Hà Nội
23°C / 22-25°C

Việt Nam chính thức vào WTO: Người tiêu dùng được hưởng lợi trước hết?

Thứ sáu, 10:32 12/01/2007 | Xã hội

Từ hôm qua 11/1, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 1.812 dòng thuế (chiếm 17% biểu thuế) sẽ được cắt giảm bình quân 44% so với hiện hành. Bà Nguyễn Thị Bích - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài Chính), phó phòng đàm phán về những tác động của việc cắt giảm đối với các mặt hàng của Việt Nam trong thời gian tới - cho biết:

Các mặt hàng sẽ được cắt giảm thuế ngay đầu năm 2007 gồm có 26 mặt hàng đang có thuế suất cao và chủ yếu là hàng tiêu dùng nên đa số người dân sẽ được hưởng lợi. Riêng ngành dệt may có mức cắt giảm thuế tương đối lớn, tới 63% sẽ có tác động quan trọng tới sản xuất và giá cả của nhóm dệt may.

 

* Theo đánh giá của bà, những mặt hàng nào sẽ chịu những tác động về việc cắt giảm thuế?

Theo biểu thuế cam kết, hàng điện tử, dệt may, đồ uống có thể nhận thấy bước giảm rõ rệt. Theo tôi, bước tác động của thuế chỉ là một phần mà chính là sự chuyển biến giữa cung và cầu sẽ tạo lập nên một mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, chúng ta không thể tính toán như số học, tức là bước cắt giảm thuế như thế này thì các mặt hàng sẽ giảm thế kia, mà tự các doanh nghiệp lúc đó sẽ hình thành một bài toán cho mình và nó sẽ phụ thuộc nhiều vào cầu. 

 

* Còn về ảnh hưởng của mức độ bảo hộ thực tế đối với các ngành hàng?

Hiện nay, bình quân các ngành có mức bảo hộ thực tế ở mức khoảng 30%, việc cắt giảm thuế theo cam kết WTO sẽ giảm mức độ bảo hộ chung này xuống chỉ còn khoảng 15%, giảm đi 50%. Mức độ chênh lệch về bảo hộ giữa các ngành sẽ thu hẹp đáng kể- những ngành hiện đang được bảo hộ cao sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều này sẽ thúc đẩy các ngành nâng cao khả năng cạnh tranh để phát triển, tổng thể nền kinh tế sẽ hoạt động có hiệu quả hơn.

 

* Theo quy luật hàng năm, điện tử là một trong những mặt hàng được người dân mua vào nhiều. Nhưng với tâm lý chờ đợi việc cắt giảm thuế sẽ kéo theo việc hạ giá thành sản phẩm trong nước, thị trường này gần như đã chững lại. Bà có lời khuyên gì với người tiêu dùng trong nước không?

 

Việc cắt giảm thuế đã công bố, người dân đã nhìn thấy rồi, tôi cũng chỉ là một người tiêu dùng bình thường nên rất khó đưa ra lời khuyên cứ mua ngay hay nên chờ đợi. 

 

Như tất cả các nước mới gia nhập khác, Việt Nam cũng cam kết tham gia vào một số Hiệp định tự do hoá theo ngành. Những ngành mà Việt Nam cam kết tham gia đầy đủ là sản phẩm công nghệ thông tin (ITA), dệt may và thiết bị y tế. Những ngành mà Việt Nam tham gia một phần là thiết bị máy bay, hoá chất và thiết bị xây dựng. Thời gian để thực hiện cam kết giảm thuế là từ 3-5 năm. 

 

Trong các Hiệp định trên, tham gia ITA là quan trọng nhất, theo đó khoảng 330 dòng thuế thuộc diện công nghệ thông tin sẽ phải có thuế suất 0% sau 3-5 năm. Như vậy, các sản phẩm điện tử như: máy tính, điện thoại di động; máy ghi hình, máy-ảnh kỹ thuật số… sẽ đều có thuế suất 0%, thực hiện sau 3-5 năm, tối đa là sau 7 năm. 

 

* Nhìn một cách tổng quát nhất, việc cắt giảm các dòng thuế sẽ có tác động như thế nào đối các doanh nghiệp trong nước?

 

Số lượng những mặt hàng và bước cắt giảm đã được công bố, tôi chắc rằng người tiêu dùng và các doanh nghiệp trong nước cũng đã nhìn thấy rồi. Theo đó, các doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến các mặt hàng cũng sẽ nhìn vào đấy để thấy mình đang đứng ở đâu, để xác định rằng không những năm 2007 này mà còn một lộ trình dài và nhìn về dài hạn, kinh tế Việt Nam sẽ hội nhập sâu rộng hơn nữa vào nền kinh tế thế giới. 

 

Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nhìn rộng hơn và xa hơn cả thị trường trong nước và nước ngoài để xem đối thủ của mình là ai, khách hàng của mình là ai, mình có thế mạnh gì, mình có lợi thế cạnh tranh gì để xây dựng một chiến lược và khi  đã xây dựng một chiến lược như thế thì cần Nhà nước phải có hỗ trợ gì? 

