Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thị trường mỹ phẩm mùa Tết: Nhộn nhạo hàng nhái

Thứ ba, 00:58 13/02/2007 | Xã hội

GĐ&XH - Một cây son giá 10.000đ, phấn mắt 5.000đ, phấn má 15.000đ chuốt mi nối dài 12.000đ... tất cả đều mang mác những hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, thậm chí có những cây son nhái dán tem chống hàng giả được bán với giá rẻ như bèo...

Chợ Đồng Xuân, Hà Nội nổi tiếng là chợ đầu mối bán buôn các mặt hàng trong đó có hàng mỹ phẩm. Dạo qua dãy bán mỹ phẩm trong chợ mới thấy nhu cầu mua sắm phấn son làm đẹp trong dịp Tết Nguyên đán của chị em cao như thế nào. Các dãy hàng chật ních người, vòng trong vòng ngoài chọn hàng. Nghe giọng nói, cách phát âm cũng biết người mua là dân các tỉnh về lấy hàng. Đa số họ là các chủ cửa hàng buôn bán mỹ phẩm.

Trong vai một người chuẩn bị mở cửa hàng mỹ phẩm ở tỉnh lẻ, chúng tôi đặt vấn đề với người bán hàng tư vấn nên mua những mặt hàng gì để bán, giá cả như thế nào. Chị này cho biết: “Không cần phải lựa chọn làm gì cho mất công, vì chỉ trừ một số loại kem dưỡng da, dầu gội đầu là hàng xịn, còn lại tất cả các loại mỹ phẩm trang điểm như: son, phấn, chuốt mi, bút kẻ, nước hoa... với đủ các loại nhãn mác nổi tiếng trên thế giới hiện có trong cửa hàng đều là hàng Trung Quốc. Các loại phấn nền đều cùng một loại như nhau, chỉ khác nhau vỏ hộp bên ngoài, giá bán buôn: 20.000đ/lọ;  Son môi các loại (có cả những thỏi son có tem chống hàng giả), giá 10.000đ/thỏi; phấn má 15.000đ/hộp; phấn mắt 5000đ; chì kẻ môi, mắt, lông mày từ 2.000 - 5.000đ/cây...”. 

Một chủ cửa hàng khác thì cho biết, trong cửa hàng của chị có cả hàng xịn lẫn hàng nhái, nhưng khách mua hàng (đa số là chủ cửa hàng mỹ phẩm) thường lấy hàng nhái vì giá cả hết sức “bèo” để khi bán, nếu gặp khách “gà” sẽ bán với giá “hàng xịn”, nên họ rất thích “đóng” hàng nhái.

Cao cấp hơn chợ Đồng Xuân, ngõ Gia Ngư (Hà Nội) là điểm cung cấp hàng mỹ phẩm lớn thứ hai ở Hà Nội. Bất cứ mặt hàng làm đẹp nào của chị em với đủ các loại nhãn mác nổi tiếng trên thế giới đều được bày trong những mẹt hàng ở đây. Chất lượng hàng mỹ phẩm ở đây cũng được nâng cấp hơn so với chợ Đồng Xuân. Khác với chợ Đồng Xuân đa số chỉ bán buôn thì ngõ Gia Ngư lại thiên về khách mua lẻ, với giá đắt hơn một chút: Son môi từ 30- 40.000đ/cây; phấn má: 20.000đ, phấn mắt 7000đ, chì kẻ mắt 5000đ... Khi chúng tôi thắc mắc: “Sao son tầu mà đắt thế?”, bà chủ cửa hàng lừ mắt: “Biến ra chỗ khác cho người ta bán hàng!”. Chúng tôi lùi ra ngoài, trước mặt vẫn rất đông chị em hì hụi ngồi chọn hàng dưới mẹt....

