Hà Nội
23°C / 22-25°C

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu

Thứ tư, 14:10 01/12/2021 | Giá cả thị trường

Tàu du lịch nằm chơi dài, không có khách trong nhiều tháng qua vì dịch Covid-19 xong vẫn mất hàng trăm triệu tiền phí neo đậu. Các chủ tàu còn chỉ ra bất cập trong quy hoạch bến du lịch hiện nay tại TP.HCM.

Tàu nằm cảng chơi không, mất trăm triệu đều như vắt chanh

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương - cho biết, nếu có người mua tàu, doanh nhân này sẵn sàng bán “thẳng tay”, chịu lỗ và không tiếp tục hoạt động kinh doanh du lịch đường sông nữa.

Lý do ông Lâm đưa ra là khó khăn đang chồng chất khiến DN kiệt quệ. TP.HCM sở hữu chiều dài đường sông lớn, dẫu vậy, ngành du lịch đường sông của TP chưa có bến du lịch đúng nghĩa. Trong khi đó, tàu nhà hàng du lịch phải neo đậu ở các đơn vị không đúng chức năng. Ví dụ, việc tàu phải neo đậu ở Cảng Sài Gòn là đơn vị khai thác lĩnh vực tàu biển, khiến những tàu nhà hàng không có khách nhưng vẫn chịu chi phí rất lớn.

“Chi phí neo đậu một tàu ít nhất khoảng 200 triệu/tháng chưa tính ngân sách cho thủy thủ đoàn. Đây rõ ràng là mức phí quá cao ngang tàu đẳng cấp quốc tế. Khách chẳng có một bóng người. Vì đã trót đầu tư rồi nên chúng tôi không còn cách nào khác”, ông Lâm chua xót.

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu - Ảnh 2.

Tàu nằm chơi không nhưng chi phí neo đậu ngốn trăm triệu một tháng (Ảnh: Trần Chung)

Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu - Ảnh 3.

Tàu nhà hàng và doanh nghiệp du lịch đường sông mong sự hỗ trợ từ chính quyền TP.HCM (ảnh: Trần Chung)

Trong các tháng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, phía Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ giảm 50% chi phí neo đậu nhưng theo đơn vị kinh doanh du lịch đường sông, số tiền phải trả vẫn là sức ép khủng khiếp lên tài chính của DN.

Ông Nguyễn Hải Linh, Chủ tàu Nhà hàng Elisa, thông tin, Cảng Sài Gòn áp dụng mức phí của cảng biển nên phương tiện chịu mức phí cảng biển tương đương. Tuy nhiên, tàu nhà hàng cần được hưởng quy chế của bến thủy nội địa, tức là mức phí neo đậu phải trả thấp hơn nhiều lần.

Ngoài chi phí neo đậu đang là gánh nặng lớn, các tàu còn chịu hàng loạt chi phí như: trả gốc và lãi vay ngân hàng; chi phí lương cho người lao động; chi phí bảo dưỡng tàu,...

Kiến nghị giảm phí neo đậu và có quy hoạch bến du lịch hợp lý

Trước những khó khăn đang gặp phải, đại diện tàu du lịch nhà hàng hoạt động trên sông Sài Gòn vừa có đơn kiến nghị gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM và các ngành chức năng.

Chủ tàu kiến nghị Cảng Sài Gòn mức giảm phí neo đậu cao hơn nhưng không được chấp nhận. Để cứu lấy loại hình du lịch có tính đặc thù, các DN mong lãnh đạo TP và các Sở, ngành có giải pháp hỗ trợ để giảm nhiều hơn mức 50% phí thuê cầu bến đang áp dụng. Hình thức hỗ trợ phù hợp nhất là tạo điều kiện về chỗ neo đậu không tính phí, hoặc có mức phí phù hợp giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Chúng tôi đã kiến nghị tạo hành lang mềm để phân biệt ranh giới hoạt động giữa các tàu nhà hàng với tàu du lịch quốc tế, từ đó có giải pháp kiểm soát người lên xuống tàu và áp dụng mức phí phù hợp, nhưng chưa được giải quyết. Đồng thời, các tàu nhà hàng hoạt động cũng phải chịu sự kiểm soát của lực lượng biên phòng do khách quốc tế và nội địa ra vào chung một cổng. Sự chồng lấn này gây trở ngại cho quá trình khai thác du lịch trên địa bàn thành phố”, các DN phản ánh.

