Bài học lớn về thành công từ dự án Kênh đào Manchester
GiadinhNet - Trong mỗi việc chúng ta làm, trên con đường chúng ta đi, dù lớn dù nhỏ đều gặp phải những vấn đề của nó. Tất cả những vấn đề liên tục phát sinh tiếp những “vấn đề” khác đằng sau nó vẫn luôn thử thách bản lĩnh của con người.
Việc giải quyết được vấn đề phụ thuộc vào chính việc chúng ta có đủ bản lĩnh kiên trì, vượt lên rất nhiều áp lực để tư duy tìm giải pháp cho các vấn đề hay không. Dự án kênh đào Manchester đã trở thành một bài học lớn về thành công cho những người luôn biết cách đối diện với khó khăn trong tâm thế: Kiên trì với kế hoạch, bền bỉ tìm giải pháp.
Câu chuyện này là một minh chứng cho luận điểm triết học: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn”, khi con người phải tư duy về giải pháp tháo gỡ cho một thực tế khó khăn. Kết quả của quá trình tư duy đó là nảy sinh ý tưởng giải pháp và triển khai ý tưởng vào thực tiễn.
Cuối thế kỷ 19, thành phố Manchester phải đối mặt với một vấn đề lớn trong ngành hậu cần. Đối thủ chính của Manchester là Liverpool đã thu phí của những tàu chở hàng đến Manchester. Các doanh nghiệp của Manchester lúc này lâm vào khó khăn. Chính quyền Manchester buộc phải tìm ra giải pháp khác cho hoạt động doanh thương được thuận lợi, vừa không bị lệ thuộc vừa không mất đi khoản chi phí lớn. Họ lên kế hoạch xây dựng kênh đào đủ lớn để độc lập vận chuyển các tàu cỡ lớn từ đại dương (cách trung tâm thành phố 50km) vào thẳng trung tâm thành phố. Đây là kênh đào lớn nhất được lên kế hoạch và quyết tâm xây dựng trong 6 năm, từ 1887 đến 1894 với kinh phí 15 triệu bảng Anh (tương đương 1,6 tỉ bảng Anh năm 2011).
Khi triển khai xây dựng, họ gặp phải một vấn đề nan giải: một lượng đất khổng lồ (khoảng 80 triệu tấn) cần được đào đi. Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án đã tuyển dụng những người thợ Navi, vốn là những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh. Mỗi người thợ Navi có khả năng chịu đựng gần như siêu nhiên, lượng đất mà họ có thể đào lên tới 8 tấn mỗi ngày.
Một lượng người Navi khổng lồ đã đổ bộ xuống Manchester để tham gia dự án. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian triển khai thì đông đảo những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh mà có thể đào tới 8 tấn đất mỗi ngày, cũng không thể xử lý được 80 triệu tấn đất cần đào đi. Sự kỳ vọng vào đội ngũ này có nguy cơ khiến dự án đình trệ. Kỹ sư trưởng lúc này nhận ra sự bế tắc của vấn đề. Ông nghĩ đến một giải pháp toàn diện hơn: nghiên cứu và chế tạo cỗ máy đào đất có công suất tương đương 50 người thợ Navi. Hàng trăm cỗ máy này được sản xuất, vận hành với sự hỗ trợ của hàng nghìn người. Dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.
Ngoài sản xuất các cỗ máy thay thế gấp trăm lần sức người, dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.
Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án là một điển hình cho những người vượt thoát ra khỏi tất cả các áp lực, bền bỉ tìm giải pháp cho các vấn đề liên tục nảy sinh.
Tuy nhiên, khi kênh đào đã triển khai được một khối lượng tương đối lớn, ông đã không tính toán được các yếu tố tác động của môi trường, tự nhiên nên một trận lũ lụt đã làm toàn bộ công sức, tiền của tiêu tan. Những cỗ máy đào đất đắt tiền và công sức của hàng nghìn người “tan thành mây khói” kèm theo một lượng đất khổng lồ lại lấp xuống dòng kênh.
Công việc gặp khó khăn bội phần và phải đình trệ trong một khoảng thời gian nhưng kỹ sư trưởng không chịu đầu hàng. Ông lại đưa ra giải pháp vẫn tiếp tục sử dụng máy đào đất như cũ nhưng cho chúng có thể nổi được trên mặt nước để ứng phó với thiên tai (lũ lụt) xảy ra do yếu tố môi trường, điều kiện tự khiên của khu vực. Những cỗ máy đào đất lúc này bắt đầu được kết nối với những xà lan để chúng vừa nổi được, vừa có thể di chuyển được theo tốc độ đào đất và được băng tải chuyển tới những chiếc xe kéo trên bờ để vận chuyển đi. Một điều kỳ diệu khiến chính người trong cuộc bất ngờ là việc di chuyển chúng trên mặt nước hóa ra lại dễ dàng hơn nhiều so với di chuyển chúng trên bờ và chúng có thể chạm tới đáy của dòng kênh.
Con kênh Manchester, được hoàn thành năm 1894, đã giúp vận chuyển được những con tàu khổng lồ thời bấy giờ vào thẳng trung tâm thành phố, biến Cảng Manchester thành cảng sầm uất thứ 3 ở nước Anh và làm cho đối thủ truyền kiếp của họ là Liverpool trở nên khốn đốn. Kênh đào hiện nay thuộc sở hữu tư nhân của Peel Ports. Công ty này đã lên kế khóa tái phát triển, mở rộng và tăng lưu lượng vận chuyển từ 8.000 container/năm lên 100.000 container/năm vào năm 2030, như một phần của dự án đường thủy Đại Tây Dương của họ.
Kênh đào Manchester là một đường thủy nội địa dài 36 dặm (58 km) ở vùng Tây Bắc nước Anh nối Manchester với biển Ailen. Bắt đầu từ cửa sông Mersey gần Liverpool, tổng thể kênh chạy theo các tuyến đường ban đầu của các con sông Mersey và Irwell qua 2 vùng đất lịch sử Cheshire và Lancashire. Đây là một con kênh thông đường sông lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Kênh đào Manchester hiện nay).
Đặng Văn Doanh
(Greenarchi Việt Nam)
Hiện trường phát hiện 150 bộ hài cốt ở Hà Nội
Thời sự - 7 phút trướcNhiều bộ hài cốt được phát hiện khi cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) được di dời trong đêm.
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Giáo dục - 37 phút trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Xã hội - 1 giờ trướcGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 2 giờ trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 2 giờ trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 2 giờ trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 3 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 4 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.