Không chỉ ở những tụ điểm trên bán hàng mỹ phẩm nhái, mà ngay cả tại những cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm ở Hà Nội cũng trà trộn hàng nhái. Một nữ nhân viên văn phòng cho biết, chị vừa mua một hộp kem nền của Pháp với giá 125.000đ ở một cửa hàng chuyên bán mỹ phẩm. Nhưng mua về, dùng một vài lần thì da bị mẩn ngứa và dị ứng khiến chị không dám dùng. Một chị khác cho biết: Chị cũng mua một lọ phấn nền dán mác một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc, với giá là 120.000đ, nhưng mới dùng một lần, chị đã không thể lấy được phấn từ trong lọ ra nữa vì cần hút chân không của lọ mỹ phẩm nhái này không thể hoạt động được.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia trang điểm, dùng hàng mỹ phẩm nhái, kém chất lượng, phản ứng tức thì sẽ là mẩn ngứa, khó chịu, nguy hiểm hơn là làm hỏng da. Nhưng để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, không phải chị em nào cũng có kiến thức. Vì vậy, rất cần sự can thiệp của các cơ quan chức năng.

Cục trưởng Cục Quản lý Dược Cao Minh Quang: Cơ quan quản lý sẽ tăng cường kiểm tra hậu mãi mỹ phẩm

* Cơ quan quản lý đã kiểm tra, kiểm soát và khống chế được bao nhiêu phần trăm mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường?

Cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương đã kiểm tra, kiểm soát mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên do còn hạn chế về nhân lực, trang thiết bị và dụng cụ kiểm nghiệm, cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thời gian qua chưa được chặt chẽ, nên công tác kiểm tra, giám sát mỹ phẩm lưu thông trên thị trường vẫn còn khó khăn, hạn chế. Theo lộ trình hội nhập, cơ quan quản lý nhà nước về mỹ phẩm sẽ phải tăng cường công tác thanh kiểm tra hậu kiểm.

* Trong các đợt kiểm tra nếu phát hiện mỹ phẩm kém chất lượng, các doanh nghiệp chỉ bị yêu cầu huỷ các mỹ phẩm đó mà không bị xử lý theo các quy định pháp luật có liên quan, việc xử lý như vậy đã có tác dụng răn đe hay chưa, thưa ông?

Sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2005/NĐ-CP ngày 06/4/2005 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra, việc xử lý vi phạm về mỹ phẩm cũng được quy định trong Quy chế quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan quản lý nhà nước về mỹ phẩm sẽ rà soát và trình Chính phủ để các biện pháp xử lý vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có tác dụng răn đe và phù hợp với yêu cầu công tác quản lý trong giai đoạn hội nhập.

* Trong đợt kiểm tra gần đây của cơ quan quản lý mỹ phẩm, trong 50 mẫu mỹ phẩm được kiểm tra thì có đến 48 mẫu ghi nhãn sai quy định. Vậy khi nào cơ quan quản lý nhà nước về mỹ phẩm có đợt tổng kiểm tra chất lượng mỹ phẩm lưu hành trên thị trường của gần 700 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên toàn quốc, thưa ông?

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải thực hiện việc ghi nhãn hàng hoá theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm khác biệt so với quy định ghi nhãn mỹ phẩm trong Hiệp định các nước Asean về hội nhập mỹ phẩm. Hiện cơ quan quản lý nhà nước về mỹ phẩm đang nghiên cứu để xây dựng mới thông tư về ghi nhãn mỹ phẩm. Để đáp ứng yêu cầu mới của công tác quản lý mỹ phẩm, đồng thời thực hiện lộ trình hội nhập mỹ phẩm các nước Asean kể từ 01/01/2008, cơ quan quản lý nhà nước về mỹ phẩm sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hậu mại mỹ phẩm.

* Trường hợp người tiêu dùng mua phải mỹ phẩm kém chất lượng thì người tiêu dùng có thể khởi kiện ở đâu và đòi doanh nghiệp bồi thường như thế nào, thưa ông?

Người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo và yêu cầu đơn vị kinh doanh mỹ phẩm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Tú Cầu - Phương Lan

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tử vi ngày 19/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Tử vi ngày 19/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, Chủ nhật ngày 19/5/2024 hôm nay, các con giáp Thân, Dậu, Tuất, Hợi... nên làm việc quan trọng vào giờ nào?

