Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sốt hàng Thái, từ nước mắm tới dầu gội

Thứ sáu, 15:04 15/08/2014 | Sản phẩm - Dịch vụ

Xu hướng dùng hàng Thái Lan thay thế hàng Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ. Người tiêu dùng tha hồ chọn đủ thứ hàng tiêu dùng từ quả mít, chai nước mắm tới dầu gội hay đồ nhựa.

Tấn công thị trường Việt

Mặc dù tổ chức lần thứ hai trong năm tại Hà Nội nhưng hội chợ hàng tiêu dùng Thái Lan được tổ chức mới đây vẫn không hề giảm sức hút về số gian hàng cũng như người tiêu dùng tới mua sắm.

Các thương nhân, nhà đầu tư và doanh nghiệp Thái Lan thực sự đã nhận ra tiềm năng ngày càng to lớn của thị trường Việt Nam. Từ đồ ăn, hoa quả tươi, vật dụng gia đình, may mặc, phụ kiện, vật dụng trang trí tới thiết bị điện tử, ô tô xe máy,… hàng Thái Lan đang chiếm lĩnh thị trường Việt, len lỏi vào từng gia đình từ những sản phẩm nhỏ nhất.

Đại diện doanh nghiệp nhập khẩu hàng gia dụng cho biết, hàng Thái Lan đang có thế mạnh “áp đảo” khi được nhiều người tiêu dùng lựa chọn hơn so với các mặt hàng cùng chủng loại nhưng được nhập về từ một số nước khác do hàng Thái Lan có giá thành rẻ hơn rất nhiều, chất lượng tốt và đa dạng mẫu mã.

Sốt hàng Thái, từ nước mắm tới dầu gội 1
Hàng Thái Lan đổ bộ vào Việt Nam. (Ảnh:D.Anh)

Cảnh tượng chen lấn tham quan, mua hàng trong triển lãm đã cho thấy sức hút đặc biệt của hàng Thái với người tiêu dùng Việt.

Theo thống kê, các mặt hàng Thái Lan có giá chỉ nhỉnh hơn 15 -20% so với hàng Trung Quốc nhưng lại rẻ hơn rất nhiều các sản phẩm xuất xứ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đức nên được đông đảo người tiêu dùng sử dụng.

Chị Thúy Ngân (Quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, mỗi lần tới hội chợ chị đều mất cả buổi để mua đồ dùng cho cả gia đình. Chị sắm từ xà phòng, tăm bông, bát chén, nước rửa tay đến bánh kẹo, quần áo, giày dép, túi xách, đồ thờ cúng đến giấy ăn, giấy vệ sinh, nước mắm, dầu gội đầu.

Đổ bộ của ông trùm bán lẻ

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là một thị trường trẻ, năng động với khoảng hơn 90 triệu dân có khả năng chi trả tiêu dùng lớn, có sức hấp dẫn đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thái Lan. Thực phẩm và đồ gia dụng là hai mặt hàng của Thái Lan rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp Thái Lan đã nhanh chóng nhận ra tiềm năng từ lâu bởi có rất nhiều doanh nghiệp Thái đã có quan hệ hợp tác song phương với doanh nghiệp Việt Nam dưới hình thức góp vốn đầu tư. Việc Tập đoàn Berli Jucker (BJC) Thái Lan “mua đứt” chuỗi siêu thị Metro tại Việt Nam tới đây sẽ có làn sóng đổ bộ ồ ạt hàng Thái vào thị trường nội địa.

Theo đó, tập đoàn này sẽ sở hữu hệ thống 19 trung tâm phân phối của Metro trên khắp các tỉnh thành. Không chỉ vậy, BJC còn sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu B’s mart gồm hơn 40 cửa hàng được mua lại từ đối tác Nhật Bản. Đầu năm 2013, BJC đã chi 32 triệu USD để mua lại 65% cổ phần tại Thái An, một doanh nghiệp bán lẻ ở miền Bắc.

Sốt hàng Thái, từ nước mắm tới dầu gội 2
Mẫu mã và giá cả của hàng Thái Lan đang là mối lo ngại với hàng Việt

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan Central Group cũng đang gấp rút chuẩn bị khai trương chuỗi siêu thị Robinsons Department Store thứ hai ở TP HCM. Chi nhánh đầu tiên của tập đoàn tại Hà Nội được đặt tại khu mua sắm giải trí Royal City với diện tích 10.000m2.

Quyết định mở rộng kinh doanh vào Việt Nam được đưa ra sau sự ra mắt thành công của các cửa hàng SuperSports, Crocs và New Balance tại thị trường Việt Nam thông qua mạng lưới phân phối của các công ty con.

Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đang đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn. Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội phân tích: “Rõ ràng phải nhìn nhận sự xâm nhập này là có chiến lược, từng bước và khâu phân phối là cuối cùng”.

Doanh nghiệp Thái Lan nói chung và BJC nói riêng có ý định xâm nhập thị trường bán lẻ của Việt Nam từ rất lâu, quá trình xâm nhập cũng khá bài bản.

