Ai đủ can đảm nói mình bị lạm dụng tình dục trên xe buýt?
GiadinhNet - Việc triển khai thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới tại 3 trục đường ở Hà Nội từ ngày 5/1 đã không diễn ra như dự kiến. Bởi, theo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không?
Trong hội thảo công bố con số về lạm dụng tình dục trên xe buýt vào tháng 12/2014, một số bạn trẻ đã đứng dậy phát biểu về việc họ đã từng bị lạm dụng trên phương tiện vận tải nhưng một thời gian dài không dám nói ra. Có bạn đã khóc khi kể lại câu chuyện ấy. Vì thế tôi nghĩ, việc Transerco cho biết chỉ có 5 người phản ánh liên quan đến lạm dụng tình dục trên xe buýt là dễ hiểu, bởi lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên điều đó. Và quan trọng, phải định nghĩa quấy rối tình dục là như thế nào? Đơn giản chỉ là sờ soạng hay tấn công nặng nề mới gọi là lạm dụng tình dục?”, bà Nguyễn Kim Thúy nói.
Nếu phải làm, sẽ là 3 trục đường chính
Chiều 5/1, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, việc thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới tạm dừng và không thực hiện vào ngày 5/1 như dự kiến mà sẽ triển khai vào một thời điểm khác. Theo ông Hải: “Trước mắt, cần tăng cường quản lý và tuyên truyền để nâng cao chất lượng phục vụ khách đi xe buýt. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với cơ quan công an để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn các tệ nạn có thể xảy ra trên xe buýt”.
Trả lời câu hỏi, nếu UBND TP Hà Nội vẫn quyết tâm thí điểm thực hiện tuyến xe buýt dành cho nữ giới như dự kiến ban đầu, Trung tâm sẽ thực hiện như thế nào, ông Hải cho rằng, trước mắt sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc tạm ngừng triển khai. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải làm, Trung tâm sẽ thực hiện thí điểm trên một số tuyến ở 3 trục đường chính, có số lượng học sinh, sinh viên cao. Đó là các trục đường 1, 6 và 32. Trong số các xe buýt ở 3 trục đường này, cũng chỉ lựa chọn một số xe để thực hiện chứ không phải tất cả.
Vừa qua, Phòng khách hàng thuộc Transerco đã có báo cáo về tình trạng khách hàng phản ánh sự việc bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Theo đó, có 5 phản ánh của khách hàng (chiếm 0,4% trong các vụ phản ánh về chất lượng) liên quan đến vấn đề này. Theo Transerco, hành khách trên xe buýt thường rất đông và vận hành trong điều kiện đường sá giao thông khó khăn, ra vào điểm đỗ liên tục. Do vậy, sự va chạm tiếp xúc cơ thể giữa hành khách này với hành khách khác là tương đối phổ biến. Tuy nhiên, rất khó khăn trong việc phân biệt hành vi tiếp xúc cơ thể là có chủ ý hay vô ý để nhà xe có thể nhắc nhở hành khách.
Transerco cho rằng, trong 5 trường hợp khách hàng phản ánh thì chưa có sự vụ nào nghiêm trọng, mới dừng lại ở lời nói khiêu khích hoặc cử chỉ thiếu văn hoá. Từ đó, Tổng công ty này cho rằng: “Chưa thể đánh giá được tình trạng thực tế quấy rối tình dục trên xe buýt có phổ biến hay không”.
Số liệu khảo sát có tin cậy?
Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát về lạm dụng tình dục trên xe buýt do Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và môi trường trong phát triển (CGFED) phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam công bố vào tháng 12/2014 thì, có 31% nữ sinh từng bị quấy rối trên xe buýt, 20% người chứng kiến trẻ em gái bị quấy rối tình dục trên xe buýt nhưng không hành động gì... So với con số từ Transerco, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về độ chính xác của nghiên cứu khảo sát mà CGFED và ActionAid đưa ra.
Theo bà Nguyễn Kim Thúy - Phó giám đốc CGFED, từ trước đến nay, CGFED đã triển khai nhiều đề án nghiên cứu uy tín liên quan đến lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em. Riêng việc lạm dụng tình dục trên xe buýt, mặc dù đây là một nghiên cứu nhỏ nhưng CGFED cùng ActinonAid đã thực hiện rất nghiêm túc. Khảo sát được thực hiện ngẫu nhiên với các bạn trẻ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM, ở cổng các trường học và ngoài đường. Bà Thúy khẳng định: “Các mẫu khảo sát có thể tin cậy. Trong hội thảo công bố con số về lạm dụng tình dục trên xe buýt vào tháng 12/2014, một số bạn trẻ đã đứng dậy phát biểu về việc họ đã từng bị lạm dụng trên phương tiện vận tải nhưng một thời gian dài không dám nói ra. Có bạn đã khóc khi kể lại câu chuyện ấy. Vì thế tôi nghĩ, việc Transerco cho biết chỉ có 5 người phản ánh liên quan đến lạm dụng tình dục trên xe buýt là dễ hiểu, bởi lẽ không phải ai cũng đủ can đảm để nói lên điều đó. Và quan trọng, phải định nghĩa quấy rối tình dục là như thế nào? Đơn giản chỉ là sờ soạng hay tấn công nặng nề mới gọi là lạm dụng tình dục?”, bà Nguyễn Kim Thúy nói.
Cũng theo bà Thúy: “Việc chưa áp dụng thí điểm xe buýt cho nữ giới quả là đáng tiếc. Tuy nhiên, con đường vận động đảm bảo quyền cho phụ nữ là một quá trình lâu dài. Rất vui vì trước đó, các cơ quan giao thông đã nhìn nhận ra vấn đề này nhưng nếu có triển khai thí điểm, tôi nghĩ cũng chỉ là giải pháp tức thời, cốt yếu là cần nâng cao tầm cảnh báo, xử lý về việc bị quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông”.
Song song với điều này, theo bà Thúy, cần triển khai đồng bộ các giải pháp khác nữa, bởi lẽ phụ nữ không chỉ bị lạm dụng tình dục trên phương tiện giao thông mà còn ở nhiều nơi khác. Và, để người trong cuộc nói ra được, để bảo vệ mình trước vấn nạn này mới là quan trọng.
Đề xuất thí điểm xe buýt dành riêng cho nữ giới của Hà Nội ra đời sau khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công văn gửi TP Hà Nội và TPHCM vào đầu tháng 12/2014 về tình trạng quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng theo kết quả khảo sát của CGFED và ActionAid. Ngày 25/12/2014, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội nghiên cứu thí điểm xe buýt dành riêng cho hành khách nữ vào giờ cao điểm, trên một số tuyến xe buýt có đông công nhân, học sinh, sinh viên nữ để thực hiện từ tháng 1/2015.
Hạnh Nguyên

