Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thương hiệu Louis Vuitton ngày càng mất giá vì đâu?

Chủ nhật, 19:00 18/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Trong vòng 5 năm, Louis Vuitton giảm từ vị trí 16 xuống thứ 20 trong bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, do Interbrand công bố.

Bảng xếp hạng mới đây của Interbrand cho biết, giá trị thương hiệu của Louis Vuitton chỉ còn 22,250 tỷ USD, giảm 1% so với năm ngoái. Như vậy, trong vòng 5 năm trở lại đây, cái tên Louis Vuitton lùi dần từ vị trí 16 năm 2010 (cao hơn 1 bậc so với Apple) đến cuối top 20 vào năm nay (trong khi Apple đã lên vị trí thứ nhất).

Vậy điều gì đã khiến ông lớn ngành hàng xa xỉ hụt hơi trong cuộc đua thương hiệu?

Vào một buổi sáng tháng 5 ngập nắng trên một con phố mua sắm nổi tiếng tại New York, Carron Ryan đang dừng lại phía ngoài cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman để ngắm những chiếc vòng cổ nạm kim cương Van Cleef & Arpels. Sắc màu rực rỡ của cửa hàng Louis Vuitton ở ngay gần đó, nhưng không đủ để níu chân cô gái, bởi Carron không thích những chiếc túi mang nhãn hiệu này.

Thực tế, Ryan đang tìm kiếm một nhãn hiệu tốt, nhưng không quá phô trương theo kiểu Louis Vuitton. Theo Washington Post, thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng ngày nay là những thương hiệu sang trọng nhưng kín đáo, tức là ít được biết đến rộng rãi.

Bởi nếu ai đó cầm chiếc túi Louis Vuitton, người khác sẽ nhận ra ngay mức giá 4 con số của nó. Và rất có thể, những cuộc tranh cãi, hay chỉ là ánh mắt thiếu thiện cảm sẽ xuất hiện. Vì Louis Vuitton hay Gucci và Prada từ lâu đã là bằng chứng cho sự bất bình đẳng về thu nhập toàn cầu.

Những sản phẩm của Louis Vuitton một thời là biểu tượng cho sự thời thượng, thì nay trở nên hào nhoáng, phô trương nhưng già nua, cũ kỹ. Ảnh: Bloomberg.
Thậm chí, Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ. Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc túi Louis Vuitton. Vì hàng hóa giả mang hình ảnh thương hiệu này đầy rẫy, chẳng mấy người quan tâm phân biệt đâu là một chiếc túi hàng chục nghìn USD với một món hàng giả vài USD. Nhìn qua chúng cũng giống nhau hết. Những thương hiệu mới sẽ là lựa chọn khôn ngoan và thời thượng hơn, Carron Ryan chia sẻ.

Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc. Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.

Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa. Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc. Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng, Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.

Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64%.

Thế nhưng The Guardian cho biết, mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng luôn chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh phát triển bền vững của thương hiệu hàng xa xỉ nước Pháp. Sự quay lưng của thị trường tiềm năng Trung Quốc, cùng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu tầm trung như H&M, Zara, Samsonite, và ngay cả đối thủ ngang tầm là Prada, cũng khiến tương lai của Louis Vuitton trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo Hạ Minh

Zing
Những sản phẩm của Louis Vuitton một thời là biểu tượng cho sự thời thượng, thì nay trở nên hào nhoáng, phô trương nhưng già nua, cũ kỹ. Ảnh: Bloomberg.

Thậm chí, Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ. "Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc túi Louis Vuitton. Vì hàng hóa giả mang hình ảnh thương hiệu này đầy rẫy, chẳng mấy người quan tâm phân biệt đâu là một chiếc túi hàng chục nghìn USD với một món hàng giả vài USD. Nhìn qua chúng cũng giống nhau hết. Những thương hiệu mới sẽ là lựa chọn khôn ngoan và thời thượng hơn", Carron Ryan chia sẻ.

Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc. Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.

"Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa. Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc. Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng", Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.

Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64%.