Về phía đơn vị bán lẻ, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định, các đơn vị trong nước phải chấp nhận sự cạnh tranh. Không chỉ cần mở rộng thị trường kinh doanh là đủ, các nhà bán lẻ nội cần phải đảm bảo trước hết về mặt chất lượng và giành được lòng tin của người tiêu dùng.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó TGĐ Công ty cổ phần Nhất Nam cho biết, để tăng lợi thế cạnh tranh, các nhà sản xuất và các nhà phân phối bán lẻ phải bắt tay nhau để xây dựng chuỗi từ sản xuất, phân phối và bán lẻ hiệu quả nhằm giảm bớt giá thành. Đối với các đơn vị bán lẻ cần có chiến lược mở rộng siêu thị tăng thị phần, lợi thế của các siêu thị nội là các chuỗi bán lẻ tại các khu dân cư, phục vụ chính nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, với 90% các sản phẩm là hàng Việt.

Theo VEF

hoahue
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất đã rẻ còn khuyến mại khủng, Suzuki XL7 'lép vế'

Giá lăn bánh Mitsubishi Xpander Cross mới nhất đã rẻ còn khuyến mại khủng, Suzuki XL7 'lép vế'

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh xe Mitsubishi Xpander Cross đang vô cùng hấp dẫn bởi không chỉ rẻ còn nhận được quà tặng cực kỳ giá trị. Đây có thể coi là lợi thế của Xpander Cross so với đại kình địch Suzuki XL7.

Chi tiết xe ga 31 triệu đồng có màn hình cảm ứng xịn ngang SH sẽ khiến Honda Vision rơi vào thế bí

Chi tiết xe ga 31 triệu đồng có màn hình cảm ứng xịn ngang SH sẽ khiến Honda Vision rơi vào thế bí

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Xe ga sở hữu thiết kế cực ấn tượng cùng loạt trang bị hiện đại, có thể thế chân Honda Vision với mức giá siêu rẻ, chỉ 31 triệu đồng.

Thời điểm "vàng" cho người mua nhà tận dụng dòng tiền rẻ?

Thời điểm "vàng" cho người mua nhà tận dụng dòng tiền rẻ?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

Một số đơn vị cho rằng thời điểm này là cơ hội cho các khách hàng, nhà đầu tư quyết định nhanh chóng, chấp nhận rủi ro vào thị trường để tận dụng dòng tiền rẻ.

5 cách lựa chọn chân váy sành điệu cho chuyến du lịch mùa hè

5 cách lựa chọn chân váy sành điệu cho chuyến du lịch mùa hè

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Chân váy là sự lựa chọn tuyệt vời cho những chuyến du lịch. Chân váy không chỉ tạo nên phong cách nữ tính mà khi kết hợp cùng trang phục và các phụ kiện sẽ giúp phái đẹp tỏa sáng. Gợi ý 5 cách mix chân váy chị em không nên bỏ qua.

Cùng một tên gọi, chợ Việt Nam chỉ bán vài trăm nghìn, Nhật Bản bán tới 130 triệu/kg, thậm chí mua cả con tốn hơn 8 tỷ đồng: Biết tại sao sẽ phải gật gù ‘đắt xắt ra miếng’

Cùng một tên gọi, chợ Việt Nam chỉ bán vài trăm nghìn, Nhật Bản bán tới 130 triệu/kg, thậm chí mua cả con tốn hơn 8 tỷ đồng: Biết tại sao sẽ phải gật gù ‘đắt xắt ra miếng’

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

Nhật Bản nổi tiếng với những món ăn đắt đỏ, thực phẩm chất lượng đến từ quy trình sản xuất tỉ mỉ đến từng chi tiết. Vì thế, mức giá của chúng cũng khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Loại hạt là quà vặt miễn phí của học trò xưa nay bỗng thành đặc sản, giá nửa triệu/kg vẫn tranh mua

Loại hạt là quà vặt miễn phí của học trò xưa nay bỗng thành đặc sản, giá nửa triệu/kg vẫn tranh mua

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Hạt bàng - thứ quà vặt dễ tìm, miễn phí của học trò thời xưa nay được chế biến thành đặc sản bán với giá cả nửa triệu đồng/kg.

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Vụ bán 500.000 đồng/3 dứa ở phố cổ Hà Nội: Người phụ nữ bán hàng rong bị oan, Công an chính thức thông tin vụ việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Theo Công an quận Hoàn Kiếm, thông tin xôn xao về người phụ nữ bán 500.000 đồng/3 quả dứa cho nữ du khách nước ngoài là chưa đúng. Sự thật là 50.000 đồng/túi dứa chín đã gọt sẵn.

Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh

Giá vàng hôm nay: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu bất ngờ giảm, vàng thế giới 'lao dốc' không phanh

Giá cả thị trường - 23 giờ trước

GĐXH - Giá vàng nhẫn của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá nhẫn tròn 74,38 - 75,98 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 300.000 đồng/lượng so với sáng qua.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Xu hướng - 1 ngày trước

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5

Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Dịp lễ 30/4 – 1/5, nhiều người đã tận dụng kỳ lễ này để đi du lịch. Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến mất ATTP. Du khách cần cẩn trọng với thức ăn đường phố, ẩm thực du lịch.

Top