Treo tàu chơi dài mất đứt trăm triệu mỗi tháng, ông chủ kêu cứu
Tàu du lịch nằm chơi dài, không có khách trong nhiều tháng qua vì dịch Covid-19 xong vẫn mất hàng trăm triệu tiền phí neo đậu. Các chủ tàu còn chỉ ra bất cập trong quy hoạch bến du lịch hiện nay tại TP.HCM.
Tàu nằm cảng chơi không, mất trăm triệu đều như vắt chanh
Trao đổi với PV. VietNamNet, ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương - cho biết, nếu có người mua tàu, doanh nhân này sẵn sàng bán “thẳng tay”, chịu lỗ và không tiếp tục hoạt động kinh doanh du lịch đường sông nữa.
Lý do ông Lâm đưa ra là khó khăn đang chồng chất khiến DN kiệt quệ. TP.HCM sở hữu chiều dài đường sông lớn, dẫu vậy, ngành du lịch đường sông của TP chưa có bến du lịch đúng nghĩa. Trong khi đó, tàu nhà hàng du lịch phải neo đậu ở các đơn vị không đúng chức năng. Ví dụ, việc tàu phải neo đậu ở Cảng Sài Gòn là đơn vị khai thác lĩnh vực tàu biển, khiến những tàu nhà hàng không có khách nhưng vẫn chịu chi phí rất lớn.
“Chi phí neo đậu một tàu ít nhất khoảng 200 triệu/tháng chưa tính ngân sách cho thủy thủ đoàn. Đây rõ ràng là mức phí quá cao ngang tàu đẳng cấp quốc tế. Khách chẳng có một bóng người. Vì đã trót đầu tư rồi nên chúng tôi không còn cách nào khác”, ông Lâm chua xót.

Tàu nằm chơi không nhưng chi phí neo đậu ngốn trăm triệu một tháng (Ảnh: Trần Chung)

Tàu nhà hàng và doanh nghiệp du lịch đường sông mong sự hỗ trợ từ chính quyền TP.HCM (ảnh: Trần Chung)
Trong các tháng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, phía Cảng Sài Gòn đã hỗ trợ giảm 50% chi phí neo đậu nhưng theo đơn vị kinh doanh du lịch đường sông, số tiền phải trả vẫn là sức ép khủng khiếp lên tài chính của DN.
Ông Nguyễn Hải Linh, Chủ tàu Nhà hàng Elisa, thông tin, Cảng Sài Gòn áp dụng mức phí của cảng biển nên phương tiện chịu mức phí cảng biển tương đương. Tuy nhiên, tàu nhà hàng cần được hưởng quy chế của bến thủy nội địa, tức là mức phí neo đậu phải trả thấp hơn nhiều lần.
Ngoài chi phí neo đậu đang là gánh nặng lớn, các tàu còn chịu hàng loạt chi phí như: trả gốc và lãi vay ngân hàng; chi phí lương cho người lao động; chi phí bảo dưỡng tàu,...
Kiến nghị giảm phí neo đậu và có quy hoạch bến du lịch hợp lý
Trước những khó khăn đang gặp phải, đại diện tàu du lịch nhà hàng hoạt động trên sông Sài Gòn vừa có đơn kiến nghị gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM và các ngành chức năng.
Chủ tàu kiến nghị Cảng Sài Gòn mức giảm phí neo đậu cao hơn nhưng không được chấp nhận. Để cứu lấy loại hình du lịch có tính đặc thù, các DN mong lãnh đạo TP và các Sở, ngành có giải pháp hỗ trợ để giảm nhiều hơn mức 50% phí thuê cầu bến đang áp dụng. Hình thức hỗ trợ phù hợp nhất là tạo điều kiện về chỗ neo đậu không tính phí, hoặc có mức phí phù hợp giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn này.
“Chúng tôi đã kiến nghị tạo hành lang mềm để phân biệt ranh giới hoạt động giữa các tàu nhà hàng với tàu du lịch quốc tế, từ đó có giải pháp kiểm soát người lên xuống tàu và áp dụng mức phí phù hợp, nhưng chưa được giải quyết. Đồng thời, các tàu nhà hàng hoạt động cũng phải chịu sự kiểm soát của lực lượng biên phòng do khách quốc tế và nội địa ra vào chung một cổng. Sự chồng lấn này gây trở ngại cho quá trình khai thác du lịch trên địa bàn thành phố”, các DN phản ánh.
Do đó, các chủ tàu mong muốn sớm tạo hành lang mềm ngay trong Cảng Sài Gòn nhằm linh động phân biệt. Khu vực các tàu nhà hàng hoạt động, áp dụng chính sách của bến thủy nội địa. Khu vực còn lại là nơi các tàu quốc tế neo đậu. Việc tạo hành lang mềm cũng sẽ giúp khách du lịch giảm thiểu phiền toái khi sử dụng dịch vụ du lịch đường sông tại cảng.
