Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Thứ năm, 07:00 15/04/2021 | Xã hội

GiadinhNet - Do ảnh hưởng của việc thi công hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến (Hà Nội), nhiều tháng nay, các hộ kinh doanh tại khu vực công trình đều sụt giảm doanh thu. Một số cửa hàng mở cửa để giữ mối khách hàng quen, nhưng nhiều cửa hàng chấp nhận thua lỗ phải đóng cửa…

Kinh doanh ế ẩm

Công trình hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến được khởi công từ ngày 2/10/2020. Từ đó đến nay, các cửa hàng kinh doanh tại hai bên đường Tố Hữu (thuộc quận Thanh Xuân) đều rơi vào cảnh ế ẩm, cuộc sống ngột ngạt vì khói bụi, ô nhiễm, tắc đường.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Phạm Minh Hiếu (40 tuổi, chủ cửa hàng nội thất ô tô tại đường Tố Hữu) mong muốn công trình sớm hoàn thành và giải phóng khu vực thi công để hoạt động kinh doanh của anh trở lại bình thường. Anh Hiếu cho biết: "Từ khi vỉa hè đường Tố Hữu được đào lên để ép cừ, thi công thì lối vào cửa hàng cũng bị ngăn cách bởi công trường. Khá bất tiện nhưng tôi vẫn mở cửa hàng để phục vụ khách quen. Bên cạnh đó, khách cần gì thì tôi giao hàng đến tận nơi…".

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 1.

Toàn cảnh nhiều cửa hàng kinh doanh tại đường Tố Hữu bị ảnh hưởng vì thi công công trình. Ảnh: B.Loan

Cũng theo anh Hiếu, mặc dù kinh doanh đình trệ vì công trường nhưng mỗi tháng, anh vẫn phải trả 15 triệu đồng thuê mặt bằng. Vì khó khăn nên vợ chồng anh Hiếu đã "thưa chuyện" với chủ nhà để mong nhận được sự chia sẻ nhưng đến nay, anh vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Anh Trần Văn Thưởng (41 tuổi, chủ cửa hàng in tại đường Tố Hữu) cũng trong hoàn cảnh tương tự. Do thi công công trình nên nhiều tháng nay, cửa hàng in của anh không có khách. Thu nhập từ công việc in ấn tài liệu cho khách quen cũng bập bõm và không đủ để chi trả khoản thuê cửa hàng, lương nhân viên, chi phí điện, nước…

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 2.

Cửa hàng in của anh Trần Văn Thưởng không một bóng khách.

Anh Thưởng cho biết: "Tôi thuê nhà làm cửa hàng in ở đây được 3 năm. Trước khi chưa có công trường thì mọi thu nhập đều đủ để chi trả các khoản tại cửa hàng như tiền đầu tư máy móc ban đầu, lương nhân viên, tiền thuê mặt bằng 12 triệu đồng/tháng, tiền điện, nước, rác… Tuy nhiên, từ khi phía trước cửa hàng trở thành công trường, tôi chỉ có thể đáp ứng yêu cầu của khách quen và đưa tài liệu đến tận nơi cho khách để có thu nhập".

Theo anh Thưởng, mặc dù chủ nhà chia sẻ một nửa chi phí thuê mặt bằng nhưng khoản chi hàng tháng là áp lực khá lớn với anh trong thời gian này. "Nếu chủ nhà không hỗ trợ, có lẽ cửa hàng tôi không trụ lại được. Ở đây, nhiều cửa hàng được chủ nhà hỗ trợ 100% chi phí thuê mặt bằng nhưng vẫn chẳng thể bán được gì. Các cửa hàng cơm, quán ăn buộc phải di chuyển, hoặc đóng cửa do công trường và bụi bặm, rồi tắc đường. Mong rằng công trường thi công đúng tiến độ, sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động, vì nếu chậm bao nhiêu thì chúng tôi "chết" bấy nhiêu", anh Thưởng chia sẻ.

Khuyến mại sâu vẫn không có khách

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 3.

Nhiều cửa hàng chấp nhận đóng cửa hoặc di chuyển đến nơi khác.

Từ khi nút giao đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến được khởi công, mặt đường Tố Hữu bị thu hẹp, lượng phương tiện lưu thông tại khu vực đã tắc, nay thêm tắc. Bụi bặm triền miên, anh Trường (37 tuổi, chủ cửa hàng kính thuốc T.M tại đường Tố Hữu) mất ăn, mất ngủ nhiều tháng nay vì hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng.

Anh Trường cho biết, nhiều tháng nay, anh đã đưa ra những chương trình ưu đãi sâu để thu hút, giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, cửa hàng của anh Trường vẫn không một bóng khách. "Riêng tiền thuê mặt bằng là 20 triệu đồng/tháng, mặc dù tôi được chủ nhà hỗ trợ một nửa nhưng không thấm vào đâu. Chúng tôi đồng tình với chủ trương của thành phố, đặc biệt là làm cho đường phố thêm khang trang, giải tỏa các nút giao trọng điểm về ùn tắc, nhưng việc thất thu trong hoạt động kinh doanh, chúng tôi không biết bấu víu vào đâu. Bởi cái chúng tôi mất không phải là kinh tế, mà là nguồn khách hàng hiện tại và sau này", anh Trường cho hay.

