Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng phương án điều chỉnh tiền lương và trợ cấp năm 2010 theo lộ trình cải cách tiền lương và phù hợp với khả năng ngân sách, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Đối với khu vực doanh nghiệp: Hoàn thiện phương án và sớm ban hành các chính sách cần thiết để thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với các doanh nghiệp trong nước từ ngày 01/01/2010, với mức tăng lương tối thiểu ở vùng thấp nhất theo mức 12,3%; Thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng đối với các doanh nghiệp FDI trên cơ sở điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng với các doanh nghiệp trong nước từ ngày 1/1/2010, để bảo đảm phù hợp với lộ trình thực hiện thống nhất mức lương tối thiểu giữa các loại hình doanh nghiệp.
Thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu chung (bằng mức lương vùng thấp nhất của doanh nghiệp trong nước) từ ngày 1/5/2010 theo mức là 12,3% đối với những người hưởng lương từ ngân sách nhà nước và doanh nghiệp trong nước. Đối với người nghỉ hưu, người có công với cách mạng, cũng thực hiện phương án điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp ưu đãi đối với người có công theo mức là 12,3% từ ngày 01/5/2010.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ KH&ĐT bổ sung vào dự thảo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010, báo cáo Trung ương và Quốc hội về việc tổ chức thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nghề đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Năm 2009, Chính phủ chưa triển khai thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên nghề đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời cũng chưa triển khai thực hiện chế độ phụ cấp công vụ trong năm 2010.
Hồng Sơn