 

Doanh nghiệp hiện nay của mình công nghiệp vẫn còn lạc hậu, số lượng đội ngũ quản lý có trình độ học đại học, sau đại học và có trình độ quản trị kinh doanh theo yêu cầu của thời kì hội nhập vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, người lao động vẫn bị hạn chế về kĩ năng kĩ thuật.

 

Khi tham gia hội nhập, ngay năm đầu tiên có thể chưa có bước cắt giảm lớn, chưa thể có những bước chuyển biến lập tức vì chúng ta cắt giảm theo lộ trình, chứ không phải ngay lập tức cắt giảm theo các mức cam kết. Đây cũng chính là thời gian để các doanh nghiệp trong nước có thể thích ứng và tạo ra được những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, tạo tiền đề tốt cho người việt Nam dùng hàng Việt Nam. Khi hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thích nghi và phát triển được thì mới là trọn vẹn. 

 

Tuy nhiên, từ hôm nay cũng sẽ có bước chuyển biến, giá các mặt hàng sẽ giảm đi, người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ việc thay đổi công nghệ phục vụ nhân dân.

 

Theo Dân Trí

xahoi
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Giáo dục - 19 phút trước

Nam sinh trường THPT Chu Văn An Nguyễn Tuấn Minh thi đấu xuất sắc tạo mốc điểm khởi động kỷ lục mới và giành vòng nguyệt quế trận tuần với tổng điểm cao 315 điểm.

Thôn nữ "ôm" hàng chục tỉ đồng bỏ trốn, làng quê Quảng Bình rúng động

Thôn nữ "ôm" hàng chục tỉ đồng bỏ trốn, làng quê Quảng Bình rúng động

Xã hội - 57 phút trước

Nhiều nạn nhân tin tưởng và đưa tiền cho Nguyễn Thị Lài ở Quảng Bình bằng hình thức vay mượn cá nhân với số tiền hàng chục tỉ đồng. Nhưng thôn nữ này đã bỏ trốn khỏi địa phương, không có dấu vết.

Bầu Đức dự đám cưới 'con cưng', chúc phúc đầy ấm áp

Bầu Đức dự đám cưới 'con cưng', chúc phúc đầy ấm áp

Xã hội - 1 giờ trước

Bầu Đức đã dự đám cưới của hậu vệ Hồng Duy tại Gia Lai.

Lâm Đồng: 4 cháu bé tử vong dưới hồ nước

Lâm Đồng: 4 cháu bé tử vong dưới hồ nước

Xã hội - 1 giờ trước

Trong lúc tắm hồ ở xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, 1 em bị trượt chân đuối nước, 3 em còn lại tìm cách cứu và cũng không may tử vong.

Chú khỉ con ở Thảo Cầm Viên có gì đặc biệt mà gây 'sốt' mạng xã hội?

Chú khỉ con ở Thảo Cầm Viên có gì đặc biệt mà gây 'sốt' mạng xã hội?

Xã hội - 1 giờ trước

Những ngày qua, cư dân mạng liên tục có những chia sẻ về hình ảnh gia đình khỉ bạc nhưng lại sinh ra một chú khỉ con có bộ lông màu vàng tại Thảo Cầm Viên (TPHCM).

Máy bay rơi gần thủ đô của Indonesia, không ai sống sót

Máy bay rơi gần thủ đô của Indonesia, không ai sống sót

Xã hội - 1 giờ trước

Một chiếc máy bay nhỏ đã rơi ở thành phố Tanggerang giáp thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 19/5, khiến toàn bộ những người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Kẻ lừa đảo yêu cầu cụ ông bán hết tài sản để nộp 6 tỷ đồng

Kẻ lừa đảo yêu cầu cụ ông bán hết tài sản để nộp 6 tỷ đồng

Pháp luật - 1 giờ trước

Một cụ ông 70 tuổi ở Hà Tĩnh bị kẻ lừa đảo gọi điện, yêu cầu nộp đủ 6 tỷ đồng để không bị xử lý vụ việc liên quan đến ma túy.

Xử phạt 14 phụ nữ "tập yoga" giữa đường, chụp ảnh check in hoa bằng lăng

Xử phạt 14 phụ nữ "tập yoga" giữa đường, chụp ảnh check in hoa bằng lăng

Xã hội - 1 giờ trước

Chính quyền địa phương quyết định xử phạt nhóm phụ nữ "tập yoga" giữa đường gây bức xúc.

Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ, nơi từng là cơ sở cách mạng đầu tiên của Nam Định

Chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ, nơi từng là cơ sở cách mạng đầu tiên của Nam Định

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Chùa Phúc Chỉ nằm trên địa bàn xã Yên Thắng, huyện Ý Yên là di tích có giá trị lịch sử, văn hoá và kiến trúc lâu đời, đặc biệt chùa còn là một cơ sở cách mạng đầu tiên của tỉnh Nam Định gắn với hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Đông đảo người dân đi viếng Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác Hồ

Đông đảo người dân đi viếng Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác Hồ

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), rất nhiều người dân từ khắp các tỉnh thành đã hội tụ về Thủ đô Hà Nội để xếp hàng vào Lăng viếng Bác.

Top