Vừa mở salon tóc 400 triệu thì gặp họa, lỗ nặng bán rẻ không ai mua
Sau 3 năm mở salon tóc, khách ngày càng đông, Tuấn quyết định vay vốn ngân hàng mở thêm salon tóc thứ hai. Tuy nhiên, cơ sở mới vừa khai trương thì dịch Covid-19 bùng phát, Tuấn gặp rất nhiều khó khăn phải lao đao trả nợ.
Thanh Tuấn quê ở Ý Yên, Nam Định. Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng nghề, Tuấn không theo ngành được đào tạo mà lên Hà Nội học một khóa tạo mẫu tóc rồi về xin làm trong salon tóc của người quen vừa để nâng cao tay nghề, vừa kiếm thêm thu nhập. Khi đã vững tay, Tuấn vay bố mẹ và anh chị em trong nhà 400 triệu đồng mở salon tóc riêng của mình.
Mặt bằng anh chọn thuê tuy nằm trên tuyến phố nhỏ nhưng vị trí đẹp, gần chợ, gần trường học. Ban đầu, Tuấn thuê thêm hai thợ phụ, sau khoảng một năm, lượng khách đều và đông lên, anh thuê thêm 3 thợ nữa. Tính ra trong năm đầu tiên, trừ tiền thuê nhà, điện nước và lương nhân viên thì một tháng Tuấn thu về từ 15 đến 18 triệu đồng.
Từ năm thứ hai, anh kết hợp vừa làm tóc vừa nhận đào tạo dạy nghề, doanh thu mỗi tháng cũng tăng lên khoảng 25-35 triệu đồng. Riêng hai tháng cuối năm, doanh thu luôn tăng gấp đôi, gấp ba so với những tháng khác.
Mở rộng kinh doanh đúng lúc dịch bệnh, salon tóc vắng khách khiến ông chủ vất vả lo trả nợ. Ảnh minh họa
Tuấn chia sẻ, sau 3 năm mở salon tóc, anh đã trả hết nợ và để ra được một số vốn đáng kể. Nhận thấy nhu cầu làm đẹp của người dân rất cao nên Tuấn quyết định mở thêm salon tóc thứ hai.
“Tìm được địa điểm đẹp cách salon cũ của mình hai tuyến phố, mình ký luôn hợp đồng thuê mặt bằng hai năm với giá 10 triệu đồng/tháng. Khoản tiền dành ra của mình trong 3 năm mở salon trước đó đập vào thuê mặt bằng là vừa. Còn lại, mình vay ngân hàng 400 triệu để mua máy móc, trang thiết bị cũng như sửa chữa lại nội thất cho salon mới”, Tuấn kể.
Để điều hành một lúc hai salon, Tuấn cử một thợ chính của mình sang đó thay anh quản lý công việc cùng 4 thợ phụ. Hàng ngày, Tuấn chạy đi chạy lại cả hai cơ sở. Ngoài ra, anh cũng chi 10 triệu đồng/tháng để chạy quảng cáo facebook. Tuy nhiên, salon thứ hai vừa khai trương, đi vào hoạt động được 4 tháng thì đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát. Công việc làm ăn của cả hai salon đều bị ảnh hưởng.
“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, khách đến salon tóc thưa đi rất nhiều. Không chỉ khách làm đầu mà khách gội đầu cũng ít. Trước đó, mình có rất nhiều khách quen, một tuần tới gội đầu 3 lần, tháng hấp tóc một lần. Khi có dịch, họ không tới salon chăm sóc tóc nữa. Doanh thu của mỗi salon giảm sâu, có những tháng chỉ vừa đủ trả tiền nhà, tiền nhân công”.
Cơ sở salon đầu của Tuấn lượng khách ra vào đều đặn hơn, nhưng cơ sở hai rất vắng khách. Không chỉ vậy, vì không có mặt quản lý trực tiếp ở salon nên cứ vài ngày lại phát sinh vấn đề. Nếu anh không xuất hiện giải quyết kịp thời sẽ dẫn tới mất khách. Thế nên, để điều hành cùng lúc cả hai cơ sở làm đầu, Tuấn luôn phải nỗ lực hết sức.
