Bài học lớn về thành công từ dự án Kênh đào Manchester
GiadinhNet - Trong mỗi việc chúng ta làm, trên con đường chúng ta đi, dù lớn dù nhỏ đều gặp phải những vấn đề của nó. Tất cả những vấn đề liên tục phát sinh tiếp những “vấn đề” khác đằng sau nó vẫn luôn thử thách bản lĩnh của con người.
Việc giải quyết được vấn đề phụ thuộc vào chính việc chúng ta có đủ bản lĩnh kiên trì, vượt lên rất nhiều áp lực để tư duy tìm giải pháp cho các vấn đề hay không. Dự án kênh đào Manchester đã trở thành một bài học lớn về thành công cho những người luôn biết cách đối diện với khó khăn trong tâm thế: Kiên trì với kế hoạch, bền bỉ tìm giải pháp.

Câu chuyện này là một minh chứng cho luận điểm triết học: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn”, khi con người phải tư duy về giải pháp tháo gỡ cho một thực tế khó khăn. Kết quả của quá trình tư duy đó là nảy sinh ý tưởng giải pháp và triển khai ý tưởng vào thực tiễn.
Cuối thế kỷ 19, thành phố Manchester phải đối mặt với một vấn đề lớn trong ngành hậu cần. Đối thủ chính của Manchester là Liverpool đã thu phí của những tàu chở hàng đến Manchester. Các doanh nghiệp của Manchester lúc này lâm vào khó khăn. Chính quyền Manchester buộc phải tìm ra giải pháp khác cho hoạt động doanh thương được thuận lợi, vừa không bị lệ thuộc vừa không mất đi khoản chi phí lớn. Họ lên kế hoạch xây dựng kênh đào đủ lớn để độc lập vận chuyển các tàu cỡ lớn từ đại dương (cách trung tâm thành phố 50km) vào thẳng trung tâm thành phố. Đây là kênh đào lớn nhất được lên kế hoạch và quyết tâm xây dựng trong 6 năm, từ 1887 đến 1894 với kinh phí 15 triệu bảng Anh (tương đương 1,6 tỉ bảng Anh năm 2011).
Khi triển khai xây dựng, họ gặp phải một vấn đề nan giải: một lượng đất khổng lồ (khoảng 80 triệu tấn) cần được đào đi. Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án đã tuyển dụng những người thợ Navi, vốn là những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh. Mỗi người thợ Navi có khả năng chịu đựng gần như siêu nhiên, lượng đất mà họ có thể đào lên tới 8 tấn mỗi ngày.

Một lượng người Navi khổng lồ đã đổ bộ xuống Manchester để tham gia dự án. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian triển khai thì đông đảo những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh mà có thể đào tới 8 tấn đất mỗi ngày, cũng không thể xử lý được 80 triệu tấn đất cần đào đi. Sự kỳ vọng vào đội ngũ này có nguy cơ khiến dự án đình trệ. Kỹ sư trưởng lúc này nhận ra sự bế tắc của vấn đề. Ông nghĩ đến một giải pháp toàn diện hơn: nghiên cứu và chế tạo cỗ máy đào đất có công suất tương đương 50 người thợ Navi. Hàng trăm cỗ máy này được sản xuất, vận hành với sự hỗ trợ của hàng nghìn người. Dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.

Ngoài sản xuất các cỗ máy thay thế gấp trăm lần sức người, dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.

Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án là một điển hình cho những người vượt thoát ra khỏi tất cả các áp lực, bền bỉ tìm giải pháp cho các vấn đề liên tục nảy sinh.
Tuy nhiên, khi kênh đào đã triển khai được một khối lượng tương đối lớn, ông đã không tính toán được các yếu tố tác động của môi trường, tự nhiên nên một trận lũ lụt đã làm toàn bộ công sức, tiền của tiêu tan. Những cỗ máy đào đất đắt tiền và công sức của hàng nghìn người “tan thành mây khói” kèm theo một lượng đất khổng lồ lại lấp xuống dòng kênh.
Công việc gặp khó khăn bội phần và phải đình trệ trong một khoảng thời gian nhưng kỹ sư trưởng không chịu đầu hàng. Ông lại đưa ra giải pháp vẫn tiếp tục sử dụng máy đào đất như cũ nhưng cho chúng có thể nổi được trên mặt nước để ứng phó với thiên tai (lũ lụt) xảy ra do yếu tố môi trường, điều kiện tự khiên của khu vực. Những cỗ máy đào đất lúc này bắt đầu được kết nối với những xà lan để chúng vừa nổi được, vừa có thể di chuyển được theo tốc độ đào đất và được băng tải chuyển tới những chiếc xe kéo trên bờ để vận chuyển đi. Một điều kỳ diệu khiến chính người trong cuộc bất ngờ là việc di chuyển chúng trên mặt nước hóa ra lại dễ dàng hơn nhiều so với di chuyển chúng trên bờ và chúng có thể chạm tới đáy của dòng kênh.
Con kênh Manchester, được hoàn thành năm 1894, đã giúp vận chuyển được những con tàu khổng lồ thời bấy giờ vào thẳng trung tâm thành phố, biến Cảng Manchester thành cảng sầm uất thứ 3 ở nước Anh và làm cho đối thủ truyền kiếp của họ là Liverpool trở nên khốn đốn. Kênh đào hiện nay thuộc sở hữu tư nhân của Peel Ports. Công ty này đã lên kế khóa tái phát triển, mở rộng và tăng lưu lượng vận chuyển từ 8.000 container/năm lên 100.000 container/năm vào năm 2030, như một phần của dự án đường thủy Đại Tây Dương của họ.
Kênh đào Manchester là một đường thủy nội địa dài 36 dặm (58 km) ở vùng Tây Bắc nước Anh nối Manchester với biển Ailen. Bắt đầu từ cửa sông Mersey gần Liverpool, tổng thể kênh chạy theo các tuyến đường ban đầu của các con sông Mersey và Irwell qua 2 vùng đất lịch sử Cheshire và Lancashire. Đây là một con kênh thông đường sông lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Kênh đào Manchester hiện nay).
Đặng Văn Doanh
(Greenarchi Việt Nam)

