Xe máy cũ như "đồng nát" tung hoành đường phố Hà Nội
GiadinhNet - Trơ khung sắt, không đèn, không biển số, thậm chí không ống xả..., theo thống kê đang có khoảng 2,5 triệu xe máy như thế vẫn ngày ngày tung hoành đường phố Thủ đô.
Theo thống kê, hiện TP Hà Nội đang có khoảng 2,5 triệu xe máy quá thời hạn sử dụng, cũ nát và tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, xả khí thải ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, đã có những thống kê đáng báo động về tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn và mất an toàn giao thông ở Thủ đô. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên là do hàng triệu xe máy cũ nát vẫn đang lưu hành trên đường.

Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ nát.
Việc kiểm soát khí thải xe máy và thu hồi xe máy, xe ô tô quá hạn sử dụng là điều cần thiết, chưa kể những chiếc xe cũ dễ hỏng hóng có nguy cơ gây tai nạn cao. Nhưng trước mắt có thể thấy việc thu hồi xe máy cũ nát sẽ gặp không ít khó khăn.

Xe máy cũ là phương tiện lao động thông dụng ở Hà Nội.
Đường Đê La Thành, con đường tập trung nhiều cửa hàng sắt thép, vật liệu xây dựng, có đầy rẫy xe máy cũ nát. Đó là những chiếc xe trong tình trạng không đèn, không còi, không gương, không biển số, thậm chí trơ khung.
Chúng vẫn được trưng dụng để chở những bó thép dài hàng mét, những đồ vật cồng kềnh, ngang nhiên nhả khói, tiếng ồn giữa phố xá đông đúc.

Những chiếc xe cũ mọt dựng ở lề đường Đê La Thành.
Dân chở vật liệu gọi loại xe này là “xe mọt”. Hầu hết những chiếc xe này đều không có giấy tờ, được cải tạo lại, hoặc sửa chữa kiểu vá víu để mưu sinh, giá rất rẻ.
Xe đi cả năm có khi chẳng phải sửa chữa hay bảo dưỡng gì, cứ khi nào không nổ máy được nữa mới đem ra cửa hàng sửa chữa. Hơn nữa, những chiếc xe này có thể dựng dọc vỉa hè không ai thèm lấy.
Việc thu hồi như thế nào thì cần phải bàn tính kỹ bởi vẫn còn rất nhiều điểm bất cập, khó khăn trong công tác thực hiện việc thu hồi xe máy cũ nát.

Đã cũ nát còn chở hàng cồng kềnh.
Anh Nguyễn Phương Định, người chuyên chở hàng cho một cửa hàng sắt thép ở Đê La Thành thừa nhận: “Xe rất thiếu an toàn, thậm chí nguy hiểm khi tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường. Nhưng chủ họ giao cho xe nào thì mình chạy con ấy, làm sao đề xuất họ thay xe được”.
Những cửa hàng sắt thép, đại lý bán sơn, nước đá... rất ưa chuộng và chọn mua xe cũ nát giao cho nhân viên để vận chuyển hàng cho khách. Vì theo anh Định: “Loại xe này không lo xước xát, không chạy được thì vứt, công an bắt thì coi như mất cũng chẳng sao”.

Một chiếc xe mọt trơ khung chở hàng cồng kềnh lưu thông trên đường Đại Cồ Việt.
Không chỉ ở Đê La Thành, trên nhiều tuyến đường của Thủ đô như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển… cũng xuất hiện nhiều xe máy, xe ba bánh, xe ô tô tải loại nhỏ chở hàng hóa tham gia giao thông. Do sử dụng lâu năm nhiều bộ phận những loại xe này đã hư hỏng, xả khói đen kịt.

Một cỗ máy cũ khác chuẩn bị hòa vào dòng người đông đúc. Ảnh:HP
Việc thu hồi xe máy cũ nát là một vấn đề liên quan đến hàng triệu gia đình, sẽ nảy sinh nhiều phức tạp khi tiến hành. Nhưng chỉ khi nào đường phố Hà Nội không còn những xe máy cũ nát lưu thông thì mới giảm thiểu được tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và đỡ mất mỹ quan đô thị. Khi đó, người tham gia giao thông mới tin “xe mọt” hết chỗ đứng.
Hữu Huy

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng
Đời sống - 5 giờ trướcHình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách
Đời sống - 6 giờ trướcNghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay
Giáo dục - 8 giờ trướcNhững năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 9 giờ trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 9 giờ trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 9 giờ trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 11 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

5 con giáp bứt tốc mạnh mẽ từ tháng 7, cuối năm trả hết nợ nần, đón Tết dư dả
Đời sốngGĐXH - Trong 12 con giáp, có 3 con giáp được dự đoán sẽ tỏa sáng rực rỡ từ tháng 7, hứa hẹn những đột phá sự nghiệp và bứt phá tài chính.