Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thứ nhất gửi tiết kiệm, thứ nhì mua vàng

Thứ năm, 07:31 07/04/2011

Theo kết quả khảo sát, khi có tiền nhàn rỗi người tiêu dùng thích gửi tiết kiệm và mua vàng.

Theo kết quả khảo sát, khi có tiền nhàn rỗi người tiêu dùng thích gửi tiết kiệm và mua vàng.

Đây là kết quả rút ra từ cuộc khảo sát tác động của lạm phát đến đời sống của người tiêu dùng và đo lường thái độ lạc quan của người tiêu dùng về tình hình kinh tế – xã hội trong năm 2011 (do công ty nghiên cứu thị trường FTA thực hiện trong tháng 3.2011 ở ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM). 600 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 – 50 đã tham gia.

Kết quả cuộc khảo sát này cho thấy nhóm chịu ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát ở khu vực Đà Nẵng (62%), thuộc nhóm lớn tuổi từ 41 – 50 (62%), đã lập gia đình (58%).

Vấn đề người tiêu dùng đang lo lắng nhất hiện nay thuộc về lĩnh vực kinh tế vì ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống: 47% quan ngại về giá điện, giá lương thực (47%), giá xăng dầu (28%), giá khí đốt (24%), giá vàng và suy thoái kinh tế (31%).

Trong khi đó, họ ít lo lắng hơn về tình hình xã hội – ảnh hưởng mang tính lâu dài hơn như thất nghiệp (27%), tham nhũng (13%), thảm hoạ tự nhiên (12%), biến đổi khí hậu (10%).

Người tiêu dùng Việt Nam ít quan tâm đến những vấn đề thế giới, họ không quan ngại lắm về các vấn đề an ninh (tội phạm gia tăng, nạn khủng bố…) và hoàn toàn không lo lắng trước tình hình thế giới như bất ổn chính trị ở Trung Đông, Triều Tiên hay vấn đề cắt giảm viện trợ nước ngoài.

Nhìn chung, khi có tiền nhàn rỗi người tiêu dùng thích đầu tư vào những lĩnh vực ổn định trong thời cuộc hiện nay như gửi tiết kiệm (40%), mua vàng (31%). Họ ngần ngại và không mạnh dạn đầu tư vào hoạt động kinh doanh (11%), bất động sản(10%), chứng khoán (2%). Riêng người tiêu dùng khu vực Đà Nẵng thích mua vàng (48%) hơn là gửi tiết kiệm ngân hàng (33%).

Những ngành hàng thiết yếu là nhóm mà họ không thể cắt giảm, bao gồm: giáo dục, đi lại, ăn uống, điện nước, chăm sóc sức khoẻ.

Năm hoạt động mà người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu nhiều: giặt đồ ở tiệm (79%), các hoạt động giải trí như đi xem phim, ca nhạc, kịch (68%), ăn tiệc và nhậu (60%), sử dụng máy lạnh (58%), đi ăn ngoài (55%).

Các ngành hàng có thể chịu nhiều ảnh hưởng từ lạm phát là bánh kẹo khi 46% người tiêu dùng cho biết sẽ dùng ít hơn. Kế đến là các sản phẩm từ sữa và chăm sóc da, với tỷ lệ tương ứng là 31% và 29%. Ngoại trừ mặt hàng bánh kẹo, hầu hết người tiêu dùng vẫn tỏ ra trung thành với nhãn hiệu mà họ đang sử dụng thường xuyên.

Không có nhiều thay đổi trong việc lựa chọn kích cỡ bao bì trong tiêu dùng. Chỉ có vài ngành hàng như bánh kẹo, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm từ sữa và sản phẩm chăm sóc em bé, người tiêu dùng có xu hướng chọn kích thước bao bì bằng hoặc nhỏ hơn loại trước đây họ thường mua.
 
Theo Sài gòn tiếp thị
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sáng vào hóa chất, tối học, nam sinh ung thư máu đạt 28 điểm thi THPT khối A00

Sáng vào hóa chất, tối học, nam sinh ung thư máu đạt 28 điểm thi THPT khối A00

Giáo dục - 6 giờ trước

Sáng điều trị hóa chất, tối học bài trên giường bệnh, Trương Huy Bách, chàng trai mắc ung thư máu, vẫn xuất sắc đạt 28 điểm 3 môn Toán, Lý, Hoá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, trở thành Á khoa khối A00 của trường.