Thiếu nữ xứ Huế thích thú tạo dáng cùng hoa sen mùa hạ

Thiếu nữ xứ Huế thích thú tạo dáng cùng hoa sen mùa hạ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Từ đầu tháng 5, nhiều đầm sen ở Thừa Thiên Huế bắt đầu bung nở thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, chụp ảnh. Những thiếu nữ trong tà áo dài thích thú tạo dạng, thả hồn để có bức hình ưng ý.

Phát hiện quả bom dài 1,2m ở huyện Bình Chánh, TPHCM

Phát hiện quả bom dài 1,2m ở huyện Bình Chánh, TPHCM

Xã hội - 5 giờ trước

Quá trình san lấp và cải tạo đất, người dân ở huyện Bình Chánh, TPHCM phát hiện quả bom dài hơn 1,2m.

Tắm biển ở khu vực nguy hiểm, 2 người tử vong, 1 người mất tích

Tắm biển ở khu vực nguy hiểm, 2 người tử vong, 1 người mất tích

Xã hội - 6 giờ trước

Chiều 18/5, tại khu vực bãi biển cuối đường Hồ Xuân Hương, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng xảy ra vụ đuối nước khi tắm biển khiến 2 người tử vong, 1 người còn đang mất tích.

Từ ngày 1/7 tới, 6 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng

Từ ngày 1/7 tới, 6 khoản tiền lương, trợ cấp tăng theo lương tối thiểu vùng

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Theo đề xuất của Bộ LĐ,TB&XH, từ ngày 1/7/2024 tăng lương tối thiểu vùng thêm 6% theo đó tiền lương, tiền trợ cấp sẽ tăng theo. Đó là những khoản nào?

Đỗ ô tô giữa đường để chụp ảnh cưới, 4 người bị khởi tố

Đỗ ô tô giữa đường để chụp ảnh cưới, 4 người bị khởi tố

Pháp luật - 7 giờ trước

Phạm Đức Hải (tức Hải idol) đã xúi giục một số người khác cùng đỗ ô tô giữa đường, chạy xe dàn hàng ngang trên đường để chụp ảnh.

Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ

Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ kỷ niệm 134 năm ngày sinh Bác Hồ

Xã hội - 7 giờ trước

Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2024).

Điểm danh những khu vực xảy ra mưa rất to trong ngày hôm nay

Điểm danh những khu vực xảy ra mưa rất to trong ngày hôm nay

Thời sự - 7 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp miền Bắc bước vào đợt mưa dông mới. Dự báo có những nơi mưa rất to đến 150mm, cần đề phòng hiện tượng lũ quét và sạt lở đất.

Tin sáng 19/5: Thông tin mới nhất về nữ bác sĩ gặp tai nạn ở The Coffee House; Sự thật về hình ảnh Thùy Tiên vui vẻ facetime với Quang Linh Vlog

Tin sáng 19/5: Thông tin mới nhất về nữ bác sĩ gặp tai nạn ở The Coffee House; Sự thật về hình ảnh Thùy Tiên vui vẻ facetime với Quang Linh Vlog

Xã hội - 7 giờ trước

GĐXH - Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý có thể ra viện trong 5-7 ngày tới, chuyển tuyến tập phục hồi chức năng; Thời gian qua, Hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlog liên tục được cư dân mạng gán ghép "đẩy thuyền" nhiệt tình, tuy nhiên mọi thứ không như lời đồn.

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Pháp luật - 18 giờ trước

GĐXH - Chị N đang lúi húi làm trong bếp của trạm dừng nghỉ thì bất ngờ có người đàn ông tiếp cận. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông kia hất một thứ chất lỏng lên mặt chị N. Một cảm giác bỏng rát như bào vào da thịt lan tỏa khắp khuôn mặt chị N. Nạn nhân gục xuống, mọi thứ trở nên tối đen như mực.

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Pháp luật

GĐXH - Chị N đang lúi húi làm trong bếp của trạm dừng nghỉ thì bất ngờ có người đàn ông tiếp cận. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông kia hất một thứ chất lỏng lên mặt chị N. Một cảm giác bỏng rát như bào vào da thịt lan tỏa khắp khuôn mặt chị N. Nạn nhân gục xuống, mọi thứ trở nên tối đen như mực.

Top