Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ăn 10 thực phẩm này bạn sẽ không còn phải quá lo chuyện giảm cholesterol trong máu

Thứ ba, 10:41 19/12/2017 | Sống khỏe

Bổ sung bơ, yến mạch, các loại hạt, rau chân vịt… vào thực đơn hàng ngày của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có việc giảm cholesterol trong máu.

1. Cá hồi và các loại cá béo

Các chất béo omega-3 là một trong những tuyệt tác dành cho sức khỏe con người của tự nhiên và đã được chứng minh tác dụng đẩy lùi bệnh tim, sa sút trí tuệ và nhiều loại bệnh khác. Và thêm một tác dụng nữa bạn cần lưu tâm: chất béo omega-3 có thể giảm cholesterol. Theo nghiên cứu do Đại học Loma Linda tiến hành, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo omega-3, loại được tìm thấy trong cá hồi, cá sardine và cá trích có thể làm tăng lượng cholesterol tốt lên 4% và giảm cholesterol trong máu.

2. Các loại hạt

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn vặt giúp giảm cholesterol, các loại hạt chính là lựa chọn tuyệt vời nhất! Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, những người ăn khoảng 1,5oz (42,5g) hạt quả hạch Brazil trong 6 ngày/tuần, duy trì trong suốt 1 tháng, giảm lượng cholesterol tổng cộng xuống 5,4% và lượng LDL xuống 9,3%.

Hạnh nhân và hạt điều cũng là những món quà vặt tốt cho sức khỏe khác. Tuy nhiên, dù các loại hạt tốt cho tim mạch, chúng cũng rất giàu calo. Đó là lý do bạn nên điều chỉnh lượng hạt trong chế độ ăn của mình – 1,5 oz (42,5g) tương đương với 1 ly rưỡi (khoảng 44ml).

3. Trà

Trà nổi tiếng với các chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư. Nó cũng giúp kiểm soát lượng LDL trong cơ thể. Theo nghiên cứu do USDA tiến hành, hồng trà dã được chứng minh giảm mỡ máu tới 10% chỉ trong 3 tuần. Kết quả này được xác nhận thêm trong một nghiên cứu lớn hơn về cách thức trà giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành như thế nào.

4. Đậu đỗ

Đây là loại thực phẩm rất tốt cho trái tim của bạn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Bang Arizona phát hiện thấy, thêm 1/2 cốc đậu đỗ vào món súp sẽ giảm tổng lượng cholesterol, trong đó có LDL, xuống 8%. Nguyên do là đậu đỗ rất giàu chất xơ, nhờ đó, chúng làm giảm tốc độ và lượng hấp thụ choleterol trong một số thực phẩm nhất định. Hãy thử đỗ đen, đỗ tây (loại đỗ có hình dáng giống trái cật – kidney bean), đậu cúc (pinto bean), mỗi loại này đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.

5. Sô cô la

Chất chống oxy hóa tuyệt vời này giúp tăng cường hàm lượng cholesterol tốt (HDL). Trong một nghiên cứu đăng tải trên AJCN năm 2007, người tham gia ăn bột cacao tăng hàm lượng HDL lên 24% trong vòng 12 tuần, so với 5% trong nhóm không sử dụng bột cacao. Bạn hãy nhớ chọn loại socola đen đắng hoặc chỉ hơi ngọt. So với sô cô la sữa, hai loại sô cô la này có lượng chất chống oxy hóa nhiều gấp 3 lần, nhờ đó, chúng có tác dụng ngăn ngừa tiểu huyết cầu dính vào nhau và thậm chí giúp mạch máu không bị nghẽn.

6. Bơ thực vật

Chuyển sang loại bơ có sterol thực vật (là các chất tồn tại tự nhiên trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ, dầu thực vật, quả hạnh và các loại hạt) sẽ giúp giảm cholesterol. Các hợp chất sterol thực vật có tác dụng giảm hấp thụ cholesterol – theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên AJCN. Cụ thể, những phụ nữ có chế độ ăn chứa hàm lượng sterol thực vật cao hơn có thể giảm tổng lượng cholesterol 3,5%.

7. Tỏi

Ngoài việc thêm hương vị cho gần như bất cứ món ăn nào, tỏi còn có mặt trong danh sách những thực phẩm giúp giảm cholesterol. Nó cũng được chứng minh là ngăn ngừa cục máu đông, giảm huyết áp và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tác dụng ngăn ngừa mảng bám làm tắc nghẽn mạch máu ở giai đoạn sớm nhất của tỏi có được là thông qua giữ cho các phần tử cholesterol khỏi bám vào thành mạch máu. Thử ăn 2-4 tép tỏi tươi mỗi ngày, sức khỏe của bạn sẽ được hưởng lợi.

8. Dầu ô-liu

Loại nguyên liệu phổ biến trong nấu nướng này có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn. Dầu ô-liu chứa nhiều axit béo đơn không bão hòa tốt cho tim mạch (MUFAs), có tác dụng giảm LDL. Ngoài ra, dầu ô-liu còn giúp giảm mỡ bụng. Bạn có thể dùng dầu ô-liu để rưới lên các món salad, ướp gà, cá hoặc rau nướng.

9. Rau chân vịt/cải bó xôi

Loại rau này chứa rất nhiều lutein, sắc tố màu vàng nắng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng và các loại rau lá xanh đậm. Lutein nổi tiếng với tác dụng ngăn ngừa sự suy thoái cơ do tuổi tác – nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng mùa lòa. Chỉ cần bổ sung 1/2 cốc thực phẩm giàu lutein cũng giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ suy tim. Nhờ lutein, các cholesterol xấu không thể bám vào thành mạch máu gây tắc nghẽn.

10. Trái bơ

Bơ rất giàu MUFAs tốt cho tim mạch, có tác dụng tăng cường hàm lượng HDL và giảm LDL. Còn hơn một loại trái cây, bơ chứa beta-sitosterol, một chất béo có nguồn gốc thực vật tốt cho sức khỏe, giúp giảm hàm lượng cholesterol hấp thụ từ đồ ăn. Do bơ rất giàu calo và chất béo (300 calo và 30g chất béo/trái bơ), hãy ăn loại thực phẩm này một cách điều độ.

Theo Afamily/Helino

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 1 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 14 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 16 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 21 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Top