Hướng dẫn cách tính lượng calo cần thiết cho trẻ dậy thì

Hướng dẫn cách tính lượng calo cần thiết cho trẻ dậy thì

Dân số và phát triển - 7 giờ trước

Để hỗ trợ quá trình dậy thì cho trẻ, việc bổ sung đủ năng lượng (calo) đóng vai trò rất quan trọng. Vậy làm sao để biết con mình cần khoảng bao nhiêu calo mỗi ngày?

Nghiên cứu lắp camera xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM

Nghiên cứu lắp camera xử phạt vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TP.HCM

Đời sống - 7 giờ trước

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất lắp camera giám sát, tăng cường kiểm tra và xử phạt lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để lập lại trật tự, đảm bảo giao thông an toàn.

Lộ diện tạo hình độc lạ của dàn cast "2 ngày 1 đêm" mùa 4

Lộ diện tạo hình độc lạ của dàn cast "2 ngày 1 đêm" mùa 4

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Tại buổi chụp hình ra mắt trước thềm ghi hình chính thức, dàn cast “2 Ngày 1 Đêm” mùa 4 đã khiến cộng đồng người hâm mộ “đủ wow” với phong cách “độc - dị - chẳng giống ai”...

Sốc: Cá voi sát thủ biết chế tạo công cụ để "tẩy tế bào chết"

Sốc: Cá voi sát thủ biết chế tạo công cụ để "tẩy tế bào chết"

Chuyện đó đây - 8 giờ trước

Loại công cụ đặc biệt được cá voi sát thủ chế tạo từ các mảnh tảo bẹ và dường như là thứ để chúng giúp nhau chăm sóc da.

Nhan sắc gây thương nhớ của nữ Thủ khoa toàn quốc khối A00

Nhan sắc gây thương nhớ của nữ Thủ khoa toàn quốc khối A00

Đẹp - 8 giờ trước

GĐXH - Nguyễn Lê Hiền Mai, nữ sinh tài sắc vẹn toàn và là 1 trong 9 Thủ khoa đạt điểm tuyệt đối 30/30 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã gây ấn tượng với nhan sắc ‘quá xinh đẹp’.

Về già, muốn sống yên ổn bên con cháu, cha mẹ chỉ cần nhớ 3 'KHÔNG'

Về già, muốn sống yên ổn bên con cháu, cha mẹ chỉ cần nhớ 3 'KHÔNG'

Gia đình - 8 giờ trước

GĐXH - Không phải tiền bạc hay nhà cửa, thứ quý giá nhất mà cha mẹ cần gìn giữ khi về già chính là sự an yên trong tâm hồn và hòa khí trong gia đình. Muốn vậy, đôi khi cần biết "buông" đúng lúc.

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô

Đảm bảo an toàn giao thông phục vụ các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn Thủ đô

Thời sự - 8 giờ trước

Sáng 18-7, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố (CATP) dự và chỉ đạo hội nghị.

Blogger Lê Hà Trúc viết tâm thư xin lỗi sau loạt lùm xùm trên mạng xã hội

Blogger Lê Hà Trúc viết tâm thư xin lỗi sau loạt lùm xùm trên mạng xã hội

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều ngày trở thành “tâm điểm” bàn tán trên nền tảng mạng xã hội Threads, mới đây nữ blogger Lê Hà Trúc đã chính thức lên tiếng xin lỗi.

Một loại đào của Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt, giá vài chục nghìn đồng/quả vẫn được chị em thi nhau “chốt đơn”

Một loại đào của Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt, giá vài chục nghìn đồng/quả vẫn được chị em thi nhau “chốt đơn”

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Loại đào này có kích thước to, màu sắc bắt mắt và có hương vị thơm ngon, giòn ngọt nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Dù có giá bán tương đối cao nhưng mặt hàng này vẫn “cháy khách”.

Top