Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ai đủ can đảm nói mình bị lạm dụng tình dục trên xe buýt?

Thứ tư, 11:00 07/01/2015 | Xã hội

GiadinhNet - Việc triển khai thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới tại 3 trục đường ở Hà Nội từ ngày 5/1 đã không diễn ra như dự kiến. Bởi, theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không?

 

 

Khó đánh giá thực tế  quấy rối tình dục vì đụng chạm trên xe buýt trong giờ cao điểm là điều khó tránh khỏi.	Ảnh: Chí Cường
Khó đánh giá thực tế quấy rối tình dục vì đụng chạm trên xe buýt trong giờ cao điểm là điều khó tránh khỏi. Ảnh: Chí Cường

 

Trong hội thảo công bố con số về lạm dụng tình dục trên xe buýt vào tháng 12/2014, một số bạn trẻ đã đứng dậy phát biểu về việc họ đã từng bị lạm dụng trên phương tiện vận tải nhưng một thời gian dài không dám nói ra. Có bạn đã khóc khi kể lại câu chuyện ấy. Vì thế tôi nghĩ, việc Transerco cho biết chỉ có 5 người phản ánh liên quan đến lạm dụng tình dục trên xe buýt là dễ hiểu, bởi lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên điều đó. Và quan trọng, phải định nghĩa quấy rối tình dục là như thế nào? Đơn giản chỉ là sờ soạng hay tấn công nặng nề mới gọi là lạm dụng tình dục?”, bà Nguyễn Kim Thúy nói.

 

 

Nếu phải làm, sẽ là 3 trục đường chính

Chiều 5/1, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, việc thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới tạm dừng và không thực hiện vào ngày 5/1 như dự kiến mà sẽ triển khai vào một thời điểm khác. Theo ông Hải: “Trước mắt, cần tăng cường quản lý và tuyên truyền để nâng cao chất lượng phục vụ khách đi xe buýt. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan công an để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn các tệ nạn có thể xảy ra trên xe buýt”.

Trả lời câu hỏi, nếu UBND TP Hà Nội vẫn quyết tâm thí điểm thực hiện tuyến xe buýt dành cho nữ giới như dự kiến ban đầu, Trung tâm sẽ thực hiện như thế nào, ông Hải cho rằng, trước mắt sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc tạm ngừng triển khai. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải làm, Trung tâm sẽ thực hiện thí điểm trên một số tuyến ở 3 trục đường chính, có số lượng học sinh, sinh viên cao. Đó là các trục đường 1, 6 và 32. Trong số các xe buýt ở 3 trục đường này, cũng chỉ lựa chọn một số xe để thực hiện chứ không phải tất cả.

Vừa qua, Phòng khách hàng thuộc Transerco đã có báo cáo về tình trạng khách hàng phản ánh sự việc bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Theo đó, có 5 phản ánh của khách hàng (chiếm 0,4% trong các vụ phản ánh về chất lượng) liên quan đến vấn đề này. Theo Transerco, hành khách trên xe buýt thường rất đông và vận hành trong điều kiện đường sá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy, sự va chạm tiếp xúc cơ thể giữa hành khách này với hành khách khác là tương đối phổ biến. Tuy nhiên, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở hành khách.

Transerco cho rằng, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh thì chưa có sự vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hoá. Từ đó, Tổng công ty này cho rằng: “Chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không”.

Số liệu khảo sát có tin cậy?

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát về lạm dụng tình dục trên xe buýt do Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam công bố vào tháng 12/2014 thì, có 31% nữ sinh từng bị quấy rối trên xe buýt, 20% người chứng kiến trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt nhưng không hành động gì... So với con số từ Transerco, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về độ chính xác của nghiên cứu khảo sát mà CGFED và ActionAid đưa ra.

Theo bà Nguyễn Kim Thúy - Phó giám đốc CGFED, từ trước đến nay, CGFED đã triển khai nhiều đề án nghiên cứu uy tín liên quan đến lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em. Riêng việc lạm dụng tình dục trên xe buýt, mặc dù đây là một nghiên cứu nhỏ nhưng CGFED cùng ActinonAid đã thực hiện rất nghiêm túc. Khảo sát được thực hiện ngẫu nhiên với các bạn trẻ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, ở cổng các trường học và ngoài đường. Bà Thúy khẳng định: “Các mẫu khảo sát có thể tin cậy. Trong hội thảo công bố con số về lạm dụng tình dục trên xe buýt vào tháng 12/2014, một số bạn trẻ đã đứng dậy phát biểu về việc họ đã từng bị lạm dụng trên phương tiện vận tải nhưng một thời gian dài không dám nói ra. Có bạn đã khóc khi kể lại câu chuyện ấy. Vì thế tôi nghĩ, việc Transerco cho biết chỉ có 5 người phản ánh liên quan đến lạm dụng tình dục trên xe buýt là dễ hiểu, bởi lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên điều đó. Và quan trọng, phải định nghĩa quấy rối tình dục là như thế nào? Đơn giản chỉ là sờ soạng hay tấn công nặng nề mới gọi là lạm dụng tình dục?”, bà Nguyễn Kim Thúy nói.

