Thủy thủ Sunrise đấu trí với bọn cướp biển như thế nào?
"Bọn chúng rất giỏi về kỹ năng hàng hải và am hiểu các thiết bị điều khiển và đường đi lối lại trên tàu. Thậm chí chúng nắm rất rõ quy luật đi lại, sinh hoạt của các thủy thủ".
Là một trong những thuyền viên dạn dày kinh nghiệm đi qua eo biển Malacca, anh Lâm, thuyền trưởng một tàu chở dầu tuyến TP.HCM – Singapore cho biết, trên tàu thường có 2 nút báo động, một ở buồng lái và một ở phòng thuyền trưởng. Nếu có vấn đề gì xảy ra, thuyền trưởng có thể nhấn một trong 2 nút đó. Trường hợp tàu Sunrise 689, nhiều khả năng sau khi bơm hàng, các thuyền viên tàu Sunrise 689 mệt nên đã ngủ say. Lực lượng canh gác trên tàu không biết đã để cướp lên tàu và khống chế, tắt các thiết bị báo động.
“Thường thì bọn cướp sẽ lấy hết đồ đạc có giá trị, bơm dầu và thả tàu cùng các thuyên viên” – anh Lâm cho biết.

Cũng là người có nhiều năm kinh nghiệm đi tàu tuyến Singapore – Việt Nam và đã từng bị cướp biển tấn công, anh Bùi Văn Thức (32 tuổi ở Ngô Quyền) cho biết, mấy năm gần đây, cướp biển hoạt động trên eo biển Malacca rất nhiều. Từ vùng biển các nước Singapore, Indonesia, Malaysia ra hải phận quốc tế rất gần. Chính vì đó, cướp biển hoạt động rất mạnh. Mục tiêu chính của cướp biển vùng này chính là những tàu dầu có tải trọng nhỏ và công suất thấp.
Anh Thức nói, sau khi các tàu làm hàng từ các cảng biển, chạy một đoạn rất ngắn đã ra hải phận quốc tế. Ở đây có các đảo nhỏ, nơi trú ngụ tuyệt với cho các toán cướp biển. Ở các vùng biển rộng, thường cướp biển phải dùng tàu mẹ và cano để cướp nhưng khu vực này có các đảo nhỏ làm nơi trú ngụ nên cướp biển chỉ cần cano, xuồng cao tốc là có thể hoạt động được.
Theo anh Thức, khi cướp biển tiếp cận tàu, có 2 khả năng xảy ra. Nếu mức độ cảnh giới của các thuyền viên tốt, họ sẽ phát hiện và phun vòi rồng, bật tín hiệu cảnh báo…và chắc chắn bọn cướp sẽ bỏ đi. Nếu các thuyền viên lơ là, thiếu canh gác, cướp biển sẽ lên tàu và khống chế toàn bộ tàu. Thông thường thuyền viên chỉ phản ứng khi cướp biển chưa lên được tàu. Khi đã lên được tàu, phần kiểm soát đã thuộc về cướp biển.
Anh Thức kể, Đầu năm 2011, anh là thuyền viên tàu Vinalines Star thuộc Vinalines Sài Gòn. Trong chuyến hành trình từ Ấn Độ đi Trung Quốc, khi qua eo Malacca dời địa phận Singapore chừng 4 tiếng, lúc đó cũng khoảng hơn 3 giờ sáng, 8 tên cướp người Indonesia đi thuyền gỗ gắn động cơ công suất lớn áp sát mạn tàu và lên boong.
Chúng leo lên buồng lái với dao kiếm, mã tấu. Lúc này có 1 đại phó và 1 thuyền viên đang điều khiển tàu, 4 tên lao vào khống chế và tắt hết các thiết bị báo động.
“Bọn chúng rất giỏi về kỹ năng hàng hải và am hiểu các thiết bị điều khiển và đường đi lối lại trên tàu. Thậm chí chúng nắm rất rõ quy luật đi lại cũng như sinh hoạt của các thủy thủ trên tàu”, anh Thức kể.
Sau khi khống chế 2 người, bọn cướp đến thẳng buồng thuyền trưởng, khống chế và lấy tiền bạc, đồ đạc có giá trị trên tàu rồi xuống thuyền phóng đi.
Trước đây, các toán cướp biển khu vực này chỉ lấy tài sản và bơm hết dầu, sau đó thả tàu cùng các thuyền viên. Nhưng thời gian gần đây, cướp thường lấy hàng, tàu sau đó sẽ thả thuyền viên. Thường các thuyền viên sẽ được thả trong vòng 20 ngày đến một tháng”, anh Thức cho hay.
Trong thời gian qua, khá nhiều tàu của Việt Nam trở thành nạn nhân của những vụ cướp biển. Ngay thuyền thưởng tàu Sunrise vừa bị cướp và mất liên lạc của tuần qua cũng từng bị cướp biển Caribe bắt giữ 8 tháng.
Theo Trung Thành (Báo Giao Thông Vận Tải)

Cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp lớp 12
Giáo dục - 8 phút trướcGần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình, trong đó có hàng nghìn bài thi bị điểm liệt. Một trong những nguyên nhân chính là do đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có cấu trúc, định dạng mới.

Thanh Hóa: Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hà Trung
Thời sự - 41 phút trướcGĐXH – Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra nhiều vi phạm tại các dự án, đồng thời đề nghị kiểm điểm Giám đốc và Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDAĐTXD) huyện Hà Trung.

Hãi hùng cảnh nam thanh niên bị kẻ lạ mặt dùng kéo đâm khi đang dừng đèn đỏ
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Đang dừng chờ đèn đỏ, nam thanh niên bất ngờ bị một người đàn ông đi xe máy cầm kéo đâm thẳng vào lưng. Vụ việc được xác định xảy ra tại TP Cần Thơ. Đối tượng gây án sau đó đã bị lực lượng chức năng khống chế, bắt giữ.

Bảo vệ trẻ khỏi xâm hại tình dục: "Trách nhiệm không được phép trì hoãn"
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Nạn ấu dâm không còn là những câu chuyện rùng rợn trên báo mà đã len lỏi vào từng chiếc smartphone, từng khung chat, từng buổi học thêm tưởng chừng vô hại. Trẻ em là đối tượng yếu thế nhất nhưng lại đang phải tự xoay sở trong một thế giới chưa thực sự an toàn. Đã đến lúc cộng đồng phải chung tay kiến tạo một lá chắn vững chắc - nơi tuổi thơ được bảo vệ và kẻ xấu không còn 'đất' để ẩn nấp.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng đổ trộm phế thải ở ven sông Hồng
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo điện tử Công thương phản ánh tình trạng đổ trộm phế thải lấn sông Hồng đoạn chảy qua xã Liên Hà, huyện Đan Phượng.

Hà Nội ra lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH - Theo UBND TP Hà Nội, trong tháng 4/2025, thành phố sẽ thống nhất lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện; chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố.

Lời khai của kẻ đánh nam thanh niên dã man giữa đường ở Tây Ninh
Pháp luật - 4 giờ trướcĐặng Thái Bình khai mặc dù không va chạm giao thông nhưng cùng đồng phạm hành hung người đi đường.

Xe khách chở 13 người tông xe tải đậu ven đường ở Thanh Hoá lúc nửa đêm
Thời sự - 7 giờ trướcChiếc xe khách loại 16 chỗ chở theo 13 người đi trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Thanh Hoá thì tông trúng ô tô tải đậu ven đường khiến nhiều người bị thương.

Ngỡ ngàng 'vương giả chi hoa' khoe sắc giữa chốn Hoàng cung Huế
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Những ngày tháng 4, nhiều du khách khi đến tham quan Hoàng cung Huế không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa ngô đồng - loại "vương giả chi hoa".

Công ty CP Thành Đạt bị phạt gần 100 triệu đồng vì khai thác đất trái phép
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Công ty CP Thành Đạt bị xử phạt vì thực hiện hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép khai thác khoáng sản...

TP. Huế: Lĩnh án vì đánh người dẫn đến tử vong
Pháp luậtGĐXH - Thấy 2 người đang lời qua tiếng lại, Khánh dừng xe, xông tới dùng tay đánh vào mặt làm một người đàn ông ngã xuống và tử vong sau đó.