Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiếp bài “Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh”: Bộ GTVT sẽ vì dân hay bỏ mặc dân?

Thứ sáu, 09:47 11/10/2013 | Xã hội

GiadinhNet -

Tiếp bài “Bến phà tử thần Vĩnh Thịnh”: Bộ GTVT sẽ vì dân hay bỏ mặc dân? 1

Vụ tai nạn ngày 20/7 rõ ràng như thế này nhưng đoàn kiểm tra của Bộ GTVT khẳng định chưa mất ATGT. Ảnh: M.A.

Sau loạt bài của Báo GĐ&XH, liên tiếp các đoàn kiểm tra của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã “đổ bộ” về “bến phà tử thần” Vĩnh Thịnh, song số phận của bến phà này vẫn chưa ngã ngũ. Các thông tin trên chuyên trang “An toàn giao thông” của Bộ GTVT với thông điệp “cố thủ” giữ “bến phà tử thần” đã khiến dư luận người dân phẫn nộ.

Có tai nạn nhưng…chưa mất an toàn?!

Theo thông tin Báo GĐ&XH nhận được, trong 2 ngày liên tiếp (8- 9/10), các đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ GTVT đã về làm việc tại bến phà Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc). Quan điểm của các đơn vị sau kiểm tra đối lập hoàn toàn với kiến nghị của Cục Đường thủy nội địa và Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) Thăng Long. Trước đó, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình, cho người dân, tháng 1/2012, Cục Đường thủy nội địa đã có văn bản kiến nghị dừng hoạt động phà Vĩnh Thịnh và buộc phải di dời khỏi phạm vi an toàn thi công. Mới đây, sau vụ tai nạn ngày 20/7, ngày 31/7, chủ đầu tư dự án cầu Vĩnh Thịnh là Ban QLDA Thăng Long lại tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến với các cơ quan liên quan cho chấm dứt hoạt động của “bến phà tử thần” này.

Các cơ quan chuyên môn này dựa trên cơ sở thực tiễn nguy cơ mất an toàn để đưa ra kiến nghị nhằm bảo toàn tính mạng công nhân, kỹ sư trong và ngoài nước. Vậy nhưng, đại diện Vụ Kết cấu hạ tầng và ATGT (Tổng cục Đường bộ) đã phủ nhận kiến nghị này. Cùng đó, trên chuyên trang ATGT, ông Nguyễn Xuân Cường,  Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cũng khẳng định với nội dung sẽ tiếp tục cho duy trì “bến phà tử thần” này. Ngày 8/10, đơn vị này đã làm văn bản báo cáo Bộ GTVT nội dung kiến nghị tiếp tục duy trì phà.

Sau cuộc kiểm tra của Tổng cục Đường bộ, ngày 9/10, Bộ GTVT đã tiếp tục cho một đoàn nữa xuống thị sát tại bến phà này. Tuy nhiên, dư luận và người dân không khó để biết “tinh thần” và kết quả của đoàn kiểm tra này. Bởi các “bất thường” trong việc đảm bảo an toàn, thu phí sai quy định có khi nào lại được phát hiện bởi những cuộc kiểm tra “rình rang” và gần như là được biết trước? Thông tin chính thức của buổi làm việc đã được cơ quan của Bộ GTVT công bố cho thấy các “phương án đảm bảo an toàn cho phà Vĩnh Thịnh là khả thi”. Đoàn kiểm tra này một lần nữa phủ nhận kiến nghị di dời phà của Ban QLDA Thăng Long. Một trong những nội dung sau kiểm tra được công bố khiến dư luận bất bình đó chính là khẳng định: “Tới lúc này Phà Vĩnh Thịnh chưa xảy ra vấn đề mất ATGT…”. Dư luận nhân dân bức xúc hỏi, vì sao đã xảy ra tai nạn ở đây mà cơ quan chủ quản vẫn dám bảo là “chưa mất ATGT”?

Người dân bất bình

Cách đây hơn 1 năm, cán bộ trong Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Thịnh, những người sống gần phà Vĩnh Thịnh, ngày ngày chứng kiến mạng người bị đe dọa trên những chuyến phà mất an toàn đã làm đơn kiến nghị gửi Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc. Phúc đáp sự lo lắng này của người dân vẫn là điệp khúc “an toàn, đủ điều kiện hoạt động” và thực tế những kiến nghị này chẳng khác nào“ đá ném ao bèo”. Từ đó tới nay “bến phà tử thần” này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Người dân sống gần phà Vĩnh Thịnh bất bình, bởi theo họ, chỉ có may mắn mới cứu được hàng chục sinh mạng trong vụ tai nạn ngày 20/7 do phà trôi, va hỏng đường ống dẫn bê tông của đơn vị thi công cầu Vĩnh Thịnh. Sự thật sờ sờ ra đó nhưng kết quả kiểm tra vẫn khẳng định là “chưa xảy ra vấn đề mất ATGT”(?!). Theo họ, phải chăng chỉ khi nào xảy ra chết người, sập cầu thì các đơn vị chuyên môn Bộ GTVT mới cho là mất an toàn? Mà nếu xảy ra những sự cố như chết người, hư hại tài sản Nhà nước này, liệu Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT có chịu trách nhiệm được không?