Thế nhưng The Guardian cho biết, mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng luôn chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh phát triển bền vững của thương hiệu hàng xa xỉ nước Pháp. Sự quay lưng của thị trường tiềm năng Trung Quốc, cùng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu tầm trung như H&M, Zara, Samsonite, và ngay cả đối thủ ngang tầm là Prada, cũng khiến tương lai của Louis Vuitton trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo Hạ Minh

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá vàng lập đỉnh 118 triệu đồng/lượng, người dân vẫn đi mua tích trữ

Giá vàng lập đỉnh 118 triệu đồng/lượng, người dân vẫn đi mua tích trữ

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

Tại Hà Nội, nhiều người dân vẫn đi mua dù giá vàng tăng rất mạnh, lập đỉnh mới 118 triệu đồng/lượng, khiến tiệm vàng còn "choáng váng".

Ra mắt Reebaby - Thương hiệu ghế ngồi ôtô đa tính năng, chuẩn an toàn Châu Âu

Ra mắt Reebaby - Thương hiệu ghế ngồi ôtô đa tính năng, chuẩn an toàn Châu Âu

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

Tháng 4 này, Reebaby chính thức có mặt tại Việt Nam, mang đến dòng ghế ngồi ôtô trẻ em đạt chuẩn an toàn Châu Âu, đa tính năng, thiết kế tiện lợi và thân thiện, đồng hành cùng cha mẹ bảo vệ bé trên mọi hành trình.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 17/4/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 17/4/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 17/4/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ, giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu, các mặt hàng xăng chỉ hơn 18.000 đồng/lít

Ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ, giá xăng dầu liên tiếp giảm sâu, các mặt hàng xăng chỉ hơn 18.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Chiều 17/4, Bộ Công thương công bố giá bán lẻ xăng dầu mới áp dụng từ 15h cùng ngày. Kỳ điều hành này, giá bán xăng dầu tiếp tục giảm sâu.

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay trên cả nước còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 04 doanh nghiệp so với đầu năm 2024).

Sang tên sổ đỏ năm 2025: 2 trường hợp này sẽ được cấp sổ đỏ mẫu mới

Sang tên sổ đỏ năm 2025: 2 trường hợp này sẽ được cấp sổ đỏ mẫu mới

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Sang tên sổ đỏ là thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất. Theo quy định hiện hành, hiện nay có 2 trường hợp sẽ được cấp sổ đỏ mẫu mới khi sang tên sổ đỏ.

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Sữa Nutri Brain IQ có công dụng chữa tự kỷ, sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, thổi phồng sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ thành 'thần dược' chữa tự kỷ; sản phẩm sữa Hikid quảng cáo '100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi'...

Ngân hàng lãi tiết kiệm 3 tháng cao nhất: Gửi 200 triệu đồng tiền lãi nhận được ra sao?

Ngân hàng lãi tiết kiệm 3 tháng cao nhất: Gửi 200 triệu đồng tiền lãi nhận được ra sao?

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Theo thống kê có tới 12 ngân hàng thương mại trong nước duy trì mức lãi suất tiền gửi trực tuyến từ 4%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 3 tháng.

Nhiều khách hàng trải nghiệm chi tiêu tại "Con đường ưu đãi" do VPBank triển khai

Nhiều khách hàng trải nghiệm chi tiêu tại "Con đường ưu đãi" do VPBank triển khai

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa triển khai chương trình "Con đường ưu đãi", giảm giá đồng loạt 20% cho các chủ thẻ tín dụng khi thanh toán ở trên 40 cửa hàng tại 2 tuyến phố ẩm thực gồm phố Trung Hòa – Hà Nội và phố Phan Xích Long – TP HCM.

Một người cùng lúc trúng 4 giải của Vietlott nhờ chọn số đẹp yêu thích

Một người cùng lúc trúng 4 giải của Vietlott nhờ chọn số đẹp yêu thích

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tiến hành trao thưởng cho vị khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt của sản phẩm Max 3D+ đến từ TP.HCM.

Top