Sửa đổi Luật giao thông đường bộ năm 2001: Thừa hướng dẫn, thiếu thực tế
Giadinh.net - Việc ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật giao thông đường bộ đã làm rối rắm, gây nhiều khó khăn cho nhân dân và cơ quan thực thi.
Bên cạnh đó, nó cũng là nguyên nhân để những người thực thi pháp luật “lách luật” gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân.
Đến khi sửa luật, vẫn chưa đủ hướng dẫn thi hành
Theo dự kiến, ngày 24/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành họp, thảo luận dự án Luật giao thông đường bộ sửa đổi (Luật GTĐBSĐ). Tuy nhiên, quá nhiều vấn đề đặt ra với việc sửa đổi lần này, đặc biệt về các chế tài xử lý và hướng dẫn thực thi.
Trao đổi với PV GĐ&XH sáng 22/7, TS. Trịnh Minh Hiền - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) kiêm Tổ trưởng Tổ biên tập Luật GTĐBSĐ thẳng thắn thừa nhận: Trong suốt hơn 7 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ, chúng ta đã ban hành 190 văn bản hướng dẫn. Điều này đã gây khó khăn cho các cơ quan thực thi. Tuy nhiên, việc ban hành này đã phản ánh sự cập nhật, điều chỉnh các quan hệ xã hội mới phát sinh cần quy định cụ thể.
Bà Hiền cũng cho rằng, trong số 190 văn bản hướng dẫn này có nhiều văn bản “chất lượng thấp”, mới thực thi đã phải tiến hành sửa đổi. Điển hình là Nghị định 152/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mới ban hành chưa được một năm đã phải sửa đổi. Thậm chí có văn bản mâu thuẫn với văn bản pháp luật khác nên phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần như nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải. Điều này thể hiện việc ban hành văn bản hướng dẫn chưa sát thực tế.
Đã hơn 7 năm trôi qua từ khi Luật giao thông đường bộ có hiệu lực, đến nay vẫn còn một số văn bản hướng dẫn chưa được ban hành. Cụ thể như: Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng hướng dẫn chi phí thẩm định an toàn giao thông; Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về tổ chức thẩm định an toàn giao thông công trình đường bộ trước khi đưa vào khai thác... Ngoài ra, còn nhiều văn bản quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho người tàn tật vẫn chưa được ban hành. Mặt khác, một số tỉnh, thành đã “tự ý” ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định về tốc độ cho xe cơ giới tham gia giao thông trên địa bàn, là trái thẩm quyền, rồi quy định về tổ chức của thanh tra giao thông cấp Cục chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, đã làm rối thêm vấn đề.
Trao đổi với GĐ&XH, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết: Luật giao thông đường bộ năm 2001 chỉ tập chung chủ yếu vào đảm bảo an toàn giao thông, mà “quên” một số vấn đề khác cực kỳ quan trọng như, cụ thể hoá điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, cơ sở hạ tầng và kết cấu giao thông... Vì thế, sửa đổi luật lần này cần phải cụ thể hoá, đưa vào luật nhiều quy định chi tiết hơn nữa để giảm các văn bản hướng dẫn, tránh luật khung, luật ống và chậm ban hành văn bản hướng dẫn.
Nhiều quy định không được chấp hành
Vẫn theo ông Hùng, để luật này đi vào cuộc sống và có “tuổi thọ” lâu hơn, đòi hỏi Ban soạn thảo cần lấy ý kiến rộng rãi hơn nữa, đặc biệt là sau khi có sự thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. “Việc lấy ý kiến của các Hiệp hội là rất quan trọng, nhưng việc có tiếp thu và đưa vào luật còn quan trọng hơn. Có được như vậy thì việc thực thi mới đảm bảo đi vào cuộc sống mà không vấp phải sự phản ứng của dư luận xã hội”.
Bên cạnh đó, hiện nay Luật giao thông đường bộ vẫn còn nhiều “khoảng trống” về vận tải hành khách. Thực tế hoạt động vận tải hành khách hiện nay vẫn tồn tại nhiều vấn đề bức xúc, việc chấp hành các quy định về vận tải bị buông lỏng. Ví như, có mấy ai đi kiểm tra xem có bao nhiêu xe khách thực hiện nghiêm tiêu chuẩn về xe khách chất lượng cao hay không, trong khi đa số xe khách vẫn “vận dụng” tiêu chuẩn này để tăng giá xe theo chuẩn chất lượng cao, khi mà chất lượng chỉ đáng trung bình?
Ông Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) có “kháng nghị” cụ thể, khi trao đổi với GĐ&XH: Với một bộ luật được ra đời mà có đến 190 văn bản hướng dẫn là điều tối kỵ và đáng buồn. Bên cạnh đó, điều này cũng trái với tinh thần của Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật là “Luật phải quy định cụ thể, nhằm thực thi được ngay. Trường hợp thực sự cần thiết mới hướng dẫn nhưng phải có lộ trình, thời gian cụ thể”.
Thế nhưng, cho đến hôm nay khi luật GTĐBSĐ vẫn còn “nợ” các văn bản hướng dẫn quan trọng. Phải làm rõ trách nhiệm trong quản lý của cá nhân, đơn vị. Mặt khác, một loạt các quy định trong quản lý vẫn chưa được thực tế kiểm nghiệm, nay lại sửa luật liệu có ổn không?
