Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thu hồi xe máy cũ nát: Bàn nhiều, thay đổi ít!

Thứ ba, 06:45 12/01/2021 | Xã hội

GiadinhNet - Dù xác định xe máy cũ nát là một trong những nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn, tuy nhiên việc kiểm tra khí thải và thu hồi đến nay vẫn trong tình trạng "nói nhiều, làm chưa được bao nhiêu".

Thu hồi xe máy cũ nát: Bàn nhiều, thay đổi ít! - Ảnh 1.

Hà Nội hiện có khoảng 5,7 triệu xe máy không được kiểm soát về khí thải. Ảnh: PV

Không khí Hà Nội chạm mức đặc biệt nguy hại

Trong những năm qua, Hà Nội thường xuất hiện ô nhiễm không khí vào thời điểm cuối thu đầu đông và mùa xuân. Kết quả quan trắc từ tháng 11/2020 tới đầu năm 2021 cho thấy, chất lượng không khí tại thủ đô đã bị suy giảm nghiêm trọng. Đáng chú ý, các ứng dụng đo chất lượng không khí đồng loạt hiển thị cảnh báo đỏ, tím, thậm chí ở mức đặc biệt nguy hại.

Theo ông Lê Hoài Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý chất lượng môi trường (Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT), nguyên nhân chính được xác định gây nên ô nhiễm không khí là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp với lượng thải lớn nhưng chưa được kiểm soát hiệu quả.

Dẫn ra kết quả nghiên cứu của Liên minh toàn cầu về sức khỏe và ô nhiễm (GAHP) năm 2017 tại Việt Nam, GS.TS Phạm Ngọc Đăng (chuyên gia môi trường) cho hay, trong số hơn 71.200 người chết vì ô nhiễm môi trường, có hơn 70% người chết vì ô nhiễm không khí, hơn 4,4% vì ô nhiễm nguồn nước, 11,5% vì ô nhiễm chì và khoảng 12,6% vì ô nhiễm nghề nghiệp. "Rõ ràng chết bởi ô nhiễm không khí là nhiều nhất, đặc biệt bụi mịn gây ra rất nhiều loại bệnh tật liên quan tới ung thư nhưng tới nay vẫn chưa có thông tin nghiên cứu đánh giá chính thức tại Việt Nam. Đáng lo hơn khi một đứa trẻ nếu lớn lên trong điều kiện ô nhiễm không khí, phổi phải tiếp xúc lâu dài với bụi mịn, bụi siêu mịn thì nguy cơ sẽ dẫn tới các bệnh phổi mạn tính, gây suy giảm sức khỏe lao động và ảnh hưởng tới cuộc sống sau này… Đây mới chính là hệ lụy nghiêm trọng của ô nhiễm không khí tới xã hội", GS.TS Phạm Ngọc Đăng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, bản chất ô nhiễm không khí tại Hà Nội vẫn do nguồn phát thải hàng ngày không có dấu hiệu suy giảm. Để giải quyết tận gốc thì cần phải có số liệu kiểm thải xem tỷ lệ đóng góp của các nguồn phát thải hiện nay gây ô nhiễm không khí ra sao. Bởi lẽ, nội dung kiểm soát khí thải xe máy để lấy ý kiến, chuẩn bị cho việc kiểm soát môi trường đối với xe máy mới đang được xây dựng trong dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi. Trong khi đó, mới đây Bộ TN&MT đã có văn bản đề nghị Hà Nội, TPHCM đẩy nhanh kế hoạch thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành, gây ô nhiễm môi trường trong thành phố, tuy nhiên việc triển khai vẫn còn bỏ ngỏ.

Cứ lý do thì chưa biết bao giờ mới thu hồi được xe máy cũ nát

Thu hồi xe máy cũ nát: Bàn nhiều, thay đổi ít! - Ảnh 2.

Nhiều xe máy “quá đát”, không còi, không đèn vẫn lưu thông trên đường phố gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông.

Câu chuyện thu hồi xe máy cũ nát, không đảm bảo lưu hành đã được bàn đến từ rất lâu, nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ. Trước đây, UBND TP Hà Nội đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe mô tô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

UBND TP Hà Nội cho rằng, xe mô tô, xe gắn máy đang sử dụng tham gia giao thông là nguồn thải ra phần lớn các chất gây ô nhiễm. Hiện Hà Nội có khoảng 5,7 triệu xe máy và gần 1/2 là xe máy sử dụng lâu năm nhưng chưa được kiểm soát khí thải.

Còn trong đề án quản lý phương tiện giao thông để UBND trình HĐND thành phố tháng 6/2017, Sở GTVT Hà Nội đã tính toán phối hợp Bộ GTVT xây dựng, trình Chính phủ ban hành tiêu chuẩn về khí thải xe máy. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, Hà Nội thu hồi xe máy cũ nát, không đảm bảo điều kiện về môi trường, an toàn lưu thông. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của các sở ngành, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội và người dân cho rằng, cần phải xem xét, tính toán kỹ hơn nên nội dung này đã được đưa ra khỏi dự thảo đề án.

