Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành?

Thứ bảy, 18:19 27/07/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Hệ thống cầu và hầm bộ hành cho người đi bộ được Hà Nội xây dựng, tuy nhiên đây lại không phải là lối đi được nhiều người dân lựa chọn…

Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành? - Ảnh 1.

Người đi bộ bất chấp nguy hiểm cắt đường Khuất Duy Tiến, dù hầm đi bộ cách đó chỉ vài bước chân. Ảnh: Bảo Loan

Bất chấp nguy hiểm để cắt ngang dòng xe cộ

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến ý thức người tham gia giao thông. Điển hình là các vụ tai nạn xảy ra tại địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương ngày 23/7, khiến ít nhất 6 nạn nhân tử vong và 2 người bị thương nặng. Trước đó, vào hồi tháng 1/2019, tại tuyến QL5 (đoạn đi qua địa phận huyện Kim Thành) xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến đoàn cán bộ xã đang đi viếng nghĩa trang thương vong (8 người tử vong và 8 người bị thương nặng).

Với những vụ tai nạn kể trên, có lẽ sẽ khiến không ít người tham gia giao thông rùng mình mà tự nhắc nhở mình. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội tại một số cầu bộ hành, hầm bộ hành trên địa bàn TP Hà Nội, dường như những lối đi an toàn này không mấy người dân lưu tâm, mà vẫn bất chấp nguy hiểm, liều mình cắt ngang dòng xe cộ để sang đường. Trong khi lối đi an toàn dành cho người đi bộ cách đó chỉ vài bước chân.

Đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) là tuyến đường được bố trí, xây dựng hệ thống cầu bộ hành, hầm bộ hành dày đặc. Riêng đoạn từ Ngã Tư Sở (Đống Đa) kéo dài đến ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến, được bố trí tới 4 cầu bộ hành và một cụm hầm bộ hành, thế nhưng tất cả đều không khiến người đi bộ mặn mà.

Các cầu bộ hành gần KĐT Royal City và Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn (Thanh Xuân) cũng rơi vào tình cảnh tương tự, mặc dù là 2 điểm điển hình dành cho người đi bộ, có kết nối với các bến xe buýt, trường học – nơi có lượng lớn người dân qua lại. Hơn nữa, tháng 7 là thời điểm các học sinh, sinh viên đang được nghỉ học, nhưng nhiều người đi bộ vẫn tìm cách lựa chọn cho mình lối đi ngắn nhất nhưng ít an toàn nhất: đó là băng qua đường.

Tương tự, các hầm dành cho người đi bộ trên trục đường Khuất Duy Tiến cũng được xây dựng với mật độ dày đặc, kết nối với các điểm xe buýt. Thậm chí, những lối đi này luôn thoáng đãng, sạch sẽ do được nhân viên vệ sinh thường xuyên nhưng lại rất ít người qua lại.

Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Thảo (45 tuổi) - nhân viên vệ sinh tại điểm hầm bộ hành đoạn đối diện UBND quận Thanh Xuân cho biết: "Tôi được phân công túc trực vệ sinh trong khu vực lối đi dành cho người đi bộ sang đường. Ngoài việc khoá cửa các lối lên xuống vào lúc 22h đêm thì hàng ngày, tôi phải tiến hành vệ sinh tối thiểu là 3 lần/ngày. Không gian đi bộ thoáng đãng, sạch sẽ cũng là điểm nghỉ ngơi lý tưởng của những người lao động ngoài trời lựa chọn để tranh thủ chợp mắt giờ trưa".

Để người dân có thói quen sử dụng hầm đi bộ

Vì sao người Hà Nội thờ ơ với cầu và hầm bộ hành? - Ảnh 2.

Hầm đi bộ tại nút giao cắt Ng Tư Sở vắng vẻ.

Thời gian qua Hà Nội đã đầu tư, xây dựng đến 46 cây cầu bộ hành và mạng lưới hầm đi bộ là hơn 30 cái để phục vụ cho người đi bộ trong nội đô. Tuy nhiên, có một thực tế là dù hệ thống cầu bộ hành hay hầm dành cho người đi bộ được khai thác, duy tu và vệ sinh thường xuyên, được đặt tại các vị trí hợp lý, kết nối với các điểm xe buýt nhưng người đi bộ vẫn thờ ơ với các lối đi an toàn này dành cho mình?

Chia sẻ với PV, ông Hoàng Đình Thể (55 tuổi, ở Khương Trung, Thanh Xuân) cho biết: "Cầu đi bộ phải leo nhiều bậc thang, nhìn đã thấy ngại (?), đằng nào khi sang đường, tôi lựa xe cộ sang thì các xe cộ cũng nhìn trước ngó sau để đảm bảo sự an toàn cho hai bên nên nhiều khi, tôi cứ lựa sang đường. Nhiều khi nhìn cầu thang lối đi bộ tôi cũng khá ngán ngẩm, nhất là vào những ngày trái gió, bệnh đau nhức khớp tái phát".

Thờ ơ với các lối đi an toàn dành cho người đi bộ, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông, nhiều người chỉ có thói quen chọn đoạn đường ngắn nhất, vị trí thuận lợi nhất để đi lại, dù gần đó có cây cầu bộ hành hay hầm bộ hành. Tuy nhiên có một lý do mà người đi bộ ngại qua đường bằng hầm bộ hành đó là tính an ninh an toàn.

