Tháng 6 bắt đầu áp dụng cách tính lương mới

| Xã hội

Người làm công, ăn lương sẽ áp dụng cách thức tính lương mới trên cơ sở lương tối thiểu nhân với hệ số từ ngày 5/6 tới. Tương ứng với công thức tính mới này, lương tối thiểu được điều chỉnh từ mức 540.000 đồng lên 650.000 đồng.

 
Theo thông tư hướng dẫn cách tính lương tối thiểu chung năm 2009 do Liên bộ Tài chính - Nội vụ ban hành, đối tượng nằm trong diện được điều chỉnh lương tối thiểu gồm cán bộ công nhân viên chức Nhà nước; cán bộ chuyên trách tại phường xã thị trấn, giáo viên, cán bộ y tế, người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng tại các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp... Tất cả các cá nhân làm công ăn lương này đều áp dụng mức lương tối thiểu chung 650.000 đồng  kể từ  ngày 1/5/2009 tới.
 
Theo đó, mức lương cơ bản sẽ được tính toán trên cơ sở lương tối thiểu (650.000 đồng) nhân với hệ số lương được hưởng. Cách tính này cũng được áp dụng đối với các khoản phụ cấp.
 

Từ 1/5, lương tối thiểu tăng từ 540.000 đồng lên 650.000 đồng.

 
Đối với các khoản phụ cấp tính theo % sẽ được tính bằng lương cơ bản cộng với mức phụ cấp chức vụ và mức phụ cấp thâm niên vượt khung nhân với tỷ lệ phần trăm phụ cấp được hưởng. Riêng các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì được giữ nguyên theo quy định hiện hành tức là lương tối thiểu chung 650.000 đồng một tháng nhân với hệ số chênh lệch được hưởng.

Quy định này có hiệu lực từ 5/6/2009 tức là sau 45 ngày kể từ khi ký ban hành.

Theo quy định mới của Chính phủ, từ 1/5, lương tháng tối thiểu chung sẽ tăng từ 540.000 đồng lên 650.000 đồng. Lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng cũng được tăng thêm 5%.

Mức lương tối thiểu chung 650.000 đồng một tháng được dùng làm cơ sở để tính các mức lương trong hệ thống thang, bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện một số chế độ khác theo quy định của pháp luật. Kinh phí thực hiện mức lương tối thiểu mới đối với các đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm từ các nguồn: tiết kiệm 10% chi thường xuyên đối với từng cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các bộ, cơ quan trung ương và các tỉnh, thành. Đối với các đơn vị sự nghiệp có thu, sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ...
 
Theo VnExpress
 
 
kimvan
Bình luận (0)
Ý kiến của bạn

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Dồn sức làm sạch đẹp Thủ đô dịp Đại lễ 950 năm Quốc Tử Giám

Hà Nội: Dồn sức làm sạch đẹp Thủ đô dịp Đại lễ 950 năm Quốc Tử Giám

Xã hội -

GĐXH - Hướng tới Đại lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 950 năm Quốc Tử Giám – Trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị quanh khu vực Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám đang được các đơn vị chuyên trách kích hoạt ở cấp độ cao nhất.

Bị lợi dụng thông tin cá nhân đứng tên doanh nghiệp, người phụ nữ Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ 12 tỷ đồng tiền thuế

Bị lợi dụng thông tin cá nhân đứng tên doanh nghiệp, người phụ nữ Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ 12 tỷ đồng tiền thuế

Đời sống -

GĐXH - Người phụ nữ trú tại Nghệ An bị tạm hoãn xuất cảnh do liên quan đến khoản nợ thuế khoảng 12 tỷ đồng của một doanh nghiệp tại tỉnh Hưng Yên. Người này khẳng định không tham gia thành lập, quản lý, điều hành hay thực hiện bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của doanh nghiệp.

Triệt phá đường dây cá độ và dàn xếp tỷ số từ giải bóng đá Hạng Nhất đến bóng rổ VBA

Triệt phá đường dây cá độ và dàn xếp tỷ số từ giải bóng đá Hạng Nhất đến bóng rổ VBA

Pháp luật -

GĐXH - Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) vừa triệt phá một đường dây cá độ và dàn xếp tỷ số thể thao chuyên nghiệp do đối tượng mang quốc tịch Ukraine cầm đầu. Cơ quan điều tra đã khởi tố 21 bị can, trong đó có nhiều thành viên ban huấn luyện và cầu thủ thuộc các giải bóng đá, bóng rổ chuyên nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.