Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu
Tàu du lịch nằm chơi dài, không có khách trong nhiều tháng qua vì dịch Covid-19 xong vẫn mất hàng trăm triệu tiền phí neo đậu. Các chủ tàu còn chỉ ra bất cập trong quy hoạch bến du lịch hiện nay tại TP.HCM.
Tàu nằm cảng chơi không, mất trăm triệu đều như vắt chanh
Trao đổi với PV. VietNamNet, ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương - cho biết, nếu có người mua tàu, doanh nhân này sẵn sàng bán “thẳng tay”, chịu lỗ và không tiếp tục hoạt động kinh doanh du lịch đường sông nữa.
Lý do ông Lâm đưa ra là khó khăn đang chồng chất khiến DN kiệt quệ. TP.HCM sở hữu chiều dài đường sông lớn, dẫu vậy, ngành du lịch đường sông của TP chưa có bến du lịch đúng nghĩa. Trong khi đó, tàu nhà hàng du lịch phải neo đậu ở các đơn vị không đúng chức năng. Ví dụ, việc tàu phải neo đậu ở Cảng Sài Gòn là đơn vị khai thác lĩnh vực tàu biển, khiến những tàu nhà hàng không có khách nhưng vẫn chịu chi phí rất lớn.
“Chi phí neo đậu một tàu ít nhất khoảng 200 triệu/tháng chưa tính ngân sách cho thủy thủ đoàn. Đây rõ ràng là mức phí quá cao ngang tàu đẳng cấp quốc tế. Khách chẳng có một bóng người. Vì đã trót đầu tư rồi nên chúng tôi không còn cách nào khác”, ông Lâm chua xót.

Tàu nằm chơi không nhưng chi phí neo đậu ngốn trăm triệu một tháng (Ảnh: Trần Chung)

Tàu nhà hàng và doanh nghiệp du lịch đường sông mong sự hỗ trợ từ chính quyền TP.HCM (ảnh: Trần Chung)
Trong các tháng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, phía Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ giảm 50% chi phí neo đậu nhưng theo đơn vị kinh doanh du lịch đường sông, số tiền phải trả vẫn là sức ép khủng khiếp lên tài chính của DN.
Ông Nguyễn Hải Linh, Chủ tàu Nhà hàng Elisa, thông tin, Cảng Sài Gòn áp dụng mức phí của cảng biển nên phương tiện chịu mức phí cảng biển tương đương. Tuy nhiên, tàu nhà hàng cần được hưởng quy chế của bến thủy nội địa, tức là mức phí neo đậu phải trả thấp hơn nhiều lần.
Ngoài chi phí neo đậu đang là gánh nặng lớn, các tàu còn chịu hàng loạt chi phí như: trả gốc và lãi vay ngân hàng; chi phí lương cho người lao động; chi phí bảo dưỡng tàu,...
Kiến nghị giảm phí neo đậu và có quy hoạch bến du lịch hợp lý
Trước những khó khăn đang gặp phải, đại diện tàu du lịch nhà hàng hoạt động trên sông Sài Gòn vừa có đơn kiến nghị gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM và các ngành chức năng.
Chủ tàu kiến nghị Cảng Sài Gòn mức giảm phí neo đậu cao hơn nhưng không được chấp nhận. Để cứu lấy loại hình du lịch có tính đặc thù, các DN mong lãnh đạo TP và các Sở, ngành có giải pháp hỗ trợ để giảm nhiều hơn mức 50% phí thuê cầu bến đang áp dụng. Hình thức hỗ trợ phù hợp nhất là tạo điều kiện về chỗ neo đậu không tính phí, hoặc có mức phí phù hợp giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.
“Chúng tôi đã kiến nghị tạo hành lang mềm để phân biệt ranh giới hoạt động giữa các tàu nhà hàng với tàu du lịch quốc tế, từ đó có giải pháp kiểm soát người lên xuống tàu và áp dụng mức phí phù hợp, nhưng chưa được giải quyết. Đồng thời, các tàu nhà hàng hoạt động cũng phải chịu sự kiểm soát của lực lượng biên phòng do khách quốc tế và nội địa ra vào chung một cổng. Sự chồng lấn này gây trở ngại cho quá trình khai thác du lịch trên địa bàn thành phố”, các DN phản ánh.
Do đó, các chủ tàu mong muốn sớm tạo hành lang mềm ngay trong Cảng Sài Gòn nhằm linh động phân biệt. Khu vực các tàu nhà hàng hoạt động, áp dụng chính sách của bến thủy nội địa. Khu vực còn lại là nơi các tàu quốc tế neo đậu. Việc tạo hành lang mềm cũng sẽ giúp khách du lịch giảm thiểu phiền toái khi sử dụng dịch vụ du lịch đường sông tại cảng.
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du thuyền Việt Princess - ông Trương Quang Cường - cho rằng, tại Hoa Kỳ, châu Âu, các nước phát triển hay ngay cả ở Campuchia, Lào thì nơi nào đẹp nhất sẽ quy hoạch làm bến tàu du lịch. Ngay ở Việt Nam, TP. Đà Nẵng hay TP. Mỹ Tho (Tiền Giang), những cảng du thuyền hay bến tàu du lịch đều nằm ở trung tâm TP, thuận tiện cho khách du lịch quốc tế hoặc khách nội địa trải nghiệm ăn tối trên sông nước.
Riêng tại TP.HCM, theo ông Cường, năm 2015, TP yêu cầu di dời tàu nhà hàng từ bến Bạch Đằng (quận 1) sang Cảng Sài Gòn (quận 4) khiến hoạt động đón khách dần bị ảnh hưởng. Chưa kể, thời gian tới, lại tiếp tục có quy hoạch cảng bến thủy nội địa cho tàu nhà hàng, tàu khách tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7) - cách trung tâm TP hơn 10km.
“Không biết tương lai phát triển đường thủy của TP.HCM sẽ đi về đâu nếu quy hoạch xong. Chúng tôi biết nhu cầu của khách hàng và không nơi nào làm quy hoạch như vậy. Không ai bỏ ra 1 tiếng 30 phút di chuyển đi về từ trung tâm TP chỉ để lên tàu ăn tối 2 tiếng”, ông Cường nói.
Đại diện Việt Princess mong muốn các cơ quan chức năng của TP cần nghiêm túc đánh giá lại công tác quy hoạch bến thủy nội địa, không để du lịch đường sông đã “ngạt thở” trong đại dịch lại tiếp tục tục “tắt thở” thời gian tới.
6 dấu hiệu người yêu cũ vẫn một lòng yêu thương bạn sau chia tay
Theo Trần Chung
Vietnamnet
Hatchback hybrid của Toyota giá 290 triệu đồng, có 8 túi khí, siêu tiết kiệm xăng, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 có về Việt Nam?
Giá cả thị trường - 44 phút trướcGĐXH - Hatchback cỡ nhỏ của Nhật Bản tiếp tục ghi dấu trên thị trường nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng và loạt công nghệ an toàn nổi bật.
Giá bạc hôm nay (11/12): Giá giao dịch thị trường trong nước tiệm cận 65 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Thị trường quốc tế đêm qua ghi nhận tiếp tục tăng trưởng, kéo theo thị trường trong nước tiếp tục phục hồi khi mở phiên sáng nay, vùng giá giao dịch mới trên 64 triệu đồng/kg đã được thiết lập.
Bỏ 1,4 triệu đồng sở hữu xe máy điện của Honda ở Việt Nam có màn hình TFT, 2 pin rời khiến người dùng xôn xao
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Xe máy điện của Honda với thiết kế liền khối hiện đại, động cơ điện 6 kW và trang bị 2 pin tháo rời đang có mức giá thuê hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 11/12: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC treo cao, trong khi vàng nhẫn đi ngang.
Hà Nội: Bất ngờ trước giá nhà riêng tại 3 phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, thị trường nhà riêng tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ được hình thành từ quận Ba Đình cũ tiếp tục "ấm nóng".
Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất giảm sốc, thấp chưa từng có, xứng danh hatchback rẻ nhất phân khúc
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning giảm mạnh nhờ ưu đãi hấp dẫn, tạo ra áp lực không nhỏ cho Hyundai Grand i10.
Xe ga 150cc giá 46 triệu đồng, cốp siêu rộng, trang bị chẳng kém SH Mode rẻ hơn Air Blade
Giá cả thị trường - 9 giờ trướcGĐXH - Xe ga 150cc xuất hiện với trang bị đỉnh cao khiến vị thế của Honda Air Blade hay cả SH Mode cũng đều đang bị đe doạ.
Ô tô điện giá 197 triệu gây sốt: Ưu đãi ‘khủng’, pin bền, tiện ích đầy đủ khiến dân tình xôn xao
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Xe ô tô điện mini đang thu hút sự quan tâm lớn tại Việt Nam khi bước sang bản 2025 với giá bán hấp dẫn, ưu đãi cao và tùy chọn phiên bản đa dạng.
Biến động lãi suất: Gửi tiền tiết kiệm ở Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank hưởng lãi cao nhất bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank hiện đạt 4,8%/năm, dành cho khách gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.
Hà Nội: Giá cho thuê không ngờ tới loạt nhà mặt phố tại các phường Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Hiện nay, không chỉ giá bán, ngay cả giá cho thuê của các căn nhà mặt phố tại 3 phường mới: Ba Đình, Ngọc Hà và Giảng Võ cũng đã thiết lập mặt bằng giá mới.
Xe ga 125cc giá 38 triệu đồng, thiết kế sang – đẳng cấp như SH Mode, rẻ ngang Vision: Về Việt Nam giá sẽ là bao nhiêu?
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ga 125cc Honda Vario 2026 hứa hẹn tiếp tục là lựa chọn hấp dẫn với thiết kế lột xác, trang bị đẳng cấp.