Đến tháng 9/2020, Sở TN&MT Hà Nội kiến nghị UBND thành phố cho phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) triển khai chương trình "Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe môtô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP". Hà Nội cũng dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đổi xe cũ (sản xuất trước năm 2002) với mức hỗ trợ từ 2-4 triệu đồng nếu người dân đổi xe. Tuy nhiên, theo lãnh đạo TP Hà Nội, chương trình này cần nghiên cứu thêm nên chưa quyết định thời điểm triển khai cụ thể.

Tại TPHCM, trong năm 2019, Sở GTVT thành phố đã tiến hành thí điểm kiểm định khí thải xe máy trên địa bàn thành phố, đặc biệt chú trọng đến những xe đã qua sử dụng từ 5 năm đến 10 năm. Căn cứ vào kết quả thí điểm, Sở GTVT TPHCM cùng VAMM sẽ có những đề xuất chính sách hỗ trợ thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ cải tạo xe máy chưa quá niên hạn. Sau đó, đề án này phải tạm dừng để chờ hướng dẫn từ Bộ GTVT.

Theo thống kê, hiện toàn TPHCM có gần 7,5 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Trong đó, số xe cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải chiếm khoảng 5%. Từ năm 2013 đến nay sau khi ban hành quyết định cấm xe cơ giới, xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm, TPHCM đã xử lý vi phạm và thu hồi, tiêu huỷ gần 29 nghìn xe 3, 4 bánh tự chế. Riêng về số lượng xe máy cũ nát bị thu hồi chưa thể thống kê được vì còn vướng nhiều điều luật.

Theo một số chuyên gia, việc thu hồi các phương tiện cũ, lạc hậu là cần thiết. Tuy nhiên, trong khi ô tô phải đăng kiểm định kỳ và có tiêu chuẩn về khí thải, thì chưa có hệ thống quy chuẩn để xác định mức phát thải của xe máy. Chính điều này khiến bài toán thu hồi xe máy cũ nát tại các đô thị lớn mãi loay hoay.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng, việc thu hồi xe cũ của người dân không đơn giản. Bởi đó là tài sản của người dân. Chính quyền không thể nói thu là thu. Việc triển khai cần có lộ trình rõ ràng, thống nhất của 3 nhà: Nhà nước xây dựng hành lang pháp lý, có cơ chế hỗ trợ vì đây là chủ trương bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông. Nhà sản xuất xe máy phải có biện pháp hỗ trợ tài chính cho người dân như mua lại hoặc đổi xe cũ lấy xe mới với giá ưu đãi, thể hiện trách nhiệm xã hội. Đặc biệt, người dân phải bảo hành, bảo dưỡng xe thường xuyên để duy trì tình trạng kỹ thuật của xe, hạn chế xả thải, tiếng ồn và ủng hộ việc kiểm soát khí thải xe máy.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn giao thông - Bộ GTVT ủng hộ đề xuất thu hồi phương tiện cũ nát, bởi các phương tiện này không chỉ gây ô nhiễm môi trường từ khí thải, mà còn gây mất an toàn giao thông. Ông Thạch nhấn mạnh, sức khỏe và an toàn tính mạng con người là quan trọng hơn cả. Đặc biệt với những đô thị phát triển thì không thể cứ đưa ra lý do xe này đa phần của người nghèo khó nên không thể thu hồi. Nếu cứ đưa ra lý do như vậy, thì chưa biết bao giờ mới thu hồi được xe cũ nát.

Xử phạt nghiêm sẽ ngăn chặn được xe cũ nát lưu thông trên đường

Theo Điều 53 Luật Giao thông đường bộ, xe máy được phép lưu thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường như: Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; hệ thống chuyển hướng có hiệu lực; có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu; có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật; các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định...

Do vậy theo giới chuyên gia, để việc thu hồi những chiếc xe cũ nát không xáo trộn, không quá tải thì bước đầu CSGT cần xử phạt nghiêm người điều khiển xe máy vi phạm các điều kiện trên. Sau đó, lực lượng chức năng từng bước rà soát và thu hồi các loại xe máy cũ nát (căn cứ vào việc kiểm tra thời gian sử dụng; số kilomet đoạn đường đi được và đo đạc các quy chuẩn an toàn kỹ thuật; bảo vệ môi trường).

