Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ai đủ can đảm nói mình bị lạm dụng tình dục trên xe buýt?

Thứ tư, 11:00 07/01/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Việc triển khai thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới tại 3 trục đường ở Hà Nội từ ngày 5/1 đã không diễn ra như dự kiến. Bởi, theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không?

 

 

Khó đánh giá thực tế  quấy rối tình dục vì đụng chạm trên xe buýt trong giờ cao điểm là điều khó tránh khỏi.	Ảnh: Chí Cường
Khó đánh giá thực tế quấy rối tình dục vì đụng chạm trên xe buýt trong giờ cao điểm là điều khó tránh khỏi. Ảnh: Chí Cường

 

Trong hội thảo công bố con số về lạm dụng tình dục trên xe buýt vào tháng 12/2014, một số bạn trẻ đã đứng dậy phát biểu về việc họ đã từng bị lạm dụng trên phương tiện vận tải nhưng một thời gian dài không dám nói ra. Có bạn đã khóc khi kể lại câu chuyện ấy. Vì thế tôi nghĩ, việc Transerco cho biết chỉ có 5 người phản ánh liên quan đến lạm dụng tình dục trên xe buýt là dễ hiểu, bởi lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên điều đó. Và quan trọng, phải định nghĩa quấy rối tình dục là như thế nào? Đơn giản chỉ là sờ soạng hay tấn công nặng nề mới gọi là lạm dụng tình dục?”, bà Nguyễn Kim Thúy nói.

 

 

Nếu phải làm, sẽ là 3 trục đường chính

Chiều 5/1, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, việc thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới tạm dừng và không thực hiện vào ngày 5/1 như dự kiến mà sẽ triển khai vào một thời điểm khác. Theo ông Hải: “Trước mắt, cần tăng cường quản lý và tuyên truyền để nâng cao chất lượng phục vụ khách đi xe buýt. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan công an để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn các tệ nạn có thể xảy ra trên xe buýt”.

Trả lời câu hỏi, nếu UBND TP Hà Nội vẫn quyết tâm thí điểm thực hiện tuyến xe buýt dành cho nữ giới như dự kiến ban đầu, Trung tâm sẽ thực hiện như thế nào, ông Hải cho rằng, trước mắt sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc tạm ngừng triển khai. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải làm, Trung tâm sẽ thực hiện thí điểm trên một số tuyến ở 3 trục đường chính, có số lượng học sinh, sinh viên cao. Đó là các trục đường 1, 6 và 32. Trong số các xe buýt ở 3 trục đường này, cũng chỉ lựa chọn một số xe để thực hiện chứ không phải tất cả.

Vừa qua, Phòng khách hàng thuộc Transerco đã có báo cáo về tình trạng khách hàng phản ánh sự việc bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Theo đó, có 5 phản ánh của khách hàng (chiếm 0,4% trong các vụ phản ánh về chất lượng) liên quan đến vấn đề này. Theo Transerco, hành khách trên xe buýt thường rất đông và vận hành trong điều kiện đường sá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy, sự va chạm tiếp xúc cơ thể giữa hành khách này với hành khách khác là tương đối phổ biến. Tuy nhiên, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở hành khách.

Transerco cho rằng, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh thì chưa có sự vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hoá. Từ đó, Tổng công ty này cho rằng: “Chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không”.

Số liệu khảo sát có tin cậy?

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát về lạm dụng tình dục trên xe buýt do Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam công bố vào tháng 12/2014 thì, có 31% nữ sinh từng bị quấy rối trên xe buýt, 20% người chứng kiến trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt nhưng không hành động gì... So với con số từ Transerco, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về độ chính xác của nghiên cứu khảo sát mà CGFED và ActionAid đưa ra.

Theo bà Nguyễn Kim Thúy - Phó giám đốc CGFED, từ trước đến nay, CGFED đã triển khai nhiều đề án nghiên cứu uy tín liên quan đến lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em. Riêng việc lạm dụng tình dục trên xe buýt, mặc dù đây là một nghiên cứu nhỏ nhưng CGFED cùng ActinonAid đã thực hiện rất nghiêm túc. Khảo sát được thực hiện ngẫu nhiên với các bạn trẻ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, ở cổng các trường học và ngoài đường. Bà Thúy khẳng định: “Các mẫu khảo sát có thể tin cậy. Trong hội thảo công bố con số về lạm dụng tình dục trên xe buýt vào tháng 12/2014, một số bạn trẻ đã đứng dậy phát biểu về việc họ đã từng bị lạm dụng trên phương tiện vận tải nhưng một thời gian dài không dám nói ra. Có bạn đã khóc khi kể lại câu chuyện ấy. Vì thế tôi nghĩ, việc Transerco cho biết chỉ có 5 người phản ánh liên quan đến lạm dụng tình dục trên xe buýt là dễ hiểu, bởi lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên điều đó. Và quan trọng, phải định nghĩa quấy rối tình dục là như thế nào? Đơn giản chỉ là sờ soạng hay tấn công nặng nề mới gọi là lạm dụng tình dục?”, bà Nguyễn Kim Thúy nói.

