Thất thế, tài xế xe ôm 'mượn danh' Grab, Uber bắt khách
Tại nhiều bến xe, để có lòng tin ban đầu của khách, tài xế xe ôm truyền thống mua lại đồng phục của đồng nghiệp chạy Grab trong khi không cần ứng dụng và vẫn tự thỏa thuận giá.
Đoạn đường dọc cửa ra vào các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình (Hà Nội) ngập sắc xanh đồng phục của cánh lái xe công nghệ. Thế nhưng, không phải ai cũng là đối tác của GrabBike. Cánh lái xe tiết lộ, tại khu vực các bến xe này, nhiều tài xế xe ôm truyền thống đang “hóa trang” thành lái xe Grab để bắt khách.
Tình trạng này phổ biến đến nỗi, ngay cả một số người chạy xe ôm truyền thống cũng khó phân biệt ai thật, ai giả.
'Hóa trang' dễ dàng
Hoàng Tùng, một lái xe Grab thường xuyên ra vào khu vực bến xe Mỹ Đình chia sẻ hiện tại ngày càng xuất hiện nhiều lái xe Grab “giả”. Theo đó, phấn lớn họ là những tay xe ôm truyền thống, không biển hiệu, không thuộc công ty nào, nhưng lại sử dụng mũ vào áo đồng phục của các hãng ứng dụng công nghệ như GrabBike/ UberMotor để hút khách.

Hoàng Tùng ước lượng có đến khoảng 40-50% xe GrabBike ở bến xe là giả.
"Phải thật tinh ý, làm lâu ở bến xe mới biết, chứ thường khó lòng mà nhận biết được ai thật ai giả. Nhiều tài xế Grab chỉ biết nhận cuốc xe rồi đi-đến, ít để ý rằng có không ít người mặc đồng phục giống mình là do giả danh", anh Tùng nói.

Anh Văn Lâm, một trong những tài xế chạy xe ôm truyền thống hiếm hoi còn sót lại ở bến xe Giáp Bát, tâm sự việc “hóa trang” của một số đồng nghiệp là có thật và rất dễ dàng.
Theo đó chỉ cần mua lại áo đồng phục của những tài xế Grab với giá khoảng 100.000 đồng/chiếc. Giá mua lại mũ thì từ khoảng 60.000-80.000 đồng/chiếc.
Nguồn cung chủ yếu là những tài xé Grab bị khóa tài khoản, bán lại để “gỡ gạc” phần nào. Lên mạng tìm kiếm, không có để thấy những rao bán đồng phục của Grab với giá rẻ.
Chỉ hoạt động ở bến xe
Theo anh Lâm, những người mượn danh GrabBike, UberMotor đều là xe ôm truyền thống, đa phần luống tuổi, khó sử dụng công nghệ hoặc ngại các thủ tục để trở thành tài xế của các hãng công nghệ. Họ chỉ muốn làm việc quanh khu vực bến xe, nơi lưu lượng khách đông.
"Tâm lý của nhiều khách hàng ngại xe ôm truyền thống, thấy có đồng phục áo mũ màu xanh là yên tâm nên mới có vụ mượn danh như vậy. Nó như một dạng bảo đảm để khách sẵn lòng đi xe", anh Nam, một tài xế khu vực này cho biết.