Video: Khoảnh khắc thanh niên táo tợn hành hung bảo vệ, đập tủ kính, cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng
Pháp luật - 1 giờ trướcGĐXH - Nam thanh niên mặc áo Grab hành hung bảo vệ, dùng búa đập tủ kính, cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng giữa lúc đông người.

Muốn làm hộ chiếu online (passport online) 2025 được trả tại nhà, người dân chỉ cần thực hiện các bước đơn giản này
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Thủ tục làm hộ chiếu online (passport online) được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công An. Để quy trình làm thủ tục thuận lợi, người dân cần thực hiện những gì?

Video người đàn ông nhảy xuống suối lũ, mất tích dậy sóng mạng xã hội
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một người đàn ông ở Thanh Hóa nhảy xuống dòng suối đang cuồn cuộn nước lũ rồi mất tích.

Khung giờ sinh Âm lịch mang mệnh quý: Người hưởng phúc, ít khổ, cuộc sống an nhàn
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi phương Đông, có những khung giờ sinh Âm lịch được coi là "giờ vàng", giúp chủ nhân có phúc khí dồi dào, cuộc sống hanh thông, ít sóng gió.

Bộ GD&ĐT phản hồi về sai sót thí sinh 'đỗ thành trượt' trong tuyển sinh đại học
Giáo dục - 2 giờ trướcTrước những phản ánh liên quan đến một số sai sót, sự cố trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Bộ GD&ĐT cho biết đã có phương án xử lý.

Truy xét đối tượng cướp tiệm vàng tại Đà Nẵng
Pháp luật - 3 giờ trướcTối 26/8, trên địa bàn phường Hòa Cường, thành phố Đà Nẵng xảy ra vụ cướp tại tiệm vàng PNJ nằm ở đường Núi Thành.

Người dân Hà Nội 'trải bạt giữ chỗ' xuyên đêm chờ xem sơ duyệt diễu binh, diễu hành
Đời sống - 3 giờ trướcMặc dù buổi Sơ duyệt diễu binh, diễu hành tại khu vực Quảng trường Ba Đình dự kiến diễn ra vào tối 27/8, nhưng từ khuya ngày 26/8, đông đảo người dân đã tập trung tại các tuyến phố lân cận như Trần Phú, Hùng Vương… để giữ chỗ, chờ theo dõi sự kiện. Nhiều người mang theo lều bạt, ô dù và túi ngủ để qua đêm ngoài trời bất chấp thời tiết có mưa.

Những trận mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sắp kết thúc?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, mưa lớn ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài đến trưa nay. Trong khi đó Biển Đông khả năng lại có áp thấp nhiệt đới.

Thông tin cần biết: Giờ cấm đường phục vụ sơ duyệt diễu binh hôm nay (27/8)
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội sẽ bị cấm, tạm cấm, hạn chế phương tiện từ 12 giờ ngày 27/8 đến 2 giờ ngày 28/8 để phục vụ sơ duyệt A80.

Tin sáng 27/8: Hà Nội dựng 10 nhà bạt dã chiến phục vụ người dân xem diễu binh 2/9; thời tiết khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Hà Nội sẽ dựng 10 nhà bạt dã chiến tại 5 vị trí để phục vụ nhân dân đi xem lễ diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9; Thời tiết khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.

Tuần đầu của ‘tháng cô hồn’, con giáp Tý, Dần, Mão, Thìn, Ngọ, Mùi, Thân, Tuất, Hợi sẽ thế nào?
Đời sốngGĐXH – Xem tử vi tuần mới từ ngày 25/8 đến ngày 31/8/2025 là tuần đầu của tháng cô hồn, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo các khía cạnh của con giáp Tý, Dần, Mão, Thìn, Ngọ, Mùi, Thân, Tuất, Hợi dưới đây.