Cũng theo bà Thúy: “Việc chưa áp dụng thí điểm xe buýt cho nữ giới quả là đáng tiếc. Tuy nhiên, con đường vận động đảm bảo quyền cho phụ nữ là một quá trình lâu dài. Rất vui vì trước đó, các cơ quan giao thông đã nhìn nhận ra vấn đề này nhưng nếu có triển khai thí điểm, tôi nghĩ cũng chỉ là giải pháp tức thời, cốt yếu là cần nâng cao tầm cảnh báo, xử lý về việc bị quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông”.

Song song với điều này, theo bà Thúy, cần triển khai đồng bộ các giải pháp khác nữa, bởi lẽ phụ nữ không chỉ bị lạm dụng tình dục trên phương tiện giao thông mà còn ở nhiều nơi khác. Và, để người trong cuộc nói ra được, để bảo vệ mình trước vấn nạn này mới là quan trọng.

 

Đề xuất thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới của Hà Nội ra đời sau khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công văn gửi TP Hà Nội và TPHCM vào đầu tháng 12/2014 về tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng theo kết quả khảo sát của CGFED và ActionAid. Ngày 25/12/2014, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm xe buýt dành riêng cho hành khách nữ vào giờ cao điểm, trên một số tuyến xe buýt có đông công nhân, học sinh, sinh viên nữ để thực hiện từ tháng 1/2015.

Hạnh Nguyên

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

3 thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm với xe khách

Thời sự - 8 giờ trước

Chở nhau bằng xe máy đi trên tuyến Quốc lộ 1A tránh TP Ninh Bình, 3 thanh niên đi xe máy bất ngờ va chạm với một chiếc xe khách khiến cả 3 tử vong

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Phá công trình bỏ hoang để lấy sắt vụn, người đàn ông bị phần mái công trình đè thoát chết trong gang tấc

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình phá bỏ công trình để lấy sắt vụn, ông T. bất ngờ bị phần mái công trình đổ sập khiến nạn nhân mắc kẹt. May mắn sau đó, nạn nhân được lực lượng chức năng cứu ra ngoài và chuyển đến bệnh viện.

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Vụ nam công nhân chết trong công ty: Do đồng nghiệp tự ý lái xe nâng, xe mất phanh

Thời sự - 9 giờ trước

Anh H. tự ý sử dụng xe nâng hàng để nâng chuyển kiện hàng, xe mất phanh, không may tông trúng nam công nhân tử vong. Trong khi xe này được phân công cho người khác trực tiếp điều khiển

Hà Nội: Bắt giữ nhóm người tạt sơn xe ô tô đỗ ở khu chung cư

Hà Nội: Bắt giữ nhóm người tạt sơn xe ô tô đỗ ở khu chung cư

Pháp luật - 10 giờ trước

Ngày 5/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn đêm 20, rạng sáng 21/4 tại phường Định Công.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 5/5/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 5/5/2024

Xã hội - 10 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 5/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Sấm chớp đùng đùng, TP HCM mưa lớn khắp nơi

Thời sự - 11 giờ trước

Nhờ những trận "mưa vàng" liên tiếp xuất hiện, nắng nóng tại TP HCM bắt đầu được đẩy lùi. Lượng mưa và phạm vi mưa tại TP HCM sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới

Làm rõ clip nam công nhân bị xe nâng đè chết trong công ty ở Bình Dương

Làm rõ clip nam công nhân bị xe nâng đè chết trong công ty ở Bình Dương

Thời sự - 11 giờ trước

Một nam công nhân ở Bình Dương bị xe nâng kéo đi trong nhà xưởng, sau đó đè vào kệ hàng dẫn đến tử vong.

3 lỗi sai cơ bản khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, hàng triệu thí sinh phải đặc biệt chú ý

3 lỗi sai cơ bản khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, hàng triệu thí sinh phải đặc biệt chú ý

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Theo đó, thí sinh sẽ có tổng cộng 9 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, các thí sinh cần phải chú ý những lỗi sai cơ bản để tránh thiệt thòi.

Nguy hiểm kè biển khu du lịch sinh thái Rạng Đông Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng... sạt lở, tan hoang

Nguy hiểm kè biển khu du lịch sinh thái Rạng Đông Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng... sạt lở, tan hoang

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Bờ kè khu du lịch sinh thái Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định có chức năng chắn sóng, bảo vệ rừng phòng hộ, hoa màu, hệ thống ao đầm thủy sản của người dân, tuy nhiên, những năm trở lại đây, bờ kè này liên tục sụt lún, sạt lở, đe dọa đến an toàn đê, tính mạng người dân.

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội: Do bố bị xúc phạm nhiều lần?

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội: Do bố bị xúc phạm nhiều lần?

Thời sự - 12 giờ trước

Người phụ nữ đạp cư dân ở chung cư tại Hà Nội gây xôn xao thời gian qua là con gái của ông Đặng Hồng Minh – Phó Ban quản trị tòa nhà Đồng Phát - Park View Tower.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Top