8 sai lầm phản tác dụng khi giảm cân
Một trong những cách giảm cân được các quý bà, quý cô ưa chuộng là ăn kiêng. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ phản tác dụng khi “khổ chủ” luôn tâm niệm những “bí quyết” sai lầm nhưng phổ biến sau đây.

Bỏ qua bữa sáng là một ý kiến tồi vì bạn nhiều khả năng sẽ tìm tới các bữa ăn nhẹ thay thế. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thưởng thức một bữa sáng thịnh soạn sẽ tốt hơn. Ăn no nê vào buổi sáng không hề giúp bạn khỏi đói hơn về sau trong ngày. Thực tế, nó còn khiến cơ thể bạn tích tụ thêm nhiều calo dư thừa.
Một nghiên cứu của Đức đối với 280 người béo phì và 100 người bình thường mới được đăng tải trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ hồi tháng này cho thấy, một bữa sáng thịnh soạn có thể cộng thêm cho bạn 400 calo dư thừa. Các nhà nghiên cứu phát hiện, lượng calo hấp thu từ bữa sáng có rất ít hoặc không có ảnh hưởng tới lượng calo chúng ta sẽ nạp vào cơ thể trong phần còn lại của ngày. Nói một cách khác, ăn nhiều vào bữa sáng không đảm bảo việc chúng ta sẽ ăn ít hơn về sau trong ngày.
2. Chia thành các bữa nhỏ cả ngày sẽ giúp gia tăng trao đổi chất
Thay đổi cách ăn của bạn như trên thực tế không hề làm tăng trao đổi chất. Trong khi một số người có thể nhận thấy việc chia thành các bữa ăn nhẹ, rải rác giúp kiểm soát sự thèm ăn của họ, khiến việc giảm cân dễ dàng hơn, thì số khác lại trải qua điều ngược lại.
“Một số người có xu hướng lựa chọn ăn chia bữa các thực phẩm giàu chất béo, có hàm lượng calo cao. Điều đó rốt cuộc khiến họ tăng cân không ngờ”, Sara Stanner, một chuyên gia thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, khẳng định.
“Nhìn chung, các nghiên cứu cho thấy nếu bạn đang nỗ lực giảm cân, chiến lược tốt nhất là 3 bữa chính đã được lên thực đơn từ trước và hai bữa ăn nhẹ lành mạnh”, bà Stanner nói thêm.
3. Thức ăn ít hoặc không chứa chất béo có lượng calo thấp hơn nhiều
Một loại thực phẩm được dán nhãn ít chât béo không nhất thiết chứa hàm lượng calo thấp. Lí do là vì, một số loại chất dinh dưỡng khác có thể thay thế chất béo trong việc cung cấp calo như protein, tinh bột và đường.
Ví du như, theo một hướng dẫn sử dụng thực phẩm của Viện Tim mạch, phổi và máu quốc gia Mỹ, một chiếc bánh nướng xốp việt quất ít béo chứa 131 calo, trong khi một chiếc bánh nướng xốp việt quất thông thường, cùng kích cỡ chỉ cung cấp lượng calo nhỉnh hơn đôi chút (138 calo).
Theo chuyên gia Stanner, ăn các món ít béo sẽ không tự động dẫn tới việc giảm cân. Kết luận này đặc biệt đúng nếu bạn ăn số lượng lớn các thực phẩm ít béo.
4. Ăn đêm muộn sẽ làm tăng cân
Thật sai lầm khi cho rằng thực phẩm bạn ăn muộn vào buổi tối sẽ nằm yên trong dạ dày, không được sử dụng và tự động biến thành mỡ.
“Bạn sẽ tăng cân nếu tổng năng lượng hấp thu hàng ngày của bạn vượt quá mức năng lượng tiêu thụ, bất kể thời gian hấp thu những calo này. Dẫu vậy, ăn muộn vào ban đêm, đặc biệt là các bữa thịnh soạn có thể gây trục trặc về tiêu hóa. Và đó là lí do tại sao việc mọi người được khuyên tránh ăn đêm muộn”, chuyên gia Stanner lý giải.
5. Nghĩ về một loại thực phẩm nào đó sẽ khiến bạn thèm thuồng và ăn nhiều
Đúng là nghĩ nhiều về loại thực phẩm cụ thể nào đó sẽ khiến bạn thèm chúng nhiều hơn. Đó là lí do tại sao, việc thỉnh thoảng thết đãi bản thân trong quá trình ăn kiêng lại có tác dụng tích cực.
Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science năm 2010 cho thấy, những người mường tượng việc ăn loại thực phẩm nhất định nào đó nhiều lần có xu hướng không ăn nhiều chúng sau đó, ngay cả khi họ được chào mời món đó không giới hạn số lượng.
Theo các nhà nghiên cứu, chìa khóa nằm ở sự tái diễn. Nghiên cứu hé lộ rằng, việc mường tượng lặp đi lặp lại có thể tạo thành thói quen, khiến việc hình dung thưởng thức món ăn cũng đủ thay thế cho việc ăn thực sự.
6. Bạn có thể giảm cân chỉ bằng ăn kiêng
Chắc chắn, một số chế độ ăn kiêng có thể chuyển hướng bạn tới một lối sống lành mạnh hơn, hoặc giúp giảm huyết áp hay nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn. Dẫu vậy, nghịch lý là chế độ ăn kiêng có thể không hữu ích cho việc giảm cân.
Một cuộc khảo cứu 31 nghiên cứu dài hạn do các nhà khoa học thuộc trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ) tiến hành năm 2007 phát hiện, các chế độ ăn kiêng thường ngừng hiệu quả khi người ăn kiêng giảm 5 - 10% trọng lượng ban đầu của họ. Chỉ có một số ít người ăn kiêng duy trì được việc giảm cân của họ quá mốc 6 tháng. Và hầu hết mọi người cuối cùng đều tăng cân trở lại về dài hạn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, kế hoạch ăn kiêng không kèm việc thay đổi lối sống và vận động thêm sẽ không phải là cách giảm béo tốt nhất.
7. Loại bỏ tinh bột là tất cả những gì bạn cần để giảm cân
Sự phổ biến của các chế độ ăn kiêng giàu protein và ít các-bon hyđrát đã khiến chúng ta nghĩ rằng tinh bột là không tốt. Xét cho cùng, cơ thể biến tinh bột và các các-bon hyđrát thành đường – chất sau đó có thể chuyển biến thành mỡ dư thừa.
Tuy nhiên, bản thân đường không phải là vấn đề chính. Chuyên gia Stanner cho hay, tinh bột chứa cùng lượng calo như đường, tức là khoảng 3,75calo mỗi gram. Ăn lượng lớn tinh bột, cũng như các loại nước sốt và lớp phủ thực phẩm giàu béo như bơ, kem chua, sốt kem mới chính là “kẻ gây tội”.
“Ăn quá nhiều thứ gì chứa calo cũng gây béo, ngay cả khi bạn thay thế các chất các-bon hyđrát bằng protein”, bà Stanner nhấn mạnh.
8. Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn chừng nào còn tập thể dục
Việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày cùng một lối sống năng động có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe ngoài việc giúp giảm cân. Dẫu vậy, việc “hành xác” bản thân suốt 2 giờ đồng hồ bên máy tập thể dục không có nghĩa bạn có thể ăn uống thả phanh.
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 17 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 19 giờ trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 20 giờ trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
Chăm sóc sức khỏe não bộ trong nhịp sống hiện đại cùng hoạt huyết dưỡng não Traphaco
Sống khỏe - 1 ngày trướcĐau đầu, khó ngủ, kém tập trung hoặc thường xuyên mệt mỏi tinh thần đang dần trở thành tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi.
Người đàn ông 31 tuổi có nguy cơ xơ gan, ung thư gan thừa nhận 1 sai lầm nhiều người Việt mắc phải
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Mắc viêm gan B từ lâu nhưng không hay biết, đi khám bác sĩ đã ghi nhận dấu hiệu xơ hóa gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan nếu không điều trị kịp thời.
Bí quyết sống thọ: Muốn sống lâu, đừng xem nhẹ thói quen này trước khi đi ngủ
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở chế độ ăn uống hay tập luyện mà còn phụ thuộc rất lớn vào chất lượng giấc ngủ.
Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra chế độ ăn giúp làm chậm lão hóa từ tuổi trung niên trở đi
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Bước sang tuổi trung niên, cơ thể không còn hoạt động với hiệu suất như thời trẻ. Quá trình lão hóa diễn ra âm thầm khiến nguy cơ mắc các bệnh mạn tính gia tăng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học dựa trên nguyên tắc "5 đủ, 3 giảm" có thể góp phần bảo vệ sức khỏe, duy trì thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống khi tuổi tác ngày càng tăng.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.