Do đó, các chủ tàu mong muốn sớm tạo hành lang mềm ngay trong Cảng Sài Gòn nhằm linh động phân biệt. Khu vực các tàu nhà hàng hoạt động, áp dụng chính sách của bến thủy nội địa. Khu vực còn lại là nơi các tàu quốc tế neo đậu. Việc tạo hành lang mềm cũng sẽ giúp khách du lịch giảm thiểu phiền toái khi sử dụng dịch vụ du lịch đường sông tại cảng.

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du thuyền Việt Princess - ông Trương Quang Cường - cho rằng, tại Hoa Kỳ, châu Âu, các nước phát triển hay ngay cả ở Campuchia, Lào thì nơi nào đẹp nhất sẽ quy hoạch làm bến tàu du lịch. Ngay ở Việt Nam, TP. Đà Nẵng hay TP. Mỹ Tho (Tiền Giang), những cảng du thuyền hay bến tàu du lịch đều nằm ở trung tâm TP, thuận tiện cho khách du lịch quốc tế hoặc khách nội địa trải nghiệm ăn tối trên sông nước.

Riêng tại TP.HCM, theo ông Cường, năm 2015, TP yêu cầu di dời tàu nhà hàng từ bến Bạch Đằng (quận 1) sang Cảng Sài Gòn (quận 4) khiến hoạt động đón khách dần bị ảnh hưởng. Chưa kể, thời gian tới, lại tiếp tục có quy hoạch cảng bến thủy nội địa cho tàu nhà hàng, tàu khách tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7) - cách trung tâm TP hơn 10km.

“Không biết tương lai phát triển đường thủy của TP.HCM sẽ đi về đâu nếu quy hoạch xong. Chúng tôi biết nhu cầu của khách hàng và không nơi nào làm quy hoạch như vậy. Không ai bỏ ra 1 tiếng 30 phút di chuyển đi về từ trung tâm TP chỉ để lên tàu ăn tối 2 tiếng”, ông Cường nói.

Đại diện Việt Princess mong muốn các cơ quan chức năng của TP cần nghiêm túc đánh giá lại công tác quy hoạch bến thủy nội địa, không để du lịch đường sông đã “ngạt thở” trong đại dịch lại tiếp tục tục “tắt thở” thời gian tới.


6 dấu hiệu người yêu cũ vẫn một lòng yêu thương bạn sau chia tay

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình tăng nhiệt

Hà Nội: Nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình tăng nhiệt

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Nhiều căn nhà tập thể cũ tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt, Khương Đình (Hà Nội) hiện được rao bán với giá từ 2 đến gần 5 tỷ đồng, điều khiến không ít người mua nhà bất ngờ và giới đầu tư phải “suy tính lại bài toán” tỷ suất sinh lời.

Giá bạc hôm nay 14/11: Thị trường trong nước chững lại, giao dịch quanh mức 56 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay 14/11: Thị trường trong nước chững lại, giao dịch quanh mức 56 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Giá bạc trong nước sáng nay (14/11) ghi nhận xu hướng điều chỉnh nhẹ, dao động trong biên độ hẹp quanh ngưỡng 55 đến hơn 56 triệu đồng/kg. Diễn biến này cho thấy thị trường đang tạm thời chững lại sau nhiều phiên tăng mạnh tuần trước.

Xe ô tô 7 chỗ giá 391 triệu đồng thiết kế hiện đại, công nghệ đỉnh cao sánh ngang Hyundai Santa Fe, rẻ chỉ như Kia Morning liệu có được bán ở Việt Nam?