Do doanh thu quá thấp, cố duy trì trong vòng 8 tháng, Tuấn quyết định cắt giảm 4 thợ phụ bên salon mới, đẩy 2 thợ bên salon cũ sang để giảm bớt chi phí nhân lực. Trong thời gian giãn cách xã hội, cả hai salon tóc ngừng hoạt động, Tuấn luôn động viên nhân viên cố gắng cùng chia sẻ khó khăn với mình. Hàng tháng, Tuẫn vẫn trả lương cứng cho thợ, chỉ không có lương kinh doanh.
“Ở cơ sở hai của mình, doanh thu chỉ đủ để trả lương nhân viên. Trong khi mỗi tháng, mình vẫn phải trả ngân hàng cả gốc lẫn lãi là 14 triệu đồng. Hiện mình phải xoay xở vất vả để lo trả khoản nợ này”, Tuấn cho hay.
Làm ăn không sinh lời, đã hai lần Tuấn lên tiếng muốn sang nhượng lại salon nhưng không ai mua lại. Không ít lần, anh nghĩ tới việc giải tán salon. Nhưng nghĩ tới tiền thuê mặt bằng 2 năm đã trả, tiền đầu tư máy móc thiết bị cũng nhiều, nếu bán thanh lý giá rẻ như cho thì quá uổng phí. Do đó, Tuấn vẫn cố duy trì cho salon hoạt động túc tắc, bản thân cũng dốc sức đẩy mạnh công việc kinh doanh của cả hai cơ sở salon sau khi hết dịch với hy vọng bù đắp lại những tháng ngày làm ăn thất bát này.
Theo Thu Giang
Vietnamnet
Từ người dẫn chuyện trên sân khấu đến người thắp lửa tự tin trong cuộc sống
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcCó những hành trình không đo bằng danh tiếng, mà đo bằng những ánh mắt rạng rỡ và nụ cười tự tin của những người được truyền cảm hứng.
Giá bạc hôm nay 12/11: Thị trường quốc tế tiếp tục 'kéo' bạc trong nước hồi sinh, giá giao dịch vượt 54 triệu đồng/kg
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá bạc hôm nay (12/11) ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ khi thị trường quốc tế tăng vọt, tiếp tục "kéo" giá bạc trong nước tăng theo. Hiện giá bán ra đang ở vùng từ 53,8 triệu đồng/kg đến hơn 54 triệu đồng/kg.
Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 12-16/11/2025: Khu vực nào nằm trong diện bị cúp điện?
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.
Giá vàng hôm nay 12/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh ra sao?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC trụ vững mức 152 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn các thương hiệu cũng neo ở mức cao.
SUV cỡ nhỏ giá 295 triệu đồng sánh ngang Toyota Yaris Cross, rẻ hơn Kia Morning, Hyundai Grand i10 thích hợp đi trong đô thị có gì đặc biệt khi ra mắt ở Trung Quốc?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - SUV cỡ nhỏ Kia Stonic 2026 với giá khởi điểm từ 295 triệu đến 310 triệu đồng, được xem là đối thủ đáng gờm của Toyota Yaris Cross trong phân khúc SUV đô thị.
WinCommerce hướng tới 10.000 cửa hàng, hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ Việt Nam
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcTại buổi họp trực tuyến với cổ đông chiều 29/10, ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cho biết kỳ vọng đến giai đoạn 2029–2030, kênh bán lẻ hiện đại (MT) sẽ chiếm khoảng 25–30% thị trường bán lẻ Việt Nam. Tính đến cuối Quý 3/2025, WinCommerce, thành viên của Tập đoàn Masan, đã có hơn 4.300 điểm bán trên toàn quốc.
Hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khỏe – cam kết của TH trong mỗi sản phẩm 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines
Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trướcCác sản phẩm TH được đưa vào danh mục ẩm thực của Vietnam Airlines đều sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, không chất bảo quản và đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, giành nhiều giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 6 giờ trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Khóa cửa vân tay thông minh hãng nào tốt?
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcTrong bối cảnh đô thị hóa nhanh và nhu cầu nâng cao an ninh gia đình ngày càng lớn, khóa cửa vân tay thông minh đã trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều hộ gia đình, văn phòng và công trình.
Xe ô tô giá từ 184 triệu đồng đẹp sang trọng, công nghệ hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe ô tô vừa ra mắt đã khiến người dùng bàn tán xôn xao khi có giá chỉ hơn 184 triệu đồng, rẻ hơn cả Kia Morning và Hyundai i10 nhưng sở hữu hàng loạt công nghệ hiện đại, tầm hoạt động tới 500 km cùng khả năng thay pin siêu tốc chỉ trong 99 giây.