10 thực phẩm giúp phổi khỏe mạnh
Táo chứa phenolic giảm viêm đường dẫn khí, trà xanh giàu chất chống oxy hóa, gừng có tác dụng thông khí và cải thiện tuần hoàn.
Phổi là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Với sự gia tăng ô nhiễm không khí và dân số hút thuốc, các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, xơ nang và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đã gia tăng mạnh mẽ.
Tiếp xúc quá nhiều với không khí ô nhiễm có thể khiến chất nhầy tập trung trong phổi, là nơi phát triển lý tưởng cho mầm bệnh và vi khuẩn. Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp bảo vệ phổi của bạn.
Táo
Táo chứa các hợp chất phenolic và flavonoid với tác dụng giảm viêm trong đường dẫn khí. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu cho thấy, trẻ em uống một ly nước táo mỗi ngày ít mắc phải tình trạng thở khò khè hơn.
Trà xanh
Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm viêm trong phổi đồng thời giúp cơ thể bình phục nhanh chóng hơn. Chất chống oxy hóa quercetin hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên làm chậm quá trình giải phóng histamine gây ra các triệu chứng dị ứng.
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, 1.000 người lớn ở Hàn Quốc uống hai tách trà xanh mỗi ngày có chức năng phổi tốt hơn so với những người không uống trà xanh.
Cá
Các loài cá như cá thu, cá hồi, cá mòi và cá trích có thể giúp điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester, Mỹ, các axit béo omega 3 có trong cá có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh gây nhiễm khuẩn phổi.
Các loại quả hạch và hạt
Đây là các siêu thực phẩm khác cho phổi. Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, hạt Brazil, hạt như hạt bí ngô, hạt lanh và hạt hướng dương cung cấp cho cơ thể nhiều magiê, một khoáng chất thiết yếu có vai trò giúp giãn phế quản.
Dầu oliu nguyên chất
Dầu ô liu có chứa nhiều chất béo không hòa tan, vitamin E và vitamin K có thể giúp bào vệ phổi khỏi quá trình oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương mô phổi.
Bông cải xanh
Bông cải xanh chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, thúc đẩy hoạt động của một gen được tìm thấy trong các tế bào phổi, có vai trò bảo vệ phổi khỏi tổn thương do áp lực oxy hóa.
Hợp chất này cũng cải thiện ống dẫn khí trong phổi ở người mắc bệnh hen.
Gừng
Gừng có đặc tính chống viêm có thể làm giảm viêm trong cơ thể. Đồng thời, thực phẩm này cũng có tác dụng giải độc phổi và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm trong phổi. Gừng cũng làm giảm tắc nghẽn, lưu thông khí và cải thiện tuần hoàn đến phổi.
Tỏi
Tỏi chứa flavonoid kích thích sản xuất glutathione giúp loại bỏ các độc tố và chất gây ung thư ra khỏi phổi. Một nghiên cứu cho thấy, những người ăn ba tép tỏi sống hai lần một tuần sẽ giảm nguy cơ mắc ung thư phổi tới hơn 44%.
Các loại ngũ cốc
Kết hợp thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, diêm mạch và lúa mì nguyên chất vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mãn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.
Ớt Cayenne
Ớt cayenne chứa chất capsaicin giúp kích thích bài tiết và bảo vệ màng nhầy ở đường hô hấp trên và dưới. Vì vậy, hãy thêm một chút ớt cayenne vào các món ăn để cải thiện các triệu chứng hen suyễn.
Theo Minh Anh
Boldsky/VnExpress
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 12 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 21 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.
Mệt mỏi, sụt cân sau thời gian dài táo bón, người phụ nữ 48 tuổi nhận kết quả không ngờ
Y tếGĐXH – Bản thân bệnh nhân nghĩ rằng do táo bón kéo dài dẫn đến chảy máu. Tuy nhiên, khi đi khám, kết quả nội soi đã khiến chị bất ngờ.