Bài học lớn về thành công từ dự án Kênh đào Manchester
GiadinhNet - Trong mỗi việc chúng ta làm, trên con đường chúng ta đi, dù lớn dù nhỏ đều gặp phải những vấn đề của nó. Tất cả những vấn đề liên tục phát sinh tiếp những “vấn đề” khác đằng sau nó vẫn luôn thử thách bản lĩnh của con người.
Việc giải quyết được vấn đề phụ thuộc vào chính việc chúng ta có đủ bản lĩnh kiên trì, vượt lên rất nhiều áp lực để tư duy tìm giải pháp cho các vấn đề hay không. Dự án kênh đào Manchester đã trở thành một bài học lớn về thành công cho những người luôn biết cách đối diện với khó khăn trong tâm thế: Kiên trì với kế hoạch, bền bỉ tìm giải pháp.

Câu chuyện này là một minh chứng cho luận điểm triết học: “Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn”, khi con người phải tư duy về giải pháp tháo gỡ cho một thực tế khó khăn. Kết quả của quá trình tư duy đó là nảy sinh ý tưởng giải pháp và triển khai ý tưởng vào thực tiễn.
Cuối thế kỷ 19, thành phố Manchester phải đối mặt với một vấn đề lớn trong ngành hậu cần. Đối thủ chính của Manchester là Liverpool đã thu phí của những tàu chở hàng đến Manchester. Các doanh nghiệp của Manchester lúc này lâm vào khó khăn. Chính quyền Manchester buộc phải tìm ra giải pháp khác cho hoạt động doanh thương được thuận lợi, vừa không bị lệ thuộc vừa không mất đi khoản chi phí lớn. Họ lên kế hoạch xây dựng kênh đào đủ lớn để độc lập vận chuyển các tàu cỡ lớn từ đại dương (cách trung tâm thành phố 50km) vào thẳng trung tâm thành phố. Đây là kênh đào lớn nhất được lên kế hoạch và quyết tâm xây dựng trong 6 năm, từ 1887 đến 1894 với kinh phí 15 triệu bảng Anh (tương đương 1,6 tỉ bảng Anh năm 2011).
Khi triển khai xây dựng, họ gặp phải một vấn đề nan giải: một lượng đất khổng lồ (khoảng 80 triệu tấn) cần được đào đi. Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án đã tuyển dụng những người thợ Navi, vốn là những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh. Mỗi người thợ Navi có khả năng chịu đựng gần như siêu nhiên, lượng đất mà họ có thể đào lên tới 8 tấn mỗi ngày.

Một lượng người Navi khổng lồ đã đổ bộ xuống Manchester để tham gia dự án. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian triển khai thì đông đảo những người thợ đào đất giỏi nhất nước Anh mà có thể đào tới 8 tấn đất mỗi ngày, cũng không thể xử lý được 80 triệu tấn đất cần đào đi. Sự kỳ vọng vào đội ngũ này có nguy cơ khiến dự án đình trệ. Kỹ sư trưởng lúc này nhận ra sự bế tắc của vấn đề. Ông nghĩ đến một giải pháp toàn diện hơn: nghiên cứu và chế tạo cỗ máy đào đất có công suất tương đương 50 người thợ Navi. Hàng trăm cỗ máy này được sản xuất, vận hành với sự hỗ trợ của hàng nghìn người. Dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.

Ngoài sản xuất các cỗ máy thay thế gấp trăm lần sức người, dự án cũng được phân đoạn để đào, giúp cho công việc được tiến hành liên tục, nhanh chóng.

Edward Leader Williams, kỹ sư trưởng của dự án là một điển hình cho những người vượt thoát ra khỏi tất cả các áp lực, bền bỉ tìm giải pháp cho các vấn đề liên tục nảy sinh.
Tuy nhiên, khi kênh đào đã triển khai được một khối lượng tương đối lớn, ông đã không tính toán được các yếu tố tác động của môi trường, tự nhiên nên một trận lũ lụt đã làm toàn bộ công sức, tiền của tiêu tan. Những cỗ máy đào đất đắt tiền và công sức của hàng nghìn người “tan thành mây khói” kèm theo một lượng đất khổng lồ lại lấp xuống dòng kênh.
Công việc gặp khó khăn bội phần và phải đình trệ trong một khoảng thời gian nhưng kỹ sư trưởng không chịu đầu hàng. Ông lại đưa ra giải pháp vẫn tiếp tục sử dụng máy đào đất như cũ nhưng cho chúng có thể nổi được trên mặt nước để ứng phó với thiên tai (lũ lụt) xảy ra do yếu tố môi trường, điều kiện tự khiên của khu vực. Những cỗ máy đào đất lúc này bắt đầu được kết nối với những xà lan để chúng vừa nổi được, vừa có thể di chuyển được theo tốc độ đào đất và được băng tải chuyển tới những chiếc xe kéo trên bờ để vận chuyển đi. Một điều kỳ diệu khiến chính người trong cuộc bất ngờ là việc di chuyển chúng trên mặt nước hóa ra lại dễ dàng hơn nhiều so với di chuyển chúng trên bờ và chúng có thể chạm tới đáy của dòng kênh.
Con kênh Manchester, được hoàn thành năm 1894, đã giúp vận chuyển được những con tàu khổng lồ thời bấy giờ vào thẳng trung tâm thành phố, biến Cảng Manchester thành cảng sầm uất thứ 3 ở nước Anh và làm cho đối thủ truyền kiếp của họ là Liverpool trở nên khốn đốn. Kênh đào hiện nay thuộc sở hữu tư nhân của Peel Ports. Công ty này đã lên kế khóa tái phát triển, mở rộng và tăng lưu lượng vận chuyển từ 8.000 container/năm lên 100.000 container/năm vào năm 2030, như một phần của dự án đường thủy Đại Tây Dương của họ.
Kênh đào Manchester là một đường thủy nội địa dài 36 dặm (58 km) ở vùng Tây Bắc nước Anh nối Manchester với biển Ailen. Bắt đầu từ cửa sông Mersey gần Liverpool, tổng thể kênh chạy theo các tuyến đường ban đầu của các con sông Mersey và Irwell qua 2 vùng đất lịch sử Cheshire và Lancashire. Đây là một con kênh thông đường sông lớn nhất trên thế giới. (Ảnh: Kênh đào Manchester hiện nay).
Đặng Văn Doanh
(Greenarchi Việt Nam)

