Bài học lớn về thành công từ dự án Kênh đào Manchester
GiadinhNet - Trong mỗi việc chúng ta làm, trên con đường chúng ta đi, dù lớn dù nhỏ đều gặp phải những vấn đề của nó. Tất cả những vấn đề liên tục phát sinh tiếp những “vấn đề” khác đằng sau nó vẫn luôn thử thách bản lĩnh của con người.
Việc giải quyết được vấn đề phụ thuộc vào chính việc chúng ta có đủ bản lĩnh kiên trì, vượt lên rất nhiều áp lực để tư duy tìm giải pháp cho các vấn đề hay không. Dự án kênh đào Manchester đã trở thành một bài học lớn về thành công cho những người luôn biết cách đối diện với khó khăn trong tâm thế: Kiên trì với kế hoạch, bền bỉ tìm giải pháp.

Câu chuyện này là một minh chứng cho luận điểm triết học: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn”, khi con người phải tư duy về giải pháp tháo gỡ cho một thực tế khó khăn. Kết quả của quá trình tư duy đó là nảy sinh ý tưởng giải pháp và triển khai ý tưởng vào thực tiễn.
Cuối thế kỷ 19, thành phố Manchester phải đối mặt với một vấn đề lớn trong ngành hậu cần. Đối thủ chính của Manchester là Liverpool đã thu phí của những tàu chở hàng đến Manchester. Các doanh nghiệp của Manchester lúc này lâm vào khó khăn. Chính quyền Manchester buộc phải tìm ra giải pháp khác cho hoạt động doanh thương được thuận lợi, vừa không bị lệ thuộc vừa không mất đi khoản chi phí lớn. Họ lên kế hoạch xây dựng kênh đào đủ lớn để độc lập vận chuyển các tàu cỡ lớn từ đại dương (cách trung tâm thành phố 50km) vào thẳng trung tâm thành phố. Đây là kênh đào lớn nhất được lên kế hoạch và quyết tâm xây dựng trong 6 năm, từ 1887 đến 1894 với kinh phí 15 triệu bảng Anh (tương đương 1,6 tỉ bảng Anh năm 2011).
Khi triển khai xây dựng, họ gặp phải một vấn đề nan giải: một lượng đất khổng lồ (khoảng 80 triệu tấn) cần được đào đi. Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án đã tuyển dụng những người thợ Navi, vốn là những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh. Mỗi người thợ Navi có khả năng chịu đựng gần như siêu nhiên, lượng đất mà họ có thể đào lên tới 8 tấn mỗi ngày.

Một lượng người Navi khổng lồ đã đổ bộ xuống Manchester để tham gia dự án. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian triển khai thì đông đảo những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh mà có thể đào tới 8 tấn đất mỗi ngày, cũng không thể xử lý được 80 triệu tấn đất cần đào đi. Sự kỳ vọng vào đội ngũ này có nguy cơ khiến dự án đình trệ. Kỹ sư trưởng lúc này nhận ra sự bế tắc của vấn đề. Ông nghĩ đến một giải pháp toàn diện hơn: nghiên cứu và chế tạo cỗ máy đào đất có công suất tương đương 50 người thợ Navi. Hàng trăm cỗ máy này được sản xuất, vận hành với sự hỗ trợ của hàng nghìn người. Dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.

Ngoài sản xuất các cỗ máy thay thế gấp trăm lần sức người, dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.

Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án là một điển hình cho những người vượt thoát ra khỏi tất cả các áp lực, bền bỉ tìm giải pháp cho các vấn đề liên tục nảy sinh.
Tuy nhiên, khi kênh đào đã triển khai được một khối lượng tương đối lớn, ông đã không tính toán được các yếu tố tác động của môi trường, tự nhiên nên một trận lũ lụt đã làm toàn bộ công sức, tiền của tiêu tan. Những cỗ máy đào đất đắt tiền và công sức của hàng nghìn người “tan thành mây khói” kèm theo một lượng đất khổng lồ lại lấp xuống dòng kênh.
Công việc gặp khó khăn bội phần và phải đình trệ trong một khoảng thời gian nhưng kỹ sư trưởng không chịu đầu hàng. Ông lại đưa ra giải pháp vẫn tiếp tục sử dụng máy đào đất như cũ nhưng cho chúng có thể nổi được trên mặt nước để ứng phó với thiên tai (lũ lụt) xảy ra do yếu tố môi trường, điều kiện tự khiên của khu vực. Những cỗ máy đào đất lúc này bắt đầu được kết nối với những xà lan để chúng vừa nổi được, vừa có thể di chuyển được theo tốc độ đào đất và được băng tải chuyển tới những chiếc xe kéo trên bờ để vận chuyển đi. Một điều kỳ diệu khiến chính người trong cuộc bất ngờ là việc di chuyển chúng trên mặt nước hóa ra lại dễ dàng hơn nhiều so với di chuyển chúng trên bờ và chúng có thể chạm tới đáy của dòng kênh.
Con kênh Manchester, được hoàn thành năm 1894, đã giúp vận chuyển được những con tàu khổng lồ thời bấy giờ vào thẳng trung tâm thành phố, biến Cảng Manchester thành cảng sầm uất thứ 3 ở nước Anh và làm cho đối thủ truyền kiếp của họ là Liverpool trở nên khốn đốn. Kênh đào hiện nay thuộc sở hữu tư nhân của Peel Ports. Công ty này đã lên kế khóa tái phát triển, mở rộng và tăng lưu lượng vận chuyển từ 8.000 container/năm lên 100.000 container/năm vào năm 2030, như một phần của dự án đường thủy Đại Tây Dương của họ.
Kênh đào Manchester là một đường thủy nội địa dài 36 dặm (58 km) ở vùng Tây Bắc nước Anh nối Manchester với biển Ailen. Bắt đầu từ cửa sông Mersey gần Liverpool, tổng thể kênh chạy theo các tuyến đường ban đầu của các con sông Mersey và Irwell qua 2 vùng đất lịch sử Cheshire và Lancashire. Đây là một con kênh thông đường sông lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Kênh đào Manchester hiện nay).
Đặng Văn Doanh
(Greenarchi Việt Nam)