Cũng theo bà Thúy: “Việc chưa áp dụng thí điểm xe buýt cho nữ giới quả là đáng tiếc. Tuy nhiên, con đường vận động đảm bảo quyền cho phụ nữ là một quá trình lâu dài. Rất vui vì trước đó, các cơ quan giao thông đã nhìn nhận ra vấn đề này nhưng nếu có triển khai thí điểm, tôi nghĩ cũng chỉ là giải pháp tức thời, cốt yếu là cần nâng cao tầm cảnh báo, xử lý về việc bị quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông”.

Song song với điều này, theo bà Thúy, cần triển khai đồng bộ các giải pháp khác nữa, bởi lẽ phụ nữ không chỉ bị lạm dụng tình dục trên phương tiện giao thông mà còn ở nhiều nơi khác. Và, để người trong cuộc nói ra được, để bảo vệ mình trước vấn nạn này mới là quan trọng.

 

Đề xuất thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới của Hà Nội ra đời sau khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công văn gửi TP Hà Nội và TPHCM vào đầu tháng 12/2014 về tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng theo kết quả khảo sát của CGFED và ActionAid. Ngày 25/12/2014, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm xe buýt dành riêng cho hành khách nữ vào giờ cao điểm, trên một số tuyến xe buýt có đông công nhân, học sinh, sinh viên nữ để thực hiện từ tháng 1/2015.

Hạnh Nguyên

 

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt một cán bộ xã chiếm đoạt 500 triệu đồng tiền cứu trợ lũ

Bắt một cán bộ xã chiếm đoạt 500 triệu đồng tiền cứu trợ lũ

Pháp luật - 4 phút trước

Một công chức xã tại Lâm Đồng bị bắt vì chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ, sử dụng vào việc trả nợ và đầu tư tiền ảo.

Ba thanh niên uống nước ven đường bị xe khách tông, hai người tử vong

Ba thanh niên uống nước ven đường bị xe khách tông, hai người tử vong

Đời sống - 6 phút trước

Xe khách 40 chỗ chạy trên Quốc lộ 80 bất ngờ lao sang lề trái, tông vào ba thanh niên đang ngồi uống nước ven đường ở Đồng Tháp, khiến hai người tử vong.

Miền Bắc trời rét, dự báo diễn biến thời tiết xấu trong 2 ngày tới

Miền Bắc trời rét, dự báo diễn biến thời tiết xấu trong 2 ngày tới

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Dự báo thời tiết 6/12/2025, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng khiến miền Bắc và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ bắt buộc này, người dân mới được điều chỉnh thông tin về nơi cư trú

Đáp ứng đầy đủ các loại giấy tờ bắt buộc này, người dân mới được điều chỉnh thông tin về nơi cư trú

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Luật Cư trú 2020 nêu rõ các quy định điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'

Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'

Pháp luật - 5 giờ trước

Các luật sư nhận định hành vi lái ô tô tông chết em gái của Nguyễn Tấn Thành ở Tây Ninh cấu thành tội Giết người, không phải phạm tội do kích động mạnh.

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15/12/2025, trong đó quy định các mức phạt vi phạm quy định về đăng ký thường trú. Người dân cần nắm rõ những thông tin gì?

Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô

Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Hệ thống camera AI tại Hà Nội chuẩn bị được đưa vào vận hành chính thức, giúp duy trì giám sát an ninh trật tự; Hà Nội đang bình ổn thị trường và tổ chức nhiều hoạt động thương mại phục vụ dịp Tết 2026.

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Xã hội - 16 giờ trước

Chiều 5/12, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp trị giá 2 triệu USD nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua tại miền Trung Việt Nam.

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo

Xã hội - 17 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình điều khiển xe đạp điện, chị L. đã va chạm với ô tô đầu kéo khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12

Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12

Đời sống - 17 giờ trước

GĐXH - Dự kiến đến ngày 10/12, TP Hà Nội sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Top