Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Điểm sáng trong hoạt động đào tạo gắn với doanh nghiệp
Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung là trường công lập đào tạo đa ngành nghề, với mục tiêu tạo nên sự phù hợp giữa nhu cầu của sinh viên và nhu cầu của doanh nghiệp. Nhờ những hoạt động liên kết, sáng tạo, nhà trường đã đem đến cho sinh viên các chương trình đào tạo phù hợp với năng lực, điều kiện và vị trí việc làm.

Ưu tiên thực hành, trải nghiệm doanh nghiệp cho sinh viên
Trong bối cảnh vấn đề lao động, việc làm đang rất được quan tâm, đặc biệt là vấn đề việc làm với các sinh viên mới ra trường. Bên cạnh việc quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung đã chủ động tìm kiếm, mở rộng việc liên kết với các doanh nghiệp để tạo môi trường thực tập và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Cụ thể, Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung đã đề ra mô hình Nhà trường- doanh nghiệp ở cả các khu đào tạo của mình. Đồng thời thành lập các trung tâm trực thuộc khoa với nhiệm vụ kết nối doanh nghiệp, tổ chức cho sinh viên đi thực tập thực tế tại doanh nghiệp. Nhà trường có mạng lưới doanh nghiệp ký kết hợp đồng hợp tác hàng năm trao đổi, lấy ý kiến khảo sát của các doanh nghiệp mà nhà trường kết nối giúp nhà trường nắm bắt nhu cầu các ngành, nghề và thị trường lao động. Qua đây cũng thu nhận các ý kiến góp ý của doanh nghiệp về chương trình, nội dung đào tạo và nắm bắt phản hồi của doanh nghiệp về năng lực làm việc của sinh viên tốt nghiệp. Trên cơ sở đó, nhà trường cập nhật, bổ sung vào chương trình đào tạo những kiến thức thực tế mới từ phía doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, xác định được tầm quan trọng của việc học gắn liền với thực hành, thực tế, trong các chương trình học của 8 ngành đại học chính quy tỉ lệ các học phần thực hành, thực tế, trải nghiệm doanh nghiệp chiếm một phần thời lượng không nhỏ. Ngay từ những năm đầu tiên khi sinh viên mới bắt đầu chương trình học, các sinh viên Nhà trường đã có những học phần trải nghiệm tìm hiểu thực tế theo ngành nghề mà mình lựa chọn. Trong chương trình học đối với nhóm ngành kỹ thuật còn có cả các học phần thực hành thực tế học tại Doanh nghiệp. Đối với nhóm ngành kinh tế, việc học tại doanh nghiệp, sinh viên được cọ xát với công việc của mình, có thêm thu nhập cho bản thân, có thêm nhiều kiến thức, kĩ năng thực tế. Thực hiện được quan điểm trên, nhà trường đã đưa sinh viên ra doanh nghiệp thực tập và làm việc hưởng lương với khoảng 900 lượt học sinh, sinh viên tham gia mỗi năm.

Ngoài ra, Nhà trường đã thành lập Trung tâm tuyển sinh và hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp để kết nối, hỗ trợ cho sinh viên. Hàng tuần, hàng tháng đều có các thông báo tuyển dụng hoặc giới thiệu làm việc bán thời gian cho sinh viên đang học và sau tốt nghiệp.
Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung cũng thường xuyên có các đề tài cấp Bộ về lĩnh vực kỹ thuật có sự tham gia của giảng viên, sinh viên và thành viên của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học do doanh nghiệp đặt hàng cũng đã bắt đầu xuất hiện. Đây thực sự là một điểm tích cực đối với hoạt động liên kết nhà trường - doanh nghiệp.

Huy động nguồn lực từ doanh nghiệp đến với sinh viên
Việc kết nối với doanh nghiệp còn thể hiện ở việc nhà trường cùng với doanh nghiệp tổ chức định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng, bồi dưỡng kỹ năng mềm, đẩy mạnh sáng tạo và khởi nghiệp cho sinh viên, huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp thông qua các chương trình tài trợ, trao tặng học bổng cho sinh viên.
Hàng năm, Nhà trường tổ chức các buổi hội thảo tuyển dụng với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Viettel, Samsung, Canon, Huyndai, Honda... mở ra nhiều cơ hội việc làm cho các em sinh viên ngay cả khi vẫn còn ngồi trên ghế Nhà trường. Doanh nghiệp chia sẻ các kiến thức, kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với các ứng viên tương lai giúp sinh viên hiểu hơn về nghề nghiệp, có được phương pháp học tập và động lực phấn đấu. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng, khả năng ngoại ngữ, các bạn trẻ biết được cần phải thay đổi tư duy và tâm thế theo hướng tiếp cận mới để tìm việc thành công. Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt 74%. Trong khi nhiều người lo ngại cách mạng tự động hóa sẽ khiến tỉ lệ thất nghiệp tăng cao thì các hoạt động trên đem lại cho sinh viên những thông tin thời cuộc trực tiếp và chính xác, được gặp gỡ, tiếp xúc, tham gia phỏng vấn, ứng tuyển vào các doanh nghiệp, từ đó tìm được việc làm phù hợp ngay khi tốt nghiệp.

Được biết, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đồng hành cùng nhà trường đã trao nhiều suất học bổng cho các em sinh viên nghèo vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập, nhằm khuyến khích động viên các em có thêm động lực trên con đường lập nghiệp.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, yếu tố cốt lõi của việc xây dựng hệ thống giáo dục đó là đào tạo gắn liền với thực tiễn, đào tạo đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội. Do đó việc phát triển mô hình kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp chính là nhiệm vụ quan trọng để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại mới.
Nguyễn Quang Vinh
Chân dung thủ khoa Học viện An ninh Nhân dân 23 tuổi
Giáo dục - 10 giờ trướcVượt qua 600 học viên, Tạ Quang Công (23 tuổi) trở thành Thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân dân, được giữ lại công tác tại trường với vai trò giảng viên.
Thí sinh xét học bạ 2026 cần lưu ý gì trước sự điều chỉnh phương thức?
Xã hội - 1 ngày trướcHàng loạt đại học dự kiến giảm hoặc bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, buộc thí sinh cần chuẩn bị phương án dự phòng ngay từ bây giờ.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 1 ngày trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 2 ngày trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 2 ngày trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 3 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 4 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.