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ án Hoàng Hường: Nổ toàn thần dược, khoe mẽ giàu sang, lộng ngôn trên mạng

Vụ án Hoàng Hường: Nổ toàn thần dược, khoe mẽ giàu sang, lộng ngôn trên mạng

Pháp luật - 51 phút trước

Trong suốt mấy năm qua, cái tên Hoàng Hường gây sốt trên mạng xã hội. Từ những buổi quảng cáo thực phẩm chức năng ồn ào, đến những màn khoe tiền, khoe nhà trên mạng xã hội khiến dư luận choáng ngợp bởi vẻ ngoài giàu sang. Nhưng sự hào nhoáng ấy đã nhanh chóng bị bóc trần khi cơ quan điều tra vừa công bố các sai phạm tài chính nghiêm trọng.

Gala Better Choice Awards 2025: Sự kiện tôn vinh đổi mới sáng tạo với màn kết hợp đỉnh cao của nghệ thuật, công nghệ và khát vọng Việt Nam

Gala Better Choice Awards 2025: Sự kiện tôn vinh đổi mới sáng tạo với màn kết hợp đỉnh cao của nghệ thuật, công nghệ và khát vọng Việt Nam

Xã hội - 1 giờ trước

Tối ngày 3 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc, Gala Better Choice Awards 2025 - sự kiện tôn vinh những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đổi mới sáng tạo tiêu biểu phục vụ người tiêu dùng trong năm đã diễn ra trong không khí trang trọng và bùng nổ.

Bắt đối tượng trộm hàng trăm triệu đồng trong két sắt rồi nạp vào tài khoản cá nhân

Bắt đối tượng trộm hàng trăm triệu đồng trong két sắt rồi nạp vào tài khoản cá nhân

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Quá trình làm việc, L.T.T khai nhận bản thân đã 4 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản của bị hại với tổng số tiền 350 triệu đồng tại két sắt kê trong phòng ngủ. Sau khi trộm, đối tượng nạp tiền vào tài khoản ngân hàng cá nhân.

Công an kịp thời ngăn chặn cụ bà chuyển 130 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Công an kịp thời ngăn chặn cụ bà chuyển 130 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

Pháp luật - 1 giờ trước

Công an xã Đông Thái Ninh (Hưng Yên) đã kịp thời ngăn chặn cụ bà 84 tuổi chuyển 130 triệu cho đối tượng giả danh cơ quan chức năng để lừa đảo.

Bắt thanh niên trộm xe máy giữa vùng lũ

Bắt thanh niên trộm xe máy giữa vùng lũ

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Giữa lúc mưa lũ gây ngập sâu, một thanh niên ở Hà Tĩnh lợi dụng sơ hở để trộm chiếc xe máy của người dân.

Gã thanh niên đập vỡ kính ô tô của người cùng thôn, trộm 50 triệu đồng

Gã thanh niên đập vỡ kính ô tô của người cùng thôn, trộm 50 triệu đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xã Đức Hợp đã nhanh chóng làm rõ đối tượng gây ra vụ phá kính xe ô tô của anh H. và trộm cắp tài sản là Nguyễn Văn Quyền. Đáng chú ý, đối tượng này cùng thôn với nạn nhân.

Động vật quý hiếm bất ngờ lạc vào nhà dân trong đêm

Động vật quý hiếm bất ngờ lạc vào nhà dân trong đêm

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi phát hiện cá thể cầy lạc vào nhà mình và nhận định đây có thể là động vật hoang dã cần được bảo vệ, bà Hoa cùng gia đình đã chủ động bắt giữ, mang đến Công an phường Mạo Khê trình báo, bàn giao.

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Thực phẩm 'bất thường' từng 'lọt' vào trường và bị trả lại

Tiếp vụ học sinh đau bụng, nôn ói hàng loạt sau bữa ăn ở Thái Nguyên: Thực phẩm 'bất thường' từng 'lọt' vào trường và bị trả lại

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Vụ việc nhiều học sinh Thái Nguyên đau bụng, nôn ói sau bữa ăn khiến dư luận bàng hoàng. Đáng nói, trước đó, nhà trường đã từng phát hiện và lập biên bản trả lại thực phẩm "bất thường" (giò lợn bốc mùi) của Hộ kinh doanh Huyền Cư. Đây là đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhiều trường học trong tỉnh.

Dừng tổ chức Đêm hội Thành Tuyên 2025 để tập trung khắc phục hậu quả bão lũ

Dừng tổ chức Đêm hội Thành Tuyên 2025 để tập trung khắc phục hậu quả bão lũ

Đời sống - 3 giờ trước

Ngày 4/10, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản số 2434/UBND-VHXH chỉ đạo dừng tổ chức Đêm hội Thành Tuyên và Chương trình vui Trung thu nhớ Bác năm 2025, để tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai do hoàn lưu bão số 10 gây ra.

Phát hiện thi thể người phụ nữ tại khu vực cảng cá ở Huế

Phát hiện thi thể người phụ nữ tại khu vực cảng cá ở Huế

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi phát hiện thi thể, lực lượng chức năng ở Huế phối hợp để vớt đưa lên bờ đồng thời thông báo tìm người thân.

Top