Hồng Sơn
Đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ bắt buộc này, người dân mới được đăng ký tạm trú
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Để chuẩn bị hồ sơ đăng ký tạm trú, người dân cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ gì theo quy định của Luật Cư trú 2020? Dưới đây là các loại giấy tờ cụ thể, người dân nên tham khảo.
Túng thiếu, thanh niên mượn xe máy bạn gái đi cướp vàng
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Thiếu tiền trả nợ và tiêu xài, Vũ Hiền (SN 1991) đã thực hiện hành vi cướp giật chiếc nhẫn vàng 5 chỉ tại tiệm vàng Phú Vinh (Đà Nẵng) rồi bỏ trốn.
Tin sáng 8/12: Đen Vâu lên tiếng về dự án 'Nuôi em' giữa ồn ào nghi vấn sai phạm; từ 16/1/2026, bán hàng nhưng không lập hóa đơn bị phạt đến 80 triệu đồng
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Đen Vâu lên tiếng về dự án 'Nuôi em', khẳng định chỉ là người ủng hộ, không tham gia quản lý; Theo Nghị định 310/2025/NĐ-CP, nếu cửa hàng không xuất hóa đơn cho 50 giao dịch trở lên thì phải chịu mức phạt 60 - 80 triệu đồng.
Hà Nội và miền Bắc lại sắp có mưa diện rộng do ảnh hưởng của không khí lạnh?
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, khu vực miền Bắc rét về đêm và sáng, ban ngày trời nhiều mây, mức nhiệt tăng dần về trưa và chiều. Từ khoảng 12/12, miền Bắc có khả năng đón một đợt không khí lạnh rất mạnh gây mưa dông, trời rét đậm.
3 con giáp không cần cố vẫn có sự nghiệp thăng tiến khiến nhiều người ganh tỵ
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Trong tuần từ 8 - 14/12/2025 của 12 con giáp, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cho biết, 3 con giáp sẽ có sự nghiệp thăng tiến đáng ngưỡng mộ. Hãy cùng khám phá những cơ hội và vận may đang chờ đón bạn.
Những ngành học ít lỗi thời, không sợ thất nghiệp trong 5 năm tới
Giáo dục - 3 giờ trướcTrong bối cảnh trí tuệ nhân tạo và tự động hóa phát triển mạnh mẽ, việc lựa chọn ngành học ít lỗi thời, “miễn nhiễm với thất nghiệp” là nỗi trăn trở của nhiều phụ huynh, học sinh.
Người đàn ông ở Ninh Bình dành 30 năm sưu tầm hơn 700 đồng tiền xưa
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Suốt ba thập kỷ miệt mài, ông Vũ Hoài Nam (48 tuổi, phường Hồng Quang, Ninh Bình) đã gom góp được khoảng 500 tờ tiền giấy và hơn 200 đồng tiền xu qua nhiều thời kỳ. Với ông, mỗi tờ tiền không chỉ có giá trị vật chất mà còn là “chứng nhân lịch sử”, ghi dấu những đổi thay của đất nước.
Vụ 'xẻ thịt' đất dự án ở Yên Hòa: Hợp tác xã được ký hợp đồng mua điện để kinh doanh trên... vỉa hè?
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Liên quan đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích tại ô đất C2 KĐT Trung Hòa - Nhân Chính (phường Yên Hòa, TP Hà Nội), Công ty Điện lực Ba Đình đã tiến hành rà soát, trong đó xác nhận đang cấp điện cho một khách hàng kinh doanh tại... vỉa hè.
Người phụ nữ bế theo con sơ sinh rời nhà trong đêm rồi mất tích
Xã hội - 15 giờ trướcGĐXH - Người phụ nữ bế theo con nhỏ chưa đầy một tháng tuổi rời nhà giữa đêm rồi không rõ tung tích. Công an địa phương phát đi thông báo yêu cầu người dân cùng các đơn vị hỗ trợ tìm kiếm, thông báo khi có thông tin.
Hà Nội: Khống chế gã 'giang hồ' mang theo số lượng lớn ma túy và súng trên ô tô
Pháp luật - 15 giờ trướcGĐXH - Đêm 6/12, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trấn áp tội phạm, Tổ công tác Y25/141 Công an TP Hà Nội đã kịp thời phát hiện, bắt giữ một đối tượng điều khiển xe ô tô tàng trữ số lượng lớn ma túy tổng hợp cùng một khẩu súng ngắn đã lắp sẵn đạn.
Hai tượng cổ đền Thần bị mất trộm và câu chuyện tìm lại đầy bất ngờ
Đời sốngGĐXH - Nhiều năm trước, trong cơn 'sốt' đồ cổ bằng đá, hai bức tượng quản mã hàng trăm năm tuổi ở đền Thần (huyện Quỳnh Lưu cũ, Nghệ An) lần lượt bị kẻ gian lấy trộm. Mới đây, một người dân tâm huyết với văn hóa phát hiện 2 bức tượng tại một nhà dân ở TP Hải Phòng trong tình trạng không còn đầu.