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du thuyền Việt Princess - ông Trương Quang Cường - cho rằng, tại Hoa Kỳ, châu Âu, các nước phát triển hay ngay cả ở Campuchia, Lào thì nơi nào đẹp nhất sẽ quy hoạch làm bến tàu du lịch. Ngay ở Việt Nam, TP. Đà Nẵng hay TP. Mỹ Tho (Tiền Giang), những cảng du thuyền hay bến tàu du lịch đều nằm ở trung tâm TP, thuận tiện cho khách du lịch quốc tế hoặc khách nội địa trải nghiệm ăn tối trên sông nước.
Riêng tại TP.HCM, theo ông Cường, năm 2015, TP yêu cầu di dời tàu nhà hàng từ bến Bạch Đằng (quận 1) sang Cảng Sài Gòn (quận 4) khiến hoạt động đón khách dần bị ảnh hưởng. Chưa kể, thời gian tới, lại tiếp tục có quy hoạch cảng bến thủy nội địa cho tàu nhà hàng, tàu khách tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7) - cách trung tâm TP hơn 10km.
“Không biết tương lai phát triển đường thủy của TP.HCM sẽ đi về đâu nếu quy hoạch xong. Chúng tôi biết nhu cầu của khách hàng và không nơi nào làm quy hoạch như vậy. Không ai bỏ ra 1 tiếng 30 phút di chuyển đi về từ trung tâm TP chỉ để lên tàu ăn tối 2 tiếng”, ông Cường nói.
Đại diện Việt Princess mong muốn các cơ quan chức năng của TP cần nghiêm túc đánh giá lại công tác quy hoạch bến thủy nội địa, không để du lịch đường sông đã “ngạt thở” trong đại dịch lại tiếp tục tục “tắt thở” thời gian tới.
6 dấu hiệu người yêu cũ vẫn một lòng yêu thương bạn sau chia tay
Theo Trần Chung
Vietnamnet
Giá vàng SJC tăng mạnh, tiến về đỉnh cũ
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước hôm nay (6/12) tăng 1,1 triệu đồng ở cả hai chiều so với phiên trước đó.
Máy giặt, tủ lạnh, tivi đồng loạt giảm sốc: Chỉ 2-5 triệu là mua được hàng mới
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcCác chuỗi điện máy đồng loạt tung khuyến mại cuối năm, giảm sâu loạt sản phẩm thiết yếu như máy giặt, tủ lạnh, tivi và điều hòa. Nhiều mẫu chỉ còn 2-5 triệu đồng, tạo cơ hội để các gia đình nâng cấp thiết bị gia dụng trước Tết.
SUV hạng C giảm giá sốc tới hàng trăm triệu dịp cuối năm: Honda CR-V, Mazda CX-5 chưa bao giờ rẻ thế
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Nhiều mẫu SUV hạng C đang được giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng để kích cầu, "chạy doanh số" cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm.
Hơn 800.000 tấn thịt 'ngoại' giá rẻ đổ bộ, giá lợn hơi chạm đáy 4 năm
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcChỉ 10 tháng, các doanh nghiệp đã nhập về hơn 800.000 tấn thịt và sản phẩm từ thịt. Trong đó, nhập khẩu thịt lợn tăng gần gấp đôi là một trong những nguyên nhân khiến giá lợn hơi lao dốc.
Hà Nội: Diễn biến giá phòng trọ cho thuê tại 4 phường Long Biên, Việt Hưng, Bồ Đề và Phúc Lợi tháng 12/2025
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - Sau sáp nhập, thị trường phòng trọ tại phường Long Biên, Việt Hưng, Bồ Đề và Phúc Lợi càng sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên và người lao động. Giá thuê dao động từ 1,8–7 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích, vị trí và tiện ích.
Xe máy điện giá 15,7 triệu đồng ở Việt Nam đẹp phong cách, pin bền, tính năng thông minh rẻ hơn cả xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe máy điện giá rẻ mới nổi đang thu hút giới trẻ nhờ thiết kế nhỏ gọn, tính năng thông minh, quãng đường đi ấn tượng và mức giá chỉ ngang xe đạp điện.
Giá xe Honda Vision ở đại lý giảm cực mạnh, thấp kỷ lục, Lead, SH Mode không so lại doanh số vì quá rẻ
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá xe Honda Vision đang được giảm mạnh tại đại lý, ở mức thấp chưa từng có khiến khách Việt xôn xao, tình trạng đội giá cao gần như đã không còn.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.
Giá vàng hôm nay 5/12: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tăng 400 nghìn đồng /lượng, lên 154,2 triệu đồng/lượng.
Giá iPhone 14 Pro Max giảm sốc, thấp chưa từng có, xứng danh Pro Max rẻ nhất Việt Nam xịn ngang iPhone 17 Pro Max
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá iPhone 14 Pro Max rẻ hơn hơn tới gần một nửa iPhone 17 Pro Max nhưng vẫn mang tới hàng loạt các trang bị khủng.
Giá lăn bánh Honda City giảm sâu, rẻ kỷ lục, chỉ ngang xe hạng A, Hyundai Accent, Toyota Vios không so lại doanh số
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Honda City đang cực canh tranh khiến Hyundai Accent và Toyota Vios có nguy cơ thua doanh số.