Tài xế taxi tự lắp khoang bảo vệ đề phòng bị cướp, giết có bị xử phạt?
GiadinhNet - Với tính chất công việc phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy từ nhiều phía, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chính những vị khách ngồi chung trên xe, do vậy một tài xế taxi đã tiên phong lắp thử khoang bảo vệ.
Vừa qua, một chiếc taxi ở Hà Nội lắp khoang bảo vệ tài xế gây xôn xao dư luận. Theo tìm hiểu của PV, phương tiện được lắp khoang bảo vệ là taxi thuộc hãng G7 và việc lắp khoang chắn bảo vệ là do tài xế taxi tự ý làm chứ không phải chủ trương của hãng. Nam tài xế của chiếc taxi trên được xác định là Đỗ Đức Kiên.
Trước đó, tối 29/1, đồng nghiệp của anh Kiên bị một nam thanh niên cứa cổ dẫn đến tử vong trước cửa sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Hiện trường vụ tài xế taxi bị sát hại tại khu vực sân vận động Mỹ Đình. Ảnh: Nhật Tân
Với tính chất công việc phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy từ nhiều phía, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ chính những vị khách ngồi chung trên xe, do vậy anh Kiên đã tiên phong lắp thử khoang bảo vệ.
Được biết, việc lắp khoang bảo vệ tài xế taxi được anh Nguyễn Khắc Thành ở Đông Anh (Hà Nội) “chế” ra nhằm bảo vệ lái xe.
Theo đó, khoang bảo vệ tài xế taxi được cấu tạo từ vật liệu Mika độ dày 0,9cm và Inox chịu lực. Bản thân từng là tài xế taxi, anh Thành chia sẻ rằng, phương án này có thể giảm thiểu cướp trên xe. Nếu khách ngồi sau thì gần như không làm gì được còn nếu khách ngồi trước thì phải cố gắng đạp mới bung nhưng khi đạp thì tài xế đã biết.
Để có 1 chiếc vách ngăn (khoang chắn bảo vệ) thì tài xế chỉ cần bỏ 1 triệu đồng là có thể lắp lên xe.

Hình ảnh khoang chắn ngăn cách tài xế taxi đang gây xôn xao dư luận.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, tôi đã nhắn tin thông báo đến các lãnh đạo của hiệp hội để cảnh báo đến các doanh nghiệp và các tài xế cần cảnh giác”.
Theo ông Hùng trong trường hợp cướp giết taxi thì hung thủ là bên chủ động trong khi tài xế taxi là người bị động do đó rất khó để phòng tránh.
Ông Hùng cho rằng, việc đầu tiên là các tài xế taxi cần phải đánh giá được hành khách lên xe để nếu có nghi vấn thì cần có biện pháp đề phòng. “Ví dụ nếu hành khách chở đi lòng vòng, chở chỗ vắng, đối tượng khả nghi... thì phải có biện pháp thông báo đến tổng đài nhờ hỗ trợ”, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ.

Khu vực buồng lái dành cho tài xế taxi sẽ bị ngăn cách bằng khoang bảo vệ.
Trong một diễn biến khác, theo khảo sát của PV, trên một số diễn đàn lái xe, phương án taxi lắp khoang bảo vệ tài xế được rất nhiều người ủng hộ và cho rằng đây là giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn ngừa những vụ cướp taxi xảy ra.
Tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến cho rằng việc tài xế taxi tự ý lắp khoang bảo vệ vào xe là vi phạm vì tự ý thay đổi kết cấu của xe ô tô và việc này có thể bị xử phạt.
Trao đổi với PV, một cán bộ CSGT ở Hà Nội cho biết, việc tự ý thay đổi kết cấu xe có thể bị xử phạt hành chính.