Theo anh Trường: "Thời gian qua, tôi đưa ra nhiều chương trình ưu đãi để "kéo" khách, như tổ chức livestream trên mạng xã hội, tặng quà cho khách mua hàng, hoặc giảm giá trực tiếp cho khách lần đầu đến cửa hàng. Tuy nhiên, gần như chẳng có một bóng khách nào. Mấy hôm nay, lối vào cửa hàng đã được làm phẳng, khách hàng có thể đỗ xe để mua hàng nhưng cũng chẳng có khách".

Tiểu thương Hà Nội “đau đầu” vì hầm chui Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Ảnh 4.

Chủ các cửa hàng kinh doanh tại đường Tố Hữu mệt mỏi vì cảnh này.

Không chỉ hoạt động kinh doanh của anh Trường bị ảnh hưởng những giờ cao điểm, lượng phương tiện lưu thông dày đặc, bụi bặm ô nhiễm cũng ảnh hưởng "miếng ăn, giấc ngủ" của gia đình anh Trường. Do đó, anh Trường mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, chủ đầu tư hỗ trợ phần nào cho những cửa hàng có thu nhập bị ảnh hưởng bởi công trình thi công.

Chia sẻ với PV, một CSGT Đội 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, đoạn Lê Văn Lương giao cắt Khuất Duy Tiến là nút giao trọng điểm về ùn tắc. Trước thời điểm công trình thi công hầm chui đường bộ được khởi công, nút giao này thường xuyên xảy ra ùn tắc và khi công trình đi vào thi công đến nay, lòng đường Tố Hữu bị thu hẹp, lối lưu thông mặt đường Khuất Duy Tiến bị thu nhỏ lại, tình trạng tắc nghẽn tại nút giao này càng tăng. Do đó, lực lượng cán bộ điều tiết giao thông luôn túc trực tại nút giao này từ 6h sáng đến 22h hàng ngày.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, công trình hầm chui đường bộ nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến có độ khó cao và phức tạp. Bởi các đơn vị vừa xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ, đồng bộ tổ chức giao thông nút giao; vừa phải di chuyển, bảo vệ công trình ngầm nổi khác nhau.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thành việc di dời toàn bộ cây xanh trên dải phân cách giữa đường Tố Hữu - Lê Văn Lương để thi công 412m kết cấu mặt đường và lắp đặt hàng rào ngăn cách cũng như hệ thống chiếu sáng tạm cho khu vực công trình. Dự kiến đến cuối tháng 6/2021 sẽ hoàn thành hệ thống đường gom và thoát nước để chuyển sang giai đoạn 2 triển khai các hạng mục chính, hầm chính.

Dự kiến tháng 5/2022, giai đoạn 2 của dự án thi công hầm chính sẽ hoàn thành gờ chắn, tường chắn và một phần hầm kín, hầm hở trong phạm vi nút giao.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Hà Nội: Mỗi học sinh nội trú được hỗ trợ 15kg gạo/tháng

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội chính thức phê duyệt hỗ trợ gạo cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú học kỳ II năm học 2024-2025 và học kỳ I năm học 2025-2026.

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Biển nước nhấn chìm làng hoa Thiên Trường - Ninh Bình: Người dân vớt vát trong 'vô vọng'

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Do ảnh hưởng của bão số 10, làng hoa Mỹ Tân (nay là phường Thiên Trường) nơi từng nức tiếng với những cánh đồng hoa rực rỡ nay ngập trong biển nước mênh mông. Giữa khó khăn, người dân tất tả thu hoạch, bán tháo để vớt vát chút vốn liếng, mong cứu lấy phần nào công sức cả năm trời.

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Những con giáp luôn kỷ luật thép với bản thân, sớm muộn cũng tiến xa hơn người

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Trong 12 con giáp, có những người nổi bật bởi sự tự giác, họ tin rằng chỉ có rèn luyện không ngừng thì mới có thể chạm tới thành công.

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Tin bão mới nhất: Dự báo thời điểm bão Matmo đi vào Biển Đông hoành hành, gây thời tiết xấu

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo ngày 4/10, bão số 11 Matmo đi vào Biển Đông với cường độ giật cấp 13. Cảnh báo biển động dữ dội, tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Tài xế xe buýt bị hành khách lôi xuống đường, bắt quỳ đánh bằng thắt lưng

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một hành khách hành hung tài xế xe buýt, lôi xuống đường bắt quỳ và dùng thắt lưng đánh liên tiếp ở Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Vụ việc gây bức xúc dư luận.

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Hà Nội: Lũ sông Hồng đạt đỉnh trên báo động 1, nhiều khu vực ven sông chìm trong nước

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 2/10, mực nước sông Hồng (qua TP Hà Nội) đã đạt đỉnh ở mức 9,56m (trên BĐ1 là 0,06m), mực nước dâng cao gây ngập tại nhiều khu vực ven sông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực.

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Thông tin mới nhất về lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 sắp tới

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc nghỉ tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh năm 2026.

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Tạm giữ người phụ nữ ném chất bẩn vào lực lượng thi hành công vụ

Pháp luật - 6 giờ trước

Sáng 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Kim Thảo (SN 1974, ngụ khu phố Ninh Thành, phường Bình Minh, tỉnh Tây Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ.

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10

Thời sự - 10 giờ trước

GĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường

Giáo dục - 10 giờ trước

Liên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Top