Xoài dội chợ: Hàng Nhật 2,5 triệu một quả, đặc sản Việt thơm ngon giá rẻ bèo
Tại thị trường Việt, xoài đỏ Đài Loan có giá khoảng 500.000 đồng/kg, xoài đỏ Nhật Bản lên tới 2,1-2,5 triệu đồng/quả, trong khi các loại xoài đặc sản Việt Nam dội chợ bán với giá rẻ bèo.
Những ngày gần đây, các loại xoài đổ bộ thị trường với số lượng lớn. Không chỉ xoài Việt mà xoài nhập khẩu cũng bày bán tràn ngập. Song, giá xoài nội địa và xoài nhập khẩu lại có sự chênh lệch rất lớn.
Tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, xoài đỏ Đài Loan hay xoài đỏ Nhật (xoài trứng Mặt trời) có giá siêu đắt đỏ. Theo báo giá của một cửa hàng trái cây nhập khẩu tại Hai Bà Trưng (Hà Nội), xoài Đài Loan giá từ 500.000-550.000 đồng/kg tùy loại; xoài đỏ Nhật bán theo quả với giá 2,1-2,5 triệu đồng/quả (trọng lượng 0,5-0,8 kg/quả).
Nhân viên cửa hàng này cho biết, đây đều là những loại xoài cao cấp của Đài Loan và Úc. Chúng được các nhà vườn trồng và chăm sóc theo quy trình nghiêm ngặt để trái xoài có chất lượng thơm ngon nhất nên giá vô cùng đắt đỏ. Thời điểm này năm ngoái, những trái xoài đỏ như vậy trên thị trường không nhiều, khách mua phần lớn phải đặt trước. Năm nay, lượng xoài đổ về nhiều hơn. Tại cửa hàng, xoài đỏ lúc nào cũng có sẵn.

Xoài đỏ Nhật Bản được bán với giá 2,5 triệu đồng/quả (Ảnh: TL)
Nhân viên này cũng tiết lộ, dù xoài Đài Loan và Nhật Bản rất kén khách do giá cao, song vẫn tiêu thụ tốt. Một ngày cửa hàng có thể bán hết vài chục cân xoài Đài Loan, còn riêng xoài Nhật tiêu thụ được khoảng 30-40 quả.
Hiện xoài Việt cũng vào mùa thu hoạch nên hàng bắt đầu dội chợ. Đáng chú ý, loại quả là đặc sản thế mạnh của nước ta đang có giá rẻ như bèo. Cụ thể, xoài hạt lép Đài Loan giá chỉ từ 6.000-10.000 đồng/kg, xoài hạt lép An Giang 8.000 đồng/kg, xoài keo vàng 8.000-12.000 đồng/kg, xoài tứ quý chỉ 7.000-15.000 đồng/kg.
Riêng loại xoài Cát Chu vàng và xanh hàng Vip giá cũng chỉ ở mức 29.000-45.000 đồng/kg.
Đây là mức giá các cửa hàng bán theo set 3-10kg, hoặc bán theo thùng 15-20kg.
Theo các đầu mối, do đang vào chính vụ thu hoạch nên chất lượng xoài luôn ngon nhất, khách cũng đặt mua tương đối nhiều.
Chị Lê Thanh Mỹ, chủ cửa hàng trái cây ở Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, giá xoài Việt rẻ không phải chuyện mới lạ, song nhiều loại xoài giá rẻ cùng một thời điểm như hiện tại thì rất hiếm.
Cửa hàng của chị bán 3 loại xoài gồm xoài hạt lép An Giang, xoài keo vàng, xoài Cát Chu. Trong đó, loại rẻ nhất có giá 7.000 đồng/kg, cao nhất cũng chỉ 29.000 đồng/kg. Một ngày chị có thể bán hết gần 1 tấn xoài các loại.
Một hệ thống siêu thị lớn cũng chạy chương trình khuyến mãi giảm 50% giá các loại xoài. Theo đó, xoài Cát Chu vàng được bán với giá 22.500 đồng/kg, loại xanh giá 17.500 đồng/kg; xoài Đài Loan giá 11.200 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc loại 37.500 đồng/kg.

