Hà Nội
23°C / 22-25°C

'Suýt' mất tiền vì đối tượng mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội hướng dẫn đồng bộ thông tin trên VNEiD bằng đường link lạ

Thứ sáu, 09:52 19/07/2024 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Các đối tượng mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội yêu cầu người dân kết bạn Zalo, hỗ trợ cập nhật VssID, đồng bộ thông tin... nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Tài xế công nghệ, shipper phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có phù hợp?Tài xế công nghệ, shipper phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, có phù hợp?

GĐXH - Trước đề xuất của Đại biểu Quốc hội đưa nhóm tài xế công nghệ, nhóm lao động trên nền tảng công nghệ vào danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đã có nhiều ý kiến bàn luận quanh vấn đề này.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, đơn vị nhận được phản ánh của người dân về việc một số đối tượng gọi điện thoại tự giới thiệu là cán bộ cơ quan  bảo hiểm xã hội tỉnh để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, một số đối tượng đã gọi điện tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại bảo hiểm xã hội tỉnh và yêu cầu người dân cập nhật căn cước công dân vào ứng dụng trên điện thoại di động, đồng bộ dữ liệu với ứng dụng VNEID (Ứng dụng định danh điện tử của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an) bằng cách truy cập vào đường link lạ có đuôi ".govvvn.com" và làm theo hướng dẫn.

'Suýt' mất tiền vì đối tượng mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội hướng dẫn đồng bộ thông tin trên VNEiD bằng đường link lạ- Ảnh 2.

Các đối tượng mạo danh cán bộ bảo hiểm xã hội yêu cầu người dân kết bạn Zalo, hỗ trợ cập nhật VssID, đồng bộ thông tin... nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân.

Khi truy cập vào đường link này, màn hình hiển thị giao diện giống với ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam.

Sau đó, đối tượng yêu cầu người dân kết bạn Zalo, hỗ trợ cập nhật, đồng bộ thông tin và yêu cầu thu phí hỗ trợ qua mã QR. Sau khi quét mã QR và bấm vào xác nhận, các đối tượng liền chiếm đoạt toàn bộ tiền trong tài khoản của người dân.

Để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân, Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân không kết bạn Zalo với người lạ, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt… cho người lạ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Cùng đó, người dân cần tăng cường cập nhật thông tin về pháp luật, chính sách bảo hiểm, thường xuyên theo dõi thông báo của các cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiểm tra kỹ trước khi thực hiện giao dịch.

Khi phát hiện bị lừa đảo bằng phương thức, thủ đoạn trên, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất để được hướng dẫn xử lý theo quy định của pháp luật.

BHXH tỉnh Quảng Ninh cho biết chỉ cung cấp thông tin qua các kênh sau: Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ninh tại địa chỉ http://quangninh.baohiemxahoi.gov.vn; trang fanpage tại địa chỉ: http://facebook.com/bhxhquangninh (đã được cấp tích xanh Facebook); Zalo Oficial Account: http://zalo.me/bhxhtinhquangninh; tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900.9068 hoặc 0243.7899.999; số tiếp công dân: 0203.821.275.

Từ 2/9, người dân được nâng mức vay lên 25 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo công trình nước sạch vệ sinh môi trường Từ 2/9, người dân được nâng mức vay lên 25 triệu đồng để nâng cấp, cải tạo công trình nước sạch vệ sinh môi trường

GĐXH - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Clip 2 đối tượng lao vào cướp tiệm vàng và dùng hung khí chống trả

Khánh Dương
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.

Top