Phẫn nộ hình ảnh bé trai bị bố xích chân kéo lê trên đường phố Hải Phòng
Đời sống - 13 phút trướcHình ảnh một bé trai bị xích chân, kéo lê bằng xe máy trên đường, tay chân bầm tím, chảy máu khiến dư luận phẫn nộ.

Từ tháng 7/2025, người dân coi chừng bị loại khỏi khấu trừ thuế chỉ vì thanh toán sai cách
Đời sống - 1 giờ trướcNghị định 181/2025/NĐ-CP sẽ ảnh hưởng đến việc khấu trừ thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025. Hóa đơn từ 5 triệu đồng yêu cầu thanh toán không dùng tiền mặt. Doanh nghiệp hãy cập nhật quy định này để tránh bị loại chi phí. Đảm bảo bạn không gặp rắc rối trong quyết toán thuế!

Cận cảnh sân vận động quy mô 'khủng' ở Thái Nguyên sắp hoàn thiện
Thời sự - 1 giờ trướcGĐXH - Sau 3 năm thi công, dự án sân vận động Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 535 tỷ đồng, với diện tích lên tới trên 15ha, sức chứa 22.000 chỗ ngồi đã hiện hình hài và được trồng cỏ nhìn đẹp mắt.

Loạt trường THPT ở Hà Nội có điểm chuẩn giảm ‘sốc’ năm nay
Giáo dục - 2 giờ trướcNhững năm trước, thí sinh phải đạt trên 7,5 điểm/môn mới có thể trúng tuyển vào trường này. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ cần đạt dưới 5 điểm/môn đã có thể đỗ.

Hiện trạng bán đảo hồ Đống Đa hơn 5.600 m2 chuẩn bị được thu hồi để cải tạo cảnh quan
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Bán đảo hồ Đống Đa (hồ Hoàng Cầu) rộng hơn 5.600m2 sẽ được TP. Hà Nội thu hồi để chỉnh trang, cải tạo tổng thể cảnh quan, biến nơi đây thành không gian công cộng hiện đại của Thủ đô.

Nữ sinh Hà Nội với ‘cú ăn ba’ thủ khoa chuyên Anh thi lớp 10
Giáo dục - 3 giờ trướcỞ mùa tuyển sinh lớp 10 năm 2025, Hứa Quỳnh Bảo (lớp 9A8 Trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 lượt đỗ các khối chuyên của 4 trường chuyên, đặc biệt còn đạt “cú ăn ba” thủ khoa khối chuyên Tiếng Anh.

Hướng dẫn mới về chế độ ốm đau, hưu trí trong BHXH bắt buộc
Thời sự - 3 giờ trướcThông tư 12/2025 của Bộ Nội vụ chính thức có hiệu lực từ 1/7, hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 liên quan đến BHXH bắt buộc.

7 đối tượng lạng lách, đánh võng rồi quay clip 'khoe', Giám đốc Công an chỉ đạo nóng
Pháp luật - 3 giờ trướcNhóm thanh, thiếu niên ở Ninh Bình chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng rồi quay clip đăng “chiến tích” lên mạng xã hội. Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Các khu vực có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh ngày 5/7
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Dự báo thời tiết 5/7/2025, mưa rào và giông rải rác còn tiếp diễn ở nhiều khu vực trên cả nước.

Thông tin mới nhất về cơn bão số 2 trong 24 giờ tới
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 2 có khả năng mạnh thêm hai cấp lên cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13.

CSGT mở đường, cứu tài xế xe tải đột quỵ trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Đời sốngGĐXH - Sáng 5/7, phát hiện tài xế xe tải bị đột quỵ, bất tỉnh trong cabin trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lực lượng cảnh sát giao thông đã mở đường đưa nạn nhân tới bệnh viện cấp cứu.