28 đối tượng tổ chức tiệc ma túy mừng sinh nhật trong homestay
Pháp luật - 4 giờ trướcNgày 22/10, Công an xã Măng Đen (Quảng Ngãi) cho biết vừa đấu tranh, triệt phá một “tiệc sinh nhật” có 28 đối tượng sử dụng ma túy trong homestay.

40 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú: Tiếp tục đình chỉ công tác nữ hiệu phó
Giáo dục - 5 giờ trướcBà Đ.T.H.H – Phó Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc Bán trú Tiểu học Kim Thủy – bị đình chỉ công tác thêm 15 ngày sau vụ 40 học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm.

Bắt hai vợ chồng chuyên mổ lợn dịch bệnh bán cho người dân ở Hà Nội
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Tối 22/10, Công an TP Hà Nội thông tin, Phòng Cảnh sát kinh tế vừa triệt phá ổ nhóm đối tượng có hành vi mua, bán, giết mổ lợn chết do dịch bệnh làm thực phẩm.

Một camera A.I cao tốc Nội Bài - Lào Cai phát hiện 2.775 lái xe không thắt dây an toàn
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Từ 1/9/2025 đến 21/10/2025, có 2.775 lái xe vi phạm không thắt dây an toàn trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thông báo đã được gửi tới các chủ xe.

Hà Nội: Che biển số xe, nam sinh viên quê Ninh Bình bị phạt và trừ 6 điểm GPLX
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/10, Cục CSGT, Bộ Công an thông tin, Phòng CSGT Hà Nội đã xác minh xử lý vụ việc lái xe ôm công nghệ che biển số.

Công an Hải Phòng tìm nạn nhân bị vụ Phó giám đốc công ty cưỡng đoạt tài sản
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Sau khi ký hợp đồng, Nguyễn Văn Nam đưa ra các yêu cầu bất hợp lý như: Cho đơn vị khác vào thuê, đe dọa lái xe, đóng cảng không cho tàu chở vật liệu cập cảng ... để buộc các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chi thêm tiền ngoài hợp đồng.

Hà Nội ra quân xử lý xe tải: 1 đêm phát hiện 88 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 300 triệu đồng
Đời sống - 7 giờ trướcĐêm 21 và rạng sáng 22/10, lực lượng CSGT Hà Nội đã kiểm soát 331 phương tiện xe tải, xử lý 88 trường hợp vi phạm, trong đó 46 trường hợp xe chở vật liệu xây dựng, tổng số tiền phạt ước tính 297,4 triệu đồng.

Con giáp thẳng thắn: Dám nói điều người khác ngại nói, ghét sự giả tạo
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người luôn nổi bật bởi sự trung thực và thẳng thắn. Họ không thích nói bóng gió, càng không thích những câu chuyện đầy ẩn ý.

Hỗn loạn ở bến xe Giáp Bát: Xe khách 'vô tư' dừng xe đón khách ở đường Giải Phóng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Những ngày gần đây, ghi nhận tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), cảnh tượng hỗn loạn diễn ra thường xuyên. Xe khách rời bến “rùa bò”, di chuyển chậm chạp từng mét để tranh thủ đón thêm khách và hàng ngay trước cổng bến, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Tìm nạn nhân vụ lừa bán gậy golf, nhộng ong, cây cảnh
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Sau khi lập các tài khoản Facebook, Dũng đăng tải các mặt hàng như: Gậy Golf, nhộng ong, cây cảnh bon sai để rao bán. Tuy nhiên, khi nhận được tiền của khách đặt mua, đối tượng không chuyển hàng mà chặn Facebook, Zalo và số điện thoại...

Lý do Huế đổi địa điểm tổ chức cầu truyền hình Chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia'
Giáo dụcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 và hoàn lưu sau bão đang ảnh hưởng đến khu vực miền Trung, Ban Tổ chức điểm cầu TP Huế quyết định điều chỉnh địa điểm tổ chức cầu truyền hình Chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2025.