Khoang bảo vệ tài xế taxi được một số nước trên thế giới áp dụng.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bằng - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Đã đến lúc các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cần phải nghiên cứu việc lắp khoang bảo vệ chống tấn công tài xế taxi như nhiều nước trên thế giới đã và đang làm”.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng việc lắp khoang bảo vệ tài xế phải được cơ quan chức năng cho phép.
Cục Đăng kiểm Việt Nam ủng hộ taxi lắp khoang chắn bảo vệ tài xế
Chiều 19/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chính thức có ý kiến trả lời liên quan đến việc tài xế taxi ở Hà Nội tự ý lắp khoang chắn bảo vệ. Cục này nêu rõ, trên thế giới, ở một số nước trước đây (Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc,…) cũng đã có quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái.
Tại Việt Nam, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, Cục Đăng Kiểm Việt Nam ủng hộ việc có các biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường hơn nữa an ninh, an toàn cho lái xe và hành khách đi trên xe taxi.
Theo Cục Đăng kiểm thì xe ô tô ngay từ khi thiết kế đã được nhà nhà sản xuất tính toán đảm bảo tối ưu tính tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe, phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng. Và vì thế việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe và hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp (tai nạn, cháy nổ, ngập nước…)
Theo Cục Đăng kiểm, việc lắp đặt thêm vách ngăn nói riêng, cải tạo xe cơ giới nói chung đã được quy định tại Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chủ xe, lái xe có thể chủ động thực hiện bất cứ khi nào.
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lái xe và chủ xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT đề xuất đơn giản hóa thủ tục quy định về cải tạo, lắp đặt vách ngăn.
Nhật Tân

Phạt nặng, lắp camera AI nhưng vẫn còn nhiều người vi phạm giao thông trên đường phố Hà Nội
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Dù các mức xử phạt vi phạm giao thông đã tăng mạnh và Hà Nội triển khai hệ thống camera AI giám sát, ghi hình tự động, song trên nhiều tuyến phố, hình ảnh người dân không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi xe trên vỉa hè, lái xe dùng điện thoại vẫn diễn ra phổ biến.

Bé sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng nhà người dân
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Một bé gái hơn 10 ngày tuổi được người dân Hà Tĩnh phát hiện bị bỏ lại bên cổng nhà lúc sáng sớm, kèm tờ giấy viết tay của người mẹ.

Hà Nội: Danh sách các phương tiện bị phạt nguội từ ngày 1 đến 10/10
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Trong 10 ngày đầu tháng 10/2025, thông qua hệ thống camera giám sát, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện hàng loạt phương tiện gồm cả ô tô và xe máy vi phạm và đã tiến hành phạt nguội.

Bão số 12 Fengshen vừa suy yếu, Biển Đông lại xuất hiện áp thấp nhiệt đới giật cấp 9
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Bão số 12 Fengshen đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi tiến gần vùng biển Huế - Đà Nẵng. Dự báo ngày mai (24/10) Biển Đông lại đón áp thấp nhiệt đới.

Khởi tố cha dượng bạo hành dã man bé gái lớp 5 ở Hà Tĩnh
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Nam (SN 1994, trú tại xã Cổ Đạm, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Điều khiển xe bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc, tài xế nhận cái kết 'đắng'
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Cục CSGT - Bộ Công An đã xác minh và lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe ô tô bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Cách chức hiệu trưởng vụ sửa điểm “từ yếu lên giỏi”
Giáo dục - 4 giờ trước9 cán bộ, công chức, viên chức tại phường Hà Lầm, tỉnh Quảng Ninh bị kỷ luật liên quan đến vụ việc vi phạm sửa điểm cho học sinh.

Ngày sinh Âm lịch của người ở hiền gặp lành, con cháu được hưởng phúc, gia đạo yên ấm
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch này sống lương thiện nên cuộc đời thuận lợi, được quý nhân nâng đỡ. Không chỉ bản thân họ hưởng may mắn mà con cháu về sau cũng được "thừa hưởng phúc đức" từ cha mẹ, ông bà.

Khám chữa bệnh tiêu chuẩn quốc tế ngay tại Tâm Anh Cầu Giấy, Hà Nội
Xã hội - 6 giờ trướcSáng 22/10, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tâm Anh khai trương thêm trung tâm khám chữa bệnh đa khoa công nghệ cao Tâm Anh Cầu Giấy, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân Thủ đô và các tỉnh thành lân cận.

Chính thức bỏ thi nâng ngạch công chức từ ngày 10/12/2025?
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Ngạch công chức là tên gọi thể hiện thứ bậc về năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. Từ ngày 10/12/2025, chính thức bỏ thi nâng ngạch công chức?

Lý do Huế đổi địa điểm tổ chức cầu truyền hình Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia'
Giáo dụcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 và hoàn lưu sau bão đang ảnh hưởng đến khu vực miền Trung, Ban Tổ chức điểm cầu TP Huế quyết định điều chỉnh địa điểm tổ chức cầu truyền hình Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2025.