Mâu thuẫn vay tiền, gã đàn ông dùng mìn tự chế để giải quyết
Pháp luật - 3 phút trướcGĐXH - Do mâu thuẫn trong việc vay mượn tiền, Lân đã ném 1 quả mìn tự chế về phía anh Mạnh, anh Minh làm hư hỏng 1 xe SH và 1 tấm kính. Hành vi trên Lân đã cấu thành tội Giết người, Tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ và Hủy hoại tài sản.

Công nhân phơi mình trong chảo lửa để thi công tuyến đường 6.400 tỷ đồng ở Nam Định
Đời sống - 6 phút trướcGĐXH - Những ngày gần đây thời tiết nắng nóng gay gắt, công nhân vẫn miệt mài làm việc để đảm bảo tiến độ dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển.

Thêm một trường đại học nổi tiếng ở Hà Nội công bố học phí lên tới 56 triệu đồng/năm khiến hàng triệu phụ huynh ‘chóng mặt’ trước mùa thi 2025
Giáo dục - 2 giờ trướcGĐXH - Từ năm 2025, sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội sẽ đón nhận mức học phí tăng cao chưa từng có. Trong đó, chương trình chất lượng cao lên đến gần 56 triệu đồng/năm.

Hàng loạt cửa hàng ở La Phù đóng cửa không buôn bán: Công an TP Hà Nội nói gì?
Pháp luật - 2 giờ trướcGĐXH - Theo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, tại làng nghề xã La Phù, huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), nhiều hộ kinh doanh đã đóng cửa... Hàng hóa được nhập về cầm chừng, trong đó hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được trà trộn với hàng có chứng từ hợp lệ để ngụy trang, gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra.

Phát hiện thi thể người phụ nữ trôi dạt vào đảo Cồn Cỏ
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Sau khi phát hiện thi thể trôi dạt vào đảo Cồn Cỏ, lực lượng chức năng tiến hành các thủ tục để xác định danh tính, làm rõ nguyên nhân sự việc.

Thực hiện theo trình tự, thủ tục này, người dân dễ dàng đổi thẻ ATM từ sang ATM chip để không bị ngừng giao dịch từ 1/7/2025
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 1/7/2025, tất cả các loại thẻ ATM từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn bộ hệ thống ngân hàng tại Việt Nam. Làm thế nào để đổi thẻ ATM từ sang ATM chip để các giao dịch thuận lợi? Dưới đây là hướng dẫn cụ thể.

Tử vi tháng 5 âm lịch tuổi Dậu có nhiều đổi mới trong cuộc sống, nhất là cuối tháng
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Tháng mới của Dậu đầy ắp hy vọng, có nhiều sự đổi mới trong cuộc sống hiện tại và bạn cũng lạc quan hơn, cười nhiều hơn mọi khi.

Ý nghĩa và nguồn gốc Ngày của Cha chính xác nhất
Đời sống - 5 giờ trướcNgày của Cha là ngày đặc biệt để tôn vinh những người cha trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ý nghĩa và nguồn gốc Ngày của Cha thì không phải ai cũng biết tường tận.

Thông tin mới nhất vụ con rể ra tay sát hại 3 người nhà vợ cũ
Pháp luật - 6 giờ trướcĐối tượng Phan Văn Phú đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi giết người. Nạn nhân là 3 người trong gia đình vợ cũ, trong đó 2 người tử vong.

Hơn 20 người bị nước cuốn ở biển Cửa Lò
Thời sự - 7 giờ trướcHơn 20 người dân và du khách bị nước cuốn khi tắm biển tại Cửa Lò (Nghệ An) đã được lực lượng cứu hộ phối hợp người dân cứu thành công.

Cận cảnh trụ sở các cơ quan trên 'đất vàng' hồ Hoàn Kiếm chuẩn bị di dời để làm quảng trường
Đời sốngGĐXH - Để thực hiện dự án cải tạo không gian phía Đông hồ Hoàn Kiếm, TP Hà Nội sẽ di dời trụ sở 12 cơ quan, đơn vị và khoảng 40 hộ dân. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng phần nổi của dự án sẽ hoàn thành vào ngày 2/9.