Nhắc đến hầm dành cho người đi bộ, chị Nguyễn Hoài Anh (26 tuổi, ở KĐT Nam Trung Yên, Cầu Giấy) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ về một buổi tối bị trêu ghẹo trong hầm đi bộ ùa về. Chị Hoài Anh cho biết: "Mùa đông năm 2018, tôi di chuyển xe buýt từ Trường ĐH Thương mại về đến KĐT Nam Trung Yên. Khi tôi di chuyển từ bên kia đường về nhà qua hầm đi bộ thì có một thanh niên cứ đi theo sau, lúc đó hơn 7h tối. Tôi bị thanh niên này buông lời trêu ghẹo. Cảm giác lúc đó rất sợ, vì vào buổi tối, lại một mình. Nếu có xảy ra vấn đề gì thì tôi không biết phải chống đỡ như thế nào".

Về vấn đề sử dụng hầm đi bộ, nhiều ý kiến cho rằng, nên dùng giải pháp cưỡng bức, xây dựng rào chắn tại dải phân cách cao lên để người đi bộ không băng qua mặt đường được; Hay tình trạng thiếu an toàn trong các hầm bộ hành thì có thể làm tương tự như nước ngoài: có thể xây dựng một số khu vực làm dịch vụ trong lòng hầm, làm cho hầm đông đúc hơn, giúp người qua đường yên tâm. Thiết nghĩ, để hầm đi bộ phát huy được tác dụng thì cần tuyên truyền hơn nữa để người dân biết về lợi ích của việc sang đường bằng hầm đường bộ, nhằm thay đổi một thói quen từ nhiều năm nay là sang đường tùy tiện và không sử dụng hầm dành cho người đi bộ, đồng thời giảm ách tắc, mất an toàn giao thông. 

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh cho biết: “Có thể nói, hành vi người đi bộ bất chấp nguy hiểm để băng mình qua đường, nhất là ở các tuyến Quốc lộ, tuyến đường nội đô đông đúc đang diễn ra rất nhiều. Hiện nay, mức phạt hành chính dành cho người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hiện nay, chỉ dừng lại ở mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không đi đúng phần đường quy định, vượt dải phân cách. Tôi cho rằng, đây là mức phạt quá thấp, lại cũng ít có lực lượng chức năng nào xử phạt nên tình trạng nhiều người dân thiếu ý thức, bất chấp nguy hiểm mà chẳng cần đi đúng phần đường dành cho họ”.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

3 trường hợp sẽ được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện, người lao động cần chú ý

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là loại hình bảo hiểm mà người lao động tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Tuy nhiên, có 3 trường hợp được hoàn trả tiền BHXH tự nguyện mà ai cũng phải biết.

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Cảnh sát phá cửa cuốn, cứu người đàn ông bất tỉnh trong đám cháy ở Phú Thọ

Thời sự - 2 giờ trước

Cảnh sát PCCC&CNCH Phú Thọ sử dụng các thiết bị chuyên dụng để phá cửa cuốn, đưa người đàn ông đang bất tỉnh trong ngồi nhà bị cháy ra ngoài cấp cứu.

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh tại Hà Nội

Pháp luật - 2 giờ trước

Công an Hà Nội tìm bị hại đã nộp tiền để được tham gia thi và được cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh mang tên tổ chức Cambridge International.

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Thanh niên mang súng đi đòi nợ, bắn lên trời 3 phát thị uy

Pháp luật - 2 giờ trước

Đến nhà đòi nợ và xảy ra xô xát với anh N., Tiến đã dùng súng ngắn dạng súng Colt bắn lên trời 3 phát để thị uy.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4-1/5: Cả nước đón kiểu thời tiết đặc biệt nhất trong 10 năm qua

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia dự báo thời tiết, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay là kỳ nghỉ lễ có thời tiết đặc biệt. 10 năm qua, chưa năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Tin sáng 26/4: Phát hiện tiệm vàng bán sản phẩm vàng giả nhãn hiệu Gucci, Dior, Louis Vuitton; nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng chưa từng có

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp đang bày bán 13 sản phẩm là trang sức kim loại màu vàng có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng; 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Tuyên dương 200 'Chiến sĩ nhỏ Điện Biên' toàn quốc lần thứ V năm 2024

Giáo dục - 4 giờ trước

Tuyên dương 200 “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V nhằm biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình thiếu nhi tiêu biểu trong các phong trào của Đội.

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Vụ trẻ mầm non bị cô giáo tát, đè lên bụng: Sở GD&ĐT TP.HCM lên tiếng

Giáo dục - 4 giờ trước

Qua vụ bạo hành xảy ra ở nhóm trẻ Tí Bo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM xin rút kinh nghiệm và nhận trách nhiệm.

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Vụ sà lan chìm trên biển Quảng Ngãi: Nghi 9 người gặp nạn

Thời sự - 4 giờ trước

Qua xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong, cơ quan chức năng phát hiện cả 4 người này không có trong danh sách thuyền viên xuất bến. 5 người đăng ký đi trên tàu kéo sà lan đang mất liên lạc.

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Vỉa hè ở Hà Nội vừa lát đá mới đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô

Đời sống - 15 giờ trước

GĐXH - Vỉa hè đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm); vỉa hè ngõ 78, 86, 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) đang được cải tạo, lát đá mới. Một số chỗ vừa mới lát xong đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô.

Top