Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thất thế, tài xế xe ôm 'mượn danh' Grab, Uber bắt khách

Thứ ba, 08:58 20/06/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Tại nhiều bến xe, để có lòng tin ban đầu của khách, tài xế xe ôm truyền thống mua lại đồng phục của đồng nghiệp chạy Grab trong khi không cần ứng dụng và vẫn tự thỏa thuận giá.

Đoạn đường dọc cửa ra vào các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình (Hà Nội) ngập sắc xanh đồng phục của cánh lái xe công nghệ. Thế nhưng, không phải ai cũng là đối tác của GrabBike. Cánh lái xe tiết lộ, tại khu vực các bến xe này, nhiều tài xế xe ôm truyền thống đang “hóa trang” thành lái xe Grab để bắt khách.

Tình trạng này phổ biến đến nỗi, ngay cả một số người chạy xe ôm truyền thống cũng khó phân biệt ai thật, ai giả.

'Hóa trang' dễ dàng

Hoàng Tùng, một lái xe Grab thường xuyên ra vào khu vực bến xe Mỹ Đình chia sẻ hiện tại ngày càng xuất hiện nhiều lái xe Grab “giả”. Theo đó, phấn lớn họ là những tay xe ôm truyền thống, không biển hiệu, không thuộc công ty nào, nhưng lại sử dụng mũ vào áo đồng phục của các hãng ứng dụng công nghệ như GrabBike/ UberMotor để hút khách.

Biển hiệu xe ôm, số điện thoại riêng và hai chiếc mũ Grab để dễ mời khách. Ảnh: Hiếu Công .
Biển hiệu xe ôm, số điện thoại riêng và hai chiếc mũ Grab để dễ mời khách. Ảnh: Hiếu Công .

Hoàng Tùng ước lượng có đến khoảng 40-50% xe GrabBike ở bến xe là giả.

"Phải thật tinh ý, làm lâu ở bến xe mới biết, chứ thường khó lòng mà nhận biết được ai thật ai giả. Nhiều tài xế Grab chỉ biết nhận cuốc xe rồi đi-đến, ít để ý rằng có không ít người mặc đồng phục giống mình là do giả danh", anh Tùng nói.

Hình ảnh rao bán một bộ quần áo và mũ Grab trên mạng. Ảnh chụp màn hình.
Hình ảnh rao bán một bộ quần áo và mũ Grab trên mạng. Ảnh chụp màn hình.

Anh Văn Lâm, một trong những tài xế chạy xe ôm truyền thống hiếm hoi còn sót lại ở bến xe Giáp Bát, tâm sự việc “hóa trang” của một số đồng nghiệp là có thật và rất dễ dàng.

Theo đó chỉ cần mua lại áo đồng phục của những tài xế Grab với giá khoảng 100.000 đồng/chiếc. Giá mua lại mũ thì từ khoảng 60.000-80.000 đồng/chiếc.

Nguồn cung chủ yếu là những tài xé Grab bị khóa tài khoản, bán lại để “gỡ gạc” phần nào. Lên mạng tìm kiếm, không có để thấy những rao bán đồng phục của Grab với giá rẻ.

Chỉ hoạt động ở bến xe

Theo anh Lâm, những người mượn danh GrabBike, UberMotor đều là xe ôm truyền thống, đa phần luống tuổi, khó sử dụng công nghệ hoặc ngại các thủ tục để trở thành tài xế của các hãng công nghệ. Họ chỉ muốn làm việc quanh khu vực bến xe, nơi lưu lượng khách đông.

"Tâm lý của nhiều khách hàng ngại xe ôm truyền thống, thấy có đồng phục áo mũ màu xanh là yên tâm nên mới có vụ mượn danh như vậy. Nó như một dạng bảo đảm để khách sẵn lòng đi xe", anh Nam, một tài xế khu vực này cho biết.

GrabBike hoạt động ở bến xe nhiều đến nỗi nhiều người không biết đâu là thật, đâu là rởm. Ảnh: Hiếu Công.
GrabBike hoạt động ở bến xe nhiều đến nỗi nhiều người không biết đâu là thật, đâu là rởm. Ảnh: Hiếu Công.

Sau khi được khách bắt xe, tài xế có thể dễ dàng thương lượng giá mà không cần đến ứng dụng. Khi đó, tài xế không những có thể “bắt khách” như Grab/Uber mà còn “thu nhập” như xe ôm truyền thống.

