Hà Nội
23°C / 22-25°C

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu

Tàu du lịch nằm chơi dài, không có khách trong nhiều tháng qua vì dịch Covid-19 xong vẫn mất hàng trăm triệu tiền phí neo đậu. Các chủ tàu còn chỉ ra bất cập trong quy hoạch bến du lịch hiện nay tại TP.HCM.

Tàu nằm cảng chơi không, mất trăm triệu đều như vắt chanh

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương - cho biết, nếu có người mua tàu, doanh nhân này sẵn sàng bán “thẳng tay”, chịu lỗ và không tiếp tục hoạt động kinh doanh du lịch đường sông nữa.

Lý do ông Lâm đưa ra là khó khăn đang chồng chất khiến DN kiệt quệ. TP.HCM sở hữu chiều dài đường sông lớn, dẫu vậy, ngành du lịch đường sông của TP chưa có bến du lịch đúng nghĩa. Trong khi đó, tàu nhà hàng du lịch phải neo đậu ở các đơn vị không đúng chức năng. Ví dụ, việc tàu phải neo đậu ở Cảng Sài Gòn là đơn vị khai thác lĩnh vực tàu biển, khiến những tàu nhà hàng không có khách nhưng vẫn chịu chi phí rất lớn.

“Chi phí neo đậu một tàu ít nhất khoảng 200 triệu/tháng chưa tính ngân sách cho thủy thủ đoàn. Đây rõ ràng là mức phí quá cao ngang tàu đẳng cấp quốc tế. Khách chẳng có một bóng người. Vì đã trót đầu tư rồi nên chúng tôi không còn cách nào khác”, ông Lâm chua xót.

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu - Ảnh 2.

Tàu nằm chơi không nhưng chi phí neo đậu ngốn trăm triệu một tháng (Ảnh: Trần Chung)

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu - Ảnh 3.

Tàu nhà hàng và doanh nghiệp du lịch đường sông mong sự hỗ trợ từ chính quyền TP.HCM (ảnh: Trần Chung)

Trong các tháng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, phía Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ giảm 50% chi phí neo đậu nhưng theo đơn vị kinh doanh du lịch đường sông, số tiền phải trả vẫn là sức ép khủng khiếp lên tài chính của DN.

Ông Nguyễn Hải Linh, Chủ tàu Nhà hàng Elisa, thông tin, Cảng Sài Gòn áp dụng mức phí của cảng biển nên phương tiện chịu mức phí cảng biển tương đương. Tuy nhiên, tàu nhà hàng cần được hưởng quy chế của bến thủy nội địa, tức là mức phí neo đậu phải trả thấp hơn nhiều lần.

Ngoài chi phí neo đậu đang là gánh nặng lớn, các tàu còn chịu hàng loạt chi phí như: trả gốc và lãi vay ngân hàng; chi phí lương cho người lao động; chi phí bảo dưỡng tàu,...

Kiến nghị giảm phí neo đậu và có quy hoạch bến du lịch hợp lý

Trước những khó khăn đang gặp phải, đại diện tàu du lịch nhà hàng hoạt động trên sông Sài Gòn vừa có đơn kiến nghị gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM và các ngành chức năng.

Chủ tàu kiến nghị Cảng Sài Gòn mức giảm phí neo đậu cao hơn nhưng không được chấp nhận. Để cứu lấy loại hình du lịch có tính đặc thù, các DN mong lãnh đạo TP và các Sở, ngành có giải pháp hỗ trợ để giảm nhiều hơn mức 50% phí thuê cầu bến đang áp dụng. Hình thức hỗ trợ phù hợp nhất là tạo điều kiện về chỗ neo đậu không tính phí, hoặc có mức phí phù hợp giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Chúng tôi đã kiến nghị tạo hành lang mềm để phân biệt ranh giới hoạt động giữa các tàu nhà hàng với tàu du lịch quốc tế, từ đó có giải pháp kiểm soát người lên xuống tàu và áp dụng mức phí phù hợp, nhưng chưa được giải quyết. Đồng thời, các tàu nhà hàng hoạt động cũng phải chịu sự kiểm soát của lực lượng biên phòng do khách quốc tế và nội địa ra vào chung một cổng. Sự chồng lấn này gây trở ngại cho quá trình khai thác du lịch trên địa bàn thành phố”, các DN phản ánh.

Do đó, các chủ tàu mong muốn sớm tạo hành lang mềm ngay trong Cảng Sài Gòn nhằm linh động phân biệt. Khu vực các tàu nhà hàng hoạt động, áp dụng chính sách của bến thủy nội địa. Khu vực còn lại là nơi các tàu quốc tế neo đậu. Việc tạo hành lang mềm cũng sẽ giúp khách du lịch giảm thiểu phiền toái khi sử dụng dịch vụ du lịch đường sông tại cảng.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du thuyền Việt Princess - ông Trương Quang Cường - cho rằng, tại Hoa Kỳ, châu Âu, các nước phát triển hay ngay cả ở Campuchia, Lào thì nơi nào đẹp nhất sẽ quy hoạch làm bến tàu du lịch. Ngay ở Việt Nam, TP. Đà Nẵng hay TP. Mỹ Tho (Tiền Giang), những cảng du thuyền hay bến tàu du lịch đều nằm ở trung tâm TP, thuận tiện cho khách du lịch quốc tế hoặc khách nội địa trải nghiệm ăn tối trên sông nước.