Sau khi được khách bắt xe, tài xế có thể dễ dàng thương lượng giá mà không cần đến ứng dụng. Khi đó, tài xế không những có thể “bắt khách” như Grab/Uber mà còn “thu nhập” như xe ôm truyền thống.
Khi được hỏi việc Grab/Uber “rởm” có ảnh hưởng thì đến “xịn” hay không, Hoàng Tùng cho biết là không nhiều. Lý do bởi đa số người nào đi Grab/Uber đều phải thông qua ứng dụng. Người nào không muốn thông qua ứng dụng, bắt xe nhanh, muốn thương lượng giá thì gọi và sẽ gặp ngay một anh tài công nghệ “rởm” lao tới.
Khó cạnh tranh nên mới phải “hóa trang”
Lý giải cho chuyện mạo danh tài xế công nghệ tại bến xe, anh Hòa, một tài xế dẫn lí do cạnh tranh khi Grab, Uber xuất hiện.
Khách hàng có nhiều lựa chọn, có sự so sánh, chuyển qua dùng xe ôm công nghệ. Sức cạnh tranh về giá và sự tiện dụng khiến cánh xe ôm như anh Hòa thua cuộc ngay từ đầu, trên địa bàn quen thuộc.
Hơn nữa, "nhiều ông quen vẫy khách, đeo bám, chặt chém... thậm chí lừa đảo người ở tỉnh mới lên thành phố khiến những tài xế xe ôm muốn làm ăn đàng hoàng cũng gặp khó", anh cho biết thêm.
Xe ôm truyền thống chỉ còn một lượng khách nhỏ là những người từ quê ra, chưa biết đến loại hình vận tải mới, hoặc một số ít khách quen.

Thu nhập giảm mạnh khiến nhiều người nghĩ cách thay đổi tình hình, tìm cách sống sót giữa cuộc cạnh tranh đuối sức với tài xế công nghệ.
Một số tài xế xe ôm truyền thống nghĩ ra cách hóa trang thành GrabBike/ UberMotor. Theo đó họ có thể bắt được khách dễ dàng hơn, không phải sử dụng công nghệ phức tạp, không phải “xa địa bàn” hoạt động quen thuộc là bến xe, không phải bó buộc vào hãng xe nào….
Tại bến xe cũng có thuận lợi là khách thường ra cổng, tiện xe là bắt nên lại càng tạo điều kiện cho các tài xế “biến hình”.
Nhiều hành khách khi được hỏi cũng không biết phân biệt đâu là tài công nghệ “xịn”, đâu là “rởm”. Việc thương thảo những quãng đường ngắn diễn ra rất nhanh, miễn là khách hàng muốn có xe ngay sau một chuyến đi dài.
"Thấy bảo mấy anh áo xanh này phải có đăng ký hồ sơ lý lịch, thông tin đầy đủ mới được chạy, nên mình cũng yên tâm hơn, biết đâu ông nào thật, ông nào giả", bà Lan (56 tuổi), một khách hàng thường bắt xe ở bến Mỹ Đình, cho biết. "Mà tôi sử dụng điện thoại cục gạch, cũng chẳng biết cách nào gọi mấy ông xịn".
Theo Zing

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Lịch cúp điện Đồng Nai từ ngày 4 – 6/7/2025: Cúp điện 13 tiếng/ngày hàng loạt khu dân cư và khu công nghiệp
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Đồng Nai sẽ mất điện cả ngày.

Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 4 – 6/7/2025: Nhiều khu dân cư nằm trong diện cúp điện cả ngày để sửa chữa
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Bình Thuận sẽ mất điện cả ngày.

Giá vàng hôm nay 4/7: Vàng SJC, vàng nhẫn đột ngột giảm
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và nhẫn trơn giảm 600 nghìn đến 1 triệu đồng mỗi lượng, mất mốc 121 triệu đồng (vàng miếng) và 117-118 triệu đồng (vàng nhẫn).

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm
Xu hướng - 5 giờ trướcXuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh: Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường 'truy' trách nhiệm công tác kiểm soát giết mổ
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về chăn nuôi và thú y có quyền xử phạt, có quyền thu hồi giấy phép cơ sở giết mổ vi phạm, chứ không chờ đến khi có sự vào cuộc của Bộ Công an.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 3/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 3/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Kỳ điều hành ngày 3/7, giá bán xăng giảm từ hơn 21.000 đồng xuống còn hơn 19.000 đồng/lít
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Ngày 3/7, Bộ Công thương công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá bán các mặt hàng xăng dầu đều giảm.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 589 triệu đồng tại Việt Nam đẹp long lanh vượt trội Mazda CX-3, rẻ hơn Kia Seltos và Hyundai Creta
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B của một hãng xe Châu Âu nhưng sở hữu mức giá rẻ hơn các mẫu xe Hàn Quốc như Kia Seltos và Hyundai Creta.