìm một chỗ gửi xe hiện nay chuyện dễ nhận thấy ở Hà Nội. Trước thực trạng thiếu hụt về quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung, việc các đơn vị khai thác điểm đỗ xe “tận dụng” mọi khoảng trống để kinh doanh đang khá phổ biến. Cùng với đó là sự nhốn nháo trong việc hình thành, hoạt động của không ít bãi xe không phép mà vừa qua cơ quan chức năng đã rà soát, phát hiện, xử phạt, bãi bỏ.Với thực trạng này, nếu không có một bài toán tổng thể để giải quyết vấn đề bãi đỗ xe thì tình trạng dẹp chỗ này, “phình” chỗ kia sẽ khó chấm dứt.
Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia giao thông đô thị Phan Hùng Sơn cho rằng, dù hoạt động trông giữ xe mang lại lợi nhuận cao nhưng rất hiếm đơn vị, doanh nghiệp đầu tư bài bản, quy củ. Có vẻ như, nó càng lộn xộn, càng bát nháo thì tình trạng thất thu cho nhà nước càng cao và các đối tượng làm ăn gian dối càng dễ bề kiếm chác. “Theo phân cấp mà thành phố quy định, hầu hết các điểm trông giữ xe dưới lòng đường do Sở GTVT cấp phép, trừ một số tuyến giao về cho quận, huyện quản lý. Còn thẩm quyền cấp phép trông giữ xe trên vỉa hè thuộc về UBND các quận, huyện. Dường như cơ quan chức năng chỉ cấp phép mà hậu kiểm chưa sát sao nên các điểm trông giữ xe vẫn còn nhộm nhoạm”, ông Phan Hùng Sơn nói.
Đối chiếu với quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe trong địa bàn TP Hà Nội trong thời gian vừa qua, ông Sơn cho rằng: “Dù đơn vị lập dự án đã đầu tư nhiều chi phí, thời gian nghiên cứu cũng như tập hợp ý kiến của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực, tiếc rằng quy hoạch ấy chưa được triển khai nghiêm túc, vì thế đến nay, việc tính toán dành 2 -2,5% diện tích xây dựng đô thị cho bãi đỗ xe chỉ là số liệu đẹp trên giấy”.
Đánh giá về sự quá tải của phương tiện cơ giới trên địa bàn Hà Nội, ông Phạm Hoài Chung - Giám đốc Trung tâm phát triển giao thông đô thị và nông thôn (Viện Chiến lược phát triển GTVT) cho biết, hiện tại quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội chỉ tăng khoảng 3,9%/năm về chiều dài và 0,25% về diện tích mặt đường. Với số lượng phương tiện cơ giới tăng như hiện nay, nếu chỉ tính 60% số lượng phương tiện của TP Hà Nội lưu thông thì diện tích mặt đường vượt quá 236% khả năng cho phép. Do vậy, ông Chung cho rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin để số hóa các điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố là rất cần thiết. Đây cũng là công nghệ được các nước trên thế giới, các đô thị lớn ứng dụng từ lâu.
Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, để đầu tư một điểm trông giữ xe hiện đại, văn minh đòi hỏi chi phí cao và đặc biệt là phải mất 20-30 năm mới thu hồi được vốn nên rất ít doanh nghiệp mặn mà. Thực tế là trong nhiều năm qua, một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá rất cao tiềm năng của dịch vụ trông giữ xe tại Hà Nội nhưng khi vào cuộc, khảo sát kỹ hơn, họ đã bỏ cuộc.
Duy Hưng
Đón gió mùa Đông Bắc dồn xuống, miền Bắc rét đậm kéo dài?
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết hôm nay, đợt không khí lạnh mạnh tăng cường tràn xuống miền Bắc, nền nhiệt hạ còn khoảng 16-18 độ, riêng vùng núi cao dưới 10 độ. Đây là đợt rét đậm nhất từ đầu mùa.
Đội tuyển Việt Nam tỏa sáng tại Robothon Quốc tế 2024
Giáo dục - 1 giờ trướcNgày 24/11, cuộc thi Robothon Quốc tế 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng quan trọng trong hạng mục thi đấu Leanbot.
Tìm kiếm bé 2 tuổi mất tích hơn 2 ngày, nghi rơi xuống suối
Đời sống - 1 giờ trướcLực lượng chức năng Quảng Nam đang tìm kiếm bé 2 tuổi ở miền núi mất tích hơn 2 ngày qua, nghi do rơi xuống suối, bị nước cuốn trôi.
Tin sáng 25/11: Đạt bao nhiêu điểm để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025? Từng về nhà chờ chết, chàng trai trẻ hồi sinh kỳ diệu sau 2 tháng nằm viện
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Thông tư 65/2024 của Bộ Công an quy định chi tiết kết quả kiểm tra đạt yêu cầu để được phục hồi điểm giấy phép lái xe từ 2025; Sau 2 tháng điều trị ở bệnh viện, sự hồi phục của chàng trai bị tai nạn như một "kỳ tích".
Lái xe có thể bị trừ hết 12 điểm bằng lái nếu vi phạm lỗi này
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vậy những hành vi vi phạm giao thông nào sẽ bị trừ hết điểm bằng lái xe?
Quảng Nam: Đồi núi sạt lở làm sập một ngôi trường mới xây
Thời sự - 10 giờ trướcMột điểm trường mới khánh thành, đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, tuy nhiên những ngày qua mưa lớn đã khiến đồi núi sạt lở, làm sập ngôi trường.
Nội dung bức thư của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi 1 học sinh Đắk Nông
Giáo dục - 12 giờ trướcBộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã viết thư động viên, khích lệ một nữ sinh tại tỉnh Đắk Nông.
Nước lũ dâng cao khiến nhiều nơi bị ngập sâu, Quảng Ngãi ra công điện khẩn
Thời sự - 12 giờ trướcChủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành công điện khẩn về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn.
Lời khai của đối tượng cầm đầu đường dây mua bán pháo 'khủng'
Pháp luật - 12 giờ trướcGĐXH - Hoàng Khắc Phi khai nhận đã móc nối với một số đối tượng rồi liên hệ mua pháo từ Campuchia vận chuyển về tập kết tại kho ở Gia Lai để đóng gói mang đi tiêu thụ.
Người đàn ông tử vong thương tâm do xuồng bị lật
Đời sống - 12 giờ trướcGĐXH - Khi đi qua khu vực nước sâu, chiếc xuồng bất ngờ bị lật khiến người đàn ông ở Thừa Thiên Huế tử vong thương tâm.
Chiêu trò chuyển tiền mua hàng nhầm để chiếm đoạt
Pháp luậtGĐXH - Các đối tượng lợi dụng việc đổi tiền, mua hàng rồi chuyển khoản để chiếm đoạt tài sản của người dân. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn có nhiều người dân mắc bẫy của chúng.