Ăn rau sống ảnh hưởng xấu đến vi khuẩn ruột, làm giảm hệ miễn dịch
Một nghiên cứu mới cho thấy việc ăn cà rốt bỏ lò, thay vì ăn sống, có thể làm thay đổi mạnh mẽ vi khuẩn đường ruột.
Trong nghiên cứu được tiến hành ở cả chuột và người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng ăn thực phẩm nấu chín không chỉ làm thay đổi vi khuẩn trong cơ thể chúng ta - được gọi chung là hệ vi sinh (microbiome) - mà cả việc các gen của vi khuẩn được “bật” hay “tắt”.

Lý do là ăn thực phẩm nấu chín có thể tăng cường sức khỏe đường ruột, trong khi nhiều thực phẩm sống chứa các hợp chất tiêu diệt vi sinh vật, có nghĩa là nhiều vi khuẩn đường ruột của chúng ta bị phá hủy.
Nhóm nghiên cứu của Đại học California San Francisco, cho biết những phát hiện này giúp hiểu rõ loại thực phẩm nào để lại cho chúng ta những vi khuẩn có lợi nhất trong cơ thể và hệ vi sinh của con người tiến hóa như thế nào khi người tiền sử bắt đầu học cách nấu chín thức ăn.
Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nature Microbiology, các nhà khoa học đã chia chuột thành bốn nhóm theo một trong bốn chế độ ăn: thịt sống, thịt chín, khoai lang sống hoặc khoai lang nấu chín.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy điều đáng ngạc nhiên là không có sự khác biệt về hệ vi sinh vật của chuột ăn thịt sống so với ăn thịt chín.
Tuy nhiên, có sự khác biệt đáng kể giữa những con chuột ăn khoai lang sống và khoai lang nấu chín. Không chỉ vi khuẩn trong cơ thể chúng khác nhau, mà cả một số gen “bật” hay “tắt” và các sản phẩm chuyển hóa - như chất thải - do cơ thể tạo ra.
Khi nhóm nghiên cứu thực hiện cùng thí nghiệm này với một số loại rau - bao gồm khoai tây trắng, ngô, đậu Hà Lan, cà rốt và củ cải đường họ cũng nhận được kết quả tương tự.
Các nhà nghiên cứu cho biết một trong những lý do cho những thay đổi này là nhiều thực phẩm sống có chứa các hợp chất chống vi khuẩn gây tổn hại hoặc tiêu diệt vi khuẩn trong cơ thể chúng ta.
Các nhà nghiên cứu của UCSF muốn xem liệu những thay đổi tương tự của hệ vi sinh có xảy ra ở người hay không, và đã hợp tác với một đầu bếp chuyên nghiệp để chuẩn bị những thực đơn sống và nấu chín.
Những người tham gia đã thử từng chế độ ăn trong ba ngày theo thứ tự ngẫu nhiên và sau đó được phân tích mẫu chất thải. Các mẫu cho thấy rằng hệ vi sinh vật của những người ăn chế độ ăn sống so với chế độ ăn nấu chín khác nhau rõ rệt.
"Thật thú vị khi thấy rằng tác động của việc nấu ăn ở loài gặm nhấm cũng có liên quan đến con người, mặc dù chi tiết cụ thể về cách thức hệ vi sinh vật bị ảnh hưởng là khác nhau giữa hai loài", tiến sĩ Turnbaugh nói.
“Chúng tôi rất quan tâm đến việc thực hiện các nghiên cứu quan sát và can thiệp lớn hơn và dài hơn ở người để hiểu tác động của những thay đổi chế độ ăn uống về lâu dài”.
Theo DM/Dân Trí
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 10 phút trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 12 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 15 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 18 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 21 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.