Xoài được bày bán rất nhiều tại các siêu thị (Ảnh: Coopmart)
Sản lượng gần triệu tấn, xoài Việt khó bán giá cao
Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, khẳng định, do sản lượng nhiều nên xoài Việt khó bán giá cao.
Ở nước ta, xoài là cây trồng chủ lực. Năm 2022 tổng diện tích trồng xoài cả nước đạt 115.000 ha, sản lượng gần 1 triệu tấn.
Hiện, xoài Việt (gồm xoài 3 màu, xoài keo và xoài Cát Hoà Lộc) vẫn chủ yếu xuất sang Trung Quốc. Song, vụ thu hoạch xoài của nước ta trùng với bên Trung Quốc nên khó bán sang thị trường này. Chưa kể, năm 2022, xoài Campuchia được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc với hạn ngạch hoảng 500.000 tấn/năm cũng khiến xoài Việt khó cạnh tranh tại thị trường hơn tại 1,4 tỷ dân này, ông nói.
Về chuyện giá xoài nhập khẩu có giá siêu đắt đỏ, trong khi xoài nội địa giá rẻ như bèo, ông Nguyên cho rằng, thị trường có nhiều phân khúc khác nhau. Xoài Nhật hay xoài Đài Loan nằm ở phân khúc cao cấp, tuy giá đắt đỏ nhưng lượng tiêu thụ không nhiều. Còn xoài Việt đổ đống tại chợ, tràn ngập trong siêu thị, la liệt trên vỉa hè thì giá khó cao vì nằm ở phân khúc bình dân giá rẻ.
“Nhiều người mua trái xoài đỏ giá vài triệu đồng vì thương hiệu, muốn ăn thử hoặc họ mua biếu tặng. Xoài Việt yếu cả khâu mẫu mã lẫn thương hiệu nên khó chen chân vào phân khúc cao cấp này”.
Ông cũng chỉ rõ, tâm lý người nông dân thích trồng trái cây phục vụ xuất khẩu, các doanh nghiệp cũng thích làm hàng xuất khẩu số lượng lớn để đảm bảo lợi nhuận ổn định. Rất ít doanh nghiệp chú tâm làm hàng phục vụ thị trường nội địa. Khi thị trường xuất khẩu gặp khó, DN mới đưa hàng quay về tiêu thụ trong nước. Đây là một phần lý do trái cây Việt, trong đó có xoài, gần không có chỗ đứng ở phân khúc cao cấp ngay trên ''sân nhà''.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng nhiều lần đề cập đến câu chuyện làm thương hiệu cho nông sản. Bởi ông cho rằng, người tiêu dùng giờ không chỉ cần ăn no mà cần ăn ngon, có nhu cầu mua làm quà biếu tặng. Do đó, nông dân và doanh nghiệp cần chuyển đổi làm hàng để phục vụ phân khúc này.
"Nếu nông dân bán xoài ở Đồng Tháp mà chỉ biết bán xoài thì chưa giàu được. Nông dân phải biết bán hình ảnh, bán chữ tín của mình gắn với sản phẩm xoài thì mới thu được giá trị cao", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giá 488 triệu đồng thiết kế thời thượng, xịn như Mitsubishi Xpander, rẻ chỉ ngang Toyota Vios có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 5 giờ trướcGĐXH - Xe đa dụng MPV 7 chỗ thuần điện đầu tiên, mở ra lựa chọn mới cho người dùng trong phân khúc xe gia đình chạy điện.

Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Giá chung cư tại phường Cầu Giấy, Hà Nội chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2, cơn “nóng” mới từ kỳ vọng hạ tầng sau sáp nhập.

Giá xe Wave RSX FI 2025 mới nhất giảm sốc, rẻ kỷ lục, có loại thấp hơn cả niêm yết, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Giá xe Wave RSX FI 2025 tại đại lý đang giảm giá mạnh, là thời điểm tốt để mua xe số xịn giá hời.

Giá nhà riêng trong ngõ tại phường Cầu Giấy, Hà Nội vượt xa ngưỡng 5 tỷ đồng/căn
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Sau khi chính thức sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ trở thành tâm điểm về quy hoạch đô thị, mà còn chứng kiến mức giá nhà riêng trong ngõ tăng cao. Nhiều căn nhà hiện được rao bán vượt xa mốc 5 tỷ đồng, có nơi lên đến 12 tỷ đồng.

Xe ga giảm sốc còn 22,5 triệu đồng ở đại lý Việt được ví như tiểu SH, xịn ngang Vision, rẻ hơn xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 21 giờ trướcGĐXH - Xe ga Espero 50 VELIA được ví như tiểu SH, siêu tiết kiệm xăng đã chính thức có mặt ở đại lý Việt với giá bán hấp dẫn.

Giá bán gây chú ý của những căn nhà mặt phố tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá nhà mặt phố cao ngất ngưởng có nơi vượt mốc 500 triệu đồng/m2.

Xe ga giá 26 triệu đồng trang bị xịn như Air Blade, rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn Honda Vision khá nhiều, nhưng những trang bị mà ‘tân binh’ này sở hữu hoàn toàn có thể ‘đè bẹp’ mẫu xe vẫn mệnh danh là ‘Tiểu SH’.

Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất giảm sốc, rẻ chưa từng có, chỉ như sedan hạng A, Hyundai Accent và Honda City dễ thua doanh số
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Giá lăn bánh Toyota Vios mới nhất đang hấp dẫn hơn hẳn những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hyundai Accent hay Honda City, hứa hẹn sẽ làm sôi động thị trường sedan hạng B thời gian tới.

Xuất hiện ngân hàng lãi suất cao tới 7,7%: Gửi 500 triệu đồng 12 tháng nhận bao nhiêu tiền lãi?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kì hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.

Giá xe Hyundai Santa Fe giảm kỷ lục tới 200 triệu đồng, thấp hơn cả xe cũ, thậm chí chỉ ngang Honda CR-V
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá xe Hyundai Santa Fe đang được các đại lý áp dụng chính sách giảm kỷ lục, nhiều nhất lên tới gần 200 triệu đồng, thậm chí đưa giá bán xe mới xuống thấp hơn cả nhiều xe cũ đã qua sử dụng, có loại ngang giá CR-V tiêu chuẩn.