Cựu chiến binh Hồ Bá Sinh ở thôn An Lão Xuôi, một người thạo nghề sông nước cho biết, việc tồn tại bến phà chỉ cách công trình thi công cầu Vĩnh Thịnh trên dưới 100m rất mất an toàn. “Làm nghề sông nước từ bé, không chỉ tôi mà người thường cũng thừa biết, nước sông ở đây chảy rất xiết. Chỉ cần phà chết máy thì với tốc độ nước chảy như vậy, sau vài ba phút phà đã va vào cầu. Phà to, nặng, mỗi chuyến chở hơn chục chiếc ô tô, 40-50 xe máy và cả trăm mạng người, lúc chết máy, lực đẩy của nước sẽ nhấn chìm phà khi va chạm”. Theo ông Sinh, xuất phát từ thực tiễn, từ sự “nằm lòng” đặc tính của khúc sông này và nỗi lòng canh cánh mất an toàn giao thông, ông đã làm đơn kiến nghị nhưng thực tế tình trạng mất an toàn vẫn tồn tại. Ông cũng khẳng định trả lời của cơ quan chức năng là không khách quan. Theo ông, dưới hạ lưu cầu Vĩnh Thịnh cũng có bến đò ngang, hạ tầng đảm bảo, tại sao cơ quan chức năng không chuyển bến phà này xuống để khai thác, vừa đảm bảo an toàn giao thông vừa tạo sự thông suốt cho QL2C? Người dân Vĩnh Thịnh vẫn thường xuyên qua sông từ bến đò được Sở GTVT Vĩnh Phúc cấp phép này.

Các cơ quan kiểm tra gồm Tổng Cục đường bộ và Bộ GTVT tự tin vào các phương án đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh các phương án đã triển khai vẫn để xảy ra tai nạn. Nói về phương án chạy ngược thượng nguồn, thả neo để ngăn chặn sự cố, ông Sinh cho rằng: “Họ đẩy ngược là để quay đầu và cũng chỉ cách cầu hơn 100m, nếu chết máy, va trôi thì có thả neo cũng khó mà khống chế được va chạm”(?).

Trước các nguy cơ nhãn tiền có thể gây tai nạn chết người, sập cầu ở bến phà này, không hiểu Bộ GTVT sẽ đứng về phía dân để dẹp bến phà hay đứng về phía bến phà (với rất nhiều sai phạm!) để… bỏ mặc dân?
 
Minh Anh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận

Giáo dục - 2 phút trước

Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.

Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường

Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường

Thời sự - 34 phút trước

GĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.

Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học

Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học

Xã hội - 36 phút trước

GĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.

Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương

Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương

Thời sự - 1 giờ trước

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.

Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Bắc Kạn: Dự án nhà máy thủy điện Khuổi Nộc 2 bị 'tuýt còi' do tận thu cát sỏi để khai thác vàng

Thời sự - 12 giờ trước

GĐXH - UBND tỉnh Bắc Kạn vừa yêu cầu đình chỉ hoạt động tận thu cát, cuội, sỏi làm vật liệu xây dựng tại dự án thủy điện Khuổi Nộc 2 huyện Na Rì do có dấu hiệu lợi dụng giấy phép tận thu vật liệu xây dựng để khai thác vàng trái phép.

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Tin tối 21/11: 3 người trong 1 gia đình rơi xuống vùng nước sâu may mắn được cứu sống; bắt giữ gần 1 tấn thực phẩm ăn lẩu nhiều người yêu thích

Xã hội - 12 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa kịp thời cứu một gia đình bị rơi xuống vùng nước ngập sâu; Tổng khối lượng thực phẩm bị bắt giữ là 982kg, tất cả số hàng hóa này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy  điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Vụ kè sông ở Bắc Kạn bị thiệt hại do xả lũ: Nhà máy thủy điện Thác Giềng 1 báo cáo gì?

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/11/2024, nhà máy thuỷ điện Thác Giềng 1 có báo cáo liên quan đến việc xả lũ gây ảnh hưởng dự án kè khắc phục sạt lở bờ sông Chu, sông Cầu đoạn qua thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Tham ô tài sản, hai cán bộ lĩnh án

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961, trú phường Tây Lộc, TP Huế) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, trú phường Vĩnh Ninh, TP Huế) về "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Hà Nội: Phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi thi công cống thoát nước trên phố Tây Sơn

Đời sống - 14 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình thi công, cải tạo đường và hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, (TP Hà Nội), nhóm công nhân tại đây đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt.

Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang

Phá đường dây làm giả giấy tờ của lực lượng vũ trang

Pháp luật - 14 giờ trước

GĐXH - Một đường dây chuyên làm giả giấy tờ, trong đó có những giấy tờ của lực lượng vũ trang nhằm mục đích lừa đảo vừa bị Công an quận Đống Đa triệt phá.

Top