Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thương hiệu Louis Vuitton ngày càng mất giá vì đâu?

Chủ nhật, 19:00 18/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Trong vòng 5 năm, Louis Vuitton giảm từ vị trí 16 xuống thứ 20 trong bảng xếp hạng những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh, do Interbrand công bố.

Bảng xếp hạng mới đây của Interbrand cho biết, giá trị thương hiệu của Louis Vuitton chỉ còn 22,250 tỷ USD, giảm 1% so với năm ngoái. Như vậy, trong vòng 5 năm trở lại đây, cái tên Louis Vuitton lùi dần từ vị trí 16 năm 2010 (cao hơn 1 bậc so với Apple) đến cuối top 20 vào năm nay (trong khi Apple đã lên vị trí thứ nhất).

Vậy điều gì đã khiến ông lớn ngành hàng xa xỉ hụt hơi trong cuộc đua thương hiệu?

Vào một buổi sáng tháng 5 ngập nắng trên một con phố mua sắm nổi tiếng tại New York, Carron Ryan đang dừng lại phía ngoài cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman để ngắm những chiếc vòng cổ nạm kim cương Van Cleef & Arpels. Sắc màu rực rỡ của cửa hàng Louis Vuitton ở ngay gần đó, nhưng không đủ để níu chân cô gái, bởi Carron không thích những chiếc túi mang nhãn hiệu này.

Thực tế, Ryan đang tìm kiếm một nhãn hiệu tốt, nhưng không quá phô trương theo kiểu Louis Vuitton. Theo Washington Post, thị hiếu của phần lớn người tiêu dùng ngày nay là những thương hiệu sang trọng nhưng kín đáo, tức là ít được biết đến rộng rãi.

Bởi nếu ai đó cầm chiếc túi Louis Vuitton, người khác sẽ nhận ra ngay mức giá 4 con số của nó. Và rất có thể, những cuộc tranh cãi, hay chỉ là ánh mắt thiếu thiện cảm sẽ xuất hiện. Vì Louis Vuitton hay Gucci và Prada từ lâu đã là bằng chứng cho sự bất bình đẳng về thu nhập toàn cầu.

Những sản phẩm của Louis Vuitton một thời là biểu tượng cho sự thời thượng, thì nay trở nên hào nhoáng, phô trương nhưng già nua, cũ kỹ. Ảnh: Bloomberg.
Thậm chí, Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ. Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc túi Louis Vuitton. Vì hàng hóa giả mang hình ảnh thương hiệu này đầy rẫy, chẳng mấy người quan tâm phân biệt đâu là một chiếc túi hàng chục nghìn USD với một món hàng giả vài USD. Nhìn qua chúng cũng giống nhau hết. Những thương hiệu mới sẽ là lựa chọn khôn ngoan và thời thượng hơn, Carron Ryan chia sẻ.

Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc. Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.

Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa. Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc. Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng, Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.

Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64%.

Thế nhưng The Guardian cho biết, mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng luôn chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh phát triển bền vững của thương hiệu hàng xa xỉ nước Pháp. Sự quay lưng của thị trường tiềm năng Trung Quốc, cùng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu tầm trung như H&M, Zara, Samsonite, và ngay cả đối thủ ngang tầm là Prada, cũng khiến tương lai của Louis Vuitton trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo Hạ Minh

Zing
Những sản phẩm của Louis Vuitton một thời là biểu tượng cho sự thời thượng, thì nay trở nên hào nhoáng, phô trương nhưng già nua, cũ kỹ. Ảnh: Bloomberg.

Thậm chí, Louis Vuitton giờ đây chỉ còn là biểu tượng cho những điều hoài cổ. "Tôi sẽ không bao giờ mua một chiếc túi Louis Vuitton. Vì hàng hóa giả mang hình ảnh thương hiệu này đầy rẫy, chẳng mấy người quan tâm phân biệt đâu là một chiếc túi hàng chục nghìn USD với một món hàng giả vài USD. Nhìn qua chúng cũng giống nhau hết. Những thương hiệu mới sẽ là lựa chọn khôn ngoan và thời thượng hơn", Carron Ryan chia sẻ.

Câu chuyện này đã xảy ra tại Mỹ, rồi đến châu Âu, và lan sang cả những thị trường mới nổi từng rất tiềm năng như Trung Quốc. Trong thời đại Instagram, blog phát triển như hiện nay, xu hướng thời trang bùng nổ và kết thúc quá nhanh, chỉ sau vài bức hình trên mạng.

"Nhóm người giàu mới nổi ở Trung Quốc không còn thích vẻ hào nhoáng của túi xách Louis Vuitton hay kính mát Gucci nữa. Và thực sự thì điều đã xảy ra trong vòng 20-30 năm tại Mỹ sẽ chỉ mất 2-3 năm để lặp lại ở Trung Quốc. Quá trình đó quá nhanh, khiến nhiều nhà bán lẻ cao cấp điêu đứng", Olivier Abtan, Trưởng bộ phận hàng xa xỉ toàn cầu của Công ty tư vấn BCG cho Bloomberg biết.

Thực tế, doanh thu của LVMH (hãng sở hữu thương hiệu Louis Vuitton) không giảm. Theo báo cáo của hãng này, doanh thu trong quý III/2015 đã đạt khoảng 25,3 tỷ EUR, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đó, doanh thu năm 2014 của LVMH tăng khoảng 6% so với năm trước, trong khi lợi nhuận cho nhóm cổ đông lớn tăng khoảng 64%.

Thế nhưng The Guardian cho biết, mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng luôn chỉ đạt 30% so với kế hoạch. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh phát triển bền vững của thương hiệu hàng xa xỉ nước Pháp. Sự quay lưng của thị trường tiềm năng Trung Quốc, cùng với sức cạnh tranh mạnh mẽ của các thương hiệu tầm trung như H&M, Zara, Samsonite, và ngay cả đối thủ ngang tầm là Prada, cũng khiến tương lai của Louis Vuitton trở nên khó khăn hơn nhiều.

Theo Hạ Minh

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua

Xu hướng - 4 giờ trước

Sau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường

Xu hướng - 17 giờ trước

GĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Xe ga Espero 50 VELIA được ví như tiểu SH, siêu tiết kiệm xăng đã chính thức có mặt ở đại lý Việt với giá bán hấp dẫn.

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

6 tháng đầu năm 2025: Buôn lậu, sản xuất hàng giả ở Hà Nội 'lên ngôi', thương mại điện tử là điểm nóng bán hàng nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Ngày 4/7, Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, nhằm ngăn chặn hoạt động buôn lậu, sản xuất tiêu thụ hàng giả, trong 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã kiểm tra 2.176 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 2.068 vụ vi buôn lậu, sản xuất hàng giả. Trong đó, có 771 vụ hàng nhập lậu, 718 vụ hàng giả và 251 vụ kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 4/7/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 4/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Top