Khi được hỏi việc Grab/Uber “rởm” có ảnh hưởng thì đến “xịn” hay không, Hoàng Tùng cho biết là không nhiều. Lý do bởi đa số người nào đi Grab/Uber đều phải thông qua ứng dụng. Người nào không muốn thông qua ứng dụng, bắt xe nhanh, muốn thương lượng giá thì gọi và sẽ gặp ngay một anh tài công nghệ “rởm” lao tới.

Khó cạnh tranh nên mới phải “hóa trang”

Lý giải cho chuyện mạo danh tài xế công nghệ tại bến xe, anh Hòa, một tài xế dẫn lí do cạnh tranh khi Grab, Uber xuất hiện.

Khách hàng có nhiều lựa chọn, có sự so sánh, chuyển qua dùng xe ôm công nghệ. Sức cạnh tranh về giá và sự tiện dụng khiến cánh xe ôm như anh Hòa thua cuộc ngay từ đầu, trên địa bàn quen thuộc.

Hơn nữa, "nhiều ông quen vẫy khách, đeo bám, chặt chém... thậm chí lừa đảo người ở tỉnh mới lên thành phố khiến những tài xế xe ôm muốn làm ăn đàng hoàng cũng gặp khó", anh cho biết thêm.

Xe ôm truyền thống chỉ còn một lượng khách nhỏ là những người từ quê ra, chưa biết đến loại hình vận tải mới, hoặc một số ít khách quen.

Sức cạnh tranh của xe ôm truyền thống ngày càng kém dần. Ảnh: Hiếu Công.
Sức cạnh tranh của xe ôm truyền thống ngày càng kém dần. Ảnh: Hiếu Công.

Thu nhập giảm mạnh khiến nhiều người nghĩ cách thay đổi tình hình, tìm cách sống sót giữa cuộc cạnh tranh đuối sức với tài xế công nghệ.

Một số tài xế xe ôm truyền thống nghĩ ra cách hóa trang thành GrabBike/ UberMotor. Theo đó họ có thể bắt được khách dễ dàng hơn, không phải sử dụng công nghệ phức tạp, không phải “xa địa bàn” hoạt động quen thuộc là bến xe, không phải bó buộc vào hãng xe nào….

Tại bến xe cũng có thuận lợi là khách thường ra cổng, tiện xe là bắt nên lại càng tạo điều kiện cho các tài xế “biến hình”.

Nhiều hành khách khi được hỏi cũng không biết phân biệt đâu là tài công nghệ “xịn”, đâu là “rởm”. Việc thương thảo những quãng đường ngắn diễn ra rất nhanh, miễn là khách hàng muốn có xe ngay sau một chuyến đi dài.

"Thấy bảo mấy anh áo xanh này phải có đăng ký hồ sơ lý lịch, thông tin đầy đủ mới được chạy, nên mình cũng yên tâm hơn, biết đâu ông nào thật, ông nào giả", bà Lan (56 tuổi), một khách hàng thường bắt xe ở bến Mỹ Đình, cho biết. "Mà tôi sử dụng điện thoại cục gạch, cũng chẳng biết cách nào gọi mấy ông xịn".

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Xu hướng - 12 giờ trước

Có những chuyến bay mà chỉ giới siêu giàu mới dám"xuống tiền" để mua vé bởi mức giá đắt đỏ đến mức khó tưởng tượng nổi.

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ ra sao khi giá thế giới giảm sâu?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên kỷ lục mới, sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh

Bất động sản phân khúc đất nền đang được săn lùng, giá đất nền tại 3 huyện của Hà Nội tăng mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Thị trường nhà đất tăng mạnh trong thời gian qua. Bên cạnh phân khúc chung cư, nhu cầu tìm mua đất nền tại Hà Nội cũng tăng mạnh, đặc biệt là tại khu vực Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức…

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc serum phục hồi hư tổn da của Công ty Bích Cao White

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm serum phục hồi hư tổn da do có công thức không đúng với hồ sơ công bố.

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Xu hướng - 21 giờ trước

Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

7 thói quen chống lão hóa càng thiết lập sớm càng trẻ lâu

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Để có làn da trẻ trung ở tuổi 40, 50, bạn cần hình thành thói quen thoa kem chống nắng từ khi 20, uống đủ hai lít nước mỗi ngày.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang rẻ đến không ngờ, dễ khiến Honda City và Hyundai Accent 'thất sủng'

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios ở thời điểm đầu tháng 5/2024 đang vô cùng hấp dẫn có thể sẽ khiến cho Honda City và Hyundai Accent đánh mất thị phần.

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Các “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Thời gian qua, giá bất động sản có nhiều biến động. Theo thống kê, phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ là loại hình bất động sản có biến động lượt quan tâm tăng mạnh nhất.

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.

Top