Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ăn theo” nỗi lo sợ COVID-19 (nCoV)

Thứ năm, 08:00 13/02/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 (nCoV), trên mạng Internet đã xuất hiện những thông tin quảng cáo về các sản phẩm có khả năng tiêu diệt, hoặc hạn chế dịch bệnh. Chuyên gia thương mại cảnh báo, người dân cần tỉnh táo nếu không muốn "tiền mất, tật mang".

“Ăn theo” nỗi lo sợ COVID-19 (nCoV) - Ảnh 1.
“Ăn theo” nỗi lo sợ COVID-19 (nCoV) - Ảnh 2.

Những dòng quảng cáo về quạt sưởi có thể diệt COVID-19 (nCoV) trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình).

"Ăn theo" nỗi lo sợ

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 (nCoV) đang có nhiều diễn biến mới, trên mạng Internet lại xuất hiện một số hành động đáng lên án khi tranh thủ sự lo lắng của người dân về dịch bệnh để bán hàng.

"Diệt virus corona ngay", hay là "sưởi ấm làm khô phòng với quạt sưởi là cách để hạn chế virus corona", "sử dụng Luva hoàn toàn không lo ngại virus corona…" là những cụm từ được một doanh nghiệp ở đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) sử dụng để quảng cáo những sản phẩm quạt sưởi của mình trên các trang mạng xã hội.

Một nữ nhân viên bán hàng của doanh nghiệp này cho biết: "Quạt sưởi này chỉ cần cắm điện là sử dụng. Mặc dù giống với các loại quạt sưởi khác nhưng quạt này có thể làm ấm trong mùa đông và mát về mùa hè. Giá rất rẻ, bình thường là 580.000 đồng/chiếc nhưng nay xả hàng đông vì dịch COVID-19 (nCoV) nên giá chỉ còn 339.000 đồng/chiếc".

Nữ nhân viên bán hàng cũng khẳng định, sản phẩm này vừa có giá rẻ mà có thể ngăn ngừa, tiêu diệt được những virus, nấm mốc độc hại, đặc biệt là COVID-19 (nCoV)(?).

Đây không chỉ là đơn vị kinh doanh đầu tiên lợi dụng tình hình dịch COVID-19 (nCoV) để tranh thủ quảng cáo hàng hóa. Trước đó, mạng xã hội đã xuất hiện nhiều hình ảnh quảng cáo các loại thẻ đeo kháng khuẩn có tác dụng như "bùa" chống lại COVID-19 (nCoV)...

Nguy cơ "tiền mất, tật mang"

Anh Nguyễn Văn Giáp (38 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc: "Trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 (nCoV) trên thế giới chưa có dấu hiệu dừng lại, người dân cần sự tương thân tương ái, chung tay sẻ chia, hỗ trợ nhau chứ không phải lợi dụng sự lo lắng của người dân để câu kéo, chạy quảng cáo bán hàng. Ai cũng biết là khi nhiệt độ tăng thì loài virus này có khả năng suy yếu nhưng nếu trong phòng kín mà dùng quạt sưởi ở nhiệt độ quá cao thì sẽ có nguy cơ gây nguy hiểm như thế nào? Trong khi đó, các nhãn hàng về quạt sưởi đều có những khuyến cáo về mức nhiệt và thời gian cho sản phẩm tỏa nhiệt".

Đánh giá vấn đề ở góc độ đạo đức kinh doanh, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, những thông tin về tiêu diệt hay khử, ngăn cản được COVID-19 (nCoV) là hoàn toàn phi lý, phi thực tế, phản khoa học.

Ông Phú cho hay: "Việc lợi dụng COVID-19 (nCoV) để găm hàng khẩu trang bán lấy lời trong thời gian vừa qua đã gây phẫn nộ dư luận và tạo áp lực lên các cơ quan chức năng. Bây giờ lại tiếp tục xuất hiện đơn vị tranh thủ sự lo lắng của người dân mà quảng cáo sản phẩm. Rõ ràng hành động này là không có đạo đức của người làm kinh doanh".

Ông Phú nhấn mạnh: "Cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ để kiểm tra những mặt hàng hóa đang lợi dụng sự lo lắng của người dân để bán hàng. Song trước hết, người dân phải tỉnh táo để lựa chọn hàng hóa tiêu dùng. Đặc biệt là trước những quảng cáo sản phẩm có thể tiêu diệt các loại virus lây lan sang con người".

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM), cố vấn cao cấp Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết, hiện nay chưa có một nghiên cứu của quốc gia nào khẳng định loại "thẻ chống virus" có khả năng chống virus gây bệnh xâm nhập như những quảng cáo "có cánh" trên mạng. Người dân không nên tin những lời quảng cáo trên mạng xã hội để tránh "tiền mất, tật mang".

Để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 (nCoV) hiệu quả, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) vừa đề nghị cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu cho Trưởng ban Chỉ đạo, các thành viên và cơ quan đơn vị chức năng chủ động nắm tình hình, tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tập trung vào các mặt hàng thiết bị vật tư y tế phục vụ chống dịch bệnh do Covid-19 (nCoV). Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như đầu cơ, găm hàng, vi phạm về giá, chất lượng hàng hóa, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ...

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Xu hướng - 1 giờ trước

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5

Cẩn trọng với thức ăn đường phố mùa lễ 30/4-1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Dịp lễ 30/4 – 1/5, nhiều người đã tận dụng kỳ lễ này để đi du lịch. Thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển dẫn đến mất ATTP. Du khách cần cẩn trọng với thức ăn đường phố, ẩm thực du lịch.

Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

Măng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Cơm nắm thấm mồ hôi nách của các cô gái trẻ Nhật Bản, giá cao gấp 10 lần thông thường, hiện là món ăn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Xu hướng - 21 giờ trước

So với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá cả thị trường - 22 giờ trước

GĐXH - Theo Tổng cục Thống kế, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước; trong 8 nhóm hàng hóa dịch vụ, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất.

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trước

GĐXH - Theo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng yêu cầu người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho du khách nước ngoài viết cam kết không tái phạm.

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng.

Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản

Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Năm 2024, áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản của nhiều doanh nghiệp vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Xu hướng - 1 ngày trước

Dù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.

Top