Hà Nội
23°C / 22-25°C

Uống trà hay cà phê vào buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ nhưng uống bao nhiêu là đủ?

Thứ năm, 09:19 18/11/2021 | Sống khỏe

Tuy nhiên, không phải lúc nào cà phê cũng mang đến những lợi ích. Vậy uống cà phê như thế nào là tốt nhất?

Uống trà hay cà phê vào buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ

Theo một nghiên cứu mới đây, uống trà hay cà phê vào buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ,

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Thiên Tân, Trung Quốc đã theo dõi hơn 360.000 người tham gia nghiên cứu trong khoảng thời gian từ 10 đến 14 năm. Trong số này, những người uống 2 đến 3 tách cà phê, 3 đến 5 tách trà hoặc kết hợp 4 đến 6 tách cà phê hoặc trà mỗi ngày có thể giảm nguy cơ đột quỵ và chứng mất trí nhớ ở mức thấp nhất.

Các tác giả của nghiên cứu trên cho biết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy uống cà phê hay trà một cách vừa phải hoặc kết hợp 2 loại này với nhau có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ".

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí The Lancet, trên thế giới, 10% số ca tử vong là do đột quỵ. Chứng sa sút trí tuệ có liên quan đến sự suy giảm chức năng não nói chung, nhưng hội chứng này có thể xuất hiện sau một cơn đột quỵ.

Theo nghiên cứu, uống riêng cà phê hoặc trà cũng liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc cả hai căn bệnh nói trên. Tuy nhiên, những người uống 2 đến 3 tách cà phê và 2 đến 3 tách trà mỗi ngày - tổng cộng là 4 đến 6 tách - sẽ giảm được nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ đến 28% và nguy cơ đột quỵ 32% so với những người không sử dụng 2 loại đồ uống trên.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát những người tham gia trong độ tuổi từ 50 đến 74 và tự báo cáo mức sử dụng cà phê và trà của mình.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, 5.079 người tham gia đã phát triển chứng sa sút trí tuệ và 10.053 người đã trải qua ít nhất một lần đột quỵ.

Uống trà hay cà phê vào buổi sáng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ - Ảnh 1.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy sử dụng cà phê và trà có thể mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là các nhà nghiên cứu chỉ có thể nói rằng cả hai đồ uống trên có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và chứng sa sút trí tuệ .

Tiến sĩ Lee H. Schwamm, chủ tịch Ủy ban Cố vấn của Hiệp hội Đột quỵ Mỹ cho rằng: "Chúng ta không thể quy kết rằng uống nhiều cà phê hoặc trà sẽ tốt cho não của bạn. Điều chúng tôi chỉ có thể nói là trong nghiên cứu này, những người cho biết uống cà phê hoặc trà vừa phải ít có nguy cơ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ hơn trong 10 năm được theo dõi".

Đã đến lúc bắt đầu uống cà phê?

Nghiên cứu trước đây cho thấy cà phê có thể có lợi cho sức khỏe não bộ. Một nghiên cứu khác vào năm 2021 sử dụng dữ liệu từ Ngân hàng sinh học Biobank của Vương quốc Anh cho thấy, đối với những người không có chẩn đoán bệnh tim, uống cà phê thường xuyên từ 0,5 đến 3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm do bất kỳ nguyên nhân nào. khi so sánh với những người không uống cà phê.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 3 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Theo Hiệp hội nghiên cứu Bệnh Alzheimer của Anh, cà phê có chứa caffein có thể giúp ích cho não bộ bằng cách tăng sản xuất yếu tố kích thích bạch cầu hạt, giúp bảo vệ và sửa chữa các tế bào thần kinh.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cà phê cũng mang đến những lợi ích. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutritional Neuroscience vào tháng 6 vừa qua, những người uống trên 6 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và kích thước não nhỏ hơn.

Kết quả nghiên cứu gần đây nhất có thể chỉ ra một số lợi ích của việc uống cà phê và trà, nhưng điều đó không nhất thiết là mọi người nên bắt đầu uống trà và cà phê quá mức cần thiết. Tiến sĩ Schwamm cho rằng: "Không phải tất cả các loại đồ uống từ cà phê đều có cùng một lượng caffeine. Mọi người ước tính giá trị của một tách cà phê hoặc trà khác nhau, vì vậy chúng ta nên lưu ý rằng để đạt được kết quả tốt nhất thì mọi thứ nên được sử dụng ở mức vừa phải".

Ông cho biết thêm, nếu trước đây bạn tránh đồ uống có chứa caffein thì đã có thể có lý do chính đáng để bạn bắt đầu thói quen này nhưng hãy sử dụng chúng một cách điều độ.


Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Rửa bát mỗi ngày nhưng nhiều người vẫn mắc 5 sai lầm tai hại: Vi khuẩn bám đầy trên bát đũa mà không hay biết

Sống khỏe - 2 phút trước

GĐXH - Từ việc tráng bát quá nhanh, bỏ qua các góc khuất cho đến cất bát đũa khi còn ẩm ướt, những sai lầm phổ biến trong căn bếp có thể khiến dụng cụ ăn uống trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nhiều gia đình đang mắc phải mà không hề hay biết.

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Bé gái 9 tuổi có đường huyết tăng cao, insulin cao gấp 4 lần vì 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Bé gái được phát hiện kháng insulin nặng, đường huyết tăng cao và insulin máu lúc đói cao gấp khoảng 4 lần giá trị tham chiếu, đối mặt nguy cơ tiền đái tháo đường do thừa cân, béo phì.

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 5 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 8 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 21 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Top