Riêng tại TP.HCM, theo ông Cường, năm 2015, TP yêu cầu di dời tàu nhà hàng từ bến Bạch Đằng (quận 1) sang Cảng Sài Gòn (quận 4) khiến hoạt động đón khách dần bị ảnh hưởng. Chưa kể, thời gian tới, lại tiếp tục có quy hoạch cảng bến thủy nội địa cho tàu nhà hàng, tàu khách tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7) - cách trung tâm TP hơn 10km.

“Không biết tương lai phát triển đường thủy của TP.HCM sẽ đi về đâu nếu quy hoạch xong. Chúng tôi biết nhu cầu của khách hàng và không nơi nào làm quy hoạch như vậy. Không ai bỏ ra 1 tiếng 30 phút di chuyển đi về từ trung tâm TP chỉ để lên tàu ăn tối 2 tiếng”, ông Cường nói.

Đại diện Việt Princess mong muốn các cơ quan chức năng của TP cần nghiêm túc đánh giá lại công tác quy hoạch bến thủy nội địa, không để du lịch đường sông đã “ngạt thở” trong đại dịch lại tiếp tục tục “tắt thở” thời gian tới.


6 dấu hiệu người yêu cũ vẫn một lòng yêu thương bạn sau chia tay

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá vàng hôm nay 16/8: Đột ngột giảm mạnh, người mua hụt hẫng

Giá vàng hôm nay 16/8: Đột ngột giảm mạnh, người mua hụt hẫng

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GiadinhNet - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước giảm mạnh khi giá vàng thế giới lao dốc.

Giá vàng hôm nay 15/8: Tụt dốc sau tăng dựng đứng

Giá vàng hôm nay 15/8: Tụt dốc sau tăng dựng đứng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GiadinhNet - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước giảm trở lại đối với vàng SJC, vàng trang sức và cả giá vàng thế giới.

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Không còn “núp bóng” hàng Việt Nam hay “khoác mác' hàng Mỹ, Úc,... như trước, dân buôn nay mạnh tay chi tiền mua trái cây Trung Quốc rồi thừa nhận nguồn gốc khi bán cho người tiêu dùng.

Giá vàng hôm nay 13/8: Giá vàng thế giới, trong nước đều tăng

Giá vàng hôm nay 13/8: Giá vàng thế giới, trong nước đều tăng

Giá cả thị trường - 3 ngày trước

GiadinhNet - Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (13-8) tiếp đà tăng với mức tăng từ 100.000 đến 250.000 đồng/ lượng.

'Ăn vạ' giá xăng dầu quá lâu, rau thịt nay mới bớt đắt đỏ

'Ăn vạ' giá xăng dầu quá lâu, rau thịt nay mới bớt đắt đỏ

Giá cả thị trường - 3 ngày trước

Giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp, người tiêu dùng muốn biết giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm ngoài chợ hiện ra sao, có giảm theo xăng dầu hay còn 'ăn vạ' và neo cao.

Giá vàng hôm nay 12/8: Tiếp tục chững lại

Giá vàng hôm nay 12/8: Tiếp tục chững lại

Giá cả thị trường - 4 ngày trước

GiadinhNet - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục chững lại khi giá vàng thế giới không thể vượt mốc 1.800 USD/ounce.

Ốc hương khổng lồ, giá cả triệu đồng/kg vẫn đắt hàng

Ốc hương khổng lồ, giá cả triệu đồng/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 4 ngày trước

Ốc hương cồ, hay còn gọi là ốc hương khổng lồ có giá lên tới cả triệu đồng/kg nhưng vẫn không có sẵn hàng để bán.

Từ 15h hôm nay, giá xăng tiếp tục giảm sâu

Từ 15h hôm nay, giá xăng tiếp tục giảm sâu

Giá cả thị trường - 4 ngày trước

GiadinhNet - Từ 15h hôm nay, giá xăng dầu bán lẻ tiếp tục giảm so với kỳ điều hành trước đó (01/8) đến gần 1.000 đồng/lít. Giá xăng E5RON92 có giá bán là 23.725 đồng/lít, xăng RON95-III không cao hơn 24.669 đồng/lít.

Bị hàng ngoại đánh bật, trái cây Việt dạt trôi ra vỉa hè, đi bán rong

Bị hàng ngoại đánh bật, trái cây Việt dạt trôi ra vỉa hè, đi bán rong

Giá cả thị trường - 4 ngày trước

Bị trái cây ngoại đánh bật khỏi siêu thị cũng như ở sạp chợ, trái cây Việt đành dạt ra vỉa hè, xe hàng rong. Nếu vẫn giữ cách làm manh mún, không thay đổi chất lượng sản phẩm, không chăm chút thị trường nội địa thì chúng ta sẽ mất luôn “sân nhà”.

Giá vàng ngày 11/8: Bất ngờ giảm mạnh

Giá vàng ngày 11/8: Bất ngờ giảm mạnh

Giá cả thị trường - 5 ngày trước

GiadinhNet - Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước biến động trong biên độ hẹp dù giá vàng thế giới dao động khá mạnh.

Top