Xe ô tô 7 chỗ giá 391 triệu đồng thiết kế hiện đại, công nghệ đỉnh cao sánh ngang Hyundai Santa Fe, rẻ chỉ như Kia Morning liệu có được bán ở Việt Nam?

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô 7 chỗ SUV hạng C mới vừa chính thức được mở bán trước với mức giá khởi điểm từ 391 triệu đồng, được xem là ‘kỳ phùng địch thủ’ với Hyundai Santa Fe.

Giá vàng hôm nay 14/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh giảm bao nhiêu?

Giá vàng hôm nay 14/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh giảm bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC bán ra giảm 1,4 triệu đồng, ở mức 153,1 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn các thương hiệu cũng điều chỉnh giảm.

Xe ga 150cc giá 29 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang SH, rẻ hơn cả Vision

Xe ga 150cc giá 29 triệu đồng siêu tiết kiệm xăng, trang bị ngang SH, rẻ hơn cả Vision

Giá cả thị trường - 18 giờ trước

GĐXH - Xe ga 150cc được trang bị những công nghệ hàng đầu, không hề kém cạnh Honda SH trong khi giá bán khởi điểm thậm chí còn rẻ hơn cả Vision, mẫu xe ga mới này hứa hẹn sẽ khiến cả thị trường chao đảo.

Giá xe ô tô Honda giảm sốc, thấp hiếm thấy, Honda CR-V, Honda City chưa bao giờ rẻ thế

Giá xe ô tô Honda giảm sốc, thấp hiếm thấy, Honda CR-V, Honda City chưa bao giờ rẻ thế

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Giá xe ô tô Honda đang vô cùng hấp dẫn bởi ưu đãi cực lớn nhằm xả hàng tồn hút người mua, nhiều mẫu xe hạng B thậm chí còn thấp hơn cả xe hạng A.

“Chạy đua” tìm mua ghế ngồi ô tô cho trẻ em

“Chạy đua” tìm mua ghế ngồi ô tô cho trẻ em

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

Nhiều cửa hàng tại TP HCM đã bắt đầu nhập ghế ô tô cho trẻ em để đáp ứng nhu cầu của chủ xe khi quy định mới sắp có hiệu lực

Xe ga 125cc giá 32,8 triệu đồng ở Việt Nam thiết kế thời thượng, trang bị sánh ngang SH Mode, rẻ chỉ như Vision

Xe ga 125cc giá 32,8 triệu đồng ở Việt Nam thiết kế thời thượng, trang bị sánh ngang SH Mode, rẻ chỉ như Vision

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Xe ga 125cc thiết kế thời thượng được đánh giá là đối thủ nặng ký có thể đe dọa vị thế Honda Vision – “Tiểu SH” tại nhiều thị trường châu Á.

SUV hạng C giá 368 triệu đồng đẹp sang trọng, siêu tiết kiệm xăng, sánh ngang Mazda CX-5, rẻ chỉ như Kia Morning có gì đặc biệt khi được bán ra ở Trung Quốc?

SUV hạng C giá 368 triệu đồng đẹp sang trọng, siêu tiết kiệm xăng, sánh ngang Mazda CX-5, rẻ chỉ như Kia Morning có gì đặc biệt khi được bán ra ở Trung Quốc?

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - SUV hạng C khiến giới yêu xe chú ý khi có mức giá chỉ từ 368 triệu đồng, được xem là ‘đối trọng’ trực tiếp của Mazda CX-5 trong phân khúc SUV đô thị.

Hà Nội: Nhà riêng trong ngõ tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Hà Nội: Nhà riêng trong ngõ tại 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Hiện nay, ngay cả những căn nhà riêng, nằm sâu trong ngõ tại 3 phường mới: Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt được hình thành từ quận Thanh Xuân cũ ghi nhận ở ngưỡng cao, vượt xa mốc 5 tỷ đồng/căn.

Top