Vạch trần 6 chiêu lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã cảnh báo 6 chiêu thức lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Theo cơ quan này, thời gian gần đây, hệ thống tổng đài tư vấn hỗ trợ đã ghi nhận sự gia tăng các phản ánh của người tiêu dùng về việc bị lừa đảo khi thực hiện một số giao dịch tài chính, ngân hàng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận và tổng hợp, phân tích ra 6 chiêu thức lừa đảo giao dịch ngân hàng phổ biến mà người tiêu dùng cần lưu ý.

Tin nhắn lừa đảo rút tiền tài khoản ngân hàng - Ảnh: Tấn Thạnh
Đầu tiên là lừa đảo qua thư điện tử (email). Với hình thức này, đối tượng thường mạo danh cán bộ ngân hàng, cán bộ công ty đối tác gửi thông báo đề nghị người tiêu dùng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản (tên đăng nhập, mật khẩu…) để đăng nhập lại tài khoản đã bị khóa hoặc để nhận một khoản tiền thưởng lớn và nộp phí để nhận thưởng. Từ đó, sẽ đánh cắp thông tin cá nhân/tài khoản và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người tiêu dùng.
Thủ đoạn lừa đảo thứ 2 là gửi tin nhắn điện thoại. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, kẻ gian thường thực hiện vào thời điểm ngân hàng không hoạt động (đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết). Trong đó, tin nhắn gửi có chứa link giả với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website/đường link giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking… Sau khi có các thông tin này, đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt toàn bộ tiền từ tài khoản.
Với chiêu thức thứ 3, các đối tượng sử dụng các dịch vụ có chức năng giả mạo đầu số điện thoại, giả mạo số điện thoại, mạo danh cán bộ của cơ quan chức năng trong các cơ quan thực thi pháp luật hoặc các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ như Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án, hoặc cán bộ thu tiền điện, tiền nước gọi điện cho người dân để thực hiện hành vi lừa đảo, gây sức ép, đe dọa người tiêu dùng về việc có dính líu đến các vi phạm hình sự, sau đó, yêu cầu người tiêu dùng phải chuyển một số tiền lớn vào một tài khoản do các đối tượng này cung cấp.
"Hoặc các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của người tiêu dùng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng sang tài khoản khác để chiếm đoạt"- đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.
Trong một số trường hợp, đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với người tiêu dùng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G nếu không sẽ bị khóa 2 chiều. Sau đó đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng thực hiện các bước, để lừa chuyển số điện thoại của người tiêu dùng sang sim của đối tượng, từ đó đối tượng lấy được mật khẩu Ebank, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.
Chiêu thức lừa đảo thứ 4 qua trang website giả mạo. Kẻ lừa đảo yêu cầu người tiêu dùng truy cập vào các website giả gần giống như website ngân hàng, yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu OTP giao dịch qua Internet Banking, Mobile Banking trên địa chỉ giả mạo. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chuyển toàn bộ tiền từ tài khoản của người tiêu dùng.
Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhờ người tiêu dùng nhận hộ 1 món tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin người tiêu dùng đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi người tiêu dùng truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu Ebank và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc Smart OTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của người tiêu dùng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.
Chiêu thức thứ 5 là thông qua mạng xã hội, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển (hack) tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo… của người tiêu dùng. Đối tượng này sau đó đọc những tin nhắn cũ và bắt chước thói quen nhắn tin, xưng hô của người tiêu dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu người thân, bạn bè của người tiêu dùng thực hiện các giao dịch tài chính.
Chiêu thức thứ 6 là qua giao dịch thương mại điện tử, các đối tượng mở các trang cá nhân bán hàng online, order hàng, sau đó quảng cáo, rao bán các mặt hàng, yêu cầu người tiêu dùng chuyển khoản đặt cọc. Sau khi nhận cọc hay được chuyển khoản trước để đặt mua hàng, đối tượng không giao hàng hoặc giao hàng giả, hàng kém chất lượng. Các đối tượng thường khóa trang mạng của mình hoặc xóa hẳn để xóa dấu vết, bỏ số điện thoại và chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Từ những thủ đoạn đã phân tích ở trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không cung cấp thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP hoặc số thẻ tín dụng, cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được rõ mối quan hệ.
Người tiêu dùng cũng không nên truy cập các đường link, liên kết tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng lạ khi nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung liên quan đến giao dịch ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực, đặc biệt là theo yêu cầu của đối tượng lạ; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng...
Theo Người Lao Động
SUV hạng B giá 347 triệu đồng đẹp sang trọng, trang bị đẳng cấp sánh, rẻ chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10 sẽ khiến thị trường xôn xao nếu về Việt Nam
Giá cả thị trường - 6 phút trướcGĐXH - SUV hạng B quen thuộc được nâng cấp thiết kế và nâng trải nghiệm công nghệ, nhằm duy trì sức cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.
Mỗi người một kiểu, giới trẻ đón Giáng sinh theo cách 'không đụng hàng'
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 phút trướcNếu hỏi các bạn trẻ Giáng sinh này làm gì vui, chắc chắn sẽ nhận về hàng loạt câu trả lời "không đụng hàng": người háo hức ra phố săn ảnh check-in, người chọn ở nhà mở tiệc cho ấm cúng, người lại vừa bật nhạc Giáng sinh vừa miệt mài chạy deadline.
Giá vàng hôm nay 19/12: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji, Phú Quý điều chỉnh ra sao?
Giá cả thị trường - 22 phút trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC, vàng nhẫn PNJ, Doji, Bảo Tín Minh Châu không đổi so với kết phiên giao dịch hôm qua.
Giá xe SH mới nhất giảm mạnh, rẻ chưa từng có trong lịch sử khiến khách Việt ùn ùn chốt đơn
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Giá xe máy SH mới nhất tháng 12/2025 tại các đại lý hiện đã 'bớt nóng' so với thời gian trước khi giá niêm yết và giá đại lý chênh không nhiều, thậm chí có dòng chỉ ngang giá niêm yết.
Sun Group chuẩn bị khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng tại phía bắc TPHCM
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trướcNgày 19/12/2025, UBND TPHCM phối hợp với Tập đoàn Sun Group sẽ tổ chức Lễ khởi động Tố hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy mô 724 ha, tổng mức đầu tư 51.160 tỷ đồng, gồm ba khu đô thị hiện đại (Đông An Tây, Bắc An Tây, Tây An Tây) và Cảng Tổng hợp An Tây.
Đồng loạt khởi công loạt dự án quy mô lớn, Sun Group khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong kiến thiết hạ tầng quốc gia
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcNgày 19/12, trong không khí khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trọng điểm trên cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp ba miền, với tổng mức đầu tư lên tới 148.653 tỷ đồng.
Hành trình kết nối nụ cười của bác sĩ Phương Thảo tại nha khoa Thùy Anh
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcTốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ răng hàm mặt Đại học Y chính quy, bác sĩ Phương Thảo dành trọn tâm huyết để theo học chuyên sâu về chuyên ngành nắn chỉnh răng.
Từ ngày 1/1/2026, người bán hàng trên sàn thương mại điện tử bắt buộc phải làm điều này
Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trướcGĐXH - Theo quy định mới nhất, từ năm 2026, các sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải công bố tiêu chuẩn chất lượng.
Điều gì tạo nên sự thành công của thương hiệu Đá Phong Thủy 68
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcTrong thị trường phong thủy sôi động hiện nay, không ít thương hiệu xuất hiện rồi lặng lẽ biến mất. Thế nhưng Đá Phong Thủy 68 lại ngày càng khẳng định vị thế với triết lý kinh doanh ưu tiên trải nghiệm khách hàng và uy tín thương hiệu làm hàng đầu.
Qua hơn 400 tiêu chí, Vinamilk Green Farm A2 đạt Clean Label Project vượt FDA
Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trướcVới việc trở thành thương hiệu sữa tươi A2 đầu tiên tại châu Á chinh phục chứng nhận Tinh khiết chuẩn Mỹ (Clean Label Project) trong năm 2025, Vinamilk Green Farm A2 đã khẳng định mạnh mẽ cam kết kiến tạo chuẩn mực minh bạch và chất lượng cho ngành sữa Việt.
Giá lăn bánh Toyota Vios giảm sốc bằng tiền mặt, rẻ chưa từng thấy, giá chỉ ngang Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang vô cùng hấp dẫn ở thời điểm này sau khi giảm giá lên tới 54 triệu